การพยาบาลจิตเวช


ผู้ป่วยจิตเวชสามารถอยู่ร่วมกับครอบครัวได้

ผู้ป่วยทีมีACUTE STRESS DISORDER เป็นผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤตด้านจิตใจเช่นได้รับหรือประสบภัยพิบัติ

มีอาการตื่นตระหนกตกใจง่าย  นอนไม่หลับ   กินน้อยลง  ใจสั่นเหงื่อแตก หงุดหงิด  ไม่กล้าอยู่คนเดียว

การดูแลช่วยเหลือ  การให้การปรึกษา  การทำจิตบำบัด  การให้ยาและพฤติกรรมบำบัด

หลังได้รับการช่วยเหลือผู้ป่วยสามารถอยู่ร่วมบุคคลอื่นในสังคมได้ 

หมายเลขบันทึก: 136976เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โรคประสาทวิตกกังวลและโรคกลัว

(Anxiety Neurosis )

นายแพทย์ฐานันดร์ ปิยะศิริศิลป์

คำจำกัดความ

กลุ่มอาการทางจิตเวชที่ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ ผู้ป่วยอยากรักษาให้อาการหายไป ผู้ป่วยไม่มีอาการหูแว่ว หลงผิด หรือประสาทหลอน อาการจะเป็นเรื้อรัง ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

อาการ

โรคประสาทมีหลายชนิดด้วยกัน ในที่นี้จะกล่าวถึงอาการของโรคประสาทที่พบบ่อย คือ

² โรคกังวล (Generalized Anxiety Disorder) : ผู้ป่วยมีความวิตกกังวลมากผิดปกติ และมีอาการต่อไปนี้ร่วมด้วย ได้แก่ กระวนกระวายใจ เหนื่อยง่าย หงุดหงิดง่าย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ นอนไม่หลับ อาการดังกล่าวเป็นติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือน ผู้ป่วยมักกังวลกับเรื่องในชีวิตประจำวัน เช่น การงาน ครอบครัว การเรียน เป็นต้น

² โรคแพนิค (Panic Disorder) ผู้ป่วยมีความกลัวอย่างรุนแรง รู้สึกว่ากำลังจะตาย ควบคุมตัวเองไม่ได้ คิดว่าเป็นโรคหัวใจ และมีอาการทางกายร่วมด้วย คือ ใจสั่น เหงื่อออกมาก หายใจไม่ออก เจ็บหรือแน่นหน้าอก คลื่นไส้ เวียนหัว จะเป็นลม อาการเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำบ่อย ๆ บางครั้งเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ เช่น รถติดมาก อยู่ในสถานที่คนมากแออัด แต่บางครั้งก็มีอาการขึ้นมาเอง

² โรคกลัว (Phobia Disorder) ผู้ป่วยมีความกลัวที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ และไม่สมเหตุสมผล เกิดขึ้นซ้ำ ๆ โดยที่ผู้ป่วยไม่สามารถระงับความกลัวนั้นได้ ทำให้ผู้ป่วยพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการไม่สบายนั้น เมื่อพบสิ่งที่ทำให้กลัว ผู้ป่วยจะมีอาการใจสั่น หายใจลำบาก วิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลีย คล้ายจะเป็นลม ความกลัวที่ไม่สมเหตุสมผล เช่น กลัวที่สูง กลัวที่คับแคบ กลัวการพูดในที่ชุมชน กลัวสถานที่คนหนาแน่น แออัด กลัวการออกนอกบ้านคนเดียว

² โรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive Compulsive Disorder) ผู้ป่วยมีอาการย้ำคิดหรือย้ำทำซ้ำ ๆ โดยไม่มีเหตุผล ซึ่งผู้ป่วยเองก็รู้ว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ไม่สามารถขัดขืนได้ พร้อมกันนั้นจะรู้สึกไม่สบายใจ เครียด วิตกกังวล และบางครั้งอาจมีอารมณ์เศร้าร่วมด้วย

การดำเนินโรค ผู้ป่วยโรคประสาทจะมีอาการเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ นานมากกว่า 6 เดือน หากได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาการจะทุเลาลง แต่ยังต้องรักษาต่อเนื่องเป็นแรมปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท