ศึกษานิเทศก์...คิดอย่างไรกับโรงเรียนในฝัน


การนิเทศโรงเรียนแนวใหม่

ศึกษานิเทศก์สุพรรณบุรี เขต 1  

เป็นศึกษานิเทศก์รับผิดชอบงานโครงการ๑อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝันมาตั้งแต่เริ่มต้น ก็เข้าใจอุดมการณ์ของโรงเรียนในฝัน และเห็นด้วย ๑๐๐ % ที่เด็กในชนบทจะได้มีโอกาสเหมือนเด็กในเมืองกับเขาบ้าง ได้มีโอกาสจับเมาส์ ได้สืบค้นหาสิ่งที่อยากรู้ทางอินเตอร์เน็ท เพราะชาตินี้คงไม่มีโอกาสได้สัมผัส ถ้าไม่ได้เรียนอยู่โรงเรียนในฝัน ลึกลงไปกว่านั้น เด็กจะได้รับการปลูกฝังให้รู้จักกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ไม่ใช่รู้แค่ครูบอก เด็กบางคนรู้มากกว่าครูเสียอีก หากเรื่องนั้นเป็นสิ่งที่เขาสนใจ โรงเรียนในฝันไม่ใช่แค่มีคอมพิวเตอร์ให้เด็กเรียน หากแต่ครูต้องเป็นครูมืออาชีพ ต้องไม่ใช่ครูธรรมดา เพราะเป็นครูโรงเรียนในฝัน ดังนั้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ต้องเหนือครูธรรมดา ใช่หรือไม่ ?
สำหรับตัวดิฉันเอง เป็นศึกษานิเทศก์เพิ่งรู้ตัวว่าต่อไปนี้ ต้องไม่นิเทศด้วยวิธีธรรมดาอีกต่อไปแล้ว ต้องนิเทศแบบโรงเรียนในฝัน เพราะได้รับประสบการณ์อันมีค่ายิ่งจากอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ ในการร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝัน จำนวน ๓ โรงเรียน ๓ วันที่ทำการตรวจเยี่ยมสร้างประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับดิฉัน กระบวนการตรวจเยี่ยมเป็นการพิจารณาเนื้อแท้ของการเรียนการสอนอย่างแท้จริง มิใช่ตรวจกระดาษ หรือตรวจแปลงผักชีที่โรงเรียนปลูกไว้ลวงตา หากแต่พิจาณาลึกลงไปถึงตัวครูโดยดูที่เด็กนักเรียน เด็กไม่ต้องบอก ไม่ต้องพูด เราก็รู้ได้ว่าเขาได้รับการปลูกฝังมาอย่างไร ความดี ความเก่งบางอย่างติดตัวเด็กมาตั้งแต่เกิด บางอย่างก็ได้รับจากครูเป็นผู้ปลูกฝัง ประทับใจจริง ๆ สำหรับกระบวนการตรวจเยี่ยมฯ ที่ไม่เน้นความยิ่งใหญ่อลังการ ไม่เน้นเปลือกนอกที่สวยหรู แต่ดูที่เนื้อแท้ ๆ บอกได้เลยว่า ไม่เคยเห็นการตรวจเยี่ยมที่ไหน ที่เน้นถึงแก่นแท้ของการจัดการเรียนการสอน เท่าการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝัน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ที่ทำหน้าที่ในศูนย์บริหารโครงการโรงเรียนในฝัน และศูนย์ประสานงานโรงเรียนในฝัน ตลอดจนผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนในฝันทุกท่าน ด้วยความปรารถนาดีจาก .....ศึกษานิเทศก์ในฝัน

หมายเลขบันทึก: 136817เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงๆ มันก็เป็นสิ่งที่ดีในการทำ

แต่การทำนั้น มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อด๊ โรงเรียนมีกรพัฒนา เท๕โนโลยีการเรียน มีการพัฒนามากขึ้น

แตข้อเสีย คือ บางทีมันเสียเวลาการเรียนในทางวิชาการ

จริงอยู่ที่เราทำโครงการนี้แล้วทำให้เรามีความรู้ในเรื่องต่างๆ

แต่.. การทำนั้นก็เป็นการทำงานของเด็กแต่ละฝ่ายแต่ละวิชา

ทำในเรื่องของตัวเอง อาจจะมีข้อมูลที่ต้องรู้เรื่องอื่นบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องทั่วไป

มันคงเป็นไปไม่ได้ที่เด็กจะรู้หมดทุกเรื่อง

และการทำโครงการต้องใช้เวลา บางครั้งมันก็ทำให้เด็กเสียเวลาเรียนไปบ้าง

เสียงเล็กๆของศึกษานิเทศก์อีกคน

ถ้าทำจริง..เป็นสิ่งที่ดีมากๆ..ไม่อยากให้เป็นแค่ผักชี

ถ้ามีการประเมินบ่อยๆคงจะเป็นการดีมากๆเพราะโรงเรียนจะได้กระเตื้องตลอดเวลา

ไม่ใช่พอประเมินเสร็จก็ปล่อยทุกอย่างทิ้งทิ้งขว้างขว้าง..สงสารเด็ก..สงสารงบประมาณ

คณะทำงานของโรงเรียนในฝันทุ่มเทมาก..(ส่วนกลางนะคะ)

ท่านเหนื่อยมาก..ท่านทุ่มเท..ท่านดูแล..ท่านเอาใจใส่

ถ้ามีคณะทำงานอย่างนี้..มากๆ.การศึกษาไทยสวยงามแน่ๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท