ลอดใยแมงมุม เกมเพื่อการใช้ภาษาอังกฤษ


เกมใยแมงมุม หรือ spider web เป็นเกมที่เหมาะกับการใช้ภาษาอังกฤษที่ต้องการฝึกผู้เรียนให้ใช้ภาษาแบบธรรมชาติ และฉับพลัน

เมื่อระหว่างวันที่ 15 - 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปเป็นวิทยากรภาษาอังกฤษ การเข้าค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้ม ที่โรงเรียนบ้านต้นโชค อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก็ได้นำกิจกรรมและเกมทางภาษาอังกฤษมาจัดให้เด็กชั้น ป.4-6 ที่นั่น  วันนี้ขอเสนอเกมหนึ่งที่ใช้ในการอบรม ก็คือ เกม Spider web หรือ เกมลอดใยแมงมุม

อุปกรณ์ ได้แก่ เชื่อกฟาง หรือ เชือกมะนิลา (เพื่อดูว่าโหด)  นำมามัดเป็นใยแมงมุม เสร็จแล้วนำไปขึงที่ต้นไม้   ทีนี้เราก็แบ่งกลุ่มนักเรียน ประมาณ 8-10 คน เมื่อถึงฐาน Spider web นักเรียนจะต้องลอดใยแมงมุมโดยไม่ให้พูดเป็นภาษาไทย ให้พูดเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น และห้ามลอดซ้ำช่องกัน รวมทั้งไม่ให้โดนใยแมงมุมด้วย  เกมนี้เอาไปเล่นสนุกดี เพราะว่านักเรียนจะต้องใช้ภาษาอังกฤษด้วยความจำเป็น มีพูดผิด พูดถูก  นักเรียนบางคนก็อ้วน บางคนก็ตัวเล็ก นี่จะเพิ่มสีสัน และจะทำให้เกิดความสามัคคี ความเห็นใจ และมิตรภาพของเพื่อนมากขึ้น เพราะจะต้องใช้คนหลาย ๆ คนช่วยกันอุ้มเพื่อนลอดให้ได้ นอกจากนี้เกมนี้ยังจะใช้การวางแผนที่ดีด้วย เหมาะสำหรับการเข้าค่ายภาษาอังกฤษหรือค่ายลูกเสือก็ได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 143644เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นแล้วอยากเล่นบ้างจังคะ

แต่ว่านักเรียนจะลอดรูไหนก็ได้เหรอคะ

แล้วภาษาที่นักเรียนจะพูด ให้พูดอะไรได้บ้างคะ

เป็นการเรียกให้ช่วย หรือให้พูดแบบไหน

ช่วยอธิบายให้หน่อยนะคะ สนใจคะ

อยากนำมาใช้กับเด็กนักเรียนดูบ้าง

เผื่อจะได้สนุกขึ้นนะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ให้มานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท