เด็กเส้น


การขอโทษ

สอนคุณธรรมอย่างไรให้มีความพอเพียง

บทที่ ๙/๕ การขอโทษ

จุดประสงค์ : เพื่อรู้ รัก และฝึกจนเคยชิน

นิทานคติ เรื่อง เด็กเส้น



ฉันชื่อเพ็ญนภา เรื่องที่เล่าทั้งหมดนี่ป็นเรื่องของพรทิพย์เพื่อนของดิฉันเองที่ได้รับฉายาว่า เด็กเส้น


ดูสิ ยายพรทิพย์ทำความรำคาญใจให้ฉันจังเลยเสียงพูดของฉันทนา

หล่อนชอบยุ่งกับครูกาญจนาแทบทุกเรื่องที่หล่อนทำได้ อริสาพูด

ใช่เลย หล่อนยุ่งไปทุกเรื่องที่หล่อนพอจะช่วยครูกาญจนาได้ ถ้าครูกาญจนาถามหาอาสาสมัคร หล่อนก็จะเป็นคนอาสาคนแรกๆ ชอบอาสาไปทุกเรื่องฉันทนาพูด


ยายพรทิพย์ทำตัวเหมือนเด็กเส้นของครูกาญจนา ชอบไปยุ่งอยู่กับครูตลอดเวลาไม่คิดเสียบ้างว่าทำให้ครูลำบากใจ

เพื่อนทุกคนในห้องคอยตั้งข้อสังเกตและพบว่าทุกครั้งที่ครูกาญจนาเข้าสอนในห้องเรียน ทันทีที่ครูกาญจนาพูด เอาละทุกคน ก่อนอื่นพวกเรามาอุ่นเครื่องการคิดแก้ปัญหากันก่อน จากนั้นครูก็เขียนปัญหาลงบนกระดานดำ แล้วครูก็พูดว่า ใครจะมาช่วยแก้โจทย์ปัญหาแรกให้กับครู

พรทิพย์จะรีบยกมืออาสาทันที และครูกาญจนาก็จะยิ้ม ให้กับพรทิพย์อย่างถูกใจทุกที หลังจากเวลาเรียน ในเวลาพักกลางวัน ขณะที่ฉันพร้อมด้วยอริสาและฉันทนาซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาลมานั่งคุยด้วยกัน พวกเราก็เห็นพรทิพย์นั่งอยู่กับครูกาญจนา ซึ่งพรทิพย์ชอบคุยโม้ว่า หล่อนจะรับประทานอาหารกลางวันกับครูกาญจนาสัปดาห์ละสองครั้ง

พวกเราไม่ค่อยสนใจเท่าใดนัก เพราะว่าพวกเราชอบรับประทานอาหารร่วมกันสามคนมากกว่า

แต่พวกเราคิดว่าเวลาพิเศษอย่างนี้ควรแบ่งเวลาให้คนอื่นๆ บ้าง โดยเฉพาะคนที่ต้องการความช่วยเหลือจากคุณครูกาญจนา ซึ่งเพื่อนในห้องก็ไม่เข้าใจในเรื่องนี้

พรทิพย์ได้ทราบเรื่องที่พวกเราคิดจากนอกโรงเรียน เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่เธอเข้ามาเรียนที่โรงเรียนนี้ เธอจึงต้องพยายามหาเพื่อนให้ได้มาก ถ้าเธอต้องการเป็นคนที่สง่าสมภาคภูมิในห้องเรียนตามที่เธอต้องการอะไร คือกำลังใจที่พรทิพย์ต้องการอริสาและฉันทนาตระหนักถึงเรื่องที่พรทิพย์กระทำเป็นอย่างดี จึงหาช่วงเวลาพูดกับพรทิพย์นอกห้องเรียน โดยขอร้องให้พรทิพย์เลิกรับประทานอาหารกลางวันกับครูกาญจนา และขอให้เธอไปรับประทานอาหารที่โต๊ะอื่น

วันต่อมา เมื่อพวกเราเห็นพรทิพย์มานั่งร่วมโต๊ะกับครูกาญจนา เพื่อนๆ จึงตะโกนพร้อมๆ กันว่า เด็กเส้น

เดชาซึ่งเป็นเพื่อนคนเดียวของพรทิพย์ในห้องเรียนรีบวิ่งมาบอกให้พวกเราทุกคนเงียบ เพื่อปกป้องพรทิพย์

เดชาพูดว่า อริสา ทำไมเธอกับฉันทนาชอบสร้างเรื่องให้พรทิพย์ยุ่งยากใจอยู่เรื่อย ในห้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก็เห็นท่าทีของเธอ ผมคิดว่าพวกเธออิจฉาพรทิพย์ เพราะพรทิพย์เขาเป็นเด็กที่เรียนเก่ง

อริสาโต้ตอบว่า เปล่าเลย เธอเข้าใจผิดเดชา พวกเราไม่ได้อิจฉาใครบางคนที่ชอบพรทิพย์

เธอหมายความว่าอย่างไร ใครบางคนที่ชอบพรทิพย์

เขาหมายความถึงพรทิพย์ ไม่มีอะไร ไม่มีใครอิจฉาใคร

เสียงพูดซ้ำซากของฉันทนา

นั่นแหละเป็นเรื่องแย่ แย่มากเลยดชาพูด เธอพูดเกี่ยวกับพรทิพย์ว่า เขาไม่มีอะไร

สิ่งที่ดีในขณะเวลานั้น ก็คือ เดชาไม่ได้ยินเสียงกระซิบของอริสาที่กระซิบว่า หล่อนไม่มีอะไร ไม่มีอะไรแต่เป็นเด็กเซส้นของครู


เช้าวันต่อมา ก่อนที่ครูกาญจนาจะเข้ามาในห้องเรียน พรทิพย์คุยโม้เรื่องการทดสอบว่าเธอสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าเดิม และเธอทำให้ครูกาญจนาภูมิใจมาก อริสาจึงพูดขึ้น อย่างอารมณ์ฉุนเฉียวว่า

ทำไมเด็กเส้น จึงชอบคุยโม้จังเลยในเรื่องของตัวเองกับครูกาญจนา ฉันไม่เข้าใจเลยว่า เธอไม่สังเกตหรือว่า ครูกาญจนาแสดงออกอย่างเปิดเผยว่าครูเองก็รังเกียจเธอ

พรทิพย์ได้ยินน้ำตาไหลนองหน้า และพูดว่า

ฉันรักครูกาญจนา เพราะครูใจดีและอ่อนโยน

เธอพูดจบก็หันหลังวิ่งออกไปจากห้องเรียนด้วยเสียงร้องไห้

เดชาพูด อริสา เธอช่างน่าเบื่อจังเลย น่าเบื่อจริงๆ เธอไม่รู้หรือว่า แม่ของพรทิพย์เขาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในรถ เพราะขับรถชนกับรถบรรทุก และในขณะที่แม่เขาเสียชีวิตดูเหมือนว่าแม่ของเขาดื่มเหล้าด้วย แหละนั่นคือ เหตุผลที่พรทิพย์ใช้เวลาที่มีทั้งหมดกับครูกาญจนา เพราะครูกาญจนาคิดอยู่เสมอว่า แม่ของพรทิพย์คือคนที่มีผมดำยาว ใส่แว่นตาและชอบยิ้มอย่างเปิดเผย แม่ของพรทิพย์เป็นที่ชอบพอกับครอบครัวของครูกาญจนา และทั้งหมด คือการช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ ที่ครูพอจะช่วยเหลือแม่ของพรทิพย์ได้ เมื่อพรทิพย์ไม่มีแม่

อริสาและฉันทนารู้สึกหดหู่อย่างที่สุด ซึ่งทุกคนในห้องมองเห็นได้ รวมทั้งตัวของฉันด้วย ในช่วงเวลานั้น ทุกคนมองพวกเขาทั้งสองคนเหมือนสัตว์ประหลาดในห้องเรียน

สวัสดี

ฉันพูดกับอริสาและฉันทนา พวกเขาทั้งสองพูดกับฉันว่า อย่ามองฉันอย่างนั้น เลยและอย่าพูดถึงเรื่องพรทิพย์กับฉัน

เธอก็ควรยุติเรื่องอื่นๆ ด้วย มาริสาเพื่อนอีกคนหนึ่งในห้องเรียนพูดแนะนำกับฉัน

เมื่อครูกาญจนาทราบเรื่องระหว่างพรทิพย์กับอริสาและฉันทนา ครูกาญจนารู้สึกโกรธมาก จึงสั่งให้อริสาและฉันทนาไปพบหลังเลิกเรียน ครูกาญจนายืนนิ่งอยู่เป็นเวลานาน และจากนั้น ครูก็เดินจากไปในเวลานั้น ตัวฉันเองรู้สึกได้ว่าตนเองหายจากสภาวะตึงเครียด และรู้ว่ามาริสาพูดถูก ดูเหมือนว่าเรื่องของพรทิพย์ยังไปจบเพียงแค่นี้

ครูกาญจนาบอกกับอริสาและฉันทนาว่า

พวกเธอชอบพูดเรื่องที่ไม่ดีของคนอื่นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะเราไม่รู้เบื้องหลังของเรื่องเหล่านั้นว่า เป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดีในชีวิตของเขา

อริสาตอบว่า คุณครูค่ะ หนูเสียใจ หนูไม่ทราบเรื่องแม่ของพรทิพย์ หนูไม่รู้ หนูคิดเอาเองว่าทุกคนต้องมีแม่

ครูกาญจนาจึงบอกพวกเขาว่า พวกเธอควรไปขอโทษกับพรทิพย์ พรทิพย์คงจะเข้าใจเรื่องนี<

อริสาและฉันทนาไปขอโทษพรทิพย์ อริสากอดพรทิพย์และขอเป็นเพื่อนกับพรทิพย์ หลังจากนั้นทุกวันหยุด พวกเรามักใช้เวลาว่างร่วมกัน และรู้ว่าความรู้สึกดีๆ หลายอย่างเข้ามาในชีวิตของพวกเรา พรทิพย์ก็มีเสน่ห์น่ารักสำหรับพวกเรา และเราก็เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

พรทิพย์ไม่เคยแสดงให้พวกเราเห็นเลยว่าชีวิตเธอเคยผ่านความเจ็บปวดมามากมาย ทั้งอริสาและฉันทนาเองก็ค้นพบว่าพรทิพย์เป็นเพื่อนที่น่ารักคนหนึ่งของพวกเขา ครูกาญจนาก็ไม่ต้องการให้พวกเราบอกพรทิพย์ว่า ครูเป็นคนขอร้องให้อริสาและฉันทนาไปขอโทษพรทิพย์ หรือให้ไปเป็นเพื่อนกับพรทิพย์ ซึ่งรวมทั้งตัวของฉันเองด้วย


>


ช่วยกันขยายความเพื่อสร้างความเข้าใจ

) ให้ช่วยกันหาคติพจน์และสุภาษิตส่งเสริมความสุภาพอ่อนโยน

) ให้ช่วยกันหาคำสอนของศาสนาต่างๆ ที่กล่าวถึงความสุภาพอ่อนโยน

) คุณเชื่อตามฉายาที่ว่า เด็กเส้นหรือไม่เพราะเหตุใด

) คิดอย่างไรกับคำกล่าวที่ว่า เด็กเส้น

) ทำไมพรทิพย์จึงต้องสร้างแรงจูงใจเพื่อดึงดูดความสนใจจากครูกาญจนา

) เป็นการยุติธรรมหรือไม่ที่เพื่อนในห้องเกือบทั้งหมดได้ตัดสินการกระทำของพรทิพย์ว่าเป็นคนหยาบกระด้างไม่น่ารัก

) คุณจินตนาการได้หรือไม่ ถ้าเพื่อนบางคนสร้างความสนุกสนานโดยการไม่ชอบใครบางคนและใส่ความเรื่องที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของเขา และจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึน้ มาบ้างถ้าเรื่องนั้นเกิดในห้องเรียนของคุณ และถ้าเกิดในหมู่บ้านของคุณจะทำอย่างไรข้อสรุปทั้งควรให้มีอาสาสมัครรวบรวมบันทึกไว้ เพื่อทำเอกสารแจกให้เก็บไว้ โดยลงวันที่ไว้ด้วย


ฝึกคุณธรรม

) ฝึกรู้รอบ : เรื่องนี้เหมาะสมสำหรับสอนเรื่องการขอโทษหรือไม่ เพียงใด

) ฝึกแข็งขัน : เราจะช่วยให้คนที่ชอบคิดจินตนาการเองโดยไม่สอบถามผู้อื่นให้เปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมได้อย่างไร

) ฝึกพอเพียง : การขอโทษอย่างไร จึงเรียกว่า พอเพียง - อย่างไรเรียกว่าขาด- อย่างไรเรียกว่าเกิน

) ฝึกความยุติธรรม : การขอโทษอย่างไม่ยุติธรรมมีได้หรือไม่ ให้ช่วยกันยกตัวอย่าง


กิจกรรมสันทนาการ

. คุณลองจินตนาการว่า ถ้าคุณอยู่ในเหตุการณ์เช่นเดียวกับพรทิพย์คุณจะทำอย่างไร

.คุณคิดหรือไม่ว่า เพื่อนบางคนในห้องเรียนของคุณ อาจไม่เคยมีเพื่อนที่คอยให้กำลังใจ และถ้าหากคุณอยู่ในสถานการณ์เช่นนัน้ คุณจะทำอย่างไร และถ้ามีเพื่อนเป็นอย่างนัน้ คุณจะทำอย่างไร

.ให้ทุกคนช่วยกันคิดถึงเหตุการณ์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันกับเรื่องของพรทิพย์ แล้วให้ช่วยค้นหาว่าพฤติกรรมของแต่ละคนที่แสดงออกนัน้ ถูกต้องหรือไม่ และถ้าไม่ถูกต้อง พฤติกรรมถูกต้องที่ควรแสดงออกควรมีลักษณะอย่างไร


เอกสารคุณธรรมและจริยธรรมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 2549-51 ปรับจากหนังสือ Discovering the Real Me, Universal Peace Federation Edition

นายรวิช ตาแก้ว ถอดความและเรียบเรียง

หมายเลขบันทึก: 130777เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท