ความเคารพ


เมื่อจะใช้ประโยชน์จากสิ่งใด เราจำเป็นต้องรู้ถึงคุณค่าของสิ่งนั้นก่อนฉันใด ผู้ที่จะรับประโยชน์จากบุคคลอื่นได้ ก็จำเป็นต้องมีความเคารพต่อบุคคลทั้งหลายก่อนฉันนั้น

ภาพที่เห็นเป็นภาพที่ท่านพ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ถ่ายไว้ เมื่อผมเห็นแล้ว ทำให้เกิดความปิติใจอย่างมาก ที่เห็นภาพเหล่านี้ กับคนรุ่นใหม่ ที่มีความเคารพ อ่อนน้อมถ่อมตน ได้ขนาดนี้
            โดยความหมายแล้ว
ความเคารพ ก็คือความตระหนัก ซาบซึ้ง รู้ถึงความดีของคนอื่น ให้การยอมรับนับถือความดีของคนอื่นด้วยความจริงใจ แล้วแสดงความนับถือต่อผู้นั้นด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน อ่อนโยน อย่างเหมาะสม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง             ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีคุณสมบัติเฉพาะตัวอยู่แล้ว คนก็เช่นกัน ต่างก็มีคุณความดีอยู่ในตัวต่างกันไป ใครที่รู้ถึงความดีของบุคคลอื่น ก็จะเป็นประโยชน์  มีโอกาสถ่ายทอด ซึมซับ ความดี มาสู่ตนเองได้  แต่การที่จะรู้ถึงความดีของคนอื่นได้นั้น ไม่ใช้เรื่องง่ายเลย เพราะอะไรหรือครับ  ก็ตัวกิเลสไงครับ กิเลสนี้เองที่เป็นตัวบังใจ ทำให้มีความคิดในทางลบมากมาย เช่น ไม่ใส่ใจบ้าง ทะนงตัวบ้าง  ใครก็ไม่มีดีบ้าง คนไหนก็ไม่ดี แต่จะเห็นก็คงมีเพียงคนเดียว  คือตัวเอง            เพราะฉะนั้นคนที่เห็นหรือตระหนักในความดีของคนอื่นนั้น ต้องเป็นคนที่พิเศษจริงๆ ก็คือคนที่มีปัญญามาก ปัญญาที่ได้จากการฝึกฝนตนมานับภพนับชาติไม่ถ้วน ทำให้จิตใจของเขาเหล่านั้นสูงขึ้น พ้นจากความถือตัวต่างๆ ใจที่เปิดกว้างยอมรับความดีของคนอื่นได้อย่างสนิทใจ นั้นคือความเคารพนั้นเอง             แล้วสิ่งที่เราควรเคารพหละครับ มีอะไรบ้าง เพราะทุกสิ่งในโลกนี้ล้วนมีมากมาย  แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะให้เรามีความเคารพ ไม่ดูเบา  ตระหนักในสิ่งที่มีคุณค่าที่สำคัญ 7 ประการ   ดังนี้ 1.      ให้มีความเคารพในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 2.      ให้มีความเคารพในพระธรรม3.      ให้มีความเคารพในพระสงฆ์4.      ให้มีความเคารพในการศึกษา5.      ให้มีความเคารพในสมาธิ6.      ให้มีความเคารพในความไม่ประมาท7.      ให้มีความเคารพในการต้อนรับแขก            ผลที่ได้จากการมีความเคารพ  จะทำให้ท่านเป็นคนน่ารัก น่าเอ็นดู น่าเกรงใจ มีความสุขกาย สบายใจ ไม่เดือดร้อน ไม่มรเวร ไม่มีภัย  รับการถ่ายทอดความดีจากผู้อื่นได้  ผู้อื่นก็อยากให้ความช่วยเหลือ  เป็นคนมีสติ ไม่ประมาท มีปัญญาละเอียดอ่อน รู้จริง ทำได้จริง เกิดในตระกูลสูงทุกชาติ และที่สำคัญ ก็คือ บรรลุมรรคผลได้โดยง่ายครับ <p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #ความเคารพ
หมายเลขบันทึก: 127003เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณครูเสือ ภาพที่ลงให้ชมนั้นน่าประทับใจจริงๆค่ะ

ได้รับข้อธรรมน่าคิด เป็นแนวทางปฏิบัติด้วย ทำให้ได้ทั้งห้าข้อแล้วจะดีมากๆ ขอบคุณนะคะ

ครูเสือครับ..ผมคงไม่แลกเปลี่ยนด้วยถ้อยคำใดในบันทึกนี้ เพียงเพราะภาพที่ปรากฏนั้น, ชัดเจน ยิ่งใหญ่และงดงามเป็นที่สุด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท