KM : การถ่ายทอดความรู้ด้านพัสดุ


การแบ่งปันความรู้ด้านพัสดุ

สวสดีทุกคน  รู้สึกห่างหายจากการเขียน Bolg  ไปนานรู้สึกคิดถึง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วยุ่ง ๆ อยู่กับการจัดงานสำคัญของชีวิตไป (พิธีมงคลสมรส) พอเสร็จงานก็รีบมาทำงานตามปกติคิดถึงเพื่อนๆ ร่วมงาน (กลัวถูกไล่ออก ฮิๆๆๆๆ)  ก่อนช่วงสัปดาห์ที่ 12 - 16  พฤศจิกายน  2550 ได้มีคณะพยาบาลศาสตร์  คุณจอมสุดา  จีนกุล น้องจอม   เพื่อนบ้านข้าง ๆ มาขอศึกษาดูงานด้านพัสดุ  (ด้านครุภัณฑ์/วัสดุ )ซึ่งทางคณะก็ยินดีที่ให้ความรู้  แต่ไม่ทราบว่าจะดีหรือเปล่านะค่ะ  โดยให้เรียนรู้ที่ละด้านก่อน

ด้านครุภัณฑ์  : ดูเรื่องฐานข้อมูลในการจัดเก็บ  การยืม - คืน  การจำหน่าย  ผู้รับผิดชอบครุภัณฑ์  โดยทางคณะจะเก็บข้อมูลพร้อมภาพประกอบ  และมีผู้รับผิดชอบ  กรณีมีการยืมคืนก็ต้องเขียนตามแบบฟอร์มที่กำหนด  ป้องกันการสูญหายของครุภัณฑ์  และในอนาคตอันใกล้นี้  พัสดุ (พี่ดาวรุ่ง ) จะทำแปลนห้อง ลงไว้ในฐานข้อมูล กรณีอยากทราบว่าในห้องนี้มีครุภัณฑ์ใดบ้าง คลิกที่รูป ว่าวางอยู่ตรงไหนของห้อง   

ด้านวัสดุ :  ดูเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง  เอกสารประกอบไปด้วยอะไรบ้าง  ระบบ  GFMIS  การจัดทำเอกสาร  ตรวจเอกสาร  การรายงานต่าง ๆ โดยคณะสหเวชศาสตร์ จะมีการรายงาน เช่น การรายงานการเบิกวัสดุของแต่ละบุคคล  แบ่งย่อยตามหน่วยงานย่อย  เพื่อนำเป็นข้อมูลพื้นฐานในการประมาณการไปถัดไป รายงานการใช้จ่ายค่าวัสดุประจำปีงบประมาณ  โดยแยกเงินรายได้ เงินแผ่นดิน แยกรายวิชา แยกภาควิชา นำข้อมูลประมาณค่าใช้จ่ายของแต่ละรายวิชาได้  รายงานวัสดุเชื้อเพลิง ข้อมูลร้านค้า  ข้อมูลราคาวัสดุ  เพื่อค้นหาได้ง่าย

ซึ่งเป็นการถ่ายทอดความรู้จากตัวพัสดุ  ถือได้ว่าเป็นวิธีการ KM อย่างหนึ่งที่เราไม่รู้ตัว  ท่านคณบดีฝึกให้เจ้าหน้าที่สหเวช  เป็นสหเวชอย่างมืออาชีพ  ได้แทรกซึมกลยุทธ์วิธีการ KM เข้ามาตอนไหนก็ไม่ทราบเหมือนกัน  แต่พอมานั่งนึกเราก็ภูมิใจในสถาบันสหเวชฯน้อย ๆ ของเราว่ามีผู้บริหารที่เก่ง  เพื่อน ๆที่น่ารักทุกคน  ทำให้รักสหเวชฯไปอีกนาน

หมายเลขบันทึก: 148450เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลองลำดับความดูนะคะ ว่าทั้งก่อนและหลังวันแต่งงานของคุณขวัญ คุณขวัญอยู่ที่ไหน? ทำอะไร?

  • คุณขวัญบอกว่า น้องจอม จากคณะพยาบาลมาฝึกงานกับคุณขวัญ วันจันทร์ที่ 12 ถึงวันศุกร์ที่ 16 พ.ย. 50 (ช่วงนี้ควรจะเป็นช่วงเก็บตัวของเจ้าสาว เพื่อให้สดสวยเพริดพริ้ง ในวันงาน ก็ไม่ยอมลาหยุดงานก่อนแต่ง  ทั้งทำงาน ทั้งสอนงาน ถ้า KM เขาก็เรียกว่า เพื่อนช่วยเพื่อน Peer Assist นะจ๊ะ)
  • วันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย. 50 ที่เพิ่งผ่านมา คุณขวัญก็เข้าพิธีวิวาห์ เป็นเจ้าสาวคนใหม่แสนสวย พร้อมเจ้าบ่าวรูปหล่อ ณ โรงแรมอัมรินทร์ลากูน (ดิฉันก็ไปร่วมงานด้วยค่ะ  เพราะถูกน้องขวัญบังคับให้ไปร้องเพลง แทบตาย! ให้ขึ้นไปกล่าวอวยพรยังไม่ตื่นเต้นเท่าให้ขึ้นไปร้องเพลง....  เห็นไหมคะ นี่ขนาดวันแต่งงานยังเลือกวันหยุดราชการ กลัวเสียงาน)
  • แต่งเสร็จคุณขวัญก็มาทำงานตามปกติ (ไม่ยอมไป Honey Moon ดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ ตามปกติ..อย่างที่ชาวบ้านเขาทำกัน.....โถ! คุณขวัญเธอรักที่ทำงาน กลัวขาดงานมากกกกก นั่นแหละเหตุผลสำคัญ  ใครเขาจะกล้าไล่คุณขวัญออกละจ๊ะ แค่คิดก็สยองแล้ว)

          ในวันแต่ง พิธีกร (รูปหล่อน้อยกว่าเจ้าบ่าวนิดหน่อย อ.พจน์ สหเวชฯ) ถามเจ้าบ่าวว่า ตกหลุมรักเจ้าสาวด้วยเหตุผลข้อไหนคร๊าบบ...เจ้าบ่าวเผยเป็นประโยคแรกทันทีว่า รักน้องขวัญเพราะเธอเป็นคนขยันครับ...  

          เท่านี้....พอจะพิสูจน์ได้หรือยังคะว่า  สุดยอดคนขยันของคณะสหเวชฯ คือใคร? 

          น้องขวัญจ๋า  เดี๋ยวนี้...ไม่ใช่ตัวคนเดียวแล้วนะจ๊ะน้องขวัญ  อย่าลืมคนที่บ้านด้วยยยย....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท