สาวน้อยไฮโซกับประสบการณ์แปลกใหม่


ความเสียสละ

สอนคุณธรรมอย่างไรให้มีความพอเพียง

อันดับที่11/6

คุณธรรมแห่งความเสียสละ

จุดประสงค์ : เพื่อรู้ถึง คุณธรรม ความดีแลฝึกฝนจนเคยชิน

ขออาสาสมัครเล่าเรื่องให้ผู้อื่นฟังด้วย ความรู้สึกเสียสละ เพื่อให้ผู้อื่นมีความสุข และตนเองมีความสุขบนของผู้อื่น



หนุงหนิงเป็นลูกสาวคนเดียวของนักธุรกิจชื่อดัง ฐานะทางบ้านรํ่ารวยมาก เธอถูกเลี้ยงดูอย่างตามใจมาก ทำให้เธอนิสัยเอาแต่ใจตัวเอง อยากได้อะไรก็ต้องได้ ใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายมาก

วันหนึ่ง เพื่อน ๆ ของหนุงหนิงชวนกันไปออกค่ายอาสาพัฒนาชนบท ไปสร้างโรงเรียนตามชนบทต่าง ๆ ในตอนแรก หนุง หนิงทนไม่ได้เพราะไม่เคยชินกับการอยู่และกินอย่างเรียบง่าย เธอไม่เคยลำบาก จึงบ่นอยากกลับบ้าน บ่อย ๆ

เพื่อน ๆ คอยรั้งไว้และให้เธออดทน ทำใจเปิดกว้างและมองถึงเด็ก ๆ ชาวบ้าน ในชนบทที่พวก เธอได้ไปช่วยเหลือ เพราะต้องเข้าค่ายฯ เป็นเวลา 1 เดือนจึงเสร็จภาระกิจ ช่างเป็นเวลาที่ยาวนานและ ทรมานเหลือเกินสำหรับหนุงหนิง

ในที่สุด หนุงหนิงและเพื่อน ๆ สามารถสร้างประโยชน์ให้ชุมชน สร้างโรงเรียนให้น้อง ๆ สอน น้องอ่านหนังสือ เล่นเกมส์ ฯลฯ เวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน

หนุงหนิงรู้สึกใจหายเมื่อเช้าพรุ่งนี้ เธอ และเพื่อน ๆ ก็จะกลับบ้านแล้ว ความรู้สึกผูกพันกับเด็กและชุมชนที่นี่และที่อื่น ๆ ที่เธอได้ไปช่วยเหลือ นั้น เธอนึกถึงชีวิตที่ผ่าน ๆ มาของตนเองว่า ใช้ชีวิตสุขสบาย ไม่เคยลำบาก ไม่เคยใส่ใจกับความรู้สึก ของคนอื่น มาตอนนี้ช่ างตรงข้ามกันเสียเหลือเกิน เธอสามารถทำประโยชน์ให้ผู้ด้อยโอกาสมากมาย ไม่น่าเชื่อ

ตั้งแต่กลับจากค่ายอาสาฯ หนุงหนิงเปลี่ยนไปจนทุกคนเอ่ยปากชม เธอเป็นเด็กดีขึ้นมาก เด็ก ๆ ที่เธอเคยไปช่วยสร้างโรงเรียน เขียนจดหมายเล่าเรื่องราวและขอบคุณเธอและเพื่อน ๆ ที่ช่วยกันสร้าง โรงเรียน

“กบ” เด็กหญิงคนหนึ่งจากหมู่บ้านที่เธอไปออกค่าย ฯ และรู้สึกผูกพัน เขียนจดหมายเล่าว่า คุณครู เพื่อน ๆ รวมทั้งตัวเธอเอง ช่วยกันปลูกต้นไม้ ปลูกผักสวนครัว เลี้ยงไก่ ไว้เก็บผัก ไข่ไก่มา ทำอาหารกลางวันให้นักเรียนกิน

เวลาที่พวกเธออยู่โรงเรียนจะมีความสุขมาก และคิดถึงพวกพี่ ๆ ที่มาสร้างโรงเรียนให้และยังเล่าว่าพวกเธอและเพื่อน ๆ ได้ร่วมกันและช่วยกันสอนคนอื่น ๆ ให้รู้จัก รักษาความสะอาด ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น ไม่เจ็บป่วยง่าย ๆ อีกแล้ว ขอบคุณในน้ำใจที่พวกพี่ ๆ มีให้

หนุงหนิงอ่านจดหมายแล้วรู้สึกปลาบปลื้มมาก ที่ตนสามารถทำประโยชน์ให้น้อง ๆ ที่ด้อยโอกาส เธอ ภูมิใจในตัวเองจริง ๆ



ช่วยกันขยายความ


1) ให้ช่วยกันหาคติพจน์ส่งเสริมความร่วมมือ

2) ให้ช่วยกันหาคำสอนของศาสนาต่าง ๆ ที่กล่าวถึงความร่วมมือ

ในทั้ง 2 กรณี ให้มีอาสาสมัครรวบรวมบันทึกไว้ เพื่อทำเอกสารแจกให้เก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยลงวันที่ด้วย


ฝึกคุณธรรม

1) ฝึกรู้รอบ : เรื่องนี้เหมาะสมสำหรับสอนเรื่องความเสียสละหรือไม่ เพียงใด

2) ฝึกแข็งแรง : เราจะมีวิธีใดบ้าง ที่จะไม่ละโอกาสแรกอย่างไรบ้าง

3) ฝึกพอเพียง : ต้องมีความร่วมมือทำความดีกันอย่างไรจึงเรียกได้ว่าพอเพียง

- อย่างไรเรียกว่าขาด

- อย่างไรเรียกว่าเกิน

4) ฝึกยุติธรรม : ทำอย่างไรจึงเรียกเสียสละอย่างไม่ชอบธรรมมีได้หรือไม่ จงยกตัวอย่าง


กิจกรรมสันทนาการ

1) หาอาสาสมัคร 3 คน ช่วยกันสร้างแบบจำลองของโรงเรียน โดยให้ช่วยกันวัสดุ อุปกรณ์ที่หาได้ง่าย ๆ

2) จากแบบจำลองโรงเรียน ให้นักเรียนช่วยกันปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์เพื่อนำมาเป็นอาหาร <

3) แบ่งกลุ่มอาสาสมัคร 3 คนกำหนดเป็น 1 ทีม สอนให้เด็ก ๆ รู้จักรักษาความสะอาดและนำ ความรู้ที่ได้กลับมาสอนผู้ปกครองที่บ้าน และให้มานาชั้นเล่าให้ฟังว่าได้สอนอะไรบ้าง


เอกสารคุณธรรมและจริยธรรมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 2549-51 ปรับจากหนังสือ Discovering the Real Me, Universal Peace Federation Edition

คำสำคัญ (Tags): #คุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 130791เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

  • อ่านแผนการสอนโดยใช้นิทานแล้วจะลองใช้ดูครับ ระหว่างเด้กในเมืองกับเด้กบ้านนอกจะได้ผลไหมเด็กโรงเรียนผมไม่มีคอมพิวเตอร์ ของครูก็เก็บเงินซื้อเอง
  • เด็กชนบทไม่ได้มีเหมือนเด็กที่อยู่สถานศึกษาที่พ่อแม่พร้อมพรั่ง

ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่อยู่ที่ไหน เมื่อเราสอนว่าต้องเสียสละ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องปรับให้เป็นเรื่องของท้องถิ่นนั้น เช่น สละเวลา สละเงิน สละแรงกาย เป็นต้น ก็จะทำให้เด็กเห็นภาพง่ายขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท