จากลุ่มน้ำหลังสวนถึงลุ่มน้ำชี : นางสาวเพชรคำใหล


 ผู้อ่านท่านพอได้ยินชื่อนี้แล้วอาจมีคำถามว่า เอ๊ะ  คืออะไรกันแน่ เป็นนางงามประกวดจากเวทีไหน  หากผู้อ่านท่านนึกถึงประเพณีแข่งเรือยาว คงพอรู้ว่าคืออะไรครับ อันที่จริงแล้ว “นางสาวเพชรคำใหล” เป็นชื่อของเรือยาวลำหนึ่งแห่งลุ่มน้ำชี  หลังจากที่ร้างลาสนามการแข่งขันประเพณีแข่งเรือยาวมาหลายสิบปี  ด้วยขาดการส่งเสริมและสนับสนุน ทั้งฝีพาย และงบประมาณ วันนี้โชคดีมากที่วันลาพักผ่อนของผมที่ได้มีโอกาสได้กลับบ้าน(บ้านเกิดจริงๆ)

ขับรถยนต์มาถึงบ้านเกิด

...มองผ่านเข้าไปที่ในวัดเห็นมีเต็นท์และบรรยากาศคลึกครื้น เต็มไปด้วยชาวบ้าน แต่ก็ยังดูไม่ออกว่าเขากำลังทำอะไรกันอยู่  หลังจากจอดรถแล้วพักผ่อนที่บ้านญาติพอควรแล้ว จึงได้ออกไปกราบนมัสการหลวงลุง (เจ้าอาวาสวัดสามัคคี)  หลวงลุงแนะนำว่าชาวบ้านกำลังช่วยกันต่อเติมเรือ “นางสาวเพชรคำใหล” ซึ่งถูกจอดไว้ที่วัดนานนับสิบปี รวมๆ อายุแล้วอาจมากกว่าผม  แต่บัดนี้กำลังจะได้ลงไปวาดโลดแล่นลีลาในวารีอีกครั้งหนึ่งแล้ว ด้วยการยกเครื่อง โดยฝีมือของ ช่างดำ (ชาวหลังสวน จ.ชุมพร) ได้ปรับแต่ง ต่อเติมเรือลำนี้ จากความยาวและความหนาเดิมที่มีอยู่ คือ ตัวเรือมีความยาวเดิมอยู่ที่ 17 เมตร ขณะนี้ความยาวเพิ่มเป็น 25 เมตร ไปเรียบร้อยแล้ว  ส่วนความหนานั้น ช่างดำได้ถากไม้และต่อเติมให้เพรียวบางลงจากเดิมที่มีอยู่ 3 นิ้ว เหลือเพียงไม่ถึง 2 นิ้ว  รวมการทำงานแล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ ถือว่าเร็วมากครับที่พลิกโฉมเรือยาวได้ขนาดนี้ และปลายเดือนนี้ 27-28 ต.ค. 2550 นี้  เรือยาว นางสาวเพชรคำใหล ก็พร้อมที่จะลงโลดแล่นวาดลวดลายอีกครั้ง ณ ลุ่มแม่น้ำชี ที่บริเวณท่าน้ำบ้านกุดเขียว ต.แจ้ง อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด  หากผู้อ่านท่านใดมีโอกาสผ่านไปแถวนี้ก็ขอเรียนเชิญชมได้ครับ

 ช่างดำ ช่างขุดเรือยาว (ออกอากาศจากรายการ กบนอกกะลา 2 ตอน คือ ตอนแรก วันศุกร์ที่ 2 ก.พ. ตอนที่ 2 วันศุกร์ที่ 9 ก.พ.) <p style="text-align: center"></p><p align="center"> ช่างดำ กำลังถากเพื่อต่อเติม</p><p style="text-align: center"></p><p align="center">ศิษย์เอก …ลุกชายช่างดำ กำลังถากหัวเรือเพื่อต่อส่วนหัว</p><p style="text-align: center">
นางสาวเพชรคำใหล กับโฉมใหม่ที่รูปร่างเพรียวสวยยิ่งขึ้น</p><p style="text-align: center" align="right"></p><p style="text-align: center" align="right">ลุ่มน้ำชี
วิชิต ชาวะหา
16 ต.ค. 2550
</p>

หมายเลขบันทึก: 139207เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • นับถือจริง ๆ ครับ นำช่างฝีมือดีมาจากแดนใกล้เพื่องานนี้
  • แต่เอ...27-28 นี้เรามีนัดที่ มหาชีวาลัยอีสาน กันนะครับท่านสายน้ำ
  • ขอให้มีความสุข...สนุก...สบาย...ที่บ้านเกิดครับ

อ้าย

  • ป้าด คือมีเฮือใหญ่แท่ เป็นตาออนซอน
  • เป็นตาเบิ่งคักน้อ
  • สตึกมีแข่ง 3-4เดือนหน้าเด้อที่ลำน้ำสตึง(มูน)
นี่ใช่ไหมครับกบนอกกะลาตัวใหม่

ขอบคุณครับน้อง...

P
เรื่องราวมีมากมายครับ เอาไว้ F2F เมื่อไหร่แล้วค่อยคุยกันครับ
วัชรชัย วีรกุลเกษตร

ผมในนามคนรักษ์เรือยาวของจังหวัดมหาสารคาม ปัจจุบันนี้กำลังทำทีมเรือจังหวัดมหาสารคาม และได้นำเรือเข้าร่วมอนุรักษ์ประเพณีแข่งขันเรือยาวทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นลุ่มน้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย แม่น้ำชี แม่น้ำโขง แม่น้ำมูล และลำน้ำอื่นๆ ดีใจที่มีชาวบ้านเริ่มนำเรือเข้าร่วมอนุรักษ์ประเพณี ผมในนามทีมเรือเจ้าแม่คำเครือ แห่งเมืองตักสิลานคร ยินดีตอนรับเรือ นางสาวเพชรคำไหล ขอให้ประสบความสำเร็จ หวังว่าคงได้เจอกันในสนามนะครับ

ตอนนี้ช่างดำก็กำลังขุดเริอที่บ้านผมคือกันใครอยากดูช่างดำตัวจริงเชิญได้ครับที่บ้านท่าสะแบง จ.ร้อยเอ็ดเรือเจ้าแม่บัวคำเป็นเรือถือได้เลยว่าเก่าแก่ที่สุดในลุ่มน้ำชีอายุไม่ต้องพูดถึงผู้เฒ่าอายุ80ปียังบอกว่าเห็นเรือลำนี้อยู่ในสภาพที่พังตั้งแต่ยังเด็กแกยังบอกอีกว่าที่เรือลำนี้อยู่ในสภาพดีเพราะเป็นไม้ตะเคียนหินประมาณวันที่30 พ.ย.50เรือลำนี้ก็จะแล้วเสร็จช่างดำบอกสนามปี51 ได้ดูของดีแน่ๆ

เรือเทพนรสิงห์ก็เหมือนกันตอนนี้ช่างดำก็กำลังทำใหม่อย่างสุดฝีมือพี่น้องชาวบ้านท่าสะแบงเตรียมกำลังแรงเชียรเอาไว้วันที่8-9ธ.ค.50สนามบ้านรอบเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ดเชียรกันสุดๆๆไปเลย

ท่าสะแบงมีเรือ 2 ลำ

1.เจ้าแม่บัวคำ     เรือยาวมาตรฐาน 40

2.เทพนรสิงห์      เรือยาวโบราญ    45

เจ้าแม่คำเครือศิษย์หลวงปู่ถาวรใช่ไหมครับเราบ้านผมก้มีเหมือนกับก็เคยไปแข่งที่ท่าน้ำชีเหมือนกันชื่อเทพหงษ์คำครับ

ก็ดีนะครับสวยดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท