สิทธิเด็กชายแดน กำลังถูกละเมิด


เยาวชนชายแดน....เหยื่อของสังคม

      จากข้อมูลการเข้ามาหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ของพี่น้องชายแดนฝั่งกัมพูชา ที่ทะลักเข้ามาตามแนวชายแดน นับพันนับหมื่นก็ว่าได้ เพราะจากการนับสำรวจที่ด่านตลาดโรงเกลือ ไม่ต่ำกว่า 2,000 คนต่อวัน และตลอดแนวชายแดนของจังหวัดสระแก้วเป็นร้อยกิโลเมตร ซึ่งต่างเข้ามารับจ้างขายแรงงานตลอดแนว หอบลูกหอบหลานกระจองอแง บางคนก็กำลังป่วย หนาวสั่นสะท้านด้วยพิษแห่งไข้จับสั่น อยู่ตามเพลิง ตามป่า มีอยู่เกลื่อนกลาดตลอดแนวชายแดน บ้างป่วยตาย ก็เผา หรือฝังกันเลย เพราะไม่อาจจะแบกรับภาระเรื่องการจัดงานศพได้ จะกินไปวันหนึ่งๆ ก็แสนยากลำบาก และโอกาสที่เด็กและเยาวชนชายแดนด้านนี้จะได้รับการศึกษาตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนนั้น อย่าได้พูดถึง เด็กต้องถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง หรือมีพี่ตัวน้อยๆ ที่คอยเฝ้าเลี้ยงดู อุ้มใส่เอวกระเตงๆ เพื่อเร่ขอทาน นำเงินมาซื้ออาหารเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง เลี้ยงน้องผู้หิวโหย อนิจจาชีวิต ในขณะที่ผู้นำประเทศและครอบครัวเสพสุขอยู่บนหอคอย ไม่มีโอกาสได้รับรู้ถึงความยากลำบาก หรือทำเป็นไม่รู้กันแน่ เวรกรรมแท้ๆ ที่เกิดมาเป็นประชาชนของท่าน ขอเป็นกำลังใจให้องค์กรต่างๆ ที่ดูแลรับผิดชอบ เช่น มูลนิธิศุภนิมิตร และยูนิเซพ ได้ช่วยพวกเขาด้วย.

หมายเลขบันทึก: 127053เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าสงสารเด็กชายแดนจังเลยค่ะ  แล้ว กศน.หละช่วยอะไรเขาได้บ้างคะ ผอ. เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ  อยากรู้เพื่อเป็นประสบการณ์ค่ะ

มองในแง่มนุษยธรรม ความมั่นคงชายแดน กฒ.ระหว่างประเทศ ฯสลฯ สำคัญทั้งนั้น...จะทำอย่างไงกันดีละเนี่ย

สวัสดีครับ...อาจารย์โกวิท

  • เข้ามาเยี่ยมครับ...
  • สำหรับ กศน. ก็คงต้องว่ากันไปตามบทบาทหน้าที่ตามที่จะทำได้นะครับ... อนิจจัง...
  สำหรับบทบาทภารกิจของกศน. ตอนนี้อยู่ระหว่างการร่วมวางแผน และการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีมูลนิธิศุภนิมิตร และยูนิเซฟร่วเป็นเจ้าภาพ มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศ ได้กำหนดวิธีการและรูปแบบต่างๆ ในการให้ความช่วยเหลือ ในฐานะที่ประเทศไทยได้ยอมรับลงนามในข้อตกลงว่าด้วยเรื่องสิทธิเด็กและเยาวชนของโลก กับองค์การสหประชาชาติแล้ว ดังนั้นเราจะต้องดำเนินการให้ความร่วมมือช่วยเหลือเด็กและเยาวชนดังกล่าวเท่าที่จะทำได้ เพื่อมนุษยธรรม คาดว่าในวันข้างหน้าฟ้าคงสดใส ประทานความชื่นใจให้กับชีวิตที่ใกล้จะสิ้นชีวิตเหล่านี้บ้าง ขอกราบอวยพรและขอวิ่งวอนให้ถึงวันนั้นไวไวครับ. ขอขอบคุณในความห่วงใยเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน ก้าวหน้าอย่างไรจะนำมากราบเรียนต่อนะครับ.

อึ่ม....บางทีเห็นเค้าเดือดร้อน ไม่ช่วยก็กระไรอยู่  เนาะ..... ลำบากใจจริง ๆ......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท