สถานการณ์ชั่วคราวของ GotoKnow -- 27 ส.ค. 2550


ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปรับแต่ง GotoKnow เพื่อรีด performance ออกมาอีกครับ แม้ว่าการเพิ่มจำนวนเครื่องแม่ข่ายจะดูเหมือนเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว แต่กลับไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ เพียงแต่เป็นการยืดเวลาที่จะเกิดปัญหาออกไป ยิ่งกว่านั้นก็ยังไม่มีคำตอบว่าจะต้องเพิ่มต่อไปถึงไหน

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงระบบหลายอย่างซึ่ง อ.ธวัชชัย ผู้พัฒนาระบบได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่ มีการปรับแต่งฐานข้อมูลมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ และในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ยังได้เปลี่ยน component สำคัญของระบบหลายอัน -- ที่ผมรู้ว่าอาจารย์ทำอะไรไปบ้าง ก็เพราะผมนั่งคุยเป็นเพื่อนอยู่ห่างๆ (900 กม.) ครับ

รูปข้างบน แสดงเวลาที่ระบบตอบสนองต่อการเรียกดูหน้าต่างๆ การใช้งาน GotoKnow จะหนักมากในช่วงวันธรรมดา และเบาหน่อยในช่วงวันหยุด เพราะมีสมาชิกเป็นจำนวนมาก ที่เข้ามาใช้ระบบจากที่ทำงาน

การวัดการตอบสนอง ก็ใช้การอ่านหน้าใดหน้าหนึ่ง ทุกๆ ช่วงเวลาที่กำหนด แล้ววัดเวลาการตอบสนองเอามาพล็อตเป็นแผนภูมิข้างบน จะเห็นว่าระบบตอบสนองช้ามากในช่วงเวลาทำงานของวันทำงานนะครับ

แต่เมื่อปรับแต่งระบบแล้ว (วันที่ 27) เวลาในการตอบสนอง ลดลงมาก จนอยู่ในระดับเดียวกับวันหยุด เรื่องนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการแสดงว่าการปรับแต่งเริ่มแสดงผลดี

ในรูปข้างบน เราไม่สามารถเทียบวันจันทร์กับวันจันทร์ได้ เพราะเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (20) ครม.ประกาศเป็นวันหยุดราชการ เนื่องจากในวันอาทิตย์ที่ 19 เป็นวันที่ลงประชามติเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงควรเทียบวันอังคาร (21) กับวันจันทร์ (27) เนื่องจากทั้งคู่เป็นวันทำงานวันแรกของสัปดาห์ -- จะเห็นว่าเวลาในการตอบสนองลดลงมาก อันนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สุดครับ

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ตลอดวันจันทร์ (27) บางท่านเปิด GotoKnow ขึ้นมา จะพบข้อความ Internal Server Error หรือ "ขออภัย เครื่องแม่ข่ายไม่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ชั่วคราว กรุณาทดลองใหม่อีกครั้งหนึ่ง" เรื่องนี้มีการปรับแต่งอีกเมื่อตอนสามทุ่ม และหวังว่าพรุ่งนี้วันอังคาร (28) จะมีปัญหาน้อยลงมากครับ

เรื่องของ error message ข้างบน ที่จริงแล้ว ก็อาจจะส่งสัญญาณผิดไปหน่อยนะครับ สาเหตุเชื่อว่าเกิดจากตั้ง time-out สำหรับการส่งข้อความระหว่างเครื่องแม่ข่ายภายในระบบเอาไว้สั้นเกินไปครับ เมื่อสมาชิกบางท่านเห็นข้อความนี้ ก็อาจจะนึกว่า GotoKnow มีปัญหาหนัก จึงไม่ใช้งานต่อไป อันนี้ก็เป็นมุทิตาจิตของสมาชิกที่มีต่อ GotoKnow เป็นห่วง ไม่อยากให้เป็นอะไรไป

แต่อยากจะเรียนว่า ระบบไม่ได้มีปัญหาหนักหนาอะไรครับ สถานการณ์ดีกว่าเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาเยอะเลย -- ถ้าเจอ error อีก refresh ไปเลยครับ ครั้งหนึ่ง น่าจะใช้งานต่อไปได้ แต่ถ้ายังใช้ไม่ได้ รอสักสองนาที แล้ว refresh ใหม่อีกทีนะครับ -- ถ้ามีอะไรหนักหนาสาหัส จะแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

เท่าที่ดมๆ ดู ผมมั่นใจมากว่า GotoKnow ในวันนี้ ดีกว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้วมากครับ แต่หากระบบยังไม่เป็นไปแบบที่หวัง ผมก็หวังว่าสมาชิกจะอดทนกับ GotoKnow นะครับ -- รายละเอียดคงต้องรอ อ.ธวัชชัยเล่าให้ฟังใน System News ถ้าอาจารย์หาเวลาเขียนได้

สำหรับผมแล้ว ในตอนนี้ ได้ข้อสรุปว่าควรเพิ่มเครื่องแม่ข่ายขึ้นอีก แต่เป็นการเพิ่มหลังจากได้รีดไขมันออกไปจากระบบ ได้พยายามอย่างที่สุดที่จะใช้ทุก component ของเครื่องแม่ข่ายอย่างคุ้มค่าเต็มที่ และจำนวนที่เพิ่มไม่ต้องมากเหมือนกับที่ประมาณการไว้ก่อนรีดไขมันครับ

เดือน จำนวนบันทึกใหม่ จำนวนความคิดเห็นใหม่
ม.ค. 4,669 21,775
ก.พ. 5,092 26,039
มี.ค. 5,937 29,492
เม.ย.
5,282 31,491
พ.ค. 5,861 32,009
มิ.ย. 7,270 27,358
ก.ค. 7,703 25,514
คำสำคัญ (Tags): #gotoknow.org#system news
หมายเลขบันทึก: 122566เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณมากครับ

สำหรับผม อ่านแล้วเหมือนกับฟังหมอรายงานอาการของคนไข้ที่เรารัก ที่เราห่วงใยและอาทรให้ฟังอยู่เรื่อยๆ

ฟังแล้วรู้สึกดีครับ

หายห่วงและรู้ว่าควรปฏิบัติตนอย่างไรกับคนที่เรารัก

ไม่ไปทำร้ายหรือเบียดเบียนมาก จนอาการทรุดลงไป

ขอบคุณมากครับ :)

วันนี้ก็เจอ message อย่างที่คุณ C ว่าค่ะ พอรีเฟรชก็หาย รู้สึกว่าช่วงสองสามวันนี้ระบบเร็วขึ้นมาก อาจจะเป็นเพราะคนเริ่มใช้ monitor เพื่อช่วยลดภาระเครื่องแม่ข่าย และพอดีตรงกับวันหยุดก็น่าจะเป็นไปได้ค่ะ  ขอบคุณที่เล่าสถานการณ์ให้ฟังเรื่อยๆ ค่ะ

อ.พิชัย เจ้าสำนัก: ที่นำมาเล่าให้ฟัง ก็เพราะคิดว่ามีสมาชิกที่ห่วงใย GotoKnow อยู่มากมายครับ ไม่ได้ตั้งใจจะขโมยซีนอาจารย์ธวัชชัย และได้ปรึกษากันแล้วครับ

สังคม GotoKnow ก็ดีอย่างนี้เองครับ คือไม่ได้คิดเอาแต่เรื่องเฉพาะตัว แต่กลับเข้าใจว่า GotoKnow เป็นสมบัติที่มีค่า ที่ใช้ร่วมกัน จึงมีความอาทรต่อกันครับ

คุณซูซาน ขาเม้าท์: ชื่อ C ใช้เฉพาะตอนแช็ตครับ เพราะว่าชื่อ Conductor ยาวไป นึกเสียว่าฟังนิทานก็แล้วกันครับ


ที่ผมคิดว่าต้องเพิ่มเครื่องแม่ข่าย คือจุดสีแดง และสีม่วงในรูปครับ ก่อนทำการปรับแต่งไม่มีสีนี้ เพราะระบบส่วนหน้า ที่เป็น web server frontend รอระบบส่วนหลัง database/rendering backend โดยรอไปเรื่อยๆ จึงทำให้ระบบช้า แต่ไม่แสดงสีแดง (timed-out)

แต่พอเปลี่ยนไปใช้ component ใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น frontend ใหม่ สามารถส่งงานให้กับ backend ได้เร็วขึ้น และได้แสดงอาการซึ่งหลบซ่อนมานานว่า backend ทำงานหนักและมีกำลังไม่พอ แม้ว่าใช้หลายเครื่องช่วยกันแล้วครับ

พอตอบสนองไม่ทัน (ที่จริงมีจำนวนเครื่องแม่ข่ายไม่พอ)  frontend ก็เลยเกิด timed-out และแสดง error message แบบพิลึกๆ นั้น

สิ่งดีที่เกิดขึ้นจากการปรับแต่งครั้งนี้ (นอกจากเร็วขึ้นแล้ว) คือการเข้าระบบที่ไม่หลุดครับ อย่างน้อยของผมก็ไม่เคยหลุดมาตั้งแต่วันเสาร์แล้วครับ ต่างกับก่อนนี้มากเลย 

เวลาที่เครื่องแม่ข่ายว่างคือ 22-8น.ครับ

  • ผมมองว่า สถิติที่แสดงไว้ อาจเห็นภาพรวมยังไม่ชัดมาก เพราะเห็นไม่ครบทุกมิติ ทำให้ไม่ทราบว่าปัญหาของการโหลดระบบ โตขึ้นเร็วแค่ไหน
  • ตัวเลขผู้ post ทั้งสองส่วนรวมกัน น่าจะสะท้อนถึง ความบ่อยการใช้งานโดยรวม ของระบบ เท่านั้น ไม่ได้บอกว่า ระบบโหลดรุนแรงแค่ไหน
  • ดังนั้น ผมมองว่า น่าจะมีตัวเลขจำนวน bytes ที่โตขึ้นของระบบ เพิ่มมาอีกรายการหนึ่ง ซึ่งจะบอกถึงขนาดของระบบ (โตแบบ exponential ส่วนเพิ่มในช่วงเวลาใด ๆ จะแปรผันตรงกับขนาดฐานข้อมูล จึงใช้ตัวเลขไหนก็ได้ มาบอกถึงขนาดของระบบ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนเพิ่มในช่วงเวลาใด ๆ หรือ ขนาดของฐานข้อมูล)
  • เพราะระดับสเกลปัญหา น่าจะเป็นผลคูณของ ความบ่อยการใช้ กับ ขนาดของระบบ
  • หน่วยที่เกิดขึ้น จะยังเป็น arbitrary scale อยู่ ไม่ได้บอกอะไรมากโดยตัวมันเอง
  • แต่ถ้าใส่ log scale น่าจะทำให้มองเห็น growth ของระบบได้ง่ายขึ้น หรืออาจแปลงต่อเป็นู growth rate ของ  ระดับสเกลปัญหา ก็ได้ จะทำให้เห็นภาพว่า โดยภาพรวม ปัญหาโตเร็วขึ้นแค่ไหน แล้วจะอุดด้วยอะไรที่จัดการง่ายที่สุด

ผมเองก็รู้สึกดี เหมือนกับท่าน อ.พิชัย ที่มีคนดูแลสุขภาพของ go to know ต้องขอขอบคุณ อ.ธวัชชัย ที่ช่วยทำให้ เรามีระบบการสื่อสารที่ดีเพราะ เวลาเข้ามาในgo to know แล้วเชื่อมต่อง่ายขึ้นมากเลยครับ และฝาก ความคิคถึงและความเคารพ ถึงท่าน อ.พิชัยผ่าน blog นี้ด้วยนะครับ ตั้งแต่อบรม km ที่เชียงใหม่ยังไม่มีเวลาว่างในการเขียนblog เลยนะครับ ผมตั้งใจไว้ว่าหลัง สอบผู้อภิมานของ สมศ. แล้วจะเขียนมาให้อ.พิชัย ได้ตรวจแน่นอน ขอให้อาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

ดีใจที่ทราบว่าสุขภาพของ gotoknow ดีขึ้น

ขอขอบคุณ ดร.ธวัชชัยและคุณ Conductor ค่ะ ในการทำงานเบื้องหลัง ให้พวกเราได้ใช้ระบบที่ดีนี้ต่อไป

ในฐานะผู้ใช้ ก็จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีค่ะ  

ขอบคุณทุกท่านมากครับ โดยเฉพาะคุณ Conductor ที่ให้คำปรึกษาที่มีประโยชน์มากในการ optimize ระบบครับ

ที่จริงผมเองควรจะเขียน System News เพื่อบอกสถานการณ์ของเครื่องแม่ข่ายแก่ทุกท่านแต่ก็ไม่ได้มีโอกาสเขียนเลยครับ ต้องขอโทษทุกท่านจริงๆ ครับ

คืนนี้แก้เรื่องการจัดการรูปครับ

อย่างหน้านี้ ก่อนความคิดเห็นอันนี้ มีรูป 54 รูป แต่มีไฟล์ที่ต้องโหลดเพื่อประกอบเป็นหน้าอีก 14 ไฟล์ (เป็นพวก html css js) แต่อย่างไรก็ต่างกันเกือบสี่เท่า สถานการณ์จะแย่กว่านี้อีก หากเป็นบันทึกร้อนแรงที่มีความคิดเห็นยาวเหยียด เพราะทุกความคิดเห็น จะมีรูปเพิ่มขึ้นเสมอ

ตอนนี้เริ่ม enable cache เพื่อสั่งให้เบราเซอร์จำรูปไว้ เพื่อที่จะไม่ต้องมาขอรูปจาก GotoKnow 

ดังนั้น ถ้าท่านเปลี่ยนรูปประจำตัว จอของท่านจะไม่ขึ้นรูปใหม่จนกระทั่งอีก 6 ชั่วโมงครับ! (อาจต่ำว่า 6 ชั่วโมงในอนาคต) แต่คนอื่นที่ไม่เคยเห็นรูปเก่าในช่วงหกชั่วโมงที่ผ่านมา ก็จะเห็นรูปใหม่ในทันที เพราะว่า cache expire ไปแล้ว

เคยวิเคราะห์หน้าแรกของ GotoKnow ปรากฏว่ามีรูป+ไอคอนถึง 80 กว่ารูปครับ ถ้าเราลดจำนวนสิ่งประกอบได้ ก็จะประหยัดกำลังเครื่องได้มาก

ยิ่งกว่านั้นการโหลดรูปเล็ก รูปใหญ่ หรือไฟล์ยักษ์ จะสร้าง logfile อีกประมาณสามบันทัด -- ถ้าไม่ต้องโหลดรูป ก็จะประหยัดกำลังเครื่อง+เนื้อที่ไปอีกเยอะมากเลยครับ

P
sasinanda 
 สวัสดีค่ะ
ถ้าจำไม่ผิดคุณConductorเคยพูดเรื่องรูปมาครั้งหนึ่งแล้ว ว่า พวกรูปนี่กินเนื้อที่มาก อยากให้ไปหาwebที่อื่นที่เขารับฝาก และcopy link มา
เคยทำแล้วค่ะ เมื่อเริ่มเข้ามาใหม่ๆ แรกๆก็ดี ต่อมา ภาพหาย ต้องทำใหม่ตั้งหลายเที่ยว
แจ้งทีมงานๆบอกว่า ให้up loadมาไว้ที่นี่ก่อน จะได้ไม่หาย
จริงๆถ้าภาพไม่หาย สามารถเอารูปไปเก็บที่อื่นได้ค่ะ เช่น pbase /google/yahoo/facebook/http://horizontalvision.multiply.com/
blogspot.com
ถ้าไปเก็บที่อื่นตอนนี้ รูปจะหายไหมคะ อยากช่วยค่ะ

พออายุมากแล้ว กลายเป็นพวกย้ำคิดย้ำทำครับ ;-) ผมพูดเรื่องเพลงเยอะกว่ารูปเยอะเลยครับ อันนั้นปัญหาหนักจริงๆ นอกจากเรื่องลิขสิทธิ์แล้ว ในเรื่องทรัพยากรของ GotoKnow ก็ไม่ดีครับ (แต่อธิบายแล้วจะยาว+ไม่รู้เรื่อง)

สิ่งที่ทำในอดีตนั้น ตามไปแก้ไขได้ แต่ผมคิดว่าไม่คุ้มครับ คือต้องตามไปแก้ที่อยู่ของรูปทุกรูปซึ่ง เกินกำลัง แค่ไม่ยอมให้สิ่งไม่ดีเกิดขึ้นในอนาคต ก็จะช่วย GotoKnow ได้มากแล้วครับ

วันนี้เอา icon ออกหมดเลยใช่มั้ยคะ
ช่างสังเกตจริงนะครับ ;-) จำได้แว็บๆ ว่าอาจารย์ธวัชชัยบอกผมในยามวิกาลว่าอย่างนั้นครับ
วันนี้เจออาการแปลกๆ ดูบันทึกนึงมีคอมเม้นท์ 93 พอเข้าไปจริงๆ เหลือ 88 เคลียร์ cache แล้วหาย แต่เจอสองหน เจอที่บ้านหนเจอที่ทำงานอีกหนค่ะ

เรื่องรูปคนที่อยู่ในคอมเม้นท์ถ้าเอาออก ให้โชว์แต่ชื่อจะมีส่วนช่วยอะไรมั้ย เพราะเห็นคนใน G2K ชอบก็อบรูปมาตอบคำถาม เป็นการเพิ่มภาระให้เครื่องหรือเปล่าคะ ถ้าเป็นการช่วยได้ในส่วนนี้ก็น่าจะตัดออกค่ะ พยายามช่วยคิดว่าจะช่วยลดภาระยังไงได้บ้าง

การเอารูปออกช่วยเครื่องเครื่องแม่ข่ายได้แน่นอนครับ แต่ไม่แน่ว่าจะดีสำหรับปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้ เรื่องนี้ควรดูกันที่ความเหมาะสม

ถ้ายังมีรูปอยู่ เวลาพวกเราเขียนความคิดเห็น ก็ขยันขึ้นนิดหนึ่งโดยพิมพ์ชื่อบล๊อกเกอร์แทนการตัดปะ ก็จะช่วย GotoKnow ประหยัดกำลังได้ครับ

เจอที่แปลกๆ อีกอันค่ะ เขียนบันทึกแล้วไม่แสดงผลใน calendar และที่เจอมากๆ วันนี้คือมีคนแสดง comment พอเข้าไปดูไม่มี พึ่งเคลีย cache ไป เลยต้องกด refresh ทั้งๆ ที่ไม่อยากทำ ปรากฏว่าเห็น comment ใหม่ค่ะ เป็นหลายอันมาก ของคนอื่นก็เป็น ลองหลาย browser หลายเครื่องก็มีอาการนี้เหมือนกัน
อาจารย์ธวัชชัยแก้ไขแล้วเมื่อกี้นี้ครับ ผมลองดูก็ใช้ได้ดี ขอให้ลองกันดูนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท