พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตของเมืองบรัสเซลที่มีของที่ระลึกจากเมืองไทย


การเก็บและรักษาสิ่งของเก่าแก่ของเขามีการดูแลเอาใจใส่อย่างดีเหมือนสิ่งที่มีชีวิต

เขาจัดวางรูปแบบการวางของต่างๆในพิพิธภัณฑ์ได้อย่างลงตัวมาก  มองแล้วเหมือนมีชีวิต  มีคำอธิบายเรื่องราวพร้อมรูป  ในยุคสงครามโลกมีหลายชาติมาร่วมรบแถบวอเตอร์ลู  รวมทั้งทหารไทยสุดท้ายแต่ละประเทศจะมอบของไว้เป็นที่ระลึกในพิพิธภัณฑ์  ของไทยมีน้อยที่สุด

 

มีธงชัยเฉลิมพลของกองทัพเรือมอบไว้ให้ทั้งสองธง  ประดับแสดงไว้ในตู้  แต่รูปปั้นอาจจะไม่เหมือนคนไทยซักเท่าไร

 

 

 

 

 

พร้อมตำราการปฏิบัติการทางทหารของไทย  พร้อมด้วยเครื่องหมายยศ  ทำให้เห็นว่าเครื่องแบบทางทหารของไทยสมัยก่อนนั้นมีความสง่างามไม่เบาเหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #พิพิธภัณฑ์
หมายเลขบันทึก: 135360เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

 ถึงไม่มีโอกาสได้ไป แค่ได้ชมก็ขอบคุณแล้วค่ะ        เป็นคนกลัวรูปปั้น มันเหมือนมีชีวิต เวลาเดินผ่าน จะรู้สึก เย็นๆ เช่นรูปปั้นครูบาอาจารย์ อันนี้ไม่เท่าไหร่ แต่รูปปั้นทหาร นักรบ จะดูน่ากลัวโดยเฉพาะสายตา เหมือนยังรบไม่เลิกเลยค่ะ

ผมเป็นทหารที่เลิกรบแล้ว  คงไม่น่ากลัวสักเท่าไร

สวัสดีค่ะ

  เข้ามากราบขออภัย ไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิทหารนะคะ เพียงแต่มองภาพ แล้วคิดถึงรูปปั้นที่เคยเห็น เช่นนักรบโบราณ และเคยยืนต่อหน้าภาพท่านเหล่านั้น แล้วบอกว่า ทุกอย่างจบสิ้นแล้ว และส่งความปรารถนาดีให้ เขาจะได้มีความสุข สำหรับตัวท่านเอก ไม่น่ากลัวหรอก ก็ใจของท่านคิดแต่เรื่องดืๆ เพื่อแผ่นดิน ถ้าคนอย่างนี้น่ากลัว คนที่กลัวคนนั้นก็ผิดปกติแล้วค่ะ  ขอบคุณที่ให้อภัยค่ะ

  • สวัสดีครับคุณเอก
  • เข้าชื่นชมพิพิธภัณฑ์ครับ ถึงของไทยจะมีน้อย แต่ก็ทรงคุณค่ามากนะครับ
  • ขอบคุณคุณเอกที่นำสิ่งดีๆมาเล่าสู่กันฟังครับ
ขอบคุณอาจารย์ผมชอบงานที่ อ.ทำนะครับ  มีความรักศิลปะและศิลปินครับ

ธงชัยเฉลิมพลของไทย ณ พิพิธภัฯฑ์ดังกล่าวมีที่มาที่น่าสนใจนะครับ ผมเคยทราบมาว่าตรงยอดธงนั้น จะมีความสำคัญมาก เพราะผ่านการทำพิธีในอุโบสถวัดพระแก้ว และจะบรรจุเส้นพระเจ้าและพระยอดธงองค์เล็กไว้ในยอดธงชัยด้วยครับ เสียดายที่ตนไปพบเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ ไม่มีโอกาสขอดูภายในยอดธงครับ

 

ผมได้รายละเอียดมาเป็นเอกสารภาษษฝรั่งเศสกำลังจะให้คนแปลมาเสนออีกที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท