กลุ่ม "ทองหลาง"
นศ.มรภ.พระนคร ศูนย์เรียนรู้สุราษฎร์ธานี

ชุมชนบ้านในบาง


บ้านในบาง

  วันนี้ขอแนะนำหมู่บ้านที่ทางกลุ่มได้เข้าศึกษาวิถีชีวิตชุมชน  "บ้านในบาง"  หนึ่งในตำบลของอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  "ตำบลคลองน้อย"

มีประวิติที่น่าสนใจดังนี้

ตำบลคลองน้อย  แรกเริ่มเดิมมีชื่อว่า   ตำบลป่าเหล้า  โดยการตั้งชื่อตามเจ้าที่คือ  พ่อตาเหล้า   แม่ยายเศร้าสร้อย   โดยเอาชื่อของตามาตั้งคือ  พ่อตาเหล้า  มาตั้งเป็นชื่อตำบลป่าเหล้า  เพราะสภาพในตอนนั้นเป็นป่ามาก   ตำบลป่าเหล้า  มีกำนันคนแรกชื่อ    ขุนรัตนมาล  เป็นกำนันจนครบเกษียณอายุราชการ  ต่อมามี  พันเขียน  เทพพิพิธ  เป็นกำนันแทน  สมัยนั้นมีการตั้งเป็นก๊กอั้งยี่ (เจ้าพ่อในปัจจุบัน)  สามารถคุ้มครองหมู่บ้านได้  และมีลูกบ้านเป็นสมาชิก  ถ้าหากใครเป็นสมาชิกจะมีที่ตักน้ำซึ่งเรียกว่า  หมาตักน้ำ (ทำด้วยกาบหมาก)   แขวนไว้ที่หน้าบ้านริมคลอง  การปกครองสมัยนั้นบ้านเมืองยุ่งเหยิงมาก  และกำนันได้ถูกทางราชการจับตัวไปทิ้งที่แม่น้ำโขง (ตามข่าวที่ทราบ)  เมื่อสิ้นสมัยของ  พันเขียน  เทพพิพิธ  บุตรชายพันเขียน  เป็นกำนันแทน  และได้เปลี่ยนชื่อตำบลป่าเหล้ามาเป็นตำบลคลองน้อย  จนกระทั่งปัจจุบัน  มีนายเดชารัตน์  เครือรัตน์  เป็นกำนัน  แบ่งเขตการปกครองออกเป็น  9  หมู่บ้าน    การตั้งถิ่นฐานมีขึ้นตั้งแต่เมื่อใด  ไม่ทราบ  ชาวบ้านตำบลคลองน้อย  มีทั้งคนพื้นเพดั้งเดิมและคนที่อพยพถิ่นฐานมาจากที่อื่น  เช่น  เพชรบุรี  ราชบุรี  นครปฐม  และสมุทรสาคร  ซึ่งภาษาพูดมีทั้งภาษากลางและภาษาท้องถิ่นของภาคใต้    ประเพณีดั้งเดิม    มีการทำบุญเดือนสิบ  วันสงกรานต์  วันปีใหม่  วันตรุษไทย  การบวชนาค  เป็นต้น

     วันนี้ขอเกริ่นไว้แค่นี้ก่อน  แล้วจะนำเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับตำบลคลองน้อยมาเสนอให้ทราบในโอกาสต่อไป

หมายเลขบันทึก: 118649เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิเคราะห์ (ผิวเผิน) ไม่เจาะลึก

เพราะสภาพภูมิประเทศของหมู่บ้านเป็นป่า  ผู้คนในชุมชนจึงอยู่อาศัยกับป่า แบบพึ่งพาเคารพนอบน้อมธรรมชาติสิ่งแวดล้อมเพื่อความย่งยืน ประกอบกับความเชื่อประเพณีที่สืบทอด ชุมชนใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน และพึ่งตนเองมาตลอด  แต่พอทางการเข้ามา ด้วยความเคยชินกับการพึ่งพาตนเองมาตลอด จึงไม่ยอมรับ  สุดท้ายก็ต้องถูกอำนาจทางการเมืองรังแก เป็นเช่นนี้แลประวัติศาสตร์มวลมนุษย์ชาติ

เราชาวรุ่งอรุณ กลุ่มที่ ๖ (ศูนย์การเรียนรู้เชียงใหม่ ๑)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท