มุมมองของวันนี้


มารยาทการกิน

เพื่อนคนหนึ่งกำลังจะแต่งงานเร็วๆนี้ ซึ่งมีเรื่องทำให้เพื่อนคนอื่นแปลกใจไม่น้อย คือเธอไม่ได้แต่งงานกับคู่รักที่คบหากันมานาน กลับจะแต่งกับอีกคนที่เข้ามาในชีวิตภายหลัง   ความที่สนิทกัน เพื่อนจึงบอกความจริงว่าที่เลือกคนอื่นเพราะแก้ไขมารยาทการกินของแฟนเก่าไม่ได้  ซึ่งเธอทนมาจนสุดจะทนแล้ว เมื่อมาคบกับคนใหม่ที่ไม่ด้อยกว่าคนเก่าในทุกประการ  แต่มารยาทการกินดีกว่า เธอเลือกเลย

เมื่อพูดแล้วเธอก็เล่าโดยไม่ปิดบังว่า แฟนเก่าเธออะไรก็ดีหมดเสียแต่ตอนกินนีล่ะ  ทำให้สิ่งดีๆมีอันต้องถูกฉุดรั้งไปด้วย ตั้งแต่กินเร็วจนเลอะเทอะ มูมมาม เคี้ยวเสียงดัง นึกอยากจะพูดตอนอาหารเต็มปากก็พูด บางครั้งมีช้อนกลางให้ก็ไม่ยอมใช้ ใช้ช้อนของตัวเองนั่นล่ะจ้วงลงไปในอาหารส่วนกลาง เท่านี้ฟังดูแย่แล้วใช่ไหม แต่ยังแย่กว่าตรงที่ไม่ดูช้อนของตัวเองว่ามีข้าวติดอยู่ก็เขี่ยออกเสียหน่อย หลายครั้งที่ข้าวติดช้อนร่วงพราวลงจานอาหาร

ถึงแม้ใช้ช้อนกลาง มารยาทบางอย่างของแฟนเธอก็ไม่กระเตื้องขึ้น อย่างตักน้ำแกงหกเรี่ยราดเพราะจ้วงเสียล้นช้อน เอาช้อนไปคุ้ยเขี่ยในจานอาหารเพื่อเลือกตักเฉพาะชิ้นส่วนที่ตัวเองชอบ

มีคนถามว่าเรื่องอย่างนี้รู้ได้ตั้งแต่เริ่มคบกันแล้ว ทำไมไม่เลิกกันเสียแต่แรก เธอให้คำตอบว่าตอนนั้นยังถือความรักเป็นใหญ่ คิดว่าคงค่อยๆเปลี่ยนแปลงกันได้ แต่เวลาผ่านไป แม้จะคอยพูดเตือนกันแล้ว ก็ดีขึ้นแค่ระยะเดียว ต่อมาทุกอย่างเข้ารูปเดิม ในขณะที่ต่างฝ่ายต่างเติบโตมากขึ้น มีหน้าที่การงานที่ดีขึ้น มีสังคม เวลาไปทานข้าวกับคนอื่น เธอเห็นสายตารังเกียจของคนอื่นที่มีต่อแฟนตัวเองแล้วรู้สึกไม่ดีเลย

 

คำสำคัญ (Tags): #มารยาทการกิน
หมายเลขบันทึก: 143341เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2007 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มองข้ามไม่ได้เลยนะคะ เรื่องที่บางคนเห็นว่าเล็กๆ น้อยๆ อาจจะเป็นสิ่งตัดสินชีวิตก็ได้ คุณผู้หญิงก็เถอะ สำรวจมารยาทการกินกันหน่อยอย่าปล่อยให้ตัวเองมัวแต่กินแห้ว เพราะลืมตัวเวลากิน.....*****

บรรยายซะเห็นภาพความ...มูมมาม  ก็นั่นแหล่ะใครจะไปอยากคบอายแย่เลย  แต่เมื่อมองอีกมุมก็เป็นเรื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงกันได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท