อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย


บางคนบอกประวัติศาสตร์มักซ้ำรอย แต่บางคนกลับเชื่อว่าประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอย

คิดไปคนเดียวหรือเปล่า ? สงสัยเหมือนกัน เพราะรู้สึกเสมอว่า อดีตของบ้านกร่างวิทยาคมแห่งนี้ ดูสวยงามไปหมด ทั้งในเรื่องงาน คน ตลอดจนอาคารสถานที่ 

งานของที่นี่เป็นที่ยอมรับ เลื่องชื่อ เพราะผลงานเป็นที่ประจักษ์ คนดั้งเดิมบอกว่า “ ทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ แม้เหน็ดเหนื่อย แต่ภาคภูมิใจ ที่มีส่วนสร้าง เราเริ่มจากไม่มีอะไร เหมือนที่อื่น  จนวันหนึ่ง ใครๆ ก็พูดถึงเรา อย่างชื่นชมเสมอ ” 

เพื่อนครูเรา อยู่กันแบบพี่-แบบน้องอย่างแท้จริง สังสันทน์กันครั้งใด เต็มที่ทุกคน ไม่ไล่ไม่เลิก การทำงานต่างๆจึงราบรื่น เต็มไปด้วยพลัง ซึ่งมาจากความร่วมมือร่วมใจ ระหองระแหงกันบ้างในการทำงาน แต่ก็ไม่มีสักครั้ง ที่ไม่ฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน 

พุทธรักษาสะพรั่งสีสันข้างคลอง ซึ่งครึ้มด้วยฉำฉา ต้นไม้ใบหญ้าถูกตัด ตกแต่ง จนเตะตา อาคารใหม่ผุดขึ้นเรื่อย ดูสง่าภูมิฐาน สมกับเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนบ้านกร่างและใกล้เคียง 

บางคนเชื่อว่าประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอย แต่ในฐานะคนใหม่ ค่อนข้างเก่าของที่นี่ กลับอยากเห็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย 

หมายเลขบันทึก: 123799เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2007 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2019 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
อยากให้ชาว บ.ว ของเรารักกันเหนียวแน่นเหมือนเดิม

 

                ประวัติศาสตร์ล่วงผ่านไป  เราไม่สามารถหยุดประวัติศาตร์ได้    แต่เราสามารถดำรงไว้ซึ่งความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์นั้น   โดยสร้างสำนึกแห่งความภาคภูมิในตน      ร่วมแสดงจุดยืนตามแนวทางที่แสดงความเป็น "เรา"    หากปล่อยให้  "ใคร" มาแปรเปลี่ยน  ความภาคภูมิก็จักสูญสิ้น

ประวัติศาสตร์อาจจะไม่ซ้ำรอยเพราะความรู้สึกของคนเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและยุคสมัย  แต่เราอาจทำปัจจุบันให้ดีที่สุด  และรักษาความทรงจำที่ดีเก่า ๆ ไว้เพื่อเป็นกำลังใจในการก้าวเดินต่อไป...

เข้ามาอ่านแล้วค่ะ

เหอะๆ

ก็ให้ข้อคิดดีค่ะ

กลับไปโรงเรียนวันนั้น

อาจารย์ก็ไม่เหมือนเดิมทุกคนเ

เหอะๆ

หรือไม่ได้กลับไปนานค่ะ

ไม่แน่ใจ

คิดถึงอ.ทุกคนเลย

เด็กมอนอกเมือง

เราไม่อาจย้อนวันเวลากลับไปได้ เพราะชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป แต่เราสามารถรักษามิตรภาพอันดี ความภาคภูมิใจ  และความทรงจำอันอบอุ่นไว้ได้  ขอให้เราร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวตลอดไป

หัวหน้า หรือว่า เจ้า(นาย)

"หัวหน้า" คนที่อยู่หัวแถวเพื่อนำทางเรา  คนที่ต้องออกนำหน้าไม่ว่าจะเจอเรื่องดีหรือเรื่องดี

"เจ้านาย" มักคนที่ทำตัวเสมือนอยู่สูงกว่า เสมือน เป็นเทพเจ้า  เป็นนายที่ จะต้องให้ตอบสนองทุกความต้องการ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นหน้าที่ หรือไม่...

ถ้ากลุ่มชนใดมี "เจ้านาย" ถือว่าโชคร้าย  เป็นอัปมงคล

ส่วนกลุ่มชนนั้นมี "หัวหน้า"...นั่นคือความสุข

และบรรยากาศแบบพี่ๆน้อง จะตามมา Wink

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท