ชนบทศึกษาและการพัฒนา


ชนบทศึกษาและการพัฒนา เป็นชื่อหลักสูตรระดับปริญญาโท ที่เปิดสอนในสำนักบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งพัฒนามาจากหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตอาสาสมัครมากว่า30 ปี

เป็นเรื่องดีๆ อีกเรื่องที่อยากแบ่งปันค่ะ คือถ้าใครถามว่ามาเจอคณะนี้ได้ยังไง ก็ต้องตอบว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน(ปลื้ม)  เพราะตอนที่ตัดสินใจว่า "ต้องเรียนเพิ่ม" เนื่องจากตอนนั้นตัวเองทำงานโครงการที่ต้องเกี่ยวข้องกับพื้นที่ชนบท และประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอยู่ แล้วเริ่มคิดว่า "แป็ก" ไม่มีความรู้ความเข้าใจอะไรกับเรื่องนี้เลย อีกเหตุผลนึงคือ ตอนนั้นเริ่มคิดว่า ต่อไปนี้ถ้าจะทำอะไรต้องมีความสุขคือ การงาน ชีวิตต้องเป็นเรื่องเดียวกัน ดังนั้นเรื่องเรียนต้องอยู่ในทิศทางเดียวกัน ช่วงนั้นสนเรื่อง "เงินทองเป็นมายา ข้าวปลาเป็นของจริง" ก็แบบ สะดุดชื่อจังเลย "ชนบทศึกษาและการพัฒนา"  ก็เข้าไปดูหลักสูตร จริงๆ ก็น่าจะคล้ายๆ กับหลักสูตรพัฒนาสังคมทั่วๆ ไปแหละค่ะ แต่ที่นี้เน้น "ชนบทศึกษา" และนอกจากทฤษฎีและเครื่องมือพื้นฐานที่นักพัฒนาควรรู้นั้น คือ เน้นเรื่องการหาความรู้ใหม่เกี่ยวกับชนบทด้วยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เพราะฉะนั้นในแทบทุกวิชา พวกเราจะถูกฝึกให้ตั้งคำถาม "เอ๊ะทำไม" "เอ๊ะยังไง"  "เอ๊ะ......."   แล้วก็พัฒนากรอบคิดเพื่อตอบคำถามนั้นๆ ภายใต้มุมมองใหม่ที่มองชนบท โดยเฉพาะความคิดที่ว่า  "ชนบทมีความรู้"   อาจารย์คุยกับเราเรื่อง กระบวนทัศน์ใหม่ที่คิดเรื่องความคิดแบบเชื่อมโยง  การจัดความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์และมนุษย์กับธรรมชาติ 

ตอนนี้เรามีอยู่ด้วยกัน 7 รุ่น รุ่นนึงจะรับไม่กี่คน เนื่องจากอาจารย์เห็นว่า กระบวนการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียน เป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่ง ดังนั้นการเน้นปริมาณ ย่อมไม่ได้คุณภาพ อาจารย์จึงขอเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

ตอนนี้ชีวิต การเรียน การงาน ยังอยู่ในร่องรอยเดียวกัน เนื่องจากเอื้อประโยชน์ต่อกัน ภายใต้แนวคิดการจัดความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันค่ะ ยังสนุกกับการมีชีวิตและลมหายใจอยู่  

ขอสติจงผลิบานนะคะ

หมายเลขบันทึก: 141152เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบมากครับ กับวิธีคิดของ หลักสูตรที่รับคนไม่กี่คนเน้นคุณภาพ

ช่างสวนทางกับหลายๆแห่งที่รับกันอุตลุดหลักสูตรเกือบร้อย (ป.โท) ยิ่งเห็นยิ่งเศร้า

ขอให้มีความสุขกับการเรียน และร่วมภูมิใจด้วยคนครับ

มาขออนุญาตรับบันทึกเข้า Planet ของผมครับ

P
ขอบคุณมากๆ เลยค่ะที่ให้เกียรติ
แต่ขอสารภาพเล็กน้อยค่ะว่า ยังไม่ได้อ่านหนังสือของคุณเลย สงสัยต้องไปที่สกว.หรือเปล่าเนาะคะ

ใช่เลยครับ ผมสนใจด้านนี้

เหมือนกัน ตุลานี้ก็คงสมัครเรียน แต่อย่างว่าเนอะต้องไปเรียน ท่าพระจันทร์นู้น.............

ผมคงเป็นอีกคนนะครับที่มีความสนใจที่จะเรียน ในขณะที่ตัวเองจบด้านออกแบบผลิตภัณฑ์มา ซึ่งไม่ค่อยเกี่ยวกันเลย........แต่ผมไปสอบ TU-GET มาเรียบร้อยแล้ว เตรียมตัวอยากเรียนมาก เพราะทุกวันนี้ผมก็ทำงานด้านการพัฒนา เช่นกัน ผมหวังว่าคงเรียนได้หากชอบและตั้งใจ เพราะแค่อ่านชื่อ เอกวิชา ชนบทศึกษาและการพัฒนา

ก็เข้าใจนะครับว่าเรียนประมาณไหน แต่ไม่รู้ว่าจบมาจะใช้ความรู้ทั้งสองแบบ มาผสานกันยังไง และมีอาชีพไหนบ้างรองรับ

พี่ๆคนไหนให้คำแนะนำผมได้ ทั้งด้านการเรียน หรือประสปการณ์ ผมขอคำแนะนำดีๆด้วยนะครับ

คุณอัทซ์คะ...เมล์คุยกันได้นะคะ...

หรือจะเข้าไปsit in ก่อนก็ได้ค่ะ...

พี่ก็..ใช้สิทธิ์"ผู้สนใจ" ไปนั่งsit in ก่อนตัดสินใจเรียนเหมือนกันค่ะ..

เมล์พี่นะคะ[email protected]ค่ะ...

ขอบคุณนะคับ พี่piim

เมลอัทช์นะคับ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท