ปํญหาเชาวน์ 4 ข้อ - - - ให้เวลา 1 นาที!


 

ปัญหา 4 ข้อต่อไปนี้ ให้เวลาทั้งหมดแค่ 1 นาที เท่านั้น

พร้อมแล้ว,,,ลุยเลย!

 

 

ดู เฉลย ที่นี่

 

(ไม่จำเป็นต้องตอบตรงกับเฉลยที่ให้ไว้ก็ได้ - ถ้ามีคำตอบอื่นโปรดแจ้ง)


คำสำคัญ (Tags): #ปัญหาเชาวน์
หมายเลขบันทึก: 144256เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สนุกดีครับ

ผมชอบทำคำถามทำนองนี้เพราะัมันท้าทายดี  ปัญหาคือ ทำไม่ค่อยได้ครับ :-e

พอทำไม่ได้ ผมก็เลยต้องพยายามหาข้อแก้ตัว  ตอนนี้ เท่าที่พอคิดออกคือ

คำถามมันจะเกี่ยวกับภาษาค่อนข้างมาก คือถ้าภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแรกเรา ยังไงก็มักจะคิดไม่ถึงนะ ผมว่า

อย่างข้อแรก ผมคิดได้คือ

M T W T  "W T M"

เห็นเฉลยแล้ว ต้องบอกว่ายังไงๆ ก็คิดไม่ถึง

ถ้าเป็นอะไรทำนอง  "จ  อ พ พ"  ก็ไม่แน่ ...  อาจตอบไม่ได้อีก  T__T

 ข้อ  2  จัดว่า OK นะครับ (หาข้ออ้างไม่ได้ แหะ แหะ)

ข้อ 3 ถ้าเขียนคำสั่งว่า จงเขียนอะไรก็ได้ลงในที่่ต่อไปนี้  ผมว่าคนไทย น้อยคนมากๆ ที่จะตอบอย่างที่เขาเฉลย  

ข้อ 4 นี่เป็นปัญหาด้านภาษาสำหรับผมครับ

 ถ้าจะให้ท้าทายนะครับ ผมขอตั้งโจทย์  จงแปลคำถามดังกล่าว ให้มีลักษณะสอดคล้องกับสังคมไทย  

* ตอนนี้ ไม่ค่อยมีเวลาครับ (ข้ออ้างอีกแล้ว) เลยอ่านได้เฉพาะใน planet ของตัวเอง บันทึกของชิวเป็นอะไรที่ผมชอบเพราะ"ประเทืองปัญญาและอารมณ์" จริงๆ ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ พี่ก็มาอ่านอยู่เรื่อยๆแต่ไม่ได้ฝากรอย เพราะบ่อยครั้งที่มันโพสต์ไม่ได้ ได้ขำ และเรื่องนี้ได้รู้ว่าตัวเองเป็นคนไม่มีเชาน์เอาซะเล้ยยยย....
  • ตามมาอึ้งคะ
  • อิอิ...คิดไม่ถึงจริงๆ

สวัสดีครับ พี่มาโนช

         ข้อแรกนี่ ผมเคยเห็นมาก่อน Test นี้แล้วครับ

ตอนนั้น ตอบเหมือนพี่เปี๊ยบเลย

               "M  T  W  T  W T M"

         คิดเป็น พาลินโดรม (palindrome) คือ อ่านซ้าย -> ขวา หรือ ขวา -> ซ้าย ก็เหมือนกัน ซึ่งผมว่าใช้ได้นะ (Continue the following sequence in a logical way)

         แต่พอเจอเฉลยแบบนี้ ผมเลย "ติด" คำตอบนี้ไปเลย Creativity (ซึ่งไม่ค่อยจะมีเท่าไรอยู่แล้ว) ก็เลยยิ่งลดหายลงไปอีก ;-)

         ข้อ 2 คิดไม่ออก (แหะ แหะ) ส่วนข้อ 3 ผมว่าเขาเฉลยแบบนี้ไม่ดี เพราะถ้าจะเขียนเป็นภาษาอังกฤษให้ดีหน่อย ก็ควรเขียว่า

         Please write the word 'anything' here.

         ที่โจทย์ให้มา เป็นภาษาพูด แต่ก็อีกแหละ นี่มันปัญหาเชาวน์

         ส่วนข้อสุดท้ายนี่ ผมลากเส้นดิ่ง เส้นนอน เส้นดิ่ง โดยใช้เส้นนอนของกรอบใหญ่เป็นฐาน ก็ได้สี่เหลี่ยมผืนผ้าเหมือนกัน (โมเมไหมครับ)

-------------------------------------------------------------------

          เมื่อกี้มีเด็กมาอ่านเรื่อง Ph.D. ย่อมาจากอะไร?

แล้วเขาทิ้งท้ายไว้ว่า  

          PhD = Physical Defect

          MD  = Mental Defect

          แสดงว่าพวกเราจับคู่ไปด้วยกันได้ครับ...555

 

 

สวัสดีครับ พี่นุช (คุณนายดอกเตอร์)

         วันก่อนคุยกับพี่จุ๋ม (จุมพล) เกี่ยวกับเรื่อง Science Media Center ของ สวทช. พี่จุ๋มบอกว่าพี่นุชให้คำแนะนำดีๆ มาหลายอย่างเลย ขอบคุณมากครับ

         ช่วงที่ผ่านมานี่ ผมบ้าพับกระดาษ สอนไปหลายครั้งแล้ว ดูที่สอนเด็ก JSTP ได้ที่นี่ครับ

          http://gotoknow.org/blog/origami/142221

         เห็นตัว 'โยดา' ปรมาจารย์ Jedi ที่เด็กพับ (จากแบบ) แล้วก็ทึ่งในความมุ่งมั่นจริงๆ (ผมเห็นแล้ว รำพึงในใจว่า เอาไว้ก่อน...อิอิ)

555

ผมคิดเหมือนชิวทุกข้อเลย แบบพยายาม creativity คิดให้หลุดกรอบสุดๆ แบบนึกถึงคำถามที่ว่า แบ่งเค๊ก แล้วเฉลยให้ตัดตามขวาง หรือพ่อแบ่งมรดกให้ลูก (สูตรหากินไง ^O^) อะไรยังงั้น  ข้อสุดท้ายผมก็คิดเหมือนชิวเลยนะครับ

พอเจอเฉลยเลยถอดใจ แบบเราไม่ใช่เจ้าของภาษา ยังไงคำถามก็ไม่ trigger ให้เราคิด creativity ไปถึงขนาดนั้น 

อืมม.. คำถามต่อจากของเขาแล้วกันนะครับ

ระหว่าง PhD กับ MD คุณจะเลือกอะไร ? (สงสารนักเรียนหลักสูตร MD Phd ของผมจังเลย 555)

เข้ามาอ่านเล่นๆ นะพี่

จำได้ว่าตอนอยู่ ม.6 เพื่อนที่จะสอบเข้าถาปัด ไปเรียนคอร์สติวศิลปะ เจอพี่ปีหนึ่ง(ตอนนั้น)ถาปัดจุฬา เล่าว่าข้อสอบความถนัดของถาปัดปีที่แล้ว โจทย์บอกว่าให้วาดรูปม้านั่งในสวนสาธารณะ พี่แกก็วาดรูปม้าหนึ่งตัวกำลังนั่งอยู่ในสวนสาธารณะ เพื่อนบอกว่าตอนที่ได้ยินพี่คนนี้เล่านะ อึ้กเลย เพราะปีก่อนหน้านั้น เขาลองไปสอบ แล้วข้อสอบออกแบบนั้น เขาก็วาดม้านั่ง = bench

ดีจ๊ายดีจายตอบถูกตั้ง 2 ข้อแหนะ!!!!

(ข้อ 3 กะข้อ 4)

(ข้อ2 จนปัญญา ยากสุดสู้ด)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท