KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (388) ระบบพัฒนานักจัดการความรู้ท้องถิ่น


         ในการประชุมคณะกรรมการบริหารแผน คณะ 3 ของ สสส. ช่วงเย็นวันที่ 24 ส.ค. 50      ผอ. สำนัก เสนอแผนพัฒนานักจัดการความรู้ท้องถิ่นจำนวนมาก     สำหรับทำงานในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนการจัดการความรู้เพื่อสุขภาวะของคนในพื้นที่   

         ทำให้ผมเห็นโอกาส ที่วงการ KM จะทำประโยชน์ยิ่งใหญ่ให้แก่บ้านเมือง     ในลักษณะที่กว้างขวาง “เต็มพื้นที่” อย่างที่ ศ. ไกรฤทธิ์ บุณยเกียรติ (ว่าที่รองประธานมูลนิธิ สคส.) อยากเห็น     โดยน่าจะมีวิธีดำเนินการแบบ ระบบ “โค้ช 2 ชั้น กระจายทั่วไทย” ดังนี้

1. หา node “KM Coaching Node” สัก 10 node ทั่วประเทศ     node เหล่านี้ต้องมีทีมที่มีประสบการณ์ ในการใช้ KM ด้วยตนเอง
2. แต่ละ Node ทำหน้าที่ฝึกนักจัดการความรู้ ("คุณอำนวย") ท้องถิ่น 30 – 50 คน (ต่อ 1 node)       โดยมีการอบรมและ coaching เป็นระยะๆ ในช่วงเวลา 12 เดือน     โดยที่นักจัดการความรู้ท้องถิ่นก็จะไปทำงานจัดการความรู้ท้องถิ่นของตนในช่วงเวลานั้น
3. Node ที่ได้รับการคัดเลือก (เชื้อเชิญ?) จะมาประชุมร่วมกันพัฒนาหลักสูตร    ร่วมกับ สสส., สรส., และ สคส.    โดยที่แต่ละ node มีอิสระที่จะปรับหลักสูตรให้เหมาะต่อบริบทและพื้นที่ของตน     คือหลักสูตรจะไม่ตายตัว  มีความยืดหยุ่น  ให้แต่ละ node ปรับใช้ตามความเหมาะสมได้
4. แกนนำของแต่ละ node จะมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันทุกๆ 3 เดือน     โดยมี สคส. ให้บริการ coaching การทำหน้าที่ “ครูฝึก KM” อีกชั้นหนึ่ง    
5. แต่ละ node อาจมีงบประมาณเชิญวิทยากรภายนอกไปร่วมฝึก ในบางเวที     หรืออาจใช้งบประมาณนั้นเชิญ สคส. ไปร่วมฝึก        

          โดยวิธีนี้ เราจะมี “นักจัดการความรู้ท้องถิ่น” เกิดขึ้นอย่างน้อย 300 – 400 คน ภายใน 1 ปี      แต่นี่คือ “ความฝัน” ภายใต้ความตื่นเต้นของผมนะครับ     กิจกรรมจริงจะต้องปรับให้เหมาะสม ในการหารือกันระหว่าง สสส. กับ สคส. ในวันที่ 30 ส.ค. 50

วิจารณ์ พานิช
24 ส.ค. 50
สวนสามพราน   

หมายเลขบันทึก: 122281เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านอาจารย์หมอที่นับถือ

คิดว่าผมฝันเรื่องนี้คนเดียว แต่พอมาพบบันทึกนี้ผมคิดว่า...เป็นความฝันที่เป็นไปได้ครับ

ขอบคุณความฝันดีๆ ครับ

วิชิต

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท