มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

นักพัฒนาเกมไทยเตือนรุ่นน้อง ตั้งใจเรียน "เลข-ฟิสิกส์"


       โปรแกรมเมอร์นักพัฒนาเกมไทยหนึ่งในทีมทำเกม “มหัศจรรย์ สวรรค์-นรก” แนะน้องที่อยากก้าวมาทำเกม อย่าลืมวิชา “คณิตศาสตร์-ฟิสิกส์” ตอนม.ปลาย “เมทริกซ์-เวกเตอร์-ตรีโกณมิติ-โปรเจกไตล์” ชี้ต้องฟื้นวิชากลับมาใช้ทำเกมแน่ ระบุตำแหน่งนักพัฒนาเกมมีความสำคัญที่สุด ควรรู้รอบด้านเพื่อช่วยจัดการทุกอย่างของเกมให้ลงตัว ประกาศผลงานเกมพีซีใหม่เวอร์ชันขายจะคลอดช่วงปลายปี
       
        “นายสุพจน์ สวัตติวงศ์” นักพัฒนาเกมไทยร่างใหญ่อารมณ์ดี วัย 27 ปี สอดคล้องกับชื่อกลุ่มอินดี้คนทำเกม “ฟลายอิง พิก เกม สตูดิโอ” (Flying Pig Game Studio) เดินทางมาให้ความรู้ด้านการพัฒนาเกมและแนะนำผลงานเกมที่ได้ทำออกสู่สายตาประชาชนไปแล้วกับผลงานเกม “มหัศจรรย์ สวรรค์-นรก” หรือ “Heaven Hell” โปรเจกต์เกมที่รับงานมาจาก “อุทยานการเรียนรู้” หรือ TK Park โดยมี “ธรรมนวัตกรรม” เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ ผู้ดูแลการจัดทำสารคดีเรื่อง “ไตรภูมิ” และยังมีบริษัท “อิมเมจิน ดีไซน์”ทำในส่วนของมูฟวี่ CG และภาพกราฟิกเกม

ฉากสวรรค์เกม "มหัศจรรย์ สวรรค์-นรก"
       นายสุพจน์ กล่าวว่า ตัวเขาเองรับหน้าที่ทำงานในส่วนของเขียนโปรแกรมมิ่งเกมเป็นหลัก สำหรับผลงานเกม “มหัศจรรย์ สวรรค์-นรก” เป็นเกมที่จัดทำออกมาให้เล่นกันในห้อง VR ของ TK Park ซึ่งใช้แว่นสามมิติในการเล่น ตัวเกมใช้เวลาทำ 2-3 ปี ตอนนี้ส่งเกมไปให้ TK Park ไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพียงแต่ว่าไม่แน่ใจว่าตอนนี้มีให้เล่นกันแล้วหรือยัง เนื่องจากเกมของ TK Park มีอยู่จำนวนมาก อาจจะรอต่อคิวกันอยู่
       
        โปรแกรมเมอร์ร่างใหญ่เล่าถึงเรื่องราวเกมว่า ตัวเกมจะเกี่ยวกับสวรรค์และนรก ฉากสวรรค์จะมี 5 ฉากใหญ่ ส่วนฉากนรกจะมี 3 ฉาก ตัวเอกของเกมจะเป็นเทวดา “วิชชเทพ” และนางฟ้า “โสมนัสเทพธิดา” ที่ได้รับภารกิจจากพระอินทร์ ฉากสวรรค์จะมีจุดมุ่งหมายในการเล่นด้วยการเก็บของต่างๆ ขณะที่ฉากนรกจะใช้หลักของการหลีกหนีเป็นหลัก แต่ละด่านผู้เล่นจะต้องใช้เวลาเล่นเพียง 7 นาทีเท่านั้น หากไม่ผ่านเกมก็จะจบ เพื่อให้ผู้เล่นไม่ใช้เวลาในการเพ่งสายตาเล่นด้วยแว่น VR นานจนเกินไป เป็นหลักที่ TK Park กำหนดไว้ในแต่ละเกม

ฉากนรก
       “ส่วนตัวชอบฉากสววรค์ฉากที่ 4 ซึ่งเป็นฉากกระโดดบนดอกบัว โดยดอกบัวสีทองเมื่อเหยียบจะคล้ายๆสปริงเพื่อให้เราลอยตัวสูงขึ้นไปข้างบน ในไตรภูมิจะมีท่อลมเพื่อขึ้นไปไหว้มหาจุฬามณีเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าเอาไว้” นายสุพจน์กล่าว
       
        จุดเด่นของเกมอยู่ที่เรื่องราวของการสอดแทรกในการทำความดีความชั่ว หากทำชั่วจะต้องตกกระทะทองแดง หรือปีนต้นงิ้ว เด็กจะจำได้ว่าต้องปืนเพราะอะไร มันจะมีอีกาปากเหล็กบินมาพูดว่า “มีกิ๊ก เจ้าชู้ ประพฤติผิดลูกเมียคนอื่น ต้องมาปีนต้อนงิ้ว”

       โทนสีของเกมนี้จะแตกต่างไป เนื่องจากไม่ได้เป็นโลกจริง จึงทำออกมาแบบฝันๆ ฟุ้งๆ โดยใช้พวกฟิลเตอร์เข้ามาช่วย เป็นเชดเดอร์ 2.0 เพราะฉะนั้นการ์ดจอคอมพิวเตอร์อาจจะต้องแรงนิดหนึ่ง ฉากนรกจะเน้นโทนแดง ส่วนฉากสวรรค์สีจะฉูดฉาดกว่าปกติ ขณะที่เอนจินที่ใช้พัฒนาเกมนี้ชื่อว่า “Torque” ที่ซื้อมาจากทางยุโรปราคาประมาณ 5-6 พันบาท เป็นราคาสำหรับนักพัฒนาเกมอินดี้ โดยได้ทำการแก้คอร์ให้รองรับเชดเดอร์ได้
       
        สุพจน์เล่าต่อไปว่า นักออกแบบเกม หรือ เกมดีไซน์เนอร์นั้นมีความสำคัญมากในการทำเกม คนที่จะอยากเป็นจะต้องอธิบายภาพรวมและสื่อสารกับทุกคนให้เข้าใจได้ ในแง่ของการคิดเกมขึ้นมาอาจจะไม่ต้องมีความรู้ทางคอมพิวเตอร์มากก็ได้ แต่การจะเป็นนักออกแบบเกมที่ดีและรู้ทันโปรแกรมเมอร์ ควรจะมีความรู้ทางด้านโปรแกรมมิ่งด้วย อย่างกรณีที่มีไอเดียเยอะแต่โปรแกรมเมอร์เกิดขี้เกียจ ก็เลยบอกเลี่ยงว่าแบบนี้ทำไม่ได้ เป็นการบอกปัดไว้ก่อนเพราะกลัวเหนื่อย นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องรู้สเปกเครื่องเกมและรู้ในส่วนของกราฟิกด้วยว่าในแต่ละฉากจะมีของในฉากกี่อย่าง ถ้าคำนวณเรื่องกราฟิกโพลิกอนในหนึ่งฉากไม่ได้จะค่อนข้างลำบาก เพราะว่าพวกทีมกราฟิกเขาจะทำงานออกมาให้สวยเลิศเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มักจะทำมาเกินจำเป็นอยู่บ่อยๆ

สุพจน์ลองเอาเอนจินใหม่ไปใส่แทนตัวเดิม
       ด้านศักยภาพของเกมไทยที่มักจะถูกมองในภาพลบ สุพจน์ให้ข้อคิดว่า บางครั้งเราจะไปตามเทคโนโลยีจากต่างประเทศที่เป็นสิ่งที่ดี แต่เราต้องประเมินด้วยว่าเราทำได้ในระดับไหนเพื่อที่ให้โปรเจกต์ออกมา ถ้าโปรเจกต์ออกมาดีเราก็จะไปต่อได้ อย่างตอนนี้ก็กำลังทำเอนจินเกมตัวใหม่อยู่เพื่อที่จะรองรับในหลายๆส่วน
       
        “แน่นอนว่าเอนจินแต่ละเกมมีข้อดีข้อด้อยไม่เหมือนกัน เราต้องศึกษาเอนจินของคนอื่นด้วย การพัฒนาเกมไทยจะต้องพัฒนาในกลุ่มของเราก่อน ไม่ใช่เราได้แต่ร้องขอให้คนมาซื้อเอนจินอันเรียล3 คุณไปรอเขา เขาก็คงไม่ซื้อให้คุณหรอก สู้ทำของคุณเองให้ได้ดีที่สุดจะดีกว่า” สุพจน์ยกตัวอย่างให้เห็น

ภาพนี้ก็ใช้เอนจินตัวใหม่
       สุพจน์บอกถึงสิ่งที่ยากที่สุดของการเป็นโปรแกรมเมอร์เกมว่า อยู่ที่ขั้นตอนการเริ่มต้นทำว่าจะทำอย่างไร มันอยู่ที่การบริหารจัดการแผนการทำงานตอนแรกที่มีความสำคัญมาก ส่วนใหญ่มักจะเกิดปัญหาทำเกมตอนแรกเริ่มไม่ได้ ,ข้อตกลงระหว่างโปรแกรมเมอร์ด้วยกันหากทำงานเป็นทีมอย่างพวกการกำหนดชื่อตัวแปร หรือจะลิงก์คลาสตัวละครและไอเทมกันอย่างไร การออกแบบเกมจะต้องใช้เวลาในการทำมากที่สุด แต่ในบ้านเรามักทำกันแบบกลับกัน
       
        ในเรื่องภาพของเกม สุพจน์บอกว่าส่วนตัวชอบเกม 2D มากเหมือนกัน แต่ไม่เคยจำกัดตัวเองในเรื่องของภาพเช่นกัน ขอให้สนใจที่จะทำงานนั้นก่อนในขั้นแรก มุมมองเกมใหม่ของเขาจะใช้แบบ 2D แต่อยากเพิ่มมุมมองแบบ 3D เพื่อให้ได้ความลึกของภาพขึ้นมา คล้ายๆเล่นร็อกแมนX8

       นอกจากนี้ เขายังแนะนำข้อคิดดีๆสำหรับน้องๆที่สนใจจะทำเกมในส่วนของงานโปรแกรมมิ่งว่า อย่างแรกควรจะเรียนรู้วิชา “คณิตศาสตร์” และ “ฟิสิกส์” ให้มากในตอนมัธยมปลาย ไม่ควรลืมเลย เพราะใช้ในการทำเยอะมากจนตัวเองต้องไปขอยืมหนังสือน้องมานั่งอ่านใหม่อย่างพวก เมทริกซ์ ,เวกเตอร์ ,ภาคตัดกรวย หรือตรีโกณมิติ สมัยก่อนที่เราเรียนๆกันแล้วลืม ไม่รู้เรียนแล้วเอาไปใช้อะไร และอาจารย์สอนเราทำไมตอนนั้น จริงๆแล้วใช้มาทำเกมหมดเลย ยกตัวอย่างเช่น ตรีโกณมีความสำคัญมากในการช่วยคำนวณองศาของตัวละครให้หันหน้ามาหาเรา ขณะที่เรื่องฟิสิกส์ก็ต้องมาคำนวณการกระเด็นกระดอน การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์ที่ใช้พาราโบล่ามาช่วย และการแก้สมการต่างๆ เรียกว่าเรื่องวิชาเลขกับฟิสิกส์จะผสมผสานมาใช้พร้อมๆกัน
       
        “ถ้าเกิดเป็นเด็กม.ปลาย คุณมีโอกาสที่ดีมาก เพราะว่าอาจารย์จะยัดเยียดวิชาพวกนี้ให้คุณอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งอ่านทวนอีกเหมือนผม จนคิดว่าทำไมตอนเรียนเราไม่ตั้งใจ” สุพจน์ชี้ถึงข้อดีของการเรียนเลขและฟิสิกส์ที่เคยอคติในอดีต

       รุ่นพี่ในอาชีพพัฒนาเกมบอกถึงจุดที่ดึงให้เขามาสู่ถนนการพัฒนาเกมให้เราว่า ส่วนตัวชอบเกม “ไฟนอล แฟนตาซี” ที่เป็นแรงบันดาลใจอันหนึ่งให้หันมาทำเกมในปัจจุบัน แต่ตอนนี้คิดว่าเรายังไม่มีศักยภาพพอที่จะทำเกมแนว RPG ให้มันดีได้ เนื่องจากมีปัจจัยหลายๆเรื่อง อย่างการผูกเรื่อง หรือในส่วนของโปรดักชัน และอาจจะต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง หลังจากนั้นสุพจน์ได้แนะนำว่า การทำเกมของคนไทยที่จะมายึดเป็นอาชีพหลักนั้นก็ขึ้นอยู่กับทีมนั้นๆไป ส่วนตัวไม่ได้ลำบากมาก พออยู่ได้ หากจะรวยทันทีเลยก็คงยากในตอนแรกเริ่ม แต่ถ้าจะไปอยู่กับบริษัทเกมไทยที่ได้เงินเดือนประจำก็สามารถเลือกได้เช่นกันในปัจจุบัน
       
        เมื่อถามว่าหากมีคนมายื่นข้อเสนอให้ทำเกมจากภาพยนตร์แบบ 3 มิติ สุพจน์ตอบว่า ส่วนตัวค่อนข้างหนักใจมาก เพราะเขาจะมาคิดทำกันตอนโปรโมต เวลามันสั้นมากแค่ 2 เดือนก่อนเข้าโรงและอาจจะไม่ได้ผลงานที่ดี ยกเว้นเกมแฟลชง่ายๆบนเว็บหรือเกมมือถือ

       หนุ่มร่างใหญ่บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบค คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ กล่าวปิดท้ายว่า เกมใหม่ล่าสุดที่จะทำออกขายตอนปลายปีนี้จะใช้นโยบายใหม่ในการเรียกพรรคพวกมาแจมกัน และบางส่วนก็จะไปค้นหากันผ่านเว็บไซต์พัฒนาเกมของคนไทย forums.thaigamedevx.com
       
       “ผู้จัดการเกม” เปิดโครงการสนับสนุนกลุ่มพัฒนาเกมไทยที่อยากจะเผยแพร่ผลงานเกมและการถ่ายทอดความรู้ผ่านทางสื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอินดี้เล็กๆในกลุ่มหรือบริษัทพัฒนาเกมรายย่อยอื่นๆ ด้วยการเป็นกระบอกเสียงหนึ่งเพื่อช่วยอุตสาหกรรมเกมของคนไทยให้เติบโตไปในอนาคต สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 0-2629-4488 ต่อ 1453 หรือ 1454 ในเวลา 14.00-18.00 น. วันจันทร์-ศุกร์

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 18 กันยายน 2550 09:45 น. <hr />

หมายเลขบันทึก: 129270เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท