ขยายความรู้สู่โลกกว้างด้วยไอที ประสบการณ์ของการเป็นวิทยากรที่กรมสุขภาพจิต


3-9-50

  วันนี้ดิฉันได้รับเชิญให้ไปเล่าเกี่ยวกับการใช้ไอทีในการขยายความรู้ที่กรมสุขภาพจิตค่ะ

 วิทยากรท่านแรกคือ ดร. วลัยภรณ์ นาคพันธุ์    จากมหาวิทยาลัยรังสิตค่ะ  

ท่านเล่าถึงการที่ท่านสนใจวิกิเพราะเวลาหาข้อมูลจากกูเกิ้ลจะพบว่าข้อมูลมักมาจากวิกิ     ท่านจึงลองใช้วิกิดูค่ะ

ท่านพบว่าสามารถใช้ประโยชน์มาก เพราะวิกิเป็นเว็บไซต์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เพิ่มและแก้ไขเนื้อหาได้โดยง่ายทำให้นำไปใช้ในการเขียนบทความ   การทำสารานุกรม

ท่านเล่าว่าวิกิเคยช่วยชีวิตท่านเมื่อเจ้าหน้าที่ลาออก      แต่เนื่องจากยังมีข้อมูลจากที่บันทึกในวิกิค่ะทำให้งานไม่เสียหาย

ท่านแนะนำให้ลองใช้ดู     

 ท่านเล่าว่ามีอาจารย์ที่ประเมินว่าองค์กรจะใช้วิกิถึง 50% ในปีค.ศ.2009  

  วิทยากรคนที่สามพูดถึงประโยชน์ของการใช้ programe mind mapโดยการใช้โปรแกรม Mindjet  MindManager  Pro6  

อาจารย์แสดงให้เห็นประโยชน์ของการใช้ไอทีในการสรุปประเด็น    การจดงาน          การประเมินผลงาน     การทำ brainstorming อย่างรวดเร็ว       ทำให้สะดวกในการเป็นคุณลิขิตมากค่ะ

ส่วนของดิฉันเล่าถึงประสบการณ์ของการใช้บล็อก   แรงบันดาลใจ   ประโยชน์   ข้อดีและข้อเสีย

ดิฉันนำคำแนะนำของสิงห์ป่าสัก   อาจารย์แป๋ว   อาจารย์จันทวรรณ   อาจารย์วิจารณ์   อาจารย์ดร. วรภัทร ไปให้ศึกษาและประสบการณ์ของดิฉันเองค่ะ  

ดูผู้ฟังสนใจดีค่ะ

ดิฉันเสียดายที่กำลังเกษียณทำให้ไม่ได้ใช้วิกิในงาน   แต่อยากศึกษาวิกิถ้ามี่เวลาค่ะ

ดิฉันต้องขอชื่นชมกรมสุขภาพจิตอย่าจริงใจที่มีคนที่มีคุณภาพทั้งวิทยากร   พิธีกร  FA

ที่สถาบันบำราศยังไม่ได้หัดใช้ mindmap

 แต่กรมสุขภาพจิตนำไปใช้ไอทีของmindmapทำให้พวกเรารู้สึกจะตามไม่ค่อยทันแล้วค่ะ

สคส.ชมกรมสุขภาพจิตมากว่ามีการพัฒนาเรื่องKM  

ดิฉันเห็นด้วยค่ะ 

ดิฉันมีโอกาสเดินชมเล็กน้อย      ประทับใจที่หน่วยงานต่างๆนำผลงานมาเสนอและทำภายใต้ทรัพยากรจำกัด

น่าชื่นชมจริงๆค่ะ

ดิฉันเดินเจออาจารย์ประพนธ์กำลังให้คะแนน      ดิฉันไม่มีเวลารบกวนท่านและไม่มีเวลาฟังท่านพูดเรื่อง LO ในชั่วโมงต่อไปค่ะ

สิ่งที่ได้จากการไปเป็นวิทยากร

   ประสบการณ์ของกรมอื่นๆ      เห็นบุคลากรที่ตื่นตัว      เครื่องมือใหม่ๆ

    ตั้งใจจะหัดใช้เครื่องมือบางอย่างในงานส่วนตัวเพื่อให้ dendriteในสมองเพิ่มขึ้นบ้างค่ะ

    ดิฉันชื่นชมหนูเล็กศุภลักษณ์     ทำให้น้องๆจากกรมสุขภาพจิตเดินมาบอกดิฉันว่าเป็นเพื่อนของหนูเล็กด้วยความภาคภูมิใจค่ะ

     ขอบคุณกรมสุขภาพจิตที่ให้โอกาสดิฉันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 124739เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2007 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท