Built Safety Mind by Safety Principle


เสริมสร้าง จิตสำนึกความปลอดภัย หลักdารความปลอดภัย วัฒนธรรมความปลอดภัย

วัฒนธรรมความปลอดภัย  หมายถึง ความเชื่อและพฤติกรรมของบุคคลในองค์กรที่แสดงออกในเรื่องการป้องกันความเสี่ยงในงานประจำทุกที่ ทุกเวลา เมื่อบุคคลใดเห็นสิ่งที่ตนเองกระทำอยู่มีความเสี่ยงจะต้องหยุดคิด หยุดทำทันที  อีกทั้งไม่มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการทำงานที่รวดเร็วเร่งรีบโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

S A F E T Y  principles  can help achieve true culture of safety.

     1. Support  ความปลอดภัย เป็นค่านิยม (core value) ที่ต้องปลูกฝังเข้าไปอยู่ในชีวิตจิตใจของมนุษย์มากกว่าต้องการเหนือสิ่งอื่นใด      

     2.Accountability  สร้างความรับผิดชอบต่อพฤติกรรมความปลอดภัยให้กับบุคลากร หากพบว่าใครบางคนต้องหยุดกิจกรรมบางอย่างเพราะเห็นว่าไม่ปลอดภัย เพื่อนร่วมงานและหัวหน้าไม่ควรที่ดุด่าว่ากล่าว  แต่สมควรที่จะยกย่องชมเชย (ไม่เน้นให้งานเสร็จเร็วภายใต้ความเสี่ยง)

     3. Follow up ผู้จัดการ  หัวหน้างาน  ผู้ตรวจการควรติดตาม ประเมิน ดูพฤติกรรมการทำงานของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง  และมีการ Feedback ให้กับบุคลากรที่พฤติการทำงานที่เสี่ยง

     4. Elevate & Eliminateผู้บริหารระดับสูงควรยกย่อง แลยกระดับให้กับหัวหน้างานหรือผู้ตรวจการที่แสดงให้เห็นถึงการร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้กับลูกน้อง  ส่วนหัวหน้าที่ไม่มีส่วนร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยความปลอดภัยควรขจัดออก ( Eliminate) ทั้งนี้เพราะลูกน้องก็เฝ้ามองพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัยของหัวหน้าอยู่เช่นกัน

     5. Train  การฝึกฝนเรื่องพฤติกรรมที่ปลอดภัยทั้งที่อยู่ในเวลางาน และนอกเวลางาน เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยการให้ความรู้อย่างเดียวไม่พอ  ต้องมีการฝึกทักษะ บนพื้นฐานของความสามารถและเหมาะสมของแต่ละบุคคล และคัดเลือกคนให้เหมาะสมกับงาน ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างโอกาสเสี่ยงให้กับบุคลากรเพื่อนร่วมงาน และองค์กร

     6. You  บ่อยครังที่พบว่าคนมักทำงานตามความเคยชินที่เคยปฏิบัติต่อๆ กันมา  จากการศึกษาเรื่องปลอดภัยของงอค์กรบินพบว่า ความผิดพลาดมักเกิดจากมนุษย์ถึงร้อยละ 80  และจะเกิดขึ้นในงานประจำมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากการหลงลืม หรือ มีการ distraction ขณะทำงาน เช่น บางครั้งคุณกำลังพูดอะไรซักอย่างอยู่กับใคร แต่กลับนึกไม่ออก หรือเดินไปที่ตู้เย็นแล้วแต่นึกไม่ออกว่าจะหยิบอะไรต้องกลับไปตั้งต้นกันใหม่ หรือโทรศัพท์ที่เคยพกพาอยู่ทุกวันก็ยังลืมได้  ดังนั้นการสร้างระบบเตือนความจำก็จะเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวคุณเพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะระบบช่วยเตื่อน ช่วยจำในสิ่งที่เป็นอันตรายก่อนการทำงานและคุณต้องสร้างเรื่องความปลอดภัยเข้าอยู่ในใจคุณทั้งที่บ้านและที่ทำงาน

หากสนใจ เรื่อง Safety culture  ก็ลองเขียนมาคุยกันได้นะจ๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #safet principles#safety culture
หมายเลขบันทึก: 149023เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณคะ

แวะมาหาความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

   สวัสดีค่ะคุณgai 224 เข้ามาเยี่ยมค่ะ วันนี้ก็ไปประชุมสรุปงาน ของ child watch ที่ทอปแลนด์มาเหมือนกัน  ดีค่ะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้อ่านแล้วได้รับความรู้ดี

สวัสดีครับ

ผมทำงานที่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (สนง.ใหญ่)

ผมมีความสนใจในวัฒนธรรมความปลอดภัยเป็นพิเศษครับ

เนื่องจากได้รับมอบหมายให้จัดทำแผนส่งเสริมฯ

ขอรบกวนนะครับ...หากคำแนะนำที่ดี หรือข้อมูลที่ดีที่อาจเป็นประโยชน์ และสามารถแบ่งปันเป็นวิทยาทานครับ

เช่นเกี่ยวกับหน่วยงานในไทยที่ดำเนินการส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กรอย่างชัดเจน

แนวทางการสร้างเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัย

ขอบคุณครับ

พอดีเข้ามาหาข้อมูล "safety mind" ได้พบข้อความที่มีประโยชน์มากๆค่ะ

ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลที่มีคุณค่าเหล่านี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท