เล่นอินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัย


อินเตอร์เน็ต
เล่นอินเตอร์เน็ตแบบนี้สิ ปลอดภัย                ไม่มีใครป้องกันอันตรายให้คุณที่เล๋นเน็ตได้ หากคุณยังไม่ระมัดระวังตัวเอง ด้วยตัวเอง ทางเว็บที่คุณใช้งาน อาจจะช่วยดูแลความปลอดภัยให้ได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าจะให้ดี ก็ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างระมัดระวังจะดีที่สุดนะคะเล่นอินเตอร์เน็ตแบบนี้สิ ปลอดภัย  
1.   อย่าเชื่อใครในอินเตอร์เน็ต  จนกว่าจะรู้ตัวตนที่แท้จริง
2.   ให้ระแวงคนอื่นไว้ก่อนว่า อาจจะมาไม่ดีหรือไม่บริสุทธิ์ใจ
3.   ให้มองโลกในแง่ร้ายไว้ก่อน  เพราะใน chat room   เราไม่รู้ว่าตัวตนจริงๆของคนคนนั้นเป็นอย่างไร
       เพราะ เขาสามารถสร้างคนขึ้นมาได้จากคีย์บอร์ดเท่านั้นเอง
4.   ดูว่าเขาพยายาม  push  เราให้ทำอะไรบ้าง  เช่น  ให้ส่งหรือโอนเงินไปให้ หรือนัดพบเพื่อเจอหน้ากัน  ก็ควร จะหาเพื่อนไปด้วย และที่สำคัญควรจะบอกคนอื่นว่าตอนนี้คุยกับใคร หรือติดต่อใครอยู่
5.   ใน chat  room  ข้อมูลต่างๆ มักจะไม่จริงหรือถ้าเป็นข้อเท็จจริงก็ให้คิดไว้ก่อนว่ามันไม่จริง เพราะคิดอย่าง นั้นเราก็ไม่เสียหาย  แล้วค่อยๆสืบดูว่าคนที่เราคุยด้วยนั้นเป็นใคร  เช่น  ถามว่าทำงานเกี่ยวกับอะไร  รู้จักใครที่เราพอจะรู้จักบ้าง  ฯลฯ
9 สัญญาณเตือนภัย ! คุณกำลังโดนหลอก
1.   เวลา  chat  คู่สนทนาพยายามซักถามเพื่อให้รู้จักเรามากจนเกินไป  เกินความพอดี
2.   เริ่มมีการนัดแนะขอเจอตัวจริง
3.   เอ่ยถึงเรื่องเงินทองหรือผลประโยชน์ หรือมีทีท่าว่าจะให้เราควักกระเป๋า  เช่น  บอกว่าจะให้ของฟรี ต้องดูด้วยว่าฟรีแบบไหน  มีเงื่อนไขหรือเปล่า  เพราะบางรายบอกว่าของฟรี  แต่ให้เราออกค่าจัดส่ง  หรือของฟรีชนิดที่ว่า  ถ้าเราไม่ทำอะไรกับมันภายในระยะเวลาเท่านั้นเท่านี้จะต้องเสียเงิน  เป็นต้น
4.   เริ่มสูญเสียความเป็นส่วนตัว
5.   พิจารณาดูอีเมล์อย่างถี่ถ้วน ว่าเขาส่งไวรัส มาให้เราหรือเปล่า
6.   ส่งโปรแกรมเนตบัดให้เราหรือเปล่า  เพราะมันจะเข้ามาฝังตัวในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  แล้วดูว่าเราทำอะไรบ้าง  พอเราต่ออินเตอร์เน็ต เขาก็รู้ว่าเราใช้รหัสอะไรก็อาจจะเกิดการขโมยชั่วโมงอินเตอร์เน็ตของเราไปใช้  ทำให้เสียเงินสูญเปล่า  ต้องหมั่นตรวจสอบเครื่องและหาโปรแกรมใหม่ๆที่ป้องกันสิ่งเหล่านี้มาโหลดลงเครื่องบ้าง
7.   อย่าตกเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแย่ๆ เช่น มีอีเมล์ บอกให้เราช่วยส่งต่อ  ถ้าเห็นว่าไม่ดี  ส่งไปก็เป็นขยะอินเตอร์เน็ต  ก็ลบทิ้งซะ  อย่าส่งไปให้คนอื่นรำคาญหรือเดือดร้อน
8.   ถ้าพบเห็นเบอร์โทรศัพท์ผู้หญิง หรือรูปถ่ายพร้อมระบุว่า ขายตัวถ้าโทรศัพท์ไปเช็คแล้วพบว่าไม่เป็นความจริง  กรุณากลับไปที่เว็บไซต์ที่คุณพบข้อความ  แล้วเขียนบอกทุกคนด้วยว่ามันเป็นเรื่องโกหก  เป็นการกลั่นแกล้งกัน  คนอื่นๆจะได้ไม่โทรศัพท์ไปอีก
9.   ควรจะมี e-mail  address  2  เบอร์  ใช้ชื่อจริงเพื่อติดต่อธุรกิจหรือส่งข่าวคราวกับคนที่รู้จักจริงๆ กับอีเมล์ที่ใช้ชื่อเล่นหรือชื่อปลอม เกิดมีคนที่เราไม่คุ้นเคยขอเบอร์อีเมล์  เราจะได้ให้เบอร์หลอกๆไป เอาไว้ตรวจสอบว่าเขาจะส่งอะไรมาให้เราบ้าง  และป้องกันไม่ให้คนส่งอีเมล์ไร้สาระเข้ามาใน  e-mail  address จริงของเรา
.....................................................
อ้างถึง:  นิตยสาร  แพรว  สุดสัปดาห์
คำสำคัญ (Tags): #อินเตอร์เน็ต
หมายเลขบันทึก: 142946เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท