ความรู้สึกของผู้ปฎิบัติงานในโรงเรียนในฝัน


อยากให้ได้อ่านเพื่อเป็นกำลังใจ ให้กับโรงเรียนในฝันทั่วประเทศ

 ความรู้สึกของผู้ปฎิบัติงานในโรงเรียนในฝัน

ก่อนประเมินและขณะประเมินเพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบยอมรับว่าเครียดมากเพราะโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมอยู่ในป่าเขาติดชายแดนประเทศพม่า ใช้เวลานานมากกว่าจะไปถึงได้ เราไม่เคยสัมผัส "ภาคีเครือข่ายผู้อุปถัมภ์" และถ้าไม่มีน้ำตกทีลอซูคงไม่มีใครอยากไปอุ้มผาง เพราะทางมันโหดสุดสุด แต่เชื่อไหมครับอาจารย์ ดร.อรทัย และ อ.อภิชาต บากบั่นดั้นด้นไปถึงทั้งคู่และเข้าประเมินพร้อมกัน โรงเรียนนำเสนอผลการพัฒนาไปตามบริบทของโรงเรียน อะไรมีหรือไม่มีก็ว่าไปตามจริง ไม่มีทรัพยสินสิ่งของใครมาช่วยราชการเรื่องไอทีที่ก้าวล้ำนำยุคตอนนั้นเรายังไปไม่ถึงจุดที่เรียกว่ายอดเยี่ยมเพราะยังใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปั่นอยู่เลย
ขัดข้องทุกวัน ผู้เรียนไม่น้อยเป็นชาวกะเหรี่ยง,ชาวม้งผู้ด้อยโอกาสมาจากหมู่บ้านห่างไกลต้องหาที่กินที่นอนและสิ่งของเครื่องใช้ให้ เป็นมาเลเรียทั้งนั้น ดูแล้วแทบจะเป็นคนละด้านกับโรงเรียนอื่นๆ ในโครงการเดียวกัน แต่สิ่งที่น่าภูมิใจคือครูอาจารย์และนักเรียนร้อยรวมดวงใจกันเป็นหนึ่งเดียวต่อการให้ได้มาซึ่ง"โรงเรียนต้นแบบ" โดยอาศัยภูมิปัญญาภายใต้บริบทที่เป็นป่าเป็นเขาตามธรรมชาติไม่เสริมแต่งให้ผิดไปจากเนื้อแท้ที่เป็นจริงเพราะเราไม่เคยปลูกผักชี และไม่เคยสร้างภาพลวงตา ผลการประเมินอุ้มผางวิทยาคมจึงเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันแบบมีเงื่อนไข ซึ่งเราดีใจมากถึงกับหลั่งน้ำตา ยังจำภาพของหัวหน้าชุดประเมิน อาจารย์ ดร.อรทัย มูลคำ สตรีเหล็กที่ปากกับใจตรงกัน (เหมือนผม) ชื่นชมและให้กำลังใจพวกเราให้สู้เพื่อเด็กต่อไป ผู้มีเกียรติที่เคารพ บัดนี้ เด็กน้อยด้อยโอกาสทั้งหลายได้รับการพัฒนาตนตามศักยภาพตามเจตนารมณ์ของโครงการนี้แล้ว ไม่มีความสุขใจไหนเท่ากับความสุขที่ได้เห็นนักเรียนมีแววตาใสซื่อ สัมผัสกับการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ ระบบไอที และการสอนแผนใหม่เป็นครั้งแรกในชีวิตอันปราศจากมารยาของเขา อยากให้ท่านทั้งหลายไปเยี่ยมชมโรงเรียนและให้กำลังใจพวกเขาที่นั่นจังเลย โอกาสนี้ขอเป็นผู้แทนเด็กในถิ่นทุรกันดารห่างไกล กราบขอบคุณ อ.ดร.อรทัย มูลคำ อ.อภิชาต พุทธเจริญ อย่างสูงครับ "เหล็ก
ถ้าไม่ถูกเผาจะเป็นมีดได้อย่างไร" ขอเป็นกำลังใจให้ครับ และขออนุญาตนำเรียนผู้บังคับบัญชาว่าโครงการดีเช่นนี้ ทำจริง ประเมินจริง ผลประโยชน์ตกกับนักเรียนโดยตรง โดยเฉพาะเด็กด้อยโอกาสในถิ่นกันดารห่างไกลเช่น....อุ้มผาง ครับ.
สมประสงค์ มั่งอะนะ
ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม
(คนดีของแผ่นดินในนิตยสาร ค.คนแมกกาซีน เมษายน 2550)
สนใจบริจาคช่วยนักเรียนยากไร้ด้อยโอกาส โทร.089 - 8584210

หมายเลขบันทึก: 136800เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท