มรณกรรม - ไม่มีห่วง


 มรณานุสติ ฝึกจิตให้คุ้นชินกับความตาย ผมคิดว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่เราควรรำลึกอย่เสมอ เพื่อไม่ให้ประมาท และใช้เวลาเพียงน้อยนิดนี้ ทำคุณความดีให้เต็มกำลัง

ภาพจากล้านนาโฟโต้คลับ

 

ผมได้คัดลอกธรรมโอวาท บทหนึ่งมา เพื่อเตือนใจครับ


มรณกรรมฐานนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย

ไม่ใช่เพียงคำพูด

คำพูดหรือตัวหนังสือมันละกิเลสอะไรไม่ได้

แต่ถ้าผู้ปฏิบัติน้อมนึกรำลึกในมรณกรรมฐาน

ไม่ว่าจะเห็นคน  เห็นสัตว์  ป่าไม้  ป่าดงพงพี

ก็เห็นความแตกดับ

ความตายของคนของสัตว์ของต้นไม้ใบหญ้า

ผลที่สุด

ที่เกิดมาแล้วก็ต้องมีความแตกดับทำลายตายไป

เป็นธรรมดา

ใครจะมายึดมาถือว่าตัวเราของเรา

ไม่ได้ทั้งนั้น

ยึดไปเถิด

เมื่อถึงความตายแล้วก็ต้องทิ้ง

ไม่ทิ้งก็จำใจทิ้ง

เมื่อจิตของผู้ภาวนา

ภาวนาเข้าถึงซึ่งมรณกรรมฐานแล้ว

ไม่ห่วงใคร

บ้านก็ไม่ห่วง

ลูกเต้าก็ไม่ห่วง

ลูกหลานเหลนโหลนอะไรไม่ห่วงทั้งนั้น

เพราะมันเล็งเห็นแจ้งชัดว่า

ตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้

คัดลอกจากหนังสือพุทธโอวาท

คำสำคัญ (Tags): #มรณานุสติ
หมายเลขบันทึก: 127305เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • หากยังมีคนที่ต้องพึ่งพาเรา ก็คงยังทำให้เกิดห่วงอยู่มาก
  • ไปจนถึงระดับหนึ่ง ที่ปลดภาระไปได้บ้าง ห่วงคงลดลง
  • จึงอยู่ที่ว่าเราจะประคับประคองจิต หรือใจ ไปอย่างไรในขณะที่ยังต้องมีความรับผิดชอบผูกติดอยู่กับตัวเรา
  • ขอบคุณในมรณกรรม ที่นำมาฝาก
  • ยังระลึกนึกถึงคุณเอกอยู่เสมอค่ะ
  • คิดไว้ว่า ช้าหรือเร็วก็ต้องตายอะไรที่ยังไม่ได้ทำ ก็ต้องรับทำซะ
  • กลัวว่าพรุ่งนี้อาจจะเป็นสิ่งที่เราแค่รอคอย แต่วันนี้เราต้องทำทุกอย่างให้ดีๆทุกๆวัน
  • ขอบคุณอาจารย์เอกครับ กับมรณานุสติ สำหรับช่วงเวลาที่ผมรู้สึกว่า ความตายนั้นแวดล้อมเราอยู่เสมอ
  • ออนุญาตเอาไปรวบรวมไว้ ใน รวมบันทึก ของผมนะครับ

จริงครับ

สุข สงบ เย็น

rainalone

มรณานุสติมีประโยชน์มากครับ ช่วยให้วางอะไรต่อมิอะไรที่แบกไว้ง่ายขึ้น

ทางโลกต้องมองหาความต่างในความเหมือน เพื่อให้เกิดการพัฒนางาน แต่งานทางธรรมนั้นต้องมองหาความเหมือนในความต่างครับ

เรียน ท่านมหาจตุพร

ผมก็ทำ(เกือป) ทุกวันครับ

เพื่อ ๒ ประเด็น

๑. ทบทวนว่าตัวเองทำอะไรที่ค้งคาที่จะสร้างปัญหาให้คนอื่น แก้ไขซะ

๒. ผมก็ยืมเขามาแคนี้ เดียวก็คืนเขาไปหมดแล้ว จะเอาอะไรนักหนา

ขอบคุณครับที่มาเตือน

สมกับเป็น "ท่านมหา" อยู่นะครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

 

วันนี้ได้เป็นท่านมหาเสียแล้ว...

ต้องขอขอบคุณท่านอาจารย์ที่เข้ามาเเลกเปลี่ยนบันทึกแนวธรรมะ ผมเองใช้วิธีการอ่านและในการอ่านนั้นนำมาปฏิบัติกับตนเอง...ในความรุ่มร้อนนั้นมีความสงบเย็นเป็นเครื่องช่วยฉุดรั้งจิตใจ

คิดถึงความตายทีไร..ก็ปลงได้ และสงบเป็น

ขอบคุณพี่ปวีณา Pระลึกถึงเสมอ...ฝึกจิตดูใจ มรณานุสติ อุบายที่เป็นสัจธรรม ฉุกใจได้หยุดครับ

คุณแก่นจังP คิดแบบนี้ถูกทางเลยครับ

อาจารย์หมอ Pบันทึกความตายของอาจารย์คงสวยงามมาก

พี่กบ สาธิตP "หนักบ้าง ก็วางลง"

ทางโลกต้องมองหาความต่างในความเหมือน เพื่อให้เกิดการพัฒนางาน แต่งานทางธรรมนั้นต้องมองหาความเหมือนในความต่าง

พร้อมกับท่านเดียวดายP "สุข สงบ เย็น"

และท่านอาจารย์แสวง P ระลึกถึงท่านเสมอครับ

 สิ่งที่ทบทวน

เพื่อ ๒ ประเด็น

๑. ทบทวนว่าตัวเองทำอะไรที่ค้งคาที่จะสร้างปัญหาให้คนอื่น แก้ไขซะ

๒. ผมก็ยืมเขามาแคนี้ เดียวก็คืนเขาไปหมดแล้ว จะเอาอะไรนักหนา

-----------------------------------------------------------

ความไม่ประมาท คือนึกถึง มรณานุสติทุกลมหายใจ เย็นสบายกว่ากันเยอะครับผม

"ความตายแวดล้อมเราเสมอ" จริงๆครับ

 

อาจารย์เอกครับ

  • อ่านแล้วสะดุ้งเลย ขอเว้นวรรคสักนิดนะครับ
  • อาจารย์หมอ P บันทึกความตาย    ของอาจารย์คงสวยงามมาก

อ่านบันทึกข้อเสนอแนะล่าสุดของหมอเต็มแล้ว นั่งขำก๊ากเลยครับ คุคุ

แก้ไขครับ แก้ไข 5555

อาจารย์หมอ P บันทึกความตาย    ของอาจารย์คงสวยงามมาก

สวัสดีครับคุณเอก

มรณานุสตินี่สำคัญจริงๆ ครับ

  • มันก็แปลกนะครับ  ที่เราเห็นความตายแทบทุกวัน  เอาง่านๆ จากหน้าหนังสือพิมพ์ไงครับ มีทุกวัน
  • แต่เราไม่เคยมองว่าเมื่อเกิดกับคนอื่นได้  มันก็เกิดกับเราได้
  • และที่น่ากลัวก็คือไม่รู้ว่าจะเกิดเมื่อไหร่  อีกสักสองสามวินาทีข้างหน้าก็ได้
  • มันน่ากลัวจริงๆ นะครับ
  • โลกนี้ไม่มีอะไรน่ายึดมั่นถือมั่น  เพราะมันยึดมั่นไม่ได้  ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป  แล้วเราจะยึดอะไรมาเป็นตัวเราของเราได้
  • ทางก็มีอยู่  ผู้ชี้ทางก็ยังพอมีอยู่  หลักปฏิบัติก็ยังเหลืออยู่  หากไม่สนใจก็คงเดินทางกันอีกไกลโข

ขอบคุณเด็กดอยสำหรับธรรมะเตือนใจครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีครับ คุณคนใต้ใจเต็ม

P

เมื่อวานก็เสียชีวิตหมู่...ที่ภูเก็ต น่าเศร้าใจครับ เห็นมั้ยครับว่าอยู่ดีๆก็เสียชีวิตกันโดยเหตุที่ไม่ควรเกิด ดังนั้นเราจะประมาทต่อชีวิตต่อไปอีกหรือ

เวลาเพียงน้อยนิดที่เหลืออยู่ ให้ทำสิ่งดี และดีสำหรับตนเอง ครอบครัว สังคม

  • โลกนี้ไม่มีอะไรน่ายึดมั่นถือมั่น  เพราะมันยึดมั่นไม่ได้  ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป  แล้วเราจะยึดอะไรมาเป็นตัวเราของเราได้
  • ทางก็มีอยู่  ผู้ชี้ทางก็ยังพอมีอยู่  หลักปฏิบัติก็ยังเหลืออยู่  หากไม่สนใจก็คงเดินทางกันอีกไกลโข
  • ขอบคุณมากครับ คุณคนใต้ ใจเต็ม...

     

    ยินดีมากๆครับ ...ธรรมะสวัสดีครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท