การใช้กีฬารักบี้ฟุตบอลเพื่อพัฒนาเยาวชน


ขอให้มีจิตใจที่เสียสละกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง นำกิจกรรมมาใช้เพื่อสร้างประโยชน์และจิตสำนึกที่ดีให้คนในประชาคมและสังคมย่อมนำความสงบสุขและสันติภาพให้เกิดขึ้นแก่โลกได้เสมอ

การใช้กีฬารักบี้ฟุตบอลเพื่อพัฒนาเยาวชน

อิศรา ประชาไท 

          ผมมีความผูกพันกับกีฬารักบี้ฟุตบอลตั้งแต่การเข้าไปเป็นนักเรียนประจำที่ โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี พ.ศ. 2512 จนจบการศึกษาที่นั้นแล้วศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ผมก็ยังเล่นรักบี้อยู่จนมาเลิกเล่นเมื่อได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นรักบี้ฟุตบอลนี้แหละจนกระดูกไหปลาร้าหัก แต่ก็ไม่เคยจะห่างจากกีฬาประเภทนี้เลย แม้จะทำกิจกรรมหลายอย่างในมหาวิทยาลัยตั้งแต่การเป็นคณะกรรมการองค์การนิสิต ชมรมอีสาน ชมรมวรรณศิลป์ ชมรมผู้บำเพ็ญประโยชน์ แต่ก็ไม่เคยที่ห่างจากกีฬารักบี้ฟุตบอลเลย จนมารับราชการเป็นอาจารย์ที่วิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดศรีสะเกษและวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งทำหน้าที่สอนวิชาพื้นฐานในสาขาที่ตนเองเรียนมาคือภาษาและวรรณคดีไทย แต่ก็ไม่วายที่จะไปเป็นโค้ชกีฬารักบี้ฟุตบอลและก็สนุกกับการสั่งสอนเด็กเพื่อให้เล่นเป็น เข้าใจในพื้นฐานและปรัชญาของกีฬาประเภทนี้ ที่ต้องการฝึกให้ผู้เล่นเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและสติปัญญา เตรียมการทำงานร่วมกันทำงานเป็นทีม การแก้ปัญญาเฉพาะหน้า การตัดสินใจ และเหนืออื่นใดทั้งสิ้นที่กีฬานี้ให้อย่างเต็มที่ คือ การมีน้ำใจนักกีฬาหรือ สปิริตที่แท้จริง และความเป็นเพื่อนกัน การไม่ทำร้ายการหักห้ามใจ การไม่เอาเปรียบคู่แข่งขัน เป็นสิ่งที่ปรัชญาของกีฬาดังกล่าวให้ไว้เสมอ ผมจึงมีความรู้สึกที่ดีงามกับกีฬารักบี้จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมไปแล้วและก็ยังผูกพันจนถึงปัจจุบัน

ทีมรักบี้เยาวชนจังหวัดร้อยเอ็ด กับการพัฒนากีฬารักบี้ในส่วนภูมิภาค

      ผมมาเป็นอาสาสมัครสอนกีฬารักบี้ฟุตบอลให้นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ร้อยเอ็ด ตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบันก็ได้ 10 ปีแล้ว เด็กที่ผมสอนรุ่นที่หนึ่งตอนนี้อยู่มหาวิทยาลัยชั้นปีที่สาม หลายคนก็ไปเป็นนักรักบี้ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ  เช่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันการศึกษาทางทหารอีกหลายแห่ง

ทีมรักบี้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แหล่งสานต่อนักรักบี้ระดับเยาวชนในภาคอีสาน

ผมพยามยามปลูกฝัง สปิริตของรักบี้ฟุตบอลให้ซึมลึกในวิถีการดำเนินชีวิตของเขาให้ได้ คือ ความเป็นพี่น้องกันของนักรักบี้  ความเป็นสุภาพบุรุษและการสร้างสรรค์การทำงานเป็นทีมให้เกิดขึ้นจริง ผมไม่เคยเน้นการติดทีมชาติและการเป็นนักกีฬาอาชีพภายใต้ระบบทุนนิยม แต่ผมเน้นการเป็นนักรักบี้อาชีพตามแบบอย่างของสปิริตรักบี้ฟุตบอล       วันนี้ผมมีนักกีฬารุ่นปัจจุบันทั้งชายหญิงประมาณเกือบ 200 คน ที่ฝึกสอนให้ความรู้และแบ่งปันความรู้ความเข้าใจในทักษะกีฬารักบี้ฟุตบอลให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเฉพาะโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ร้อยเอ็ด ซึ่งถูกสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสอันเป็นสิริมงคลแด่ สมเด็จย่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย 12 โรงเรียน

ทีมรักบี้หญิงจังหวัดร้อยเอ็ดที่กำลังดีวันดีคืน

            ผมคิดว่าการนำสิ่งที่ดีในสมัยที่ผมเป็นนักเรียนมามอบให้เด็กในชนบทที่มีโอกาสน้อยกว่าเด็กในเมืองใหญ่ย่อมจะทำให้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของชาติและของโลกได้เกิดความเท่าเทียมและไปพร้อม ๆ กัน  ผมจึงพร้อมทั้งกายและใจในการที่จะถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับรักบี้ฟุตบอลให้แก่เยาวชนแม้จะมีความจำกัดในเรื่องเวลาแต่ก็พร้อมที่จะทำ  ซึ่งในตอนนี้ก็ได้ลูกศิษย์รุ่น 1 รุ่น 2ออกมาช่วยดูแลพัฒนาน้อง ๆ ซึ่งนับเป็นความโชคดีที่จิตสำนึกรักบี้ฟุตบอลได้เกิดขึ้นและกลายเป็นวัฒนธรรมกีฬาของโรงเรียนนี้

รวมใจเป็นหนึ่งเดียว คือ การสร้างการทำงานเป็นทีม โดยใช้กีฬารักบี้หล่อหลอมพัฒนา
 

            จนเด็กทุกคนต่างรู้ดีว่า เมื่อมาที่นี้ต้องมาศึกษาหาความรู้และเล่นรักบี้ฟุตบอล ซึ่งพวกเขาอาจจะรู้แต่เพียงว่า กีฬารักบี้เป็นกีฬาที่เล่นสนุกสนานเหมือนกับกีฬาประเภทอื่น ๆ  แต่เมื่อผ่านเลยไปสักช่วงหนึ่ง จิตสำนึกที่ดีงาม สปิริตแห่งกีฬา สุภาพบุรุษ ก็ย่อมเกิดขึ้น  ถึงวันนั้น  ความมีสังคมแห่งพี่น้อง การทำงานเป็นทีม น้ำใจเสียเสียสละ การรู้จักให้อภัย  ก็เกิดขึ้น  แก่ผู้คน  สิ่งนี้ย่อมก่อเกิดสำนึกที่ดีแก่คนในสังคมเล็ก ๆ และกลายเป็นสังคมที่มีคุณภาพให้แก่สังคมใหญ่  บทสรุปของผมในวันนี้จึงมองเห็นข้อหนึ่งว่า ขอให้มีจิตใจที่เสียสละกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง นำกิจกรรมมาใช้เพื่อสร้างประโยชน์และจิตสำนึกที่ดีให้คนในประชาคมและสังคมย่อมนำความสงบสุขและสันติภาพให้เกิดขึ้นแก่โลกได้เสมอ

หมายเลขบันทึก: 139330เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

โห..

เพิ่งมาเจอบันทึกดีดีของท่านผู้ช่วยค่ะ  มาหลบอยู่นี่เอง

ขอเสนอแนะด้วยความเคารพค่ะ

ใส่คำว่า   msu-kmกิจการนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ในช่องป้ายคำหลักด้วยนะคะ  พวกเราจะได้สืบค้นหาท่านผู้ช่วยอธิการบดีของเราเจอไงคะ

ขอบพระคุณค่ะ

แหะๆ พอดี มา เจอ เข้า อะ ครับ

แล้ว พี่ รุ่น อะไร หรอ ไม่ มา เป็น โค๊ด ให้ ทีม โรงเรียน หรอ คับ

ช่วย พ่อบัติ กับ พวกพี่ๆ ศิษเก่า อ่า คับบ

To Kc

By Kc

ถึง To Kc

พี่อิ๊ด ราชวิทย์ รุ่น 9 ครับ

ที่ ราชวิทย์มีโค้ชและผู้ฝึกสอนที่มีฝีมือมากมาย

ที่สามารถพัฒนาทีมรักบี้ของเราให้มีคุณภาพได้อย่างยอดเยี่ยม

แต่ที่อื่น ๆ ที่อยากเล่น รักบี้เป็น อยากให้ประเทศนี้ เล่นรักบี้เป็นซักครึ่งหนึ่ง เพื่อ ให้รักบี้ในประเทศเรา เป็นกีฬาที่ นำไปสู่การสร้างสรรค์อย่างยิ่งใหญ่

ภาระหน้าที่แบนี้แหละครับ ที่ ราชวิทย์ หากมีโอกาสจะต้องทำ

เพราะนั้นหมายถึง กาสร้างคุณภาพที่ดีให้แก่เยาวชน

เมื่อเยาวชน เข้าใจการทำงานเป็นทีม มีสปิริต น้าใจอย่างแท้จริงจากกีฬาประเภทนี้

เราก็จะมีคนที่มีคุณภาพที่ดี มีสปิริต ไม่เอาเปรียบ ไม่ขี้โกง

และไม่ทำลายชาติและระบบทีม

เป้าหมายที่ทำก็คืออย่างนี้แหละครับ

อิ๊ด ราชวิทย์ 9

วันที่ 27 ก.ค 2551 การแข่งขันรักบี้ 7 คน ชิงแชมป์ประเทศไทยรอบคัดเลือกภาคกลางชายอายุ 17 ปี ผู้ตัดสินปล้นชัยชนะให้ ภ.ป.ร เข้ารอบคัดเลือก เสียใจกับน้องๆที่โดนปล้นชัยชนะด้วย

ผมยอมรับน้ำใจพี่เลยครับ นี่เป็นต้นตำรับรักบี้ภูธรเลยนะเนี่ย สงสัยกลับเมืองไทยคราวหน้า ต้องแวะไปหาพี่แล้วละครับ อยากรู้จักครับ...เสียดายสมัยอยู่ ภ.ป.ร. ไม่ทันพี่ ผมเข้าไปเรียนก็ปี 2527 แล้วครับ

ขอบคุณ จากคนรักรักบี้ และน้องsorat rattananai ทุกวงการก็กำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ดี วงการรักบี้ของไทย ก็กำลังแชร์ การพัฒนาสู่ส่วนต่าง ๆ ก็คงดีขึ้นกว่าเดิม ช่วยกันครับ เล่นกันแค่สองโรงเรียน มันคงเป็นยุคเริ่มต้นแล้วครับ ณ บัดนี้ควรมีโรงเรียนเป็นร้อยเล่น เพราะเรามีสมาคมตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ 6 แต่ความจริงมีโรงเรียนยังไม่ถึงร้อย มีสโมสรสมาชิกเป็นร้อยอยู่แต่ การพัฒนาคุณภาพ ต้องช่วยกันมากกว่าเป็นอยู่ครับ

สวัสดีครับ

พอดีผ่านมาเพราะอยากรู้ว่าที่ร้อยเอ็ด,สารคาม เขาเล่นรักบี้กันอย่างไรบ้าง ซึ่งในภาคอีสานมีหลายจังหวัดที่สนใจเล่นรักบี้กันมาก ภาคเหนือก็มีอยู่แต่โรงเรียนมัธยมที่ให้การสนับสนุนยังมีน้อยมาก ซึ่งผมเองกำลังติดต่อให้โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย รื้อฟื้นทีมรักบี้โรงเรียนขึ้นมาใหม่ อยากให้รักบี้เป็นที่นิยมกันทุกๆท้องถิ่น เหมือนอย่างเรามหามิตรตลอดกาล KC-VC

อาจารย์เก่งหลายอย่างนะคะ แวะเข้ามาดูพึ่งจะรู้ ชื่นชมค่ะ

ตะวันฉาย

เคยเล่นรุ่น 3 ครับอาจารย์

ไม่มีโอกาสได้เล่นต่อเสียดายจังที่สถาบันไม่มี

wL

รักบี้จะยั้งยืนตลอดไปครับอาจารย์

ขอ update ความคืบหน้านับว่าเป็นโอกาสสำคัญ เนื่องในวันนี้ 24 ธันวาคม 2564 เป็นวันคล้ายวันสถาปนาและพระราชทานนาม ยุพราชวิทยาลัย ปีที่116 จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6

ชมรมรักบี้ฟุตบอลยุพราชวิทยาลัย ด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัยและโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จึงถือโอกาสรื้อฟื้นกีฬารักบี้ฟุตบอลของยุพราชวิทยาลัย ของเรากลับมาอีกครั้ง

ขอเชิญชวนนักเรียน ม.1 - ม.6 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยทุกคน ไม่ว่าเพศไหน ที่สนใจในกีฬารักบี้ฟุตบอล โดยไม่จำเป็นต้องเล่นเป็นมาก่อน Click สมัครเลย ที่ https://forms.gle/yxtQneyMYjqQxwTf9

มาลองทำความรู้จักกับกีฬารักบี้ฟุตบอลกันนะครับ#YRCRugbyClub

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท