เด็กหญิงยอดกตัญญู


พ่อสอน อดก็อดอย่างเสือ ไม่ไช่อดอย่างหมา ให้พึงตนเอง ใฝ่รู้รักการอ่าน

วันนี้หิ่งห้อยขอเล่าประสบการณ์ที่ได้ไปนั่งคุยกับ เด็กหญิงยอดกตัญญูและคุณพ่อของเธอ  เมื่อวันที่ 6  พ.ย. ที่ผ่านมา …น้องทรายเป็นชื่อของเธอ ปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ชั้น ม. 4 คุณพ่อของน้องมีอาชีพขับรถบรรทุก และประสบอุบัติเหตุ เป็นอัมพาต ขยับตัวไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย ตั้งแต่น้องทรายอยู่ ป.1 ช่วงนั้นมีคุณแม่ยังอยู่ช่วยดูแล  พอ น้องทรายจบ ป.6  แม่ก็ทิ้งพ่อไปมีครอบครัวใหม่ น้องทรายเป็นลูกคนเดียว  ก็อยู่กับพ่อ กันสองคน มีญาติทางแม่จะมารับน้องทรายไป เลี้ยงดูโดยให้ทิ้งพ่อไว้แบบนี้  แต่น้องทรายก็ไม่ทิ้งพ่อไปไหน   จนตอนนี้ อยู่ ม.4แล้ว  สองคนพ่อลูกก็สู้ชีวิตมาด้วยกัน อดบ้าง อิ่มบ้าง น้องทรายเล่าว่า พ่อสอน อดก็อดอย่างเสือ ไม่ใช่อดอย่างหมาพ่อสอนให้พึ่งตนเอง  ช่วยเหลือผู้อื่น  รักษาคำพูด  ใฝ่รู้รักการอ่าน  เศษกระดาษหนังสือพิมพ์ข้างถนนหยิบขึ้นมาอ่านก็มีประโยชน์  เรื่องการเงินบางครั้งพ่อจะขอตามเพื่อนๆบ้างถ้าเดือดร้อนหรือจำเป็นจริงๆเช่นตอนเปิดเทอม   พ่อน้องทรายชอบช่วยเหลือคน  และช่วยเพื่อนๆไว้มาก        โรงเรียนได้ช่วย ยกเว้น ค่าเล่าเรียนให้ มีคุณครูผู้หญิงในโรงเรียนที่สงสารได้ออกค่าเช่าบ้านให้เดือนละ ห้าร้อยบาททุกเดือน  และเป็นที่ปรึกษา หรือที่ระบายความทุกข์ใจบ้าง  น้องทรายรับจ้างซักรีดผ้า กว่าจะเสร็จเกือบตี 2 ทุกคืน และทำการบ้าน นอน แต่ก็ต้องคอยตื่นพลิกตัวให้พ่อ …..หิ่งห้อยได้คุยกับพ่อน้องทราย การเลี้ยงดูในวัยเด็กพ่อใกล้ชิดลูกมาก ตอนน้องทรายเป็นเด็กอนุบาล พ่อจะพานั่งรถบรรทุกไปด้วยเสมอพ่อสอนให้ลูกรักการอ่าน ตั้งแต่เล็กๆ  แม้เดี๋ยวนี้  พ่อนอนเป็นอัมพาต แต่พูดได้ จึงยังสอนลูกอยู่ตลอดเวลา                       ผลการเรียนน้องทรายอยู่ในเกณฑ์ดีมาตลอด  ความประพฤติดี ทั้งครูและเพื่อนๆชื่นชม เป็นที่รู้จักของทุกคนในโรงเรียน หิ่งห้อยก็สังเกตน้องทรายเห็นว่าเป็นเด็กร่าเริง มั่นใจในการพูดคุย ตอบคำถาม   สิ่งที่เห็นชัดเจนก่อนลากลับคือ     สองพ่อลูก ผูกพัน  เข้าใจกัน  มีพลังของการต่อสู้ชีวิตเต็มเปี่ยม <p>013</p>

คำสำคัญ (Tags): #กตัญญู
หมายเลขบันทึก: 145903เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับคุณหิ่งห้อย

                  ขอให้น้องทรายโชคดี มีแต่ความเจริญเถิดบารมีที่บังเกิดจากความกตัญญู ย่อมส่งให้ไปตกในถิ่นที่ดีมีอนาคตครับ

                               ขอบคุณครับผม

P  Goodmoring ค่ะ นายช่างใหญ่ ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้น้องทราย  หิ่งห้อยได้ข้อคิดจากการคุยกับน้องทราย และคุณพ่อ ของน้องทราย หลายอย่าง  กรณีตัวอย่างบางกรณีสอนอะไรเราได้มากค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ


เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน และควรเผยแพร่เป็นอย่างยิ่งครับ

ขอให้กำลังใจน้องทราย และขอบคุณคุณหิ่งห้อยที่นำมาถ่ายทอดครับ

P  สวัสดีค่ะ คุณธวัชชัย ขอบคุณแทนน้องทราย ค่ะ ตัวจริงน้องทรายเป็นเด็กน่ารัก มีอารมณ์ขัน ไม่ท้อต่ออุปสรรคในชีวิต หิ่งห้อยก็ได้ข้อคิดจากน้องทรายหลายอย่างค่ะ หิ่งห้อยก็จะพยายามหาทางช่วยอยู่ค่ะ ขอบคุณค่ะ
  • เธอยอดกตัญญูจริงๆๆด้วยครับ
  • ดีใจที่พบเด็กดีๆๆครับผม
  • ขอบคุณครับ
 เมื่อวันอังคาร ก็ขนเตียง และโต๊ะ เขียนหนังสือไปให้น้องทราย ตอนนี้ก็จะช่วยเท่าที่ช่วยได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท