คิดให้ทันกาล บริการให้ทันใจ


การสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นแก่ลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น แม้เพียงเรื่องเล็กน้อยเกี่ยวกับการรอคอยที่หลายคนมักมองข้าม

สิ่งที่ทุกคนและทุกธุรกิจจะต้องคำนึงถึงอยู่เสมอในการให้บริการใดๆ ก็ตาม การสร้างความพึงพอใจให้เกิดขึ้นแก่ลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น แม้เพียงเรื่องเล็กน้อยเกี่ยวกับการรอคอยที่หลายคนมักมองข้าม แต่เมื่อใดก็ตามเหตุการณ์ดังว่าเกิดขึ้นกับตนเองในฐานะผู้รับบริการมักจะกลายเป็นเรื่องใหญ่และมีความสำคัญทุกทีไป มีผู้รู้ได้ให้ข้อสรุปถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรอคอย เพื่อให้เราเป็นข้อคิดเตือนใจและพยายามอย่าให้เกิดสิ่งนี้กับการปฏิบัติงานของตน ดังนี้
1. การรอแบบไม่มีอะไรทำ จะนานกว่าแบบมีอะไรทำ
2. การรอก่อนที่จะได้รับบริการจะนานกว่าการรอระหว่างได้รับบริการ ส่วนการรอเมื่อบริการสิ้นสุดลงแล้วจะนานที่สุด
3. ความกระวนกระวายจะทำให้การรอยาวนานขึ้น
4. การรอโดยไม่มีจุดหมายจะยาวนานกว่าการรอที่รู้กำหนดเวลาที่แน่นอน
5. การรอโดยไม่มีคำอธิบายจะนานกว่าการรอที่ได้รับการอธิบายถึงเหตุผล
6. การรอที่ไม่ยุติธรรมจะนานกว่าการรอที่เท่าเทียมกัน
7. ยิ่งบริการที่มีค่าหรือความสำคัญมากแค่ไหน ลูกค้าก็จะสามารถรอได้นานมากขึ้น
8. รอเดี่ยวจะยาวนานกว่ารอกลุ่ม

ทั้งหมดนี้เชื่อว่าไม่เกินสติปัญญาของเราที่จะทำให้งานของเรารวดเร็ว มีทั้งคุณภาพและประสิทธิภาพ สุดท้ายนี้อยากรู้ไหมครับว่าทำไมลิฟต์จึงต้องติดกระจก หรือไม่ก็ต้องมีโปสเตอร์แจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ภายในลิฟต์ คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าเข้าไปในลิฟต์ที่มีแต่ผนังเปล่าๆ เรียบๆ แล้วยังวิ่งช้าๆ ไม่ถึงชั้นที่ต้องการเสียที กรณีการให้บริการของธนาคารจะพบเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่คอยเข้ามาสอบถามลูกค้าว่ามาทำธุรกรรมอะไร พร้อมกับแนะนำช่องทางหรือวิธีการที่เหมาะสมในการที่จะได้รับบริการเหมือนกันแต่เร็วกว่า โดยไม่ต้องรอคอยการบริการที่เคาน์เตอร์ ยิ่งสำหรับผู้ที่ทันสมัยไฮเทคก็สามารถทำธุรกรรมบางอย่างผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ ก็สะดวกสบายมากขึ้นทีเดียว หรือแม้แต่การเช็คอินสายการบินก็ตาม เดี๋ยวนี้ก็มีระบบการเช็คอินผ่านอินเทอร์เน็ตที่สะดวกสบายมากขึ้น ใครเคยลองใช้แล้วดีไม่ดีอย่างไรอีเมล์มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้างก็ได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #service
หมายเลขบันทึก: 134177เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท