ปลูกถั่วได้หญ้า .... แต่เสียกล้อง


      แล้วถั่วท่าพระสะไตโล ก็ได้ฤกษ์ลงหลักปักฐานที่สวนป่ากันเสียที  ถั่วพันธุ์นี้อยากปลูกมานาน แต่ก็มีอันแคล้วคลาดอยู่ร่ำไป

      ด้วยแปลงปลูกหญ้าที่เตรียมไว้มีพื้นที่เหลืออยู่ประมาณครึ่งไร่ จึงคิดว่าน่าจะหาพันธุ์ถั่วมาปลูกเสริมเพื่อเพิ่มโปรตีนให้กับหญ้าชนิดอื่น ๆ

     พันธุ์ถั่วท่าพระสะไตโลที่ว่า ก็ได้รับการอนุเคราะห์จากอาจารย์อุทัย อันพิมพ์เพื่อนยากที่อุตส่าห์ไปขอมาจากอำนาจเจริญโน่น ได้มา 2 กิโลกรัม แล้วก็แนะนำด้วยว่า ก่อนหว่านให้แช่ในน้ำร้อนที่อุณหภูมิ 80  องศาเซลเซียส 15 นาที จากนั้นใช้ผ้าห่อไว้หนึ่งคืนให้รากงอกหรือแทงหน่อแล้วค่อยเอาไปหว่าน

     เมื่อได้คำแนะนำแล้วก็ลงมือต้มน้ำจนเดือดปุด ๆ  แต่ไม่มีปรอทวัดอุณหภูมิ จะทำอย่างไรจึงจะได้อุณหภูมิที่ 80 องศาเซลเซียส เลยต้องยกหม้อน้ำเดือดลงจากเตา แล้วพักไว้ประมาณ 10 นาที แล้วเอานิ้วจุ่มดูร้อนประมาณขั้นรวกนิ้วได้ แต่ไม่เป็นอันตรายเพราะรีบจุ่ม 

     ทดสอบแล้วก็นำถั่วท่าพระที่ห่อด้วยผ้าด้ายดิบมามาแช่ในน้ำร้อนทันที เมื่อครบ 15 นาที ก็นำไปคลุมด้วยกระสอบป่านที่แช่น้ำให้ชุ่มรักษาอุณหภูมิและความชื้นเพื่อให้เมล็ดถั่วงอกเร็วขึ้น

    สองคืนกับหนึ่งวันที่พักเมล็ดถั่วไว้ พอมาเปิดดู เมล็ดถั่วส่วนใหญ่ยังไม่งอกแต่เมล็ดถั่วที่อยู่ล่างสุดรากงอกออกมานอกผ้ายังกะถั่วงอกที่ขายตามท้องตลาด เพียงแต่ขนาดเล็กยาวประมาณ 1 ซม.เท่านั้น

    เมื่อเห็นถั่วแตกหน่อบ้างไม่แตกบ้างก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อหว่านไปแล้วจะงอกหรือเปล่า แต่รอไม่ได้แล้ว  เป็นไงเป็นกัน... เพราะเดี๋ยวไม่ทันฝน ตัดสินใจนำไปหว่านยังแปลงที่ไถคราดเตรียมดินไว้แล้วทันที

   แต่ก็มีปัญหาอีกจนได้ เพราะทั้งตัวเอง น้องกิ่ง น้องออย ต่างก็มือหนัก เพราะสังเกตดูดินที่คราดไว้แห้งแล้ว กลัวถั่วจะไม่งอก กลัวมดแมลงจะมาคาบไปกิน จึงหว่านกันแบบมืดฟ้ามัวดิน  ผลสุดท้ายหว่านได้ 100 ตารางวา เมล็ดถั่วหมด แต่ยังเหลือพื้นที่อีกเท่าตัว

   หว่านเสร็จก็ยังกังวลอีกว่าถั่วจะงอกหรือเปล่าเพราะดินเริ่มแห่งแล้ว ความชื้นท่าจะไม่พอ จึงต้องเสี่ยงขอแรงคนงานคราดดินอีกรอบ แต่คราดแบบเบาๆ พอให้ดินกลบเมล็ดถั่วสักเล็กน้อย กันมด แมลงมาคาบเมล็ดถั่วไปกิน หรือถ้าฝนตกก็จะได้ไม่ทำให้เมล็ดถั่วไหลไปกับน้ำ

     แต่ยังเหลือที่ว่างอีกจะทำอย่างไร  จะหว่านหญ้าชนิดอื่นอีก หรือจะปลูกหญ้าหมือนที่ผ่านมา  ทุกคนลงมติว่าปลูกหญ้าดีกว่าได้ผลเร็ว แล้วจะปลูกหญ้าอะไรอีกเพราะปลูกมาแล้วทั้งกินนีสีม่วง รูซี่ เนเปียร์ยักษ์ เนเปียร์แคระ

     น้องกิ่งแนะนำว่า หญ้าพันธุ์อื่นมีเยอะแล้วควรปลูกเนเปียร์แคระเพราะที่ปลูกไปยังมีจำนวนน้อย ถ้าปลูกเพิ่มท่าจะเหมาะกว่า

     ตัดสินใจในบันดลว่าปลูกเนเปียร์แคระตามคำแนะนำดีกว่า ขอยืมรถปิคอัพคู่ใจป้าหวีไปเอาพันธุ์หญ้าที่บ้านน้องกิ่งอีกรอบ

    ไปคราวนี้ได้พันธุ์หญ้ามาเยอะ แต่ไม่สามารถนำรูปมาโชว์ได้ เพราะดวงสมพงษ์กับน้ำ ตกท้องร่องอีกเช่นเคย แต่คราวนี้ดวงตกมากเป็นพิเศษดันพากล้องคู่ใจตกน้ำไปด้วย ภาพสวยเด็ดจึงไม่มีมาฝาก

    เฮ้อ!... ท่านได้ซ่อมกล้องได้ช่วยบอกที

หมายเลขบันทึก: 118758เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • อาจารย์พันดา  ดวงสมพงษ์กับน้ำ
  • อย่าเผลอมาเดินใน กทม. ได้ตกท่อระบายน้ำเป็นแน่เชียว...อิอิอิ

P

     ถึงว่าสิค่ะ พี่สะ-มะ-นึ-กะ ดาถึงไม่ค่อยชอบไปกรุงเทพฯ กลัวตกท่อน้ำไหลลงทะเล เดี๋ยวหาทางกลับบ้านไม่เจอแล้วจะยุ่ง 

    สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้ ให้ภูมิปัญญาที่มีคุณค่ามาก กลู่ม 9 เม็กดำ ขอบคุณมาาาาาก

P
  กลุ๋ม 9 นาดูน และนักศึกทุกคนดีใจที่ได้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยชีวิตอีสาน

P

สวัสดีค่ะ

       สมาชิกกลุ่ม 9 เม็กดำและกลุ่ม 9 นาดูน  ดีใจมากค่ะที่ได้มีโอกาสเรียนรู้ร่วมกัน 

      มีโอกาสจะไปเรียนรู้เรื่องวัว ๆ กับนศ.และนักเรียนที่เม็กดำค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท