ค่าบะหมี่


คุณธรรม

สอนคุณธรรมอย่างไรให้มีความพอเพียง

อันดับที่ 4/10 การจัดการความขัดแย้งภายในจิตใจ

วัตถุประสงค์ เพื่อรู้รัก และฝึกฝนจนเคยชิน

นิทานคติ ค่าบะหมี่


เวลาใกล้เที่ยง ร้านอาหารหลายแห่งเริ่มเต็มไปด้วยลูกค้า บางร้านแน่นขนัดไปแล้ว เหล่านักศึกษาที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยใกล้ๆ ตลาดแห่งนั้นต่างเดินเลือกร้านที่จะนั่งกิน หากล่าช้ากว่านี้อาจจะไม่มีที่ว่างให้ทานข้าวกลางวันได้ ท่ามกลางร้านอาหารไทย ร้านข้าวแกง ร้านก๋วยเตี๋ยว มีร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่ร้านหนึ่ง ร้านนี้เป็นร้านในระบบเฟรนชายซ์ที่มีสาขาทั่วโลก แต่ราคาของอาหารแพงพอควร บะหมี่เพียงชามเดียวราคาเหยียบร้อยทีเดียว แม้ว่ารสชาติจะอร่อยใช้ได้แต่ว่าลูกค้ากลับไม่มากนัก

พนักงานของร้านต่างยืนรอลูกค้า วันนี้ร้านว่างมากทีเดียว แต่ไม่นานนักก็มีลูกค้ากลุ่มหนึ่งประมาณ 5 คน เดินเข้ามา จากนั้นก็สั่งอาหารหลายอย่าง เด็กหนุ่มคนหนึ่งในกลุ่มชื่นชอบบะหมี่ญี่ปุ่นมาก เขาว่ามันหอมและอร่อยดี วันนี้จึงสั่งเสีย 2 ชาม เมื่อรวมกับเพื่อนๆ ก็รวมเป็น 8 ชามทีเดียว เมื่อถึงเวลาเก็บเงิน เขาถือใบรายการเดินไปที่เคาน์เตอร์ พนักงานเก็บเงินรับใบรายการนำไปลงรหัสในเครื่อง จากนั้นก็บอกค่าอาหารมา เด็กหนุ่มจ่ายเงินไปตามจำนวน พนักงานรับเงินไปแล้วจึงส่งใบเสร็จมาให้ เด็กหนุ่มรับใบเสร็จมา จากนั้นก็เดินออกจากร้านไป

แต่มีบางอย่างติดอยู่ในใจ เด็กหนุ่มรู้สึกได้ ทำไมวันนี้ค่าอาหารถึงถูกจัง ด้วยความสงสัยจึงหยิบใบเสร็จจากกระเป๋าเสื้อมาดู เขาพิจารณารายการอาหาร แล้วก็พบว่ามีอยู่ 1 รายการที่ไม่มีใบเสร็จ เป็นบะหมี่ชามที่ 2 ของเขานั่นเอง

เด็กหนุ่มรู้สึกแปลกๆ ในใจ เขาเดินห่างจากร้านมาพอควรแล้ว เขาควรที่จะเดินกลับไปจ่ายเงินที่เหลือหรือไม่ แต่ถ้าเขาเดินกลับไป พวกเพื่อนๆ ก็จะต้องเดินกลับไปกับเขานะซิ เดี๋ยวก็ช้ากันไปหมด หรือเขาจะถือว่าได้กินฟรี เพราะว่ากินมาหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้ฟรีก็ถือว่าร้านเขาตอบแทนไง เดินต่อไปอีกซักพัก เด็กหนุ่มพลันบอกเพื่อนๆ ว่า

” พวกนายไปก่อนนะ เดี๋ยวเรามา”

แล้วเด็กหนุ่มก็เดินหันหลังกลับไปยังร้านอาหารนั้น พวกเพื่อนต่างพากันมองตาม จากนั้นก็เดินตามมา เพราะไม่อยากให้แยกกันไป ช้านิดช้าหน่อยเพื่อเพื่อนไม่เป็นไรอยู่แล้ว

เด็กหนุ่มเดินเข้าไปในร้าน พนักงานพากันทักทายเชิญชวนเหมือนเคย แต่เด็กหนุ่มไม่สนใจ เขาเดินตรงไปที่พนักงานเก็บเงิน แล้วก็ยื่นใบเสร็จให้ พนักงานเก็บเงินเงยหน้ามอง สีหน้าสงสัยอย่างยิ่ง เด็กหนุ่มบอกเล่าเรื่องราว จากนั้นยืนยันว่าพนักงานเก็บเงินขาดไป

พนักงานเก็บเงินกล่าวคำขอบคุณละล่ำละลัก พลางกดรหัสเก็บเงินส่วนที่ขาด

เด็กหนุ่มจ่ายเงินเรียบร้อยแล้วก็เดินออกจากร้านไป เขารู้สึกภูมิใจอยู่ลึกๆ ที่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากเก็บเงินขาด พนักงานเก็บเงินคนนั้นต้องถูกลงโทษแน่ อาจเป็นการหักเงิน หรือตัดค่าแรง เพราะว่าทางฝ่ายครัวต้องแจ้งยอดในตอนเย็น ถ้าเงินไม่เท่ากันก็ต้องรู้กันอย่างแน่นอน

พวกเพื่อนๆ ที่รออยู่ต่างพากันลูบหลังลูบไหล่เด็กหนุ่ม แล้วก็บอกว่า

“แกนี่มันดีจริงๆ นะ”

<


ช่วยกันขยายความ

1)ช่วยหาคติพจน์ สุภาษิตที่ส่งเสริมให้มนุษย์รู้จักที่จะจัดการความขัดแย้งในจิตใจของตนเองได้

2)ให้ช่วยหาคำสอนของศาสนาต่างๆ ที่ส่งเสริมการจัดการความขัดแย้งในจิตใจของมนุษย์

ในทั้งสองกรณี ให้มีอาสาสมัคร รวบรวมบันทึกไว้ เพื่อทำเอกสารแจก ให้เก็บไว้เป็นที่ระลึกโดยลงวันที่ไว้ด้วย


ฝึกความประพฤติให้เป็นคุณธรรม

ฝึกให้รู้รอบ : เรื่องค่าบะหมี่เหมาะสำหรับสอนเรื่องการจัดการความขัดแย้งในจิตใจหรือไม่เพียงใด

ฝึกให้เข้มแข็ง : เราจะช่วยแนะนำคนอื่นอย่างไรให้ใช้คุณธรรมแห่งการจัดการความขัดแย้งภายในจิตใจ ที่มีในการดำเนินชีวิตและการทำงานอย่างไร

ฝึกให้พอเพียง : การจัดการความขัดแย้งในจิตใจอย่างไรจึงเรียกว่าพอเพียง

- การจัดการความขัดแย้งในจิตใจอย่างไรที่เรียกว่าเกินพอเพียง ?

- การจัดการความขัดแย้งในจิตใจอย่างไรที่เรียกว่าขาด ?

ฝึกให้ยุติธรรม : ยกตัวอย่างและเหตุผลของการจัดการความขัดแย้งในใจที่สร้างความไม่ยุติธรรมในสังคม


กิจกรรมสันทนาการ ให้อาสาสมัครออกมาล้อมเป็นวงกลม แล้วให้แต่ละคนผลัดกันเล่าถึงเหตุการณ์ที่คล้ายๆ กับในเรื่อง และสิ่งที่เขาทำลงไป พร้อมทั้งให้เขาบอกว่า ในเหตุการณ์นั้นๆ ถ้าเขาไม่ทำใครจะเป็นผู้เสียหายบ้าง แล้วเขาได้อะไรจากการทำเช่นนั้น


เอกสารคุณธรรมและจริยธรรมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 2549-51 ปรับจากหนังสือ Discovering the real me, Universal Peace Federation Edition

โดย นายเอนก สุวรรณบัณฑิต ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการคุณธรรมและจริยธรรม

หมายเลขบันทึก: 132798เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยเกิดเหตุการณ์คล้ายในเรื่อง ตอนนั้นไปซื้อกาแฟที่ร้ายเซเว่น เลือกขนาดแก้ว 23 บาท พอมาคิดเงิน พนักงานคิดเงิน 17 บาท ก็เลยบอกว่า ไม่ใช่ 23 บาทหรือ น้องเขาก็เลยเก็บเป็น 23 บาท จริงๆ ถ้าไม่บอกอะไรก็ดี ถูกลงตั้ง 6 บาท แต่ว่ามันรู้สึกไม่ดี จ่ายถูกต้องดีที่สุดแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท