<< เมื่อดิฉ้นเข้าโรงเรียน "คุณอำนวย">>


...เพราะคุณอำนวย เป็นรูปแบบที่ไม่เป็นรูปแบบ คุณอำนวยที่เป็นรูปแบบนั้นมันเหมือนกรอบสี่เหลี่ยมที่ทำให้เราตกอยู่ในกรอบแห่งสี่เหลี่ยมนั้นโดยไม่ได้ใช้ความคิดที่จะคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ

            เช้าวันที่  ๒๖    นกกับเพื่อน  ๆ อีกหลาย ๆ หน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าโรงเรียน คุณอำนวย เป็น รุ่นแรก หรือรุ่นที่ ๑ ประกอบด้วยพี่ ๆ จากโรงพยาบาลพุทธชินราช  มหาวิทยาลัยนเรศวร สำนักงานการศึกษาเขต  สาธารณสุขจังหวัดและเทศบาลนครพิษณุโลก  
            บรรยากาศในตอนเช้าหลังพิธีเปิดแบบพี่แบบน้องแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการเป็นคุณอำนวย
            ในส่วนตัวแล้ว ดิฉัน มีความไฝ่รู้อย่างยิ่งยวดที่อยากรู้ว่า การเป็นคุณอำนวยนั้นเป็นกันอย่างไร  และอีกทั้งตนเองก็ยังไม่ประสีประสาเรื่องนี้มากนัก  ส่วนใหญ่จะครูพักลักจำซะมาก   การเข้าโรงเรียนคุณอำนวยที่ มีอาจารย์ประจำชั้นเป็นอาจารย์บีแมน (อาจารย์ในฝัน) ยิ่งทำให้แน่ใจได้ว่า จบการศึกษาจากโรงเรียนคุณอำนวยแล้ว จะได้นำไปปรับใช้กับ งานของตนอย่างแน่นอน
             คุณอำนวยคือ ใคร และทำอะไร และทำไมต้องเป็นคุณอำนวย เป็นสิ่งที่นกรอคอย   การเรียนรู้ผ่านไปครึ่งวัน  วิทยากรและอาจารย์บีแมนมิได้นิยามของความเป็น "คุณอำนวย" อย่างเป็นทางการ แต่กลับให้เราดูวีดีทัศน์ ๒ เรื่อง คือ วีดีทัศน์เรื่อง "โรงเรียนฝึกลิง" และ วีดีทัศน์เรื่อง ของการให้โอกาสเด็กคนหนึ่งกับมือโปรกอล์ฟ 
              นกค่อนข้างจะแปลกในว่า ทำไม คณะวิทยากรและอาจารย์บีแมน จึงไม่บอกคำนิยามว่า คุณอำนวยคืออะไร และเป็นใคร มีหน้าที่อะไร  แต่หลังจาก ดูวีดีทัศน์ ทั้งสองเรื่อง ทำให้ทราบถึงว่า ทำไมคณะวิทยากรและอาจารย์บีแมน จึงให้ดู....
              .....เพราะ คุณอำนวย เป็นรูปแบบที่ไม่เป็นรูปแบบ  คุณอำนวยที่เป็นรูปแบบนั้นมันเหมือนกรอบสี่เหลี่ยมที่จะทำให้เราอยู่แต่ในกรอบนั้น ที่จริงการเป็นคุณอำนวยนั้น มันยิ่งใหญ่มากกว่าที่จะนิยามได้ ภาระหน้าที่ของคุณอำนวย นั้นกว้างขวาง และงดงาม ประกอบด้วยแนวคิดและแนวทางการทำงานของแต่ละองค์กร    แต่เมื่อคุณได้เรียนรู้คุณอำนวยจาก โรงเรียนคุณอำนวยไป  คุณไปปรับเปลี่ยนให้สามารถทำงานได้กับงานของคุณนั่นแหละคือ ผลสัมฤทธิ์และเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง
            .... คุณอำนวย ยิ่งใหญ่และเป็น ผู้ที่จะอำนวย ดูแล ประสานงาน บริหารหัวใจ  เป็นคนสังเกตุ เป็นคนที่เอื้ออำนวย ให้โอกาส  มีความเอื้ออาทร และอีกหลายหลากที่ รวบรวมความหมายจากการ์ดเทคนิคที่ทางวิทยากร ให้เราเขียนหลังจาก ดูวีดีทัศน์
            ....คุณอำนวย  หืม ใช่ซิ  หากเราจะเป็นคุณอำนวย เราต้องพยายามมากกว่านี้  เราจะต้องค้นหา และไม่ลืมที่จะดูแลและบริหารความคิดของเรา   และจะทำไว้เสมอจากคำพูดของอาจารย์บีแมนที่ว่า
....ผลสัมฤทธิ์และผลสำเร็จของงานต่างหากที่เป็นตัวชี้วัดว่า...คุณได้เป็นคุณอำนวย....อย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 149360เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • อิอิ
  • สรุปประเด็นได้ชัดเจนมากทีเดียวเชียวแหละครับ
  • อิอิ
  • น้องสายลมที่รัก
  • พี่คงยังต้องศึกษาที่จะเป็นคุณอำนวยที่ดีให้ได้
  • หากหลับตามอง "ก็กลัวอยู่ในใจ"
  • องค์กรที่มีวัฒนธรรมองค์กรเป็นแบบเก่าที่ยาวนานจะรับ อะไร"ใหม่ " ได้ดีเพียงใด
  • มันช่าง "ท้าทายจริงๆ"

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท