สอนด้วย e-Learning แล้วมีความสุขไปอีกแบบ


ผู้สอน ผู้อ่าน ท่านใดเคยๆ กันบ้างไหมครับ ที่พอเวลาเราสอนกันในชั้นเรียนปกติทั่วๆ ไป แล้ว ผู้เรียนไม่ค่อยตอบสนองกับคำถามที่เราป้อนให้กับผู้เรียน (ตรงนี้ขอยกเว้นผู้สอนที่เก่งอยู่แล้วครับ) แต่โดยส่วนมากแล้วจะมีผู้สอนสักกี่มากน้อยคนที่จะสอนได้ดี มีลีลาการสอนที่ประทับใจผู้เรียน

เอาล่ะครับ ทีนี้มาเข้าเรื่องกันเลย ผู้เขียนมีประสบการณ์ใช้ e-Learning สอนมาบ้าง มีผู้เรียนๆ พร้อมๆ กันครั้งละหลายคน พอป้อนคำถามไปบ้างก็ไม่ค่อยมีใครใคร่ตอบดีนัก แต่พอใช้ e-Learning โดยเปิดห้อง chat ให้กับผู้เรียนได้เข้าไปแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันในห้อง chat นั้น ปรากฎว่า โอ้ว.. มหัศจรรย์อะไรอย่างนี้ไม่ทราบครับ ...นาทีต่อนาที กันเลยทีเดียว ทั้งเรื่องสาระการเรียน ทั้งเรื่องเจ๊าะแจ๊ะ ปะปนกันไป พอเรามองในฐานะผู้สอนก็มีความสุขไปอีกแบบครับ ที่สุขอย่างนี้ก็เพราะไม่ต้องไปรบเร้าเอาคำตอบในชั้นเรียนปกติ แต่ผู้สอนเป็นเพียงคนอำนวยการสอน ป้อนคำถามให้กับผู้เรียน โดยให้เขาไปค้น ไปคว้า ไปหาองค์ความรู้ ด้วยตัวเขาเอง ตามความสะดวกของเขาเอง ...บนโลกห้องเรียนเสมือนจริง (Virtual Classroom) ของเขาเอง บนระบบการเรียนรู้แบบ e-Learning นั้นด้วยตัวของเขาเอง

"ทุกวันนี้ท่านผู้อ่านสอนกันแบบไหนครับ"

หมายเลขบันทึก: 144690เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 05:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทั้งสองอย่างครับ แล้วแต่สถานการณ์ ให้ทักษะให้เขามากที่สุด เท่าที่เวลา และความรู้ของเรา เต็มที่ เต็มใจ ครับ

เรียน ครูเสือ ที่นับถือ

  • e-Learning ในบ้านเราใช้เป็นสื่อเสริม (Supplementary) ครับ
  • ถ้าใช้ทั้งสองแบบ สอนจริง กับ e-Learning เรียกเป็นแบบ ผสมผสาน (Blended Learning)

ขอบคุณที่เข้ามาร่วมวงสนทนาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท