เติมสีสันให้ Outlook Express (สร้าง Signature)


เติมสีสันให้ Outlook Express (สร้าง Signature)


          จดหมายอิเลคทรอนิกส์หรืออีเมล (E-mail) ทุกวันนี้แทบจะกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเราไปเสียแล้ว โดยเฉพาะคนที่นั่งทำงานอยู่ใน Office ที่ทุกๆ เช้า ก่อนเริ่มงานใดๆ ต้องเช็คอีเมลก่อนเป็นอันดับแรก ไม่เช่นนั้น อาจไม่สามารถทำงานใดๆ ต่อไปได้ ซึ่งอาจเป็นเพราะภาระกิจที่ผูกพันสานต่อ ต้องรอคำตอบในอีเมลเพื่อดำเนินงานต่อไป หรือแม้กระทั่งรอจดหมายจากเพื่อนสนิทที่ต้อง Forward Mail มาให้ทุกวัน

          Outlook Express ก็เป็นหนึ่งในโปรแกรมประเภทของการส่งและรับอีเมลที่นิยมใช้กันทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้ E-mail Account ของ Hotmail จากไมโครซอพท์ ซึ่งตามปกติคนที่ใช้โปรแกรม Outlook Express จะเห็นว่าในช่องของเนื้อหาที่เป็นข้อความหรือ Text Message นั้นจะไม่มีรูปแบบหรือสีสันใดๆ จะเป็นแค่เพียงกรอบสีขาวเปล่าๆ สำหรับพิมพ์ข้อมูลลงไปเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงเราสามารถที่จะใส่สีสันและข้อความต่างๆ ตามที่ใจเราต้องการลงไปในกรอบข้อความนั้นเพื่อเป็น Signature ได้ เพื่อที่จะทำให้อีเมลที่ส่งออกไปนั้นเป็นเอกลักษณ์ของเรา เพื่อเพิ่มความสวยงาม สร้างอารมณ์และแสดงถึงความเป็นตัวตนของผู้ส่งได้

          วิธีการทำนั้นง่ายมาก สามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้คือ เลือกเมนูบาร์ Tools / Options แล้วเลือกแถบ Signatures หลังจากนั้นเลือก New เพื่อสร้าง Signature ขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะทำให้มีลายเซ็นต์ ข้อความ หรือเอกลักษณ์ใดๆ ที่จะสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่เรากดปุ่ม Create Mail เพื่อส่งข้อความใหม่ๆ ซึ่งเมื่อกดปุ่ม New แล้ว จะมีกรอบข้อความให้เราใส่ข้อความที่ต้องการส่งออกไปอัตโนมัติทุกครั้ง (เป็น Signature) เช่นชื่อ ที่อยู่ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ และเมื่อป้อนข้อมูลเรียบร้อยแล้วก็กดปุ่ม OK เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

          และเมื่อทุกครั้งที่เราสร้างเมลใหม่ก็จะมีข้อความนั้นแสดงโดยอัตโนมัติ แต่เราสามารถเพิ่มรูปแบบให้กับอีเมลที่ส่งออกไปได้อีกโดย เลือกเมนูบาร์ Tools / Options แล้วเลือกมาที่ แถบของ Compose และเมื่อเข้ามาแล้วให้กดปุ่มเลือก Font Settings ในแถบของ Mail: เพื่อเปลี่ยนรูปแบบของ Font ที่ต้องการได้ ทั้งขนาดและตัวอักษร หรือสีสันต่างๆ ซึ่งตามปกติ Signature ใน Outlook Express นั้นจะเป็นตัวอักษรจากระบบวินโดว์สที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งต้องมาเปลี่ยนที่นี่เท่านั้น แต่แค่นั้นยังไม่พอ เรายังสามารถทำ Background ของเนื้อหาข้อความได้อีกในลักษณะของ HTML E-mail หรือเป็น Theme ให้กับอีเมลที่สวยงามได้อีก โดยเลือกเมนูบาร์ Tools / Options แล้วเลือกแถบ Compose หลังจากนั้นคลิ้ก Mail ที่กลุ่มของ Stationary แล้วกดปุ่ม Select ซึ่งเมื่อเข้ามาแล้วจะเห็น theme ต่างๆ ให้เลือกมากมาย ซึ่งเราก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ และถ้าหากยังไม่พอใจ Theme ที่มีอยู่แล้ว เราก็สามารถสร้างเองได้ โดยมี Wizard คอยให้ความช่วยเหลือ


         เพียงเท่านี้เราก็จะได้อีเมลที่มี Signature ส่วนตัวที่ส่งออกไปหาผู้รับ เพื่อสร้างความประทับใจได้แล้วครับ

หมายเหตุ: Outlook Express ที่จะสามารถรับและส่งอีเมลแบบ Off-Line ได้นั้นไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Internet Explorer version 7 ได้ครับ แต่สำหรับ Gmail นั้น สามารถใช้ Outlook Express ร่วมกับ IE 7 ได้อย่างไม่มีปัญหา

หรือถ้าเราต้องการใช้ IE7 จริงๆ เราสามารถใช้โปรแกรมอื่นๆ มา่ช่วยรับ Email ไว้ใน Outlook ได้ เช่น FreePops ได้แต่ถ้าส่งนั้นจะไม่สามารถครับ  

 

ไปเรื่องอื่นๆ http://gotoknow.org/blog/xxl/toc

 

คำสำคัญ (Tags): #microsoft office#outlook#signature
หมายเลขบันทึก: 145713เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเพิ่งให้เขาลง outlook express เมื่อวานเอง ต้องการใช้เมล์ด้วย  แต่มีปัญหา hotmail ไม่ยอมรับ

An unknown error has occurred. Account: 'Hotmail', Server:

http://services.msn.com/svcs/hotmail/httpmail.asp

', Protocol: HTTPMail, Port: 0, Secure(SSL): No, Error Number: 0x800CCCF4

Could not connect to Hotmail as [email protected].

 

Hotmail no longer allows email access via Outlook Express for free email accounts.

 

Please visit http://www.hotmail.com/oe to learn more.

 

  Account: 'Hotmail', Server: 'http://services.msn.com/svcs/hotmail/httpmail.asp', Protocol: HTTPMail, Server Response: 'Access to Hotmail via Outlook and Outlook Express now requires a subscription. Please sign up at http://join.msn.com/general/Email', Port: 0, Secure(SSL): No, Error Number: 0x800CCCF6

 

Hotmail Account ใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ ไม่สามารถใช้ผ่าน Outlook แบบฟรีๆ ได้แล้วครับ ต้อง Subscription จ่ายเงินลูกเดียว

ของผมเองก็จำไม่ได้ว่าสมัครกับ Hotmail มานานแค่ไหน  แต่เท่าที่จำได้ก็ก่อน Microsoft จะมาซื้อ Hotmail ไปครับ ก็เลยคงทำให้ยังใช้ผ่าน Outlook ได้อยู่

แต่...ยังมี Software ตัวอื่น เช่น FreePOPs ที่ทำให้เราสามารถใช้ Hotmail ใน Outlook Express ได้

ดาวน์โหลด FreePOPS
http://freepops.org/en/download-win.shtml

ส่วนวิธีการติดตั้งดูที่นี่ี้ครับ
http://email.about.com/od/outlookexpresstips/ss/wt061405_2.htm

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท