น้ำท่วมลับแล


น้ำท่วมลับแล

         วันที่ 21-23 พฤษภาคม 2549 ฝนตกหนักในเขตจังหวัดอุตรดิตถ์ เกิดดินโคลนถล่ม อำเภอลับแลเสียหายหนัก

 

 

 

  

หมายเลขบันทึก: 126776เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เรายังไม่สามารถควบคุมธรรมชาติได้ ความสูญเสียจึงเกิดขึ้น ขอเอาใจช่วยฟื้นฟู นะครับ

เห็นภาพแล้วน่าหดหู่มาก เอาใจช่วยให้ต่อสู้ผ่านวิกฤติไปให้ได้นะครับ.....

จากภาพที่ดูแล้วรู้สึกเศร้าใจอย่างบยิ่ง นึกถึง กศน.ต้องเข้าไปให้ความรู้ในด้านการป้องกันอาจแบ่งออกเป็น ป้องกันภัยที่เกิดจากธรรมชาติ ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้ แต่เมื่อเรารู้ตัวก่อนก็สามารถป้องกันหรือลดความเสียหายน้อยลงได้ ป้องภัยภัยที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ กศน.น่าจะมีบทบาทในการให้ความรู้และผลกระทบที่จะเกิดต่อตนเองและผู้อื่นด้วยการกระทำของฝีมือมนุษย์อาจเป็นพวกที่ไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในกรอบได้ด้วยอำนาจาบารมีที่เหนือกว่า แต่อาจจะควบคุมด้วยระบบของศีลธรรม จิตสำนึก หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ อำนาจรัฐที่เขามาแสวงหาประโยชน์ด้วยการตัดถนนสร้างเขื่อน เพื่อนต้องการสิ่งหนึ่งแต่ทิ้งผลกระทบอีกสิ่งหนึ่งเอาไว้ให้ชาวบ้านในพื้นที่ เช่นตัดถนนขางทางน้ำไหล ตัดต้นไม้ด้วยระบบราชการ การทุจริตที่ก่อให้เกิดความเสียหายประชาชนและชาวบ้านทั่วไป

พวกเราพี่น้องชาว กศน.ต้องนำเรื่องราวเหล่านี้ไปบอกต่อและให้ความรู้ที่แท้จริงกับประชาชนชาวบ้านด้วยวิธีการศึกษานอกโรงเรียนที่สอดคล้องกับวิ๔ชีวิตชองชาวบ้านจนเกิดเป็นนิสัยของชาวาบ้านเอางโดยธรรมชาติเหมือนตื่นนอนตอนเช้าต้องแปรงฟันอย่างนั้นหมายถึงหมั่นสำรวาจสิ่งแวดล้องรอบตัวเองอยู่เสมอ

 

ขอบคุณ และยินดีที่ได้รู้จักครับ

เห็นภาพแล้วขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

นาย วิทยา พิสัยพันธ์

ผอ.ศบอ.ปากคาด จ.หนองคาย

ปีนี้ก็ขอให้ระมัดระวังด้วย เนื่องจากยังอยู่ในช่วงหน้าฝน ผมมีประสบการณ์ที่ได้รับจากการถูกน้ำท่วมในจังหวัดน่านเมื่อปีที่ผ่านมา คือภัยจากโรคฉี่หนู ซึ่งคร่าชีวิตของคนจังหวัดน่านไปหลายคน ทั้งคนที่ประสบภัยน้ำท่วมและคนไปช่วยเหลือ ขอให้รับประทานยากันโรคฉี่หนูก่อนที่จะไปสัมผัสน้ำที่ท่วมอยู่ จะสามารถป้องกันโรคได้ระดับหนึ่ง

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ ภัยธรรมชาติที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันคะ ขอเอาใจช่วยเรื่องน้ำท่วมด้วยคนคะ
ขอบคุณ P P ไม่มีรูป P P P PP ที่เป็นหว่ง และให้กำลังใจ ได้รายงานและได้งบซ่อมแซมแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท