สรุปผลงาน ปีงบประมาณ 2550


งานประจำและงานไม่ประจำ

เริ่มปฏิบัติงานวันแรกที่คณะสหเวชศาสตร์ วันที่ 1 ธันวาคม 2548 นับรวมเวลาจนถึงปัจจุบัน(6 ส.ค. 2550) เป็นเวลา 1 ปี 7 เดือน  หน้าที่ที่รับผิดชอบ คือ ปฏิบัติงานบุคคล  งานประจำที่รับผิดชอบ สรุปตาม JD  ก็จะได้ ดังนี้ 

1. การจัดทำข้อมูลแผนอัตรากำลังของบุคลากรของคณะ  ซึ่งเดิมมีไฟล์ที่เจ้าหน้าที่คนเดิมทำไว้อยู่แล้ว  ก็มาแก็ไขUpdate ข้อมูลเพิ่มเติม และ เพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์นัก เช่น รายชื่อบุคลากรที่ครบกำหนดขอตำแหน่งทางวิชาการ

2. ดำเนินการสรรหา และบรรจุบุคคลเข้าทำงานในคณะ ตั้งแต่ที่เริ่มงานมา ได้ทำเนินการสรรหา

   - เจ้าหน้าที่  ตามลำดับ คือ คุณสมภพ(นักวิชาการคอมฯ) , คุณสมรถ(คนสวน), คุณสุวดี(นักวิทย์),คุณประกายมาศ(ห้องอ่านหนังสือ), คุณนิภาพร(นักกายภาพฯ) , คุณมณีรัตน์(งานแผนฯ) , คุณวรนารี(กิจการนิสิต) ทั้งหมด 7 คน รวมถึงได้ดำเนินการในด้านการปรับเปลี่ยนตำแหน่งและดำเนินการด้านการบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย

   -  ด้านการสรรหาอาจารย์  ตามลำดับ คือ อ.มัทนา(1 ก.พ. 49) , อ.ฐิติพงษ์(30 มี.ค.49) , อ.จิรภาส-อ.มันทนา-อ.ปิยะนุช(1พ.ค.49), อ.พจน์-อ.รัชนีวรรณ(2 ต.ค. 49) , อ.วัชรา(1 ธ.ค. 49) , อ.แสงชัย(1 มิ.ย.50) , อ.รัมภ์รดา(2 เม.ย.50), อ.วรุณนภา-อ.สุวลี-อ.ทวีวัฒน์ (7 มิ.ย.50), อ.สุมาลี(20 ก.ค.50) และ อ.มณฑาทิพย์ (1 ส.ค. 50) รวมทั้งหมด 15 คน

3. ด้านการเก็บข้อมูล การจัดทำทะเบียนประวัติของบุคลากรทุกประเภท  ซึ่งมีแฟ้มประวัติและเอกสารส่วนตัวของบุคลากรแยกจัดเก็บคนละแฟ้ม และ Update ข้อมูลด้านการเลื่อนขั้น เลื่อนเงินเดือน รวมถึงการลาศึกษาต่อ ตามช่วงระยะเวลาที่มีการเลื่อนขั้นซึ่งได้สำเนาคำสั่งให้แก่บุคลากรและเก็บในแฟ้มของบุคลากรรวมถึงบันทึกรายละเอียดลงในแฟ้ม  ทั้งนี้ได้บันทึกเป็นสถิติในข้อมูลของงานบุคคลเพื่อประกอบการพิจารณาเลื่อนขั้นในปีต่อไปด้วย

4.สถิติการมาทำงานของบุคลกร  ได้สรุปสถิติการมาทำงานของบุคลากรทุกเดือนรายงานต่อคณบดี,หัวหน้าภาควิชาและหัวหน้าสำนักงานเลขานุการคณะ หน้าที่อีกอย่างหนึ่งในข้อนี้คือ การขีดเส้นทุกวันทำการ ขีดเส้นน้ำเงินเวลา 8.30 น. ขีดเส้นแดงเวลา 9.00 น. หลังเส้นแดงคือมาสาย  สรุปทุกสิ้นเดือน และ สิ้นปีงบประมาณ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาความดีความชอบ

5. ด้านการประเมิน  คณะได้จัดระบบการประเมินตามประกาศระบบประเมินฯ คณะสหเวชศาสตร์  หน้าที่หลักของบุคคล ในการประเมิน คือ ขอรายชื่อผู้ประเมิน จากผู้บริหารคณะสหเวชศาสตร์ ซึ่งจะเป็นตามลำดับขั้น คือ คณบดีจะเลือกผู้ประเมินให้กับรองฯและหัวหน้าภาค,หัวหน้าสำนักงานฯ หัวหน้าภาคจะเลือกผู้ประเมินให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาของตน เมื่อได้รายชื่อแล้วจะแจกแบบประเมินให้ และดำเนินการสรุปผลการประเมิน เพื่อประกอบการพิจารณาความดีความชอบ   ซึ่งจะแจ้งผลให้ผู้ถูกประเมินทราบแบบเป็นลายลักษณ์อักษณพร้อมข้อเสนอแนะจากผู้ประเมิน  เมื่อมีคำสั่งจากมหาวิทยาลัยกลับมาที่คณะพร้อมสำเนาคำสั่ง

   - ส่วนการประเมินที่ไม่ได้นำมาพิจารณาความดีความชอบคือ ประเมินผู้บริหาร ซึ่งจะประเมินคณบดี  , รองคณบดี , หัวหน้าภาควิชา และหัวหน้าสำนักงานฯ สรุปผลพร้อมข้อเสนอแนะให้ผู้บริหารพิจารณาเพื่อการวงแผนในการพัฒนาคณะต่อไป

6.การพัฒนาฝึกอบรมของบุคลกร  งานบุคคลจะเก็บสถิติการเข้าร่วมอบรมการประชุม ต่างๆ ของบุคลากรทุกคน(ตามประกาศของคณะฯ ซึ่งตั้งงบประมาณให้เข้าร่วมอบรมฯไม่เกินคนละ 15,000 บาท) และสรุปสถิติรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พร้อมทั้งสรุปรายงานนี้ให้หน่วยประกันฯ เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการประเมิน QA

7. งานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย

- สรุปภาระงานของอาจารย์ประจำปีการศึกษา  รายงานคณะ และเป็นหลักฐาน QA

- จัดทำปฏิทินการทำงานของงานนโยบายและแผน (เป็นหลักฐาน QA องค์ 10)

- สรุปประเมินความพึงพอใจของงานนโยบายและแผน (เป็นหลักฐาน QA องค์10)

- รับผิดชอบการจัดทำ/จัดหาเอกสาร เพื่อประการการประเมิน QA ของสำนักงานและคณะ (สมศ., กพร, สกอ.)

8. งานที่ภาคภูมิใจ 

นอกจากงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบแล้ว  ได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับงานด้านประกันคุณภาพ  โดยเริ่มจาก การเป็นเลขาในการประเมินสำนักงานฯ ในปีการศึกษา 2549 และ ได้รับผิดชอบการด้านประกันฯของคณะ ในช่วงเดือน มกราคม-พฤษภาคม เนื่องจากคุณสริตาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายฯ  ลาคลอดและหลังจากนั้นก็ลาออก  ตอนนั้นมีความหนักใจหลายๆอย่าง และช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค. 50 เป็นช่วงเตรียมการโครงการประกันฯ (ไปสัมมนาที่ชลบุรี 28-30 มี.ค. 50) รวมทั้งเป็นช่วงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลื่อนขั้นของข้าราชการครั้งที่ 1 (ณ วันที่ 1 เม.ย. 50) ประกอบกับต้องประเมินพฤติกรรมที่สนับสนุนการทำงานฯ ครั้งที่ 1/50  แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะได้รับความช่วยเหลือ จาก อ.ศุภวิทู , ขวัญเรือน,สิริภัสณ์  และ วราภรณ์ (ขอบคุณจริงๆ) พร้อมทั้งเป็นเลขานุการ ในการประเมิน QA ของคณะ (ร่วมกับ คุณกาญดา , สิริภัสณ์ , มณีรัตน์ และ พี่อนุวัทย์) และก่อนจะอำลาตำแหน่ง พร้อมทั้งภาระงานด้านประกันให้กับน้องก้อยมณีรัตน์  ก็ได้สรุปกิจกรรมสัมมนาฯ ที่ชลบุรีไว้ 1 เล่ม

- อีกผลงานที่ภาคภูมิใจ คือ ไปนำเสนอผลงานวิจัยสถาบัน เรื่อง การวิเคราะห์สัดส่วนภาระงานของอาจารย์คณะสหเวชศาสตร์ในปีการศึกษา 2546-2548  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ค. 50 ในงานนเรศวรวิจัยครั้งที่ 3 (เบื้องหลังความสำเร็จถ้าเล่าคงอีกยาว)  ขอสรุปเท่านี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 117351เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นบันทึกที่ดีเยี่ยมค่ะ  เห็นภาพชัด เห็นข้อมูลละเอียดละออ เห็นการทำงานที่เป็นระบบ กำลังอ่านเพลินเชียว จบเสียแล้ว

แถมทิ้งท้ายว่ามีเบื้องหลังความสำเร็จอีกยาว  อยากฟังต่อจังเลยค่ะ

ที่จริงดิฉัน รู้ดีกว่าใครว่า ที่คุณนิตยาเล่ามายังไม่หมดจริงๆ  งานของคุณนิตเยอะมาก แถมหลั่งไหลให้ได้ทำไม่หยุดหย่อน

แรกๆ  ดิฉันให้คุณนิต คอยติดตามวันเกิดบุคลากร แล้วคอย Happy Birth Day ด้วยซ้ำ

หรือการที่บุคลากรท่านใด ไปอบรม สัมมนา กลับมา แล้วเขียน AAR เป็นรายงานกระดาษใบเดียว  บางทีดิฉันยังไม่พอใจ ขอให้คุณนิต พิมพ์ลงไปใน Blog ของคุณนิต อีกด้วย  (เพราะคนเขียน AAR ไม่มี Blog)

การประมวลผลการประเมินบุคลากรระดับต่างๆ  หรือด้านต่างๆ คุณนิต ก็ต้องทำคนเดียว เพราะเป็นเรื่องที่แพร่งพรายไม่ได้  ดังนั้น  ผู้ที่จะทำได้อย่างนี้  ต้องเป็นผู้ที่ใครๆ ไว้ใจ  ซึ่งดิฉันเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่า  คุณนิต เป็นที่ไว้วางใจของบุคลากรทุกคนในคณะ

โอ! เรื่องมันยาวจริงๆ ด้วยคุณนิต ขนาดช่วยเล่าไปบ้างแล้วนะเนี่ย ยังไม่หมดเลย

ว่างๆ คุณนิต ทยอยเล่าให้ฟังอีกนะคะ....

ที่จริง...แบบอย่างการบันทึกงานนี้  อยากให้ทุกคนได้ลองอ่านดู  เป็นตัวอย่างการบันทึกที่ดีมากค่ะ   

 

ขอขอบคุณท่านคณบดีมากค่ะ  ที่ให้ความใส่ใจและสนใจอ่านสรุปผลงาน  จะค่อยๆเล่า หรือบันทึกเหตุการณ์ ประสบการณ์ดีๆ  ค่ะ แต่จะรอนานหรือไม่นาน  ไม่รับปากดีกว่าค่ะ    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท