แนวทางสมานฉันท์...สู่การพัฒนาตนเอง


คำสอนของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

การมาอยู่ด้วยกัน ปฏิบัติด้วยกันมากเข้า ย่อมมีเรื่องกระทบกระทั่งกันเป็นธรรมดา ตราบใดที่ยังเป็นปุถุชนคนธรรมดาอยู่ ทิฐิความเห็นย่อมต่างกัน ขอให้เอาแต่ส่วนดีมาสนับสนุนกัน อย่าเอาเลวมาอวดกัน

การปรามาสพระก็ดี การพูดจาจาบจ้วงในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ หรือท่านที่มีศีล มีธรรมก็ดี จะเป็นกรรมติดตัวเราและขัดขวางการปฏิบัติธรรมในภายหน้า ดังนั้น หากเห็นใครทำดี ก็ควรอนุโมทนายินดีด้วย แม้ต่างวัด ต่างสำนักหรือแบบปฏิบัติต่างกันก็ตาม

ไม่มีใครผิดหรอก เพราะจุดมุ่งหมายต่างก็เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์เช่นกัน เพียงแต่เราจะทำให้ดี ดียิ่ง ดีที่สุดเท่านั้น

ขอให้ถามตัวเราเองเสียก่อนว่า แล้วเราล่ะ ถึงที่สุดแล้วหรือยัง ?

คัดลอกมาจากหนังสือ พระผู้จุดประทีปในดวงใจ

หมายเลขบันทึก: 125051เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2007 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 08:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ค่ะแม้ต่างวัด ต่างวิธีการ ก็เป็นไปเพื่อพ้นทุกข์เหมือนกันค่ะ

แม้ต่างวัด ต่างสำนักหรือแบบปฏิบัติต่างกันก็ตาม

พี่กับคุณสาธิต อาจจะต่างวัดกัน แต่บูชาหลักธรรมเดียวกันค่ะ

 

 

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์ P

  • เห็นด้วยครับ...เราบูชาหลักธรรมเดียวกัน...หลักทำด้วยตัวเอง น้อมมาแก้ไขปรับปรุงตัวเอง อยู่ที่ไหนก็เป็นวัด เพราะเราวัดจิตวัดใจของเราเอง ใช่ไหมครับ
  • ขอบคุณมากครับ

อ่านแล้วรู้สึกดีคะ  ...การมองตัวเอง ปรับปรุงที่ตัวเรา

ดีกว่า มองภายนอก ปรับสิ่งที่มากระทบ  ขอบคุณคะ

    อีกอย่าง ชอบ ประโยคนี้คะ  " ผลไม้ล้ำค่าแห่งจิตวิญญาณ "

สวัสดีครับพี่ดอกแก้วP

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมถึงบ้าน
  • แวะมาทานผลไม้อีกนะครับ
  • ---
  • วันอาทิตย์นี้ผมตั้งใจจะไปหาหนังสือดีๆมาอ่าน หนึ่งในบรรดาหนังสือที่ผมตั้งใจจะไปหามาครอบครองเป็นหนังสือของพี่ครับ
  • ขอให้ร่างกายแข็งแรงๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท