ก่อนจะเริ่มบันทึกการเรียนเดือนแรก


มารู้จักกันนิดหน่อยก่อนดีกว่านะคะ (กรุณาอ่านบันทึกนี้ก่อนอ่านบันทึกอื่นๆ นะคะ จะได้ไม่เกิดข้อสงสัย)

สวัสดีอีกครั้งหนึ่งค่ะ 

ครั้งนี้ก็จะเป็นการเขียน blog หรือที่จะขอเรียกต่อไปในที่นี้ว่า บันทึกเป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้เดินทางมาเรียนต่อปริญญาเอกที่ประเทศสหรัฐอเมริกานะคะ   ตามคำแนะนำที่ได้รับมาจากท่านอาจารย์ที่ปรึกษา (คือท่านอาจารย์วิจารณ์  พานิช  ซึ่งคิดว่าทุกท่านที่ได้แวะเวียนเข้ามาอ่านคงรู้จักท่านและผลงานของท่านเป็นอย่างดีแล้ว)   ว่าให้เขียนบันทึก (อย่างน้อย) เดือนละหนึ่งหน   โดยมีจุดประสงค์ก็คือ  เพื่อให้เป็นการแบ่งปันความรู้  และข้อมูลในเรื่องการศึกษาต่อปริญญาเอกทางด้าน Knowledge Management   

ก่อนอื่นก็แนะนำตัวเล็กน้อยนะคะ  ดิฉันได้รับทุนจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา หรือ สกอ. โดยอยู่ภายใต้สังกัดของวิทยาลัยการจัดการ  มหาวิทยาลัยมหิดล  เพื่อศึกษาต่อปริญญาเอกทางด้าน Knowledge Management  ที่มหาวิทยาลัย Michigan State University   ซึ่งทางท่านอาจารย์วิจารณ์ได้ให้ความกรุณาอย่างยิ่งแก่ดิฉันในการตกลงตอบรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาฝ่ายในประเทศสำหรับโครงงานวิจัยในด้านที่กำหนดไว้ข้างต้น 

ดังนั้น  ดิฉันก็มีความเต็มใจและยินดีที่จะนำประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับจากการศึกษาที่นี่  มาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนกับทุกท่านที่เข้ามาอ่านในบันทึกนี้นะคะ  

อย่างไรก็ดี  จากประสบการณ์การสอนของดิฉันในหลักสูตรปริญญาโทที่วิทยาลัยการจัดการนานกว่าหกปี   ดิฉันพบว่านักศึกษาย่อมจะได้รับความรู้บ้างไม่มากก็น้อยเสมอ  หากนักศึกษาไม่หลับในห้องเรียนเสียก่อน    ทำให้ดิฉันมุ่งเน้นการสอนที่จะทำให้นักศึกษาตื่นและสนใจกับสิ่งที่อาจารย์กำลังจะพูดถึงเป็นหลักใหญ่   

ซึ่งในทำนองเดียวกัน  การเขียนแบบเป็นทางการเช่นนี้  ก็ย่อมอาจจะทำให้ทุกท่านหลับได้    และการหลับในการอ่านบันทึกนั้น   ก็ย่อมจะหมายถึงว่า  สาส์นที่ดิฉันต้องการส่งไปนั้นก็คงจะไปไม่ได้ไกลตามที่คาดหวัง  

ดังนั้น  ดิฉันจึงใคร่ขออนุญาตท่านอาจารย์ที่ปรึกษา (อันที่จริงก็ได้ขอท่านไปแล้วตั้งแต่ที่เมืองไทย)  และท่านทั้งหลายที่กำลังจะอ่านต่อไป   ว่าดิฉันขอเขียนบันทึกเชิง ไม่ทางการ  และอาจจะมีการนอกเรื่องบ้างเป็นครั้งคราว  หรือใช้คำสุภาพน้อยในบางครั้ง   เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้อ่านนะคะ  เนื้อหาอาจจะมีประโยชน์มากบ้างน้อยบ้างคละเคล้ากันไปค่ะ   แต่ดิฉันใคร่ขอเชื้อเชิญให้ทุกท่านได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบันทึกในที่นี้   และดิฉันยินดีรับฟังความคิดเห็นของทุกท่านเพื่อนำมาปรับปรุงเนื้อหาของบันทึกต่อไปค่ะ

 หมายเหตุ     เพื่อไม่ให้ดูทางการเกินไป  ก็จะขออนุญาตเรียกแทนตัวท่านอาจารย์วิจารณ์ต่อไปในบันทึกทั้งหลายว่า ครูใหญ่   เนื่องจากท่านเป็นครูใหญ่ของดิฉันในการศึกษาต่อครั้งนี้อย่างแท้จริง  (และเนื่องจากท่านจบทางด้านแพทยศาสตร์  จึงไม่ขอใช้คำแทนว่าอาจารย์ใหญ่)    และขออนุญาตใช้คำแทนตัวเองด้วยคำอื่นที่ไม่ใช่ดิฉันนะคะ  เพราะว่าออกจะฟังดูห่างเหินเกินไปหน่อย   ก็จะขอใช้คำแทนตัวเองว่า  ครูน้อย ละกันค่ะ   เข้าคู่กันดีนะคะ  ไปอ่านบันทึกของครูน้อยในเดือนที่หนึ่งได้เลยค่ะ.................

 

คำสำคัญ (Tags): #แนะนำตัว
หมายเลขบันทึก: 133376เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 05:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะครูน้อย

มาขอร่วมติดตาม  เรียนรู้กับครูน้อยด้วยคนนะคะ

มาสวัสดีต้อนรับคุณครูน้อย และขอบคุณคุณครูใหญ่ที่ช่างมียุทธวิธีที่แสนดีในการเพิ่มทรัพยากรบุคคลให้ GotoKnow ค่ะ สำนวนคุณครูน้อยน่าสนุกค่ะ จะคอยติดตามนะคะ

สวัสดีครับ 

    อาจจะช้าหน่อย แต่ขอติดตามร่วมแบ่งปันความรู้ด้วยคนนะครับ ....ผมเองก็สนใจศึกษาต่อทางด้าน KM เหมือนกันครับ ...แต่ขอศึกษาวิทยายุทธจากรุ่นพี่ก่อนแล้วกันครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ครูน้อยในการศึกษาต่อ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ตอประเทศชาติต่อไป ได้ add blog ของครูน้อยไว้ใน favorite นานพอควรแล้วแต่เพิ่งได้มีโอกาสอ่าน และจะค่อย ๆศึกษาย้อนหลังไปเรื่อย ๆ เพราะสนใจเรื่อง KM อยู่แต่ไม่ค่อยจะเข้าใจเท่าไรนัก อย่างไรก็ตามหากอ่านแล้วมีความสงสัยอย่างไรจะถามมานะคะ อ้อถ้าจะกรุณาก้ช่วยสอนคนแก่คนหนึ่งให้ทำ blog เป็นหน่อยสิคะ อายุ 52 เข้าไปแล้วจะพอไปไหวมั๊ยเนี่ย

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ป้าเหน่งคะ

ขอติดตามด้วยคนค่ะ สนใจ KM อยู่อย่างมากค่ะตอนนี้ แต่ออกแนวศึกษาเองน่ะคะ

ปล. โดนใจตรงที่ "แนวทางการเขียนเนื่อหาวิชาการ แบบไม่ทางการ" ค่ะ เพราะอ่านได้ไม่เบื่อดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท