:อาหารของดวงใจ:วิธีเติมความสุขให้กับชีวิต


การรู้จักให้ "อาหารของดวงใจ" แก่จิตใจของเรา

:อาหารของดวงใจ : วิธีเติมความสุขให้กับชีวิต

  • โลกในอนาคต นับวันแต่จะเป็นไปในทางที่มนุษย์เราจะต้องมีธรรมะเป็นเครื่องพยุงใจมากขึ้นกว่าที่แล้วๆมา  มิฉะนั้นแล้วจักระส่ำระสาย  เหมือนคนที่ขาดอาหาร หากต้องเสียชีวิตลง  ก็จะเป็นการตายที่น่าตำหนิหรือน่าสมเพชมากเกินไปฯ

  • ท่านผู้ใด  มีความรู้สึกว่า  ธรรมะที่เป็นอาหารใจยังเป็นของสำคัญต่อชีวิตยิ่งไปกว่าอาหารทางกายอยู่เพียงใดแล้ว  โลกนี้จักไม่เป็นของร้อนสำหรับผู้นั้น  และทั้งหวังได้ว่า ผู้นั้น จะสามารถมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ได้อย่างสดชื่นแม้ทุกๆกรณีที่โลกจะเปลี่ยนแปลงหรือมีอันเป็นไปฯ

                                        

 จาก คติธรรม ของ พุทธทาสภิกขุ

         

            เมื่อหยิบหนังสือเล่มหนึ่งขึ้นมาอ่าน  "อาหารของดวงใจ" : วิธีเติมความสุขให้กับชีวิต  จากคติธรรมของ พุทธทาสภิกขุ  ซึ่งเคยอ่านเมื่อหลายปีที่แล้ว....วันนี้หยิบมาอ่านอีกที่  ก็ยังรู้สึกว่าร่วมสมัยค่ะ   รับรู้สิ่งดีๆจากคติธรรมก็อดไม่ได้ที่จะนำมาให้ชาวบล็อกได้ลองอ่านกันบ้าง  นี่เป็นเพียงบทนำเท่านั้นค่ะ  ส่วนเนื้อหาเต็มๆ ข้างในหนังสือน่าสนใจมากค่ะ

:หญ้าบัว

 

 

หมายเลขบันทึก: 117825เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีครับ
  • ชีวิตคนเราจะขาดธรรมไม่ได้หรอกครับ
  • จะคอยติดตามธรรมดีๆจากครูหญ้าบัวต่อไปนะครับ

สวัสดีครับครูหญ้าบัว

       การให้ทานธรรมชนะการให้ทั้งปวง

ยืนยันว่าหนทางธรรม จำเป็นสำหรับชีวิต ครับ

สวัสดีค่ะ P

  • มีหนังสือเกี่ยวกับธรรมะ อยู่หลายเล่มค่ะ บางเล่มเก่าเก็บ  บางเล่มอ่านจนเก่า...บางเล่มอ่านแล้วไม่เข้าใจก็มีนะค่ะ.....
  • ขอบคุณค่ะ....

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.P

  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามายืนยันหนทางธรรม
  • หนทางธรรม  ช่วยให้ชีวิตเป็นสุขขึ้นจริงๆ ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณหญ้าบัว ..

ชอบอ่านหนังสือธรรมะหรือคะ?   เนอะ  บางเล่มก็อ่านแล้วเข้าใจ  บางเล่มก็ไม่สามารถที่จะเข้าถึงได้จริง ๆ  

มักจะมีพี่สาวที่รักมอบหนังสือธรรมะให้ค่ะ  ชอบมาก   มีหนังสืออยู่ 2 เล่มที่ต้อมยังอ่านไม่จบก็คือ " คู่มือมนุษย์ " ของพระพุทธทาสภิกขุ  และอีกเล่มจำชื่อไม่ได้  เล่มหลังเปิดอ่านไปได้แค่ 2 หน้าก็ยกธงขาว  ขอไว้วันว่าง ๆ ค่อยมานั่งอ่านอีกที

สนใจหนังสือธรรมะแลกเปลี่ยนกันอ่านไหมคะ?  ^_^   นี่ต้อมแพลนไว้ค่ะว่า  จะลองชักชวนบางคนมาแลกหนังสือกันอ่าน  จะได้เป็นการสานสัมพันธ์กันต่อไป  เพื่อมิตรภาพดี ๆ

 

ขอบคุณนะคะที่ไปเยือนที่ blog ต้อม

สวัสดีค่ะ คุณเนปาลี

  • สนใจที่คุณต้อมแพลนไว้ค่ะ....เริ่มเมื่อไหร่ชวนด้วยนะค่ะ......ยินดีมากค่ะ
  • หนังสือของพระพุทธทาสภิกขุ...ส่วนมาก(ในความรู้สึกของหญ้าบัว)  ท่านใช้ ภาษา: สูง บางครั้งไม่เข้าใจค่ะ อ่านรอบเดียวบางทีต้องวางก่อน    แต่บางเล่มอ่านเข้าใจง่ายค่ะ...ก็จะอ่านอีกเช่นกัน....
  • ตอนนี้อ่าน "คัมภีร์ปฏิรูปมนุษย์ ๑" และ ๒ ของ พระภาวนาวิริยคุณ (ทัตตชีโว ภิกขุ)  อ่านมา ปีที่สองแล้ว..ก็ยังหาคำตอบบางเรื่องให้ตนเองไม่ได้เลยค่ะ ( อ่านๆ..วางๆ..จริงๆแล้วเป้นหนังสือที่อ่านง่ายที่สุดแล้วค่ะ )
  • ขอบคุณนะค่ะ..ที่มาเพิ่มมิตรภาพดีๆ

  • สวัสดีค่ะ  คุณหญ้าบัว ..

#  พุทธศานาไทยในอนาคต  ( แนวโน้มและทางออกจากวิกฤต ) โดย พระไพศาล  วิสาโล    เล่มนี้ได้มาในคราวที่ไปตะลุยเมืองกรุงในงานสัปดาห์หนังสือปีที่ผ่านมา   พี่สาวคนสวยที่ได้รู้จักกันในโลกไซเบอร์ให้มาค่ะ    ให้มาพร้อมกับหนังสืออีก 2 - 3 เล่ม ที่เป็นบทกวี อย่าง ข้าวเม่ารางไฟ    แต่ต้อมขอสารภาพว่า  อยากอ่านมากแต่ไม่เคยอ่านได้มากกว่า 3 หน้าเลย  

#  คู่มือมนุษย์  โดย พระพุทธทาสภิกขุ    เล่มนี้พี่สาวสุดที่รักอีกคนที่ได้เจอะเจอกันในโลกไซเบอร์ให้มาเป็นของขวัญวันเกิดเมื่อราว 2 ปีที่ผ่านมา    อ่านแล้วยังไม่เข้าใจค่ะ   อ่านไปไม่ถึง 10 หน้าเลย   

#  ความรัก  พลังแห่งเมตตา  โดย ปิยโสภณ    เล่มนี้ต้อมโปรดมากค่ะ    อ่านแล้วเข้าใจง่าย   โดยเฉพาะใครที่อกหัก  ขอแนะนำให้อ่านเล่มนี้เลย  จะมีความรู้สึกว่าจิตใจสงบลงได้   ต้อมเคยแล้ว   หนังสือก็ออกแบบมาสวยค่ะ   พี่สาวใจดีในโลกไซเบอร์ให้มาอีกเหมือนกัน

#  กรรมฐานแก้กรรม   โดย หลวงพ่อจรัญ  ฐิตธมโม    อ่านแล้วค่ะ   เล่มนี้ท่าจะซื้อเอง  

#  ศรัทธาประสาทะในพระพุทธศาสนาและการเมือง  โดย  คุณประมวล  รุจนเสรี  

อืมมม  เท่าที่จำได้นะคะ   แต่ถ้าจะสนใจหนังสือบทกวี หรือนวนิยาย  หรือวรรณกรรมเรื่องใดที่พอจะนึกออกก็ได้ค่ะ

ระยะเวลากำหนดที่ยืม  ไม่น่าจะเกิน 1 เดือนนะคะ  ต้อมว่า ..  แฮ่ะ ๆ ๆ  เพราะบางเล่มหวงมากค่ะ  มีคุณค่าทางจิตใจ  ด้วยเป็นเล่มที่กว่าจะได้มาหรือมีพี่ ๆ ที่รักยิ่งให้มา

เสียดาย  เดือนก่อนต้อมเพิ่งส่งไปให้พี่สาวคนหนึ่ง 10 กว่าเล่ม  เลยเหลือเก็บไว้ไม่มาก

ต้อมเป็นคนถนอมหนังสือค่ะ    แฮ่ะ ๆ ๆ  ออกตัวไว้ก่อน   

คุณหญ้าบัวสนใจเล่มไหน  หรืออยากจะอ่านอะไรก็ลองมาคุยกันก่อนก็ได้นะคะ  

 

ขอบคุณค่ะ  ^_^

 

สวัสดีค่ะ คุณต้อม P เนปาลี

  • ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงเลยค่ะที่คุณต้อมเสนอหนังสือดีๆทั้งนั้น..หญ้าบัวเข้าใจค่ะ...เรื่องหนังสือเล่มโปรด....บางเล่มหวงมากเลย....(เป็นประจำ)....ยิ่งเป็นเล่มที่คนพิเศษมอบให้นะค่ะ...อืมม......
  • ขอเวลาอีกนิดนะค่ะ.....ตอนนี้ดูแลงานให้นายก่อนกลัวจะไม่มีเวลาอ่านมากค่ะ....ปกติเป็นคนใจเย็นกับหนังสือมากเลยค่ะ....
  • ด้วยมิตรภาพที่ดีค่ะ
หญ้าบัวคะ  ดิฉันได้อ่านชื่อเรื่องต่างๆที่อยู่ในบล็อคแต่ไม่มีเวลาอ่านหมด  เพราะจะสอบวันที่  25 สิงหาคมนี่ เวลาเหลือน้อย  ตอนนี้ต้องอ่านหนังสือยังไม่จบซักวิชาเลย  ขอบคุณหญ้าบัวที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ  ซึ่งคำว่าอาหารดวงใจ นั้น สำคัญยิ่ง คนเราจะอยู่มีครบหมดทุกอย่าง  แต่ใจหาสิ่งที่จะมาบำรุงใจช่างยากเหลือเกิน  วันนี้ก็ได้อาหารใจ จานใหญ่จากหญ้าบัว ขอบคุณมากคะ

อาหารของดวงใจ  ได้อ่านเรื่องราวของอาจารย์แล้วรู้ได้เลยว่า  อาจารย์มีความเมตตากรุณามาก  ถ้าใครต้องการกำลังใจเหมือนดิฉัน  อาจารย์จะไม่หวงเลย

ดูแล้วห่วงใยอีกต่างหาก  ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่ได้เข้าไปยี่ยมในบล็อคทั้งที่เราไม่เคยเห็นกันเลยทำให้มีกำลังใจสู้ต่อไปอีก  เราจะไม่โดดเดี่ยวแล้ว อาจารย์กำลัง ศึกษาปริญญาอะไรอยู่คะ ก็มีความสนใจ เพราะคนที่เข้ามาในบล็อคของอาจารย์ คล้ายๆกับว่า มีปัญหาทางใจทั้งนั้นเลย  แต่อาจารย์เป็นผู้เปิดทางให้รอดคะ

สวัสดีค่ะ คุณ P 

  • อ่านบันทึกของคุณเล็กก็พอจะทราบว่าคุณเล็กเป็นคนตั้งใจจริงในการทำงานและการดำเนินชีวิต อยากให้กำลังใจค่ะ.....
  • โอ๊ะ.!.....เพิ่งทราบว่า blog ของหญ้าบัว เป็นศาลาคนเศร้า.....เอ๊ะ...รึว่าไงน๊า....
  • ตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาชีวิตค่ะ...ส่วนที่รับไปแล้วคือ.....ปริญญาใจ.....(เอ๊ะ..เกี่ยวกันไหมเนี่ย....)
  • อย่างไรก็ตาม...ครูหญ้าบัวก็ให้กำลังใจคุณเล็กอยู่นะค่ะ...จากมิตรภาพชาว  Gotoknow  ค่ะ
หญ้าบัวคะ  เล็กแวะเข้า ไปหาหย้าบัว คิดถึงมาก ไม่รู้จะไปบอกหญ้าบัว ตรงไหนดี หญ้าบัวถึงจะรู้ว่าเล็กเข้ามาเยี่ยม  เล็กเลยแวะเข้าไปที่ถามตอบ ของหญ้าบัวคะ  คือเล็กไม่รู้จริงๆนะคะ  เข้าถูกที่หรือเปล่า หญ้าบัวช่างเป็นคนใจดี  แล้วก็อารมณ์ดีด้วย  ปริญญาใจนี่เล็กก็ต้องการเหมือนกันคะ อยากให้หญ้าบัวอารมณ์ดีตลอดไป  คะ  ดิดถึงคะ สอบเสร็จแล้ว สางการบ้านต่อคะ

สวัสดีค่ะคุณเล็ก

  • สอบเสร็จแล้วเป็นไงบ้าง.?....ขยันอย่างคุณเล็กคงผ่านฉลุยนะค่ะ....
  • คิดถึงก็เข้ามาเยี่ยมที่บล็อกซิค่ะ...มาคุยกัน...เข้าได้นะค่ะ...คลิกที่ชื่อใต้รูปภาพ....แล้วจะไปหาคนนั้นเอง....ลองดูค่ะไม่เสียหายอะไร....เหมือนกับที่ไปบล็อกอื่นๆ นั่นแหละค่ะ
  • แล้วจะไปเยี่ยมที่บล็อกคุณเล็กอีกนะค่ะ
  • สวัสดีค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท