โปรแกรมเมอร์นักพัฒนาเกมไทยหนึ่งในทีมทำเกม “มหัศจรรย์ สวรรค์-นรก” แนะน้องที่อยากก้าวมาทำเกม อย่าลืมวิชา “คณิตศาสตร์-ฟิสิกส์” ตอนม.ปลาย “เมทริกซ์-เวกเตอร์-ตรีโกณมิติ-โปรเจกไตล์” ชี้ต้องฟื้นวิชากลับมาใช้ทำเกมแน่ ระบุตำแหน่งนักพัฒนาเกมมีความสำคัญที่สุด ควรรู้รอบด้านเพื่อช่วยจัดการทุกอย่างของเกมให้ลงตัว ประกาศผลงานเกมพีซีใหม่เวอร์ชันขายจะคลอดช่วงปลายปี “นายสุพจน์ สวัตติวงศ์” นักพัฒนาเกมไทยร่างใหญ่อารมณ์ดี วัย 27 ปี สอดคล้องกับชื่อกลุ่มอินดี้คนทำเกม “ฟลายอิง พิก เกม สตูดิโอ” (Flying Pig Game Studio) เดินทางมาให้ความรู้ด้านการพัฒนาเกมและแนะนำผลงานเกมที่ได้ทำออกสู่สายตาประชาชนไปแล้วกับผลงานเกม “มหัศจรรย์ สวรรค์-นรก” หรือ “Heaven Hell” โปรเจกต์เกมที่รับงานมาจาก “อุทยานการเรียนรู้” หรือ TK Park โดยมี “ธรรมนวัตกรรม” เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ ผู้ดูแลการจัดทำสารคดีเรื่อง “ไตรภูมิ” และยังมีบริษัท “อิมเมจิน ดีไซน์”ทำในส่วนของมูฟวี่ CG และภาพกราฟิกเกม | |||||
โปรแกรมเมอร์ร่างใหญ่เล่าถึงเรื่องราวเกมว่า ตัวเกมจะเกี่ยวกับสวรรค์และนรก ฉากสวรรค์จะมี 5 ฉากใหญ่ ส่วนฉากนรกจะมี 3 ฉาก ตัวเอกของเกมจะเป็นเทวดา “วิชชเทพ” และนางฟ้า “โสมนัสเทพธิดา” ที่ได้รับภารกิจจากพระอินทร์ ฉากสวรรค์จะมีจุดมุ่งหมายในการเล่นด้วยการเก็บของต่างๆ ขณะที่ฉากนรกจะใช้หลักของการหลีกหนีเป็นหลัก แต่ละด่านผู้เล่นจะต้องใช้เวลาเล่นเพียง 7 นาทีเท่านั้น หากไม่ผ่านเกมก็จะจบ เพื่อให้ผู้เล่นไม่ใช้เวลาในการเพ่งสายตาเล่นด้วยแว่น VR นานจนเกินไป เป็นหลักที่ TK Park กำหนดไว้ในแต่ละเกม | |||||
จุดเด่นของเกมอยู่ที่เรื่องราวของการสอดแทรกในการทำความดีความชั่ว หากทำชั่วจะต้องตกกระทะทองแดง หรือปีนต้นงิ้ว เด็กจะจำได้ว่าต้องปืนเพราะอะไร มันจะมีอีกาปากเหล็กบินมาพูดว่า “มีกิ๊ก เจ้าชู้ ประพฤติผิดลูกเมียคนอื่น ต้องมาปีนต้อนงิ้ว” | |||||
สุพจน์เล่าต่อไปว่า นักออกแบบเกม หรือ เกมดีไซน์เนอร์นั้นมีความสำคัญมากในการทำเกม คนที่จะอยากเป็นจะต้องอธิบายภาพรวมและสื่อสารกับทุกคนให้เข้าใจได้ ในแง่ของการคิดเกมขึ้นมาอาจจะไม่ต้องมีความรู้ทางคอมพิวเตอร์มากก็ได้ แต่การจะเป็นนักออกแบบเกมที่ดีและรู้ทันโปรแกรมเมอร์ ควรจะมีความรู้ทางด้านโปรแกรมมิ่งด้วย อย่างกรณีที่มีไอเดียเยอะแต่โปรแกรมเมอร์เกิดขี้เกียจ ก็เลยบอกเลี่ยงว่าแบบนี้ทำไม่ได้ เป็นการบอกปัดไว้ก่อนเพราะกลัวเหนื่อย นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องรู้สเปกเครื่องเกมและรู้ในส่วนของกราฟิกด้วยว่าในแต่ละฉากจะมีของในฉากกี่อย่าง ถ้าคำนวณเรื่องกราฟิกโพลิกอนในหนึ่งฉากไม่ได้จะค่อนข้างลำบาก เพราะว่าพวกทีมกราฟิกเขาจะทำงานออกมาให้สวยเลิศเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มักจะทำมาเกินจำเป็นอยู่บ่อยๆ | |||||
“แน่นอนว่าเอนจินแต่ละเกมมีข้อดีข้อด้อยไม่เหมือนกัน เราต้องศึกษาเอนจินของคนอื่นด้วย การพัฒนาเกมไทยจะต้องพัฒนาในกลุ่มของเราก่อน ไม่ใช่เราได้แต่ร้องขอให้คนมาซื้อเอนจินอันเรียล3 คุณไปรอเขา เขาก็คงไม่ซื้อให้คุณหรอก สู้ทำของคุณเองให้ได้ดีที่สุดจะดีกว่า” สุพจน์ยกตัวอย่างให้เห็น | |||||
ในเรื่องภาพของเกม สุพจน์บอกว่าส่วนตัวชอบเกม 2D มากเหมือนกัน แต่ไม่เคยจำกัดตัวเองในเรื่องของภาพเช่นกัน ขอให้สนใจที่จะทำงานนั้นก่อนในขั้นแรก มุมมองเกมใหม่ของเขาจะใช้แบบ 2D แต่อยากเพิ่มมุมมองแบบ 3D เพื่อให้ได้ความลึกของภาพขึ้นมา คล้ายๆเล่นร็อกแมนX8 | |||||
“ถ้าเกิดเป็นเด็กม.ปลาย คุณมีโอกาสที่ดีมาก เพราะว่าอาจารย์จะยัดเยียดวิชาพวกนี้ให้คุณอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งอ่านทวนอีกเหมือนผม จนคิดว่าทำไมตอนเรียนเราไม่ตั้งใจ” สุพจน์ชี้ถึงข้อดีของการเรียนเลขและฟิสิกส์ที่เคยอคติในอดีต | |||||
เมื่อถามว่าหากมีคนมายื่นข้อเสนอให้ทำเกมจากภาพยนตร์แบบ 3 มิติ สุพจน์ตอบว่า ส่วนตัวค่อนข้างหนักใจมาก เพราะเขาจะมาคิดทำกันตอนโปรโมต เวลามันสั้นมากแค่ 2 เดือนก่อนเข้าโรงและอาจจะไม่ได้ผลงานที่ดี ยกเว้นเกมแฟลชง่ายๆบนเว็บหรือเกมมือถือ | |||||
“ผู้จัดการเกม” เปิดโครงการสนับสนุนกลุ่มพัฒนาเกมไทยที่อยากจะเผยแพร่ผลงานเกมและการถ่ายทอดความรู้ผ่านทางสื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอินดี้เล็กๆในกลุ่มหรือบริษัทพัฒนาเกมรายย่อยอื่นๆ ด้วยการเป็นกระบอกเสียงหนึ่งเพื่อช่วยอุตสาหกรรมเกมของคนไทยให้เติบโตไปในอนาคต สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 0-2629-4488 ต่อ 1453 หรือ 1454 ในเวลา 14.00-18.00 น. วันจันทร์-ศุกร์ |
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 18 กันยายน 2550 09:45 น. <hr />
ไม่มีความเห็น