จิตะ+วิทยา จากการเดินทาง (ตอนที่ 1 คุยกันก่อนน๊า...)


สัญญากับ gotoknow แล้วว่า จะ(พยายาม)เขียนเรื่องราวที่เป็นประโยชน์บ้าง...ไม่ใคร่จะมีประโยชน์บ้าง แบบว่า..แอบแฝงเอาประสบการณ์การเดินทางตลอด 40 ปีมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่าน ๆ ที่บังเอิญ คลิก มาเจอหรือ เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ยอมเสียสละเวลามาคลิกหน้าบันทึกชีวิตของเรา...

      สัญญากับ gotoknow  แล้วว่า จะ(พยายาม)เขียนเรื่องราวที่เป็นประโยชน์บ้าง...ไม่ใคร่จะมีประโยชน์บ้าง  แบบว่า..แอบแฝงเอาประสบการณ์การเดินทางตลอด 40 ปีมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่าน ๆ ที่บังเอิญ คลิก มาเจอหรือ เพื่อน ๆ  พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ยอมเสียสละเวลามาคลิกหน้าบันทึกชีวิตของเรา... 

  
      เรียนด้าน Humun  resource Management  ค่ะ   ชื่นชมหนังสือประเภทจิตวิทยาที่เขียนด้วยนักเขียนจากต่างประเทศ  หรือจะเป็นนักเขียนในประเทศก็ไม่เกี่ยง  มีบางเล่มท่านผู้เขียนนำธรรมะมาประกอบกับการดูแลเพื่อนมนุษย์ได้อย่างน่าเลื่อมใส..บางฉบับที่แปลมาจากต่างประเทศ  ผู้แปล(บางท่าน)..ก็ไม่ได้ตัดทอนเนื้อความบางตอนเลย  ซึ่งที่จริงแล้วมันอ่าน ๆ ๆแล้วรู้สึกขัดอก..ขัดใจ...เพราะมันขัดธรรมเนียมไทย  เลยก็มี


      หนังสือจิตวิทยา  มีมากมายหลายประเภท  มีชื่อหนังสือแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะแปลมาจากผู้เขียนต่างประเทศที่เป็นคนไทยจริง ๆ ก็มีไม่กี่คน นับรายบุคคลได้เลยค่ะแต่อยากจะออกตัวสักหน่อยก่อนจะติดตามตอนต่อไป...หุหุ  ก็คือ ไม่ไคร่ที่จะจดจำชื่อผู้เขียน
เท่าไหร่แต่ชื่นชอบที่จะบันทึกคำสำคัญหรือคำที่อ่านแล้ว  ว่านี่ใช่เลยไว้ในบันทึกส่วนตัวซึ่งอาจจะเป็นเรา แอบ เอามาบอกกล่าว เป็นคราว ๆ ไป 

       นอกจากหนังสือจิตวิทยาต่าง ๆ ที่พูดได้ว่า  บ้าอ่านแล้ว  ยังชอบอ่าน Harry Poster เป็นชีวิตจิตใจ  ไม่ชอบดูหนังที่ทำมาหรอก  เพราะว่า มันว่ามันไม่สามารถบรรยายบรรยากาศของความเป็น ฮอกวอร์ส  ได้เท่ากับ ในหนังสือ   ทั้งตัวของ Harry Poster  ก็หล่อเกินไปด้วยซ้ำ  ทำให้ไม่ค่อยจะสนใจถึงว่าเมื่อไหร่จะเข้าฉายซะที  อ้อ ...พูดเรื่อง Harry Poster  ก็อดไม่ได้ที่จะชื่นชม แฮร์กริด  ไม่ได้   นึก ๆ แล้วก็คงจะหายากในโลกความจริงที่จะมีคนที่มีเมตตาต่อสัตว์  ซื่อสัตย์และจงรักภักดี ได้ถึงขนาดนี้
           ชอบดู  โดราเอมอน ค่ะ  ชอบดูมาก ๆ เพราะดูทีไรก็เหมือนเราเป็น  ซิซูกะ..ทุกทีแบบว่า ซื่อ  แสนดี อะไรปานนั้นค่ะ

        ว๊าววววว....ขอบคุณค่ะ สำหรับการอ่านจนถึงบรรทัดนี้ รู้จักกันพอ
สมควรแล้วนะคะเตรียมตัว...สำหรับตอนต่อไปเลยค่ะ....01/10/2550

หมายเลขบันทึก: 133701เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท