เด็กๆ ไปเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์


โรงเรียน / วัด / บ้าน หลายฝ่ายต่างร่วมด้วยช่วยกันเหล่านี้จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่จะโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป หากแต่เด็กๆมิได้ถูกพัฒนาทางด้านความรู้เท่านั้น กลับเป็นการพัฒนาทางด้านจิตใจให้ใฝ่ในศีลธรรม

       

        วันนี้มีการเปลี่ยนแปลงตารางชีวิตนิดหน่อย  แต่ก็ดูดีกว่าเก่า        จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ผู้เขียนและครอบครัวของพี่สาวมักจะเดินทางไปหาดใหญ่ด้วยกันในวันเสาร์  เนื่องจากเราอาจจะต้องเดินทางไปซื้อของใช้ต่างๆ   หรือมีกิจธุระกับพี่สาวอีกคนที่อาศัยอยู่ที่นั่นพร้อมด้วยหลานๆ อีกครอบครัวหนึ่ง  แต่ในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมานี้เราเปลี่ยนแปลงเวลาการเดินทางไปหาดใหญ่ในวันเสาร์มาเป็นวันอาทิตย์แทน  เพื่อเอื้อให้กับเจ้าหลานชายและหลานสาวที่เรียนอยู่ชั้น ป.และ ป.ได้ไปหาดใหญ่กับเราด้วย  เพราะเจ้าสองคนนี้จะต้องไปเรียนพระพุทธศาสนาในวันเสาร์กับพระสงฆ์ที่วัดในหมู่บ้าน   ดังนั้นทางครอบครัวเราจึงเอื้อให้เจ้าสองคนนี่ได้เรียนพระพุทธศาสนากันอย่างตั้งใจ  แล้วในวันอาทิตย์จึงจะเดินทางไปหาดใหญ่กัน  (แต่ก็ไม่ได้ไปกันทุกสัปดาห์หรอกนะคะ)  เด็กๆ เลยมีความตั้งใจเต็มที่กับการเรียนพระพุทธศาสนาที่วัดในหมู่บ้าน  แต่ในวันนี้พระอาจารย์ (ท่านเจ้าอาวาสที่วัด)  ขอเปลี่ยนแปลงการเรียนเป็นจากวันเสาร์มาเป็นวันอาทิตย์แทน  ซึ่งดูจะดีกว่าเก่าในเรื่องของการไปธุระกับร้านขายของต่างๆ ที่ส่วนใหญ่จะเปิดร้านรวงกันในวันเสาร์ และปิดในวันอาทิตย์        โดยปกติก่อนหน้านี้เราไม่ค่อยมีโอกาสเห็นเด็กตัวกะเปี๊ยกๆ ไปวัดกันซักเท่าไหร่  นอกจากติดตามพ่อแม่ไปในงานวัดที่เป็นเทศกาลวันพระแล้วมีการเปิดร้านขายของซะมากกว่า  เช่น  วันทอดกฐิน  วันทอดผ้าป่า  เป็นต้น

                     

               แต่เมื่อทางโรงเรียนบ้านลำไพล  (โรงเรียนระดับประถมศึกษา)  เห็นความสำคัญในจุดนี้  จึงจัดทำโครงการให้เด็กๆ ไปเรียนพระพุทธศาสนาที่วัด  โดยมีการร่วมมือกันใน ฝ่าย  คือ  โรงเรียน  วัด  และผู้ปกครอง  ให้ความร่วมมือสนับสนุนซึ่งกันและกัน  และที่สุดแล้วผลดีและผลประโยชน์ต่างๆ จากการจัดโครงการนี้ก็จะตกเป็นตะกอนสู่ตัวเจ้าตัวกะเปี๊ยกทั้งหลาย  ทางโรงเรียนจัดโครงการขึ้นและขออนุญาตให้ผู้ปกครองไป ส่ง-รับ เด็กๆ ในการไปเรียนพระพุทธศาสนาที่วัดในหมู่บ้าน  โดยมีคุณครูที่ดำเนินการในโครงการไปดูแลเด็กๆ ตลอดจนเสร็จสิ้นการเรียนการสอน  ทางวัดลำไพล  นำโดยท่านเจ้าอาวาสก็จะทำหน้าที่เป็นพระอาจารย์สอนด้วยตนเอง  หากวันไหนท่านเจ้าอาวาสติดกิจนิมนต์  ก็จะให้พระลูกวัดที่มีความรู้ความสามารถพอที่จะสอนเด็กๆ ให้สนุกพร้อมกับการเรียนธรรมะไปด้วยสอนแทน  เท่าที่สังเกตการณ์อยู่ห่างๆ ระหว่างไปรอรับเด็กๆ เห็นเด็กๆ สนุกกับการเรียนธรรมมะมากอยู่  มีทั้งสื่อ ICT ต่างๆ เอามาประกอบการสอน  มีทั้งเพลงธรรมะที่ไม่น่าเบื่อแต่กลับน่าสนใจมาประกอบการเรียนการสอน  (แอบโดนเจ้าตัวเล็กสุดของครอบครัว...บังคับให้มานั่งฟังเพลงธรรมะที่เค้าเรียนมาจากพระอาจารย์ที่วัด...ก็เลยต้องนั่งฟังด้วยความไพเราะอย่างเดียว....ฮาๆๆ)  บางครั้ง....พระอาจารย์ก็มีของรางวัลมาดึงดูดความสนใจในการเรียน  เช่นเวลาใครตอบถูกพระอาจารย์ก็มีแจกของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นกำลังใจแก่เด็กๆ  (มีอยู่วันหนึ่งเจ้าตัวใหญ่เอาเหรียญจตุคามรามเทพมาโชว์  และบอกว่าวันนี้ลูกตอบถูก  พระอาจารย์แจกจตุคามฯ เลย .....แน๊...เอากะพระอาจารย์สิ  มีลูกล่อลูกชนให้เด็กๆ สนใจกันสุดฤทธิ์ )   ทางผู้ปกครองของเด็กๆ ก็มิได้รังเกียจ  ต่างรู้สึกดีไปตามๆ กันที่ลูกหลานตนเองเข้าวัด  ไปเรียนหนังสือ, เรียนธรรมะกับพระอาจารย์ที่วัดในหมู่บ้าน  ครั้นถึงเวลาที่ไปรับ-ส่งบุตรหลานตน  และไปเจอกันต่างก็คุยกัน  แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  กลายเป็นเพิ่มโอกาสแห่งความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับคนในหมู่บ้านอีกทางหนึ่ง  แถมยังมีผู้ใหญ่ใจดีในหมู่บ้าน  ขนน้ำหวานและขนมไปแจกเด็กๆ หลังจากเลิกเรียน         

                                                                           

            อานิสงค์ที่หลายฝ่ายต่างร่วมด้วยช่วยกันเหล่านี้จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่จะโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป  หากแต่เด็กๆมิได้ถูกพัฒนาทางด้านความรู้เท่านั้น  กลับเป็นการพัฒนาทางด้านจิตใจให้ใฝ่ในศีลธรรม  เฉกเช่นเดียวกับที่ผู้ใหญ่หลายๆ  คนเคยเรียนวิชาศีลธรรมในโรงเรียนในอดีตก่อนหน้าโน้น   น่ายินดีใช่มั๊ยคะ....

 

หมายเลขบันทึก: 130933เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • (โรงเรียนประดับประถมศึกษา) 
  • ดีใจกับด็กๆๆด้วย
  • ตอนอยู่สงขลาเคยไปช่วยพระสอนหนังสือที่ทุ่งหวัง ชื่อโรงเรียนวัดทรายขาว
  • ชอบมากเด็กๆได้ศึกษาวิชาธรรมมะและวิชาสามัญ
  • พระที่มาจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ท่านมีเทคนิคการสอนที่ดี ถ้าไปเห็นแล้วจะชอบ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆๆ

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณหลายๆ นะจ๊ะ  ทีช่วยพิสูจน์อักษรให้  แบบว่าคงแก่แล้วมั๊ง  สายตาชักจะมีปัญหาล่ะสิ  เข้าไปแก้แล้วครับผม
  • แบบกำลังอ่านบันทึกผมอยู่ดีๆ  ก็ต้องแอบแว๊บไปส่งหลานน่ะจ๊ะ  เลยอยากบอกเล่าเรื่องดีๆ ของพระพุทธศาสนาของเราบ้าง  ว่ายังมีเรื่องดีๆ  อีกมาก  ไม่เฉพาะแต่ข่าวหน้า  1  ทางหน้าหนังสือพิมพ์อย่างเดียวน่ะครับผม
  • ขอบคุณครับผม

นึกถึงตอนเด็กเลยครับ เคยเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์เมื่อปี 2510 ที่มหามกุฏราชวิทยาลัยใน วัดบวรนิเวศน์วิหาร  ตอนนั้นมีเพื่อนคนหนึ่งชื่อบุญส่ง  ชเลธร  แปลกมากจากกัน 40 ปีเพิ่งมาเจอเมื่อสามอาทิตย์มานี้เขาไปอยู่สวีเดนมา 35 ปีแล้ว

สวัสดีค่ะ
P
  • เข้ามาเรียนรู้กิจกรรมดีๆค่ะ  .....
  • ที่โรงเรียนบ้านระวิง  ไม่ได้ให้เด็กไปเรียนนอกสถานที่ค่ะ  เราใช้ระบบนิมนต์พระมาเทศน์ ทุกวันศุกร์ ตอนประชุมสวดมนต์ประจำสุดสัปดาห์
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอก  P

  • ค่ะ  ถ้าเป็นสิ่งดีๆ ที่ควรสานต่อ  เราก็ควรกระทำน่ะคะ  แม้ว่าจะเหมือนการย้อนอดีต  แต่ในเมื่อเรื่องในอดีตนั้นเป็นเรื่องดี  มันก็จะเป็นเรื่องที่ทันสมัยในทุกๆ กาลสมัยนะคะ
  • ยินดีด้วยค่ะที่เจอกับเพื่อนเก่า  เพื่อน ...  ไม่ต่อก็ติดค่ะ  รึปล่าวคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูหญ้าบัว P

  • เพิ่งไปส่งหลานมาน่ะค่ะ  อีตอนที่ไปส่งเค้าที่วัด  เห็นเด็กๆ หลายคน  หลายๆ ระดับชั้นเค้าวิ่งเล่นกันที่บริเวณลานวัด  ดูแล้วรู้สึกดีมากน่ะค่ะ  ไม่มีการแบ่งชนชั้นในกลุ่มเด็กๆ  เจ๋งมากเลยค่ะ  เป็นภาพดีๆ ที่ประทับใจค่ะ
  • หันมาเจอผู้ใหญ่ด้วยกัน  คุยกันจ้อๆๆ เล่าเรื่องราวต่างๆ  ยิ้มแย้มเข้าหากัน  มันเป็นอานิสงค์ที่ได้มากกว่าหนึ่งอย่างด้วยค่ะ
  • อ้าว.... พระท่านก็ดูจะมีชีวิตชีวาที่ลานวัดที่กวาดสะอาดๆ แล้วมีเด็กๆ มาเล่นเพื่อรอเข้าเรียน  ดูท่านยิ้มๆ แบบสบายใจนะคะ
  • ขอบคุณครูหญ้าบัวมากค่ะ  อุตส่าห์แวะเวียนมาเยือนกัน

สวัสดีครับ

               ศาสนาพุทธ เป็นสิ่งที่อยู่ในความเชื่อของเรา สำหรับเป็นธงในการดำรงชีวิต ผมบวชเมื่ออายุ ๓๘ ปี บวชแล้วให้รู้สึกว่าบวชช้าไป เด็กๆ ที่ศึกษาธรรมะตั้งแต่อายุยังน้อยแล้วปรับใช้ให้ได้กับชีวิตประจำวัน นับว่ามีบุญ ให้เขาทำเป็นรูปธรรมให้ได้เถอะครับบารมีเขาจะสูงขึ้นครับ

                  

สวัสดีค่ะ คุณ P

  • ตอนนี้โครงการของโรงเรียนกำลังเตาะแตะอยู่ค่ะ  แต่ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในโครงการใหญ่ที่เกี่ยวกับการน้อมนำคุณธรรมสู่ตัวเด็ก  และสานต่อไปยังผู้ปกครองด้วย  นับเป็นสิ่งที่ดีๆ ในหมู่บ้านเราค่ะ
  • เมื่อวานตอนเจ้าตัวเล้กกลับมาเห็นโชว์ใหญ่เลยค่ะ  ก้ลุงหวงแจกเสื้อเหลือง  "หนูน้อยพุทธธรรม" มาด้วย  เจ้าสองคนนั่นออกจะเห่อกันน่าดูชม  อย่างว่าล่ะค่ะ  พระท่านก็โน้มนำสุดฤทธิ์  เด็กๆ นี่ค่ะ  แรกๆ ก็ต้องล่อหรือดึงดูดใจเค้าก่อน  เมื่อนานไปเค้าเห็นคุณค่าด้วยตัวเค้าเองก็ไม่ต้องมีอะไรมาล่อแล้ว  เมื่อนั้นมันกลายเป็นความรู้ฝังลึก  และพฤติกรรมที่ถูกอบรมบ่มฟักด้วยคุณธรรมติดตัวเค้าเข้าไปแล้วล่ะค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท