ยุทธศาสตร์การปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ.2549-2551)


การกำหนดหลักเกณฑ์การให้รางวัลจูงใจ ยุทธศาสตร์ ภาครัฐ ทรัพยากรมนุษย์

จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2549  เห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์การปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2549-2551) และให้ส่วนราชการถือปฏิบัติ โดยองค์การกลางบริหารงานบุคคล และหน่วยงานกลางประสานการทำงานร่วมกับคณะกรรมการกำหนด เป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) รวมทั้งให้มีการกำหนดรางวัลจูงใจส่วนราชการ ที่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์การปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ โดยให้ คปร. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดรายละเอียดการดำเนินการที่ชัดเจน ตามที่ คปร. เสนอ

ตามที่ทาง สำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ.ร. และกรมบัญชีกลาง  ได้ร่วมกันจัดทำข้อเสนอรายละเอียดหลักเกณฑ์ และวิธีดำเนินการให้รางวัลจูงใจ  ส่วนราชการที่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์การปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2549 - 2551)  แล้วประกอบด้วยวัตถุประสงค์  แนวความคิด ขอบเขตการดำเนินการ ประเภทของรางวัลจูงใจ และหลักเกณฑ์การให้รางวัล  ซึ่งกำหนดจากผลการประเมินการดำเนินการตามมาตรการจูงใจ (ยุทธศาสตร์ 1 - 5) ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1:  การทบทวนบทบาทภารกิจภาครัฐ

ยุทธศาสตร์ที่ 2:  การปรับกระบวนการและวิธีการทำงาน เพื่อการใช้ทรัพยากรบุคคลอย่างประหยัดคุ้มค่า

ยุทธศาสตร์ที่ 3:  การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เพื่อให้ภาครัฐมีกำลังคนอย่างสมดุลและเหมาะสมกับภารกิจ

ยุทธศาสตร์ที่ 4:  การพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีสมรรถนะที่เหมาะสม กับการทำงานตามบทบาทภารกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 5:  การเสริมสร้างแรงจูงใจเพื่อเพิ่มศักยภาพการทำงาน ของกำลังคนภาครัฐ

โดยส่วนราชการที่จะไ้ด้รับรางวัล จะต้องมีคะแนนจากผลการประเมินการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 1 - 5 ดังกล่าว ตามกรอบการประเมินผลที่กำหนด และหรือมีผลลัพธ์สุดท้ายของการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ คือ อัตรากำลังที่ลดลงได้

ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว ได้นำเสนอในการประชุมคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.)  พิจารณาเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2550 ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ แต่โดยที่การจะดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของการใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2551  ซึ่งเป็นช่วงเปลียนผ่านของการใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550  พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่...) พ.ศ..... และพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ...  อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดใน ยุทธศาสตร์ 1- 5 จึงเห็นควรชะลอการดำเนินการดังกล่าวไว้ก่อน  นอกจากนี้ เพื่อควบคุมจำนวนกำลังคนภาครัฐมิให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น เป็นภาระผูกพันงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านบุคคลในระยะยาว คปร. ได้มีมติให้ตรึงกรอบอัตราข้าราชการในภาพรวม (ไม่รวมถึงข้าราชการทหาร ข้าราชการรัฐสภาสามัญ  ข้าราชการตุลาการ ข้าราชการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ  และข้าราชการส่วนท้องถิ่น)  ตามจำนวนตำแหน่งมีเงินที่มีอยู่ ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2550 จำนวน 1.16 ล้านอัตรา  รวมทั้งตรึงกรอบอัตราพนักงานราชการในภาพรวมให้มีจำนวนไม่เกิน 243,490 อัตราด้วย

ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีเรื่องยุทธศาสตร์การปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2549 - 2551)  จะสิ้นสุดในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ซึ่งคปร.จะต้องปรับปรุงและเพิ่มเติมแนวทางการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. และพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ...  รวมทั้งแนวทางการพัฒนาระบบราชการ และการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลภาครัฐแนวใหม่  เพื่อจัดทำข้อเสนอเรื่องยุทธศาสตร์การปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ (พ.ศ. 2552 - 2555) เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในคราวเดียวกันต่อไป

ดังนั้น ความคืบหน้าของการดำเนินการกำหนดรายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีการให้รางวัลจูงใจส่วนราชการที่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์การปรับขนาดกำลังคนภาครัฐ และการควบคุมจำนวนกำลังคนภาครัฐโดยตรึงกรอบอัตราข้าราชการ และพนักงานราชการในภาพรวม ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2550  

หมายเลขบันทึก: 143657เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท