งานวันการศึกษานอกโรงเรียน


การศึกษานอกโรงเรียน

วันการศึกษานอกโรงเรียน/วันที่ระลึกสากลแห่งการเรียนรู้

          8 กันยายน 2550 ปีนี้นับเป็นอีกครั้งที่ชาว กศน.ได้ร่วมกันจัดแสดงความระลึกถึงงานการศึกษานอกโรงเรียนที่ผ่านมา มีการจัดงานอย่างหลากหลาย ทั้งส่วนกลาง ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ตามอัธยาศัย

          นับได้ 20 ปีพอดีที่ข้าเจ้าได้มาอยู่อาศัยบ้าน กศน.เชียงใหม่แห่งนี้ เริ่มจากความไม่รู้ เกิดการเรียนรู้ และพยายามให้เกิดทักษะและความชำนาญ แต่งานการศึกษานอกโรงเรียนช่างเป็นงานที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่ง มีงานรูปแบบใหม่ที่ต้องทำการศึกษาเรียนรู้ให้เกิดความเข้าใจอีกมากมาย หากคิดเพลิดเพลินอยู่จุดใดจุดหนึ่ง ก็ทำให้เกิดการตกรุ่นทันที แต่ก็สนุกกับงาน กศน.นี้มาตลอดตั้งแต่เข้ามาอยู่ไม่ผิดหวังที่ย้ายมาอยู่ณ ที่แห่งนี้(เดิมอยู่ในระบบ)

                   แม่ทัพระดับอำเภอ(ตำแหน่งรักษาการหัวหน้าศูนย์ฯ)ออกทำการรบเพื่อให้ประชาชนคนไทยยกระดับการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยสมองและลูกน้องคู่ใจเริ่มต้นครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนเพียงหนึ่งคน พวกเราทุ่มเทพลังทั้งกายและใจ เคาะประตูบ้าน เคาะประตูใจคนที่ไม่เคยเรียน เรียนไม่จบ พลาดโอกาสการเรียนรู้ ขาดโอกาสการเรียนรู้ให้เข้าสู่การศึกษาเรียนรู้ด้วยงานการศึกษานอกโรงเรียนทุกรูปแบบ อาทิ การศึกษาสายสามัญ การศึกษาสายอาชีพ กลุ่มสนใจ การศึกษาตามอัธยาศัย ฯลฯ จวบจนปัจจุบันพัฒนาหลักสูตรหลากหลายอาทิ งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน งานการศึกษาสายอาชีพ งานการศึกษาหลักสูตรระยะสั้น งานการศึกษาทักษะชีวิต งานการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน งานการศึกษาตามอัธยาศัย และโครงการพิเศษอื่นได้แก่ โครงการตามงานพระราชดำริฯ.......ให้บริการชาวไทยทั้งในประเทศและต่างแดน

          งานการศึกษานอกโรงเรียนตามที่กล่าวไว้เป็นงานที่เคลื่อนไหว ปรับเปลี่ยน ตามยุคตามสมัย ยืดหยุ่น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความสุขในการเรียนรู้ ตามความถนัด ความต้องการ ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล แต่ละท้องถิ่น แต่ละพื้นที่ ด้วยผู้จัดการที่มีเพียงน้อยนิดกับงานการศึกษานอกโรงเรียนที่ยิ่งใหญ่ พวกเราก็บากบั่นแผ้วถางหนทางการเรียนรู้ของชาวไทยแม้บางครั้งเสี่ยงภัย เสี่ยงชีวิต เผชิญสารพัดสารพันปัญหา คน กศน.สามารถปฏิบัติหน้าที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้พี่น้องชาวไทยได้หลายอย่างไม่ว่าจะทำหน้าที่ช่วยหาหมอ ชาวบ้านคลอดลูก เจ็บป่วยบอกครู กศน.ๆพาไปหาหมอ หาหยุกยาให้กินบรรเทาอาการป่วย แม้การเดินทางยากลำบากทุรกันดาร ปฏิบัติทุกบทบาทที่พี่น้องชาวไทยอยากให้เป็น....... อย่างไรก็ตามงานการศึกษานอกโรงเรียนก็ยังเป็นงานที่หลายคนกังขาว่าเป็นเช่นไรกันแน่ บางคนเข้าใจว่าคืองานสอนอาชีพให้ชาวบ้าน อีกคนเข้าใจว่าสอนประถม ม.ต้น ม.ปลาย คน กศน.เองเข้าใจเช่นนี้หรือไม่ เหตุใดอธิบายให้คนนอก เข้าใจไม่กระจ่างเสียที คุณภาพ งาน กศน.อยู่ที่ไหน เปรียบเทียบกับการศึกษาอื่นควรหรือไม่.........

          ปีนี้ข้าเจ้าก็ยังมั่นใจว่างานการศึกษานอกโรงเรียนยังคงยิ่งใหญ่ต้องเคลื่อนไหว ปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่นต่อไปแม้จะเป็นทางเลือกสุดท้ายของคนไทยในการที่จะเลือกเรียนรู้ ........ตราบใดโอกาสการเรียนรู้ของประชากรไทยยังไม่สามารถทำให้ทัดเทียมกันได้ทุกพื้นที่ ข้าเจ้าก็ยังคงมีความสุขในการเป็นชาว กศน.ผู้ให้ ตราบลมหายใจสุดท้าย .......พี่น้อง กศน.ทุกท่านอย่าท้อถอย ......แม้อะไรจะเกิดก็ให้เกิด....ขอให้บ้าน กศน,หลังนี้จงอยู่คู่กับชาวไทยตลอดไป..........

 

       

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 126683เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดียามเช้าครับท่าน ผอ.

  • อ่านแล้วสะท้อนถึงคำว่า กศน.  ได้ดีที่เดียว
  • แต่ใครเขาจะเข้าใจหรือเปล่าว่า กศน.คืออะไร กระบวนการเรียนรู้มันแทรกปนอยู่ในทุกกิจกรรมของชีวิต กศน. เราคือเครื่องมือของเขา ก็ต้องให้เขาได้ใช้....แต่จะสวมหมวกใบใดก็ตามขณะใดก็ตาม...แต่เราก็ต้องวิ่งกลับมาสวมใหมวก นักการศึกษา เพราะเราคือนักการศึกษา ผู้ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้....ต้องไม่เป็นกระทงหลงทาง....กระบวนการเรียนรู้ของชาวบ้านที่เกิดขึ้น เราชาว กศน.จะต้องทำการบ้านต่อเนื่อง ต้องสกัดหรือถอดอกมาให้ได้นั่นแหละว่าเขาเพิ่มพูนทักษะการเรียนรู้ใดขึ้นมาบ้าง เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ การบันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ การรู้หนังสือ ฯลฯ
  • ไม่ทราบว่าร่วมแสดงความคิดเห็นอยู่ในประเด็นของท่าน ผอ.รือเปล่า
  • และไม่ทราบว่าพอที่จะช่วยอธิบาย ว่า ว่า กศน. ซึ่งสร้างความเข้าใจยาก อธิบายยาก ให้ผู้คนได้เข้าใจมากขึ้นได้หรือเปล่า คงจะเข้าใจว่า กศน.ทำภารกิจแต่สอนอาชีพให้ชาวบ้าน สอนประถม ม.ต้น ม.ปลาย คงจะเข้าใจอย่างนั้นตามที่ท่าน ผอ.ว่าไว้คงจะไม่ได้แล้ว.....คงจะต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจกันต่อๆไป
  • ครับโดนใจมากๆกับข้อความที่ท่าน ผอ.กล่าวว่า แม้อะไรจะเกิดก็ให้เกิด....ขอให้บ้าน กศน,หลังนี้จงอยู่คู่กับชาวไทยตลอดไป..........

ดีใจมากครับ  ที่เห็นการเขียนแบบนี้....นี่คือสิ่งที่เราต้องการในเวที G2K  สุดยอดเลยครับ  ท่าน ผอ.

P

ครูนงเมืองคอน

- ขออภัยที่เรียกท่านผิด มือใหม่เจ้า

- ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น จะพยายามฝึกฝนไปเรื่อยๆ โปรดชี้แนะด้วยเน่อเจ้า

P

รองรัฐเขต

- ลูกศิษย์รู้สึกมีกำลังใจมากค่ะ

- จะพยายามฝึกฝนไปเรื่อยๆ ขอสัญญา

อ่านแล้วมีกำลังใจต่อสู้งาน กศน. ต่อ

P

คุณสมพงศ์  ศรีวิศาล

- ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

-  กำลังเรียนรู้ไปเรื่อยๆสักวันหนึ่งประสบการณ์คงทำให้เรามีทักษะในการเขียนมากกว่านี้

P

mr.ดิสกุล เกษมสวัสดิ์

- ขอบคุณค่ะที่กรุณาสอดส่องดูแลลูกศิษย์

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมด้วยค่ะ

P

- ขอบคุณนะคะที่แวะมา

- ขอสมัครเป็นน้องใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท