ตสน.ศธ.
นายสมศักดิ์ เลิศปรีชาสกุล

สมาธิ เพื่อการดูแลสุขภาพ


สมาธิ

     "ความเครียด" ก่อกำเนิดมาจากอารมณ์ที่เป็นพิษ อันเป็นสาเหตุด้านจิตใจ ทำให้เกิดโรงร้ายแรงทั้งหลาย เช่น โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ความดันโลหิตสูง หรือมะเร็ง โรคเหล่านี้เมื่อเป็นแล้วมารักษาภายหลังมักจะไม่ได้ผลดีและเสียค่าใช้จ่ายมาก ทางที่ดีที่สุดคือต้องเน้นการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ
     การดูแลสุขภาพในด้านจิตวัญญาณ คือ การนำหลักการของ "สมาธิ" ทางพุทธศาสนามาใช้ โดยกำหนดจิตให้แน่วแน่อย่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ จิตใจจะได้รับความสงบ ไม่เครียดและไม่มีความวิตกกังวล ย่อมส่งผลต่อเนื่องให้กายสงบ ระบบอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายจะค่อย ๆ ปรับสภาพสมดุล
     วิธีฝึกปฏิบัติสมาธิและการหายใจเพื่อสุขภาพ คือ 1. นั่งในท่าที่สบาย หลังตรง ทำตัวให้ผ่อนคลายจากนั้นหลับตาลง 2. ตั้งสมาธิสังเกตการหายใจ ตามลมหายใจจนครบรอบ นับตั้งแต่ลมหายใจเข้าและออก 3. กำหนดจิตไว้ตรงจังหวัดที่จะเปลี่ยนจากการสูดเข้าเป็นผ่อนออก และจากผ่อนออกเป็นสูดเข้า
     ทำเช่นนี้ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ๆ ละ 5 นาที

ที่มา : สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กฯ

คำสำคัญ (Tags): #สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 143438เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
การที่เราจะแก้ความเครียดของเราได้นั้น ต้องรู้สาเหตุของมันก่อน   การใช้หลักของ สมาธิ นั้นถูกต้องแล้ว เพราะการแก้ความเครียด ต้องใช้ความสงบเข้าผ่อนคลายเท่านั้น จึงจะได้ผล แต่หากแก้ผิดทาง เช่น หันเข้าหาอบายมุข มีแต่จะทำให้เกิดความเครียดหนักเข้าไปอีก...........
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท