ชุมชนเข้มแข็งบ้านแม่กลางหลวง


จุดเด่นของหมู่บ้านนี้อยู่ที่เขามีการดูแลสิ่งแวดล้อมดีมาก

วันนี้ไปช่วยดูการประเมินชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่โครงการหลวงบ้านแม่กลางหลวง ดอยอินทนนท์ หมู่บ้านแห่งนี้เป็นชาวกะเหรี่ยงที่ได้รับการดูแลและส่งเสริมอาชีพจากโครงการหลวงอินทนนท์ การประเมินเป็นการประเมินแบบมีส่วนร่วม โดยให้คณะกรรมการของหมู่บ้าน ผู้นำสตรีและผู้นำเยาวชน มาให้ข้อมูลและบอกเล่าถึงสภาพความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านร่วมกลุ่มกันสร้างที่พักแบบบ้านกะเหรี่ยง บรรยากาศแบบบ้านพักกลางทุ่งนาเชิงเขาเป็นบ้านหลังเล็กๆ มี 2 ห้องนอน พักได้ 4-6 คนค่าเช่าคืนละ500บาท มีหลังใหญ่ด้วย รวมพักได้เต็มที่ ประมาณุ60คนเขาลงหุ้น100 บาท ได้คนละไม่เกิน 3000 บาทสิ้นปีก็แบ่งเงินปันผลกันการบริการก็ช่วยกันดูแล มีห้องน้ำสะอาดมาก ที่นอนก็ใช้ได้ที่เดียว

เขาเล่าว่าโครงการหลวงมาช่วยให้พวกเขามีความรู้  มีรายได้ดีขึ้นทำ นาข้าวแบบขั้นบันได สามารถผลิตข้าวได้มากกว่าเดิมถึงสามเท่าจากที่เคยทำกันมาแบบดั้งเดิมในพื้นที่เท่าเดิม นอกจากนั้นยังมีรายได้จากการปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ที่โครงการหลวงมาส่งเสริม ที่ได้เพิ่มขึ้นมาก็คือจากการท่องเที่ยว หัตถกรรมการทอผ้า การทำดอกไม้แห้งชึ่งช่วยให้เขามีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนประมาณ ปีละ 60000บาท

จุดเด่นของหมู่บ้านนี้อยู่ที่เขามีการดูแลสิ่งแวดล้อมดีมาก ทุกปีเขาจะช่วยกันปลูกป่าโดยปลูกแซมป่าที่มีอยู่เดิมและช่วงเดือนกุมภาพันธ์เขาจะระดมคนทั้งหมู่บ้านทำแนวกันไฟกว้าง 6 เมตร ยาว 10 กิโลเมตรเพื่อป้องกันไฟป่า มีการเก็บขยะรอบหมู่บ้านเป็นประจำโดยเด็กนักเรียนมีการอนุรักษ์พันธุ์ปลาโดยห้ามจับปลาในแม่นำบริเวณที่ปลาวางไข่เป็นระยะยาวถึง 1 กิโลเมตร มีกฎของหมู่บ้านสำหรับควบคุมดูแลเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจคือเขามีพิธีกรรม ทำขวัญควาย เพื่อเป็นการขอขมาที่ได้ใช้ควายทำงานช่วยพวกเขา

เมื่อให้เขาประเมินตัวเองว่าชุมชนของเขาเข้มแข็งหรือไม่ เขาตอบว่าพวกเขาเข้มแข็งแบบพอเพียงคือพอมีพอกินชีวิตไม่เดือดร้อนอะไรมีความสุขกับครอบครัวและชุมชนซึ่งเป็นเครือญาติกันเกือบทั้งหมดและเมื่อให้เขาให้คะแนนตัวเองเขาให้คะแนนตัวเองสูงสุดเกือบเต็มร้อยคือด้านสิ่งแวดล้อม และด้านสังคมได้รองลงมา ด้านเศรษฐกิจได้คะแนนน้อยกว่าเพื่อนนับว่าเขารู้จักตัวเองดีเลยทีเดียว

 

หมายเลขบันทึก: 125816เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2007 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท