เล่าสู่กันฟัง : การเลือกตั้งในออสเตรเลีย มันส์ดีพะยะค่ะ


เนื่องจากอยู่ในออสเตรเลียในช่วงเลือกตั้งนายกคนใหม่ของออสเตรเลีย จึงได้มีโอกาสเห็นอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ จึงอยากจะมาเล่าสู่กันฟัง

คงจะได้ยินข่าวการเลือกตั้งในประเทศออสเตรเลียกันมาบ้างนะคะ เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา จะว่าไป ออสเตรเลียเลือกตั้งวันที่ 24 พ.ย. 2550 เมืองไทยเลือกตั้งอีกหนึ่งเดือนถัดมา 23 ธ.ค. 2550 ไล่ๆ กันเลยทีเดียว

ที่เมืองไทยเราจะคุ้นเคยกับการหาเสียงตามสไตส์ไทยๆ พอผู้เขียนมาเจอการหาเสียงแบบการโฆษณาสาขาการเมืองแบบออสซี่ ต๊กกะใจไม่น้อย ว่า "กล้ากันจริ๊ง" ถ้าทำงี้ที่เมืองไทยจะได้มั้ยน้า ฮ่าฮ่า

เรื่องของเรื่อง พอรัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งปุ๊บว่าจะเลือกตั้งวันที่ 24 พ.ย. นี้แล้วน้า พรรคใหญ่ทั้งสอง (เหมือนมีอยู่สองพรรคแหละที่นี่ ถึงแม้จะเห็นพรรคเล็กๆ ปะปลายอีกสามอัน) ก็หาเสียงกันใหญ่

แนะนำคุณลุงจอร์นหน่อยละกัน

คุณลุง John Winston Howard เนี่ยแก่เชียวล่ะ เกิดปี 1939 อ่ะนะ ต้องเรียกตาแล้ว แต่เอาเถอะ เรียกลุงน่ารักดี เอ้าต่อๆ ลุงจอร์นเนี่ยนะ อยู่พรรค Liberal Party of Australia (LIB) เป็นนายกคนที่ 25 ของออสเตรเลีย แต่เป็นมา 12 ปีแล้วครับท่าน และลงเลือกตั้งครั้งนี้อ่ะ ถ้าสอบผ่านนะ พี่แกก็จะเป็นต่อไปอีกสองถึงสามปีล่ะ โอ้ว พระเจ้าจอร์ช ลุงเกิดมาเพื่อเป็นนายกเลยนะเนี่ย นี่ก็ไม่น่าจะนับช่วงก่อนที่ลุงแกจะเป็นนายก ที่จะต้องเข้ามาในวงการซะก่อนอีกนะ ฮืม...ก็เป็นผู้นำพรรคมามากกว่า 16 ปีเลยทีเดียว

ส่วนคู่แข่งคนสำคัญของลุงจอร์น

ก็นะ เด็กกว่าแน่นอน แต่ก็แก่อ่ะนะ แต่เทียบกะลุง เค้าอ่อนกว่าอยู่แย้ว

คุณลุง Kevin Michael Rudd ประมาณว่าเกิด 1957 ปีนี้ลุงแกก็ห้าสิบพอดี แห่งพรรค Australian Labor Party (ALP)

เอาประวัติไปพอสังเขปแค่นี้นะ ไปหาเอาเองจาก Google แฮะๆ เดี๋ยวไม่จบ

ที่จะเล่าเนี่ย เนื่องจากการเลือกตั้งที่นี่ กล้าดีนะ

โฆษณาทางทีวีเลย ก็หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ก็เห็นยกเอาหัวข้อการหาเสียงมานำเสนอ แต่ช่วงใกล้ๆ จะเลือกตั้งนี่สิ นี่เลย ถล่มคู่ต่อสู้ผ่านสื่อเห็นๆ ฟังมันทุกวันๆ ผู้เขียนยังรับรู้ได้เลยว่าใครจะชนะ เหอะๆ

ยกตัวอย่างเช่น

ลุงจอร์น แกก็เสนอนโยบายตามเดิมแหละ ที่แกทำมา 12 ปี และจะทำต่อไป แต่ลุงเควิ้น แกก็ต้องสู้ด้วยนโยบายตามใจวัยรุ่นเช่น จะติดตั้ง Broadbane Internet ฮ่าฮ่าฮ่า ผู้เขียนเชียร์นโยบายนี้ที่เดียวเชียว ทั้งๆ ที่มันติดไม่ทันเราใช้แน่ๆ ลุงจอร์นแกก็นะ บอกว่าโอ้ย เค้าแก้ปัญหาที่ serious กว่านี้ย่ะ โดยนี่เค้าจะโต้ตอบกันด้วยโฆษณา

เรื่องพยาบาลก็เป็นเรื่องที่ยกกันมาสู้กันดุเดือด

พยายามหาโฆษณาใน YouTube แต่หาไม่เจออ่ะ เล่ามันจะไม่มันส์เท่าได้เห็นอ่ะนะ แล้วเห็นทุกวัน วันละหลายๆ รอบ คนที่นี่ต้องเลือกดีๆ เพราะเหมือนเป็นการตลาดสาขาการเมืองเลย โน้มนาวคนสุดๆ

เรื่องพยาบาล ลุงจอร์นแกจะปรับลดเงินพิเศษของพยาบาลรัฐให้เท่ากันทุกกะ (ปกติพยาบาลกะดึกจะได้เงินเยอะกว่าทำนองนั้น) แต่ลุงเควิ้นแกจะไม่ลด ลุงเควิ้นแกก็ปล่อยโฆษณามา ในโฆษณาก็มียายแก่ๆ ใช้ไม้ช่วยเดิน ร้องเรียก Nurse Nurse!! ตอนดึกๆ แต่ก็ไม่มีใครมาช่วยแก เหอะๆ ดูมันทั้งเดือน โฆษณาสั้นๆ แต่โดนเชียว

อีกประเด็นที่ตีกันได้ตีกันดี และค่อนจะสำคัญคือ ลุงจอร์น แกสมัครเลือกตั้งเป็นนายกต่อ ถ้าได้ แกจะอยู่อีกไม่กี่ปี และจะปลดเกษีณยร เกษียณ ตัวเอง (คุณอาอัยการแก้ให้ค่ะ ขอบคุณค่ะ) แล้วให้เพื่อนแกเป็นนายกแทน เอ้า...งี้ได้ไง

ประเด็นนี้ลุงเควิ้นนำมาตีในโฆษณาเอาชนะใจคนได้โข ก็เช่น มีคนผู้หญิง มาบอกว่าเค้ารักลุงจอร์นนะ แต่ลุงจะทำไม่นานแล้วให้เพื่อนมาเป็นนายก เค้าไม่ได้เลือกเพื่อนลุงนะ เค้าเลือกลุง งั้นเสียใจนะ ครั้งนี้ไม่ได้คะแนนเสียงเค้านะ อุ๊ย!! กล้าเชียว

แล้วทั้งหมดมานี่ ผู้เขียนไม่เห็นมีป้ายหาเสียงสักอันติดตามท้องถนน ก็แหม... ประเทศออสเตรเลียพื้นที่กว้างสุดๆ เดินทางจากฝั่งตะวันออกมาฝั่งตะวันตก ถ้านั่งรถไฟ ใช้เวลาสี่วันคร้าบบบ เล่นทางทีวีนี่แหละ ถึงชาวบ้านทุกหลังคาเลือน

ที่สำคัญ ไม่มีการซื้อเสียง อ๊ะ... คงสงสัยว่าทำได้ไง หุหุ

ก็เค้าจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อ แค่เอาเงินไปพัฒนาประเทศก็จะใช้เงินจะหมดแล้ว (อิอิ)

หลักๆ ผู้เขียนคิดว่า ชาวบ้านที่นี่เค้าจะได้รับอะไรเยอะกว่าถ้าเลือกตั้งคนที่มีนโยบายดีๆ กว่าการที่จะเลือกเอาเงินเล็กๆ น้อยๆ ที่เทียบไม่ได้กะสิ่งที่จะถูกโกงกิน

การประกาศผล

หลังหกโมงเย็นวันที่ 24 พ.ย. ผู้เขียนก็นั่งดูทีวี ข่าวก็รายงานผลการนับคะแนนเป็นระยะๆ คะแนนสูสีนะ แล้วช่วงท้ายก็ชักจะเริ่มคะแนนห่างขึ้นๆ แต่...นับเร็วมากท่านผู้อ่าน 4 ทุ่มก็ประกาศแล้ว

เห็นลุงจอร์นเดินออกมาพร้อมครอบครัว มาพูดอะไรด้วยหน้าตายิ้มแย้ม เฮ้ย...ชนะหรอเนี่ย พลิกโผได้ไง ฟังอยู่พักนึง อ๋อ ลุงแกมาขอบคุณประชาชน และยินดีกะนายกคนใหม่ไง ทำเอาตกใจ แล้วคนก็ปรบมือให้คุณลุงจอร์นหลังแกพูดจบ ผู้เขียนว่าแกพูดได้ดีมาก ไม่รู้สิ ประทับใจอ่ะ เพราะจริงๆ แกเก่งนะ แต่แก่แล้วอ่ะ

แล้วลุงเควิ้นก็ออกมาพร้อมครอบครัว ลุงแกมีลูกเขยเป็นคนจีนออสเตรเลียด้วยนะ ผู้เขียนว่าคงจะได้คะแนนเสียงจากคนจีนที่ได้ PR (Permanent Resident) ตึมเลยล่ะ ที่สำคัญลุงเควิ้นแกพูดจีนได้คล่องเชียวนะ

กฏการเลือกตั้ง

ระหว่างฟังแถลง ได้คุยกับเพื่อนที่อยู่ Brisbane พี่เค้าเพิ่งกลับมาจากเลือกตั้ง เฮ้ย ทำไมได้เลือกตั้งล่ะ ไม่ได้เป็นประชาชนเค้าซะหน่อย

อ๋อ พี่แกไปช่วยป้าแก่ๆ กาใบเลือกตั้ง เพราะสายตาป้าแกไม่ค่อยดี เฮ้ย...ไปช่วยกาได้ไง

อ๋อ ได้ เดินจุงเข้าไปในคูหา หยิบบัตรให้ และอ่านให้ และกาให้ แต่ป้าเป็นคนตัดสินใจว่าเลือกใคร เฮ้ย... ไม่โดนจับรึ

ฮ่าฮ่า ไม่โดน เออ... เค้าไว้ใจกันดีแฮะ งงๆ คงเพราะเราไม่คุ้นกับแบบนี้ ก็ใบเลือกตั้งที่นี่กายากมากๆ ให้เรียงสำดับนะว่าจะเลือกใครอันดับที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม ที่สี่ จนหมดทุกอันดับสำหรับใบสีเขียว ส่วนใบสีขาวก็เลือกแบบกาพรรค หรือเลือกแบบคน ถ้าแบบคนก็ต้องกาทุกคน โอ้ย ...ยากจัง ดูจะไม่กลัวคนกาผิดทำบัตรเสียใช่มั้ยเนี่ย อิอิ

ที่ออสเตรเลียขอบอกว่าประชาชนไม่มีบัตรประชาชนกันนะคะ อิอิ แล้วเค้าแสดงตัวกันยังไงล่ะเนี่ย ก็...เอาบัตรที่มีที่อยู่เช่นบัตรใบขับขี่ หรืออื่นๆ ที่ผู้เขียนก็ไม่รู้ว่าคือบัตรอะไร

เลือกที่จะไม่เลือกได้มั้ย

แล้วเพิ่งรู้กฏอีกอันนึง คือ ถ้าไม่ไปเลือกตั้งนะ จะโดนจับและปรับเป็น $100 เลย

คิดดู ไม่ต้องซื้อเสียง แถมจะเอาเงินจากประชาชนด้วยนะถ้าไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเนี่ย มันส์ดีเหมือนกันนะ

ดังนั้น เค้าจะมีเลือกสามแบบ ถ้าคุณมาเลือกวันที่ 24 ไม่ได้ ให้มาเลือกก่อนวันเลือกตั้งนะ ให้เลือกในวันที่กำหนด แล้วถ้ามาเลือกทั้งก่อน และวันจริงไม่ได้ ก็ให้เลือกทางไปรษณีย์นะ

เพื่อนเค้าไปต่างประเทศช่วงเลือกตั้ง ต้องเลือกแบบ Postage Vote ทางไปรษณีย์ เวลาเลือกเนี่ย เค้าต้องให้พยานอีกสองคนเซ็นนะ แล้วต้องเป็นคนที่ได้ PR หรือ Citizen ที่เป็นนักเรียนอีก เออ...เพื่อนเลยต้องวิ่งหาทั่วตึกเลย เพราะต้องส่งในวันนั้นแล้ว

เอาล่ะ ว่าแล้วอาทิตย์หน้าผู้เขียนจะเข้าซิดนี่ย์ไปเลือกตั้งก่อนแล้วนะคร้าบ

ทำเรื่องเรื่องตั้งนอกราชอาณาจักรไว้ ที่ NSW จะต้องไปเลือกที่กงศุลในซิดนี่ย์ช่วงวันที่ 11-14 ธันวานี้ แต่ยังไม่ได้ข้อมูลผู้สมัครเท่าไหร่เลย เดี๋ยวหาดูในเน็ตอีกที

หวังว่าเลือกตั้งแล้ว อะไรๆ จะดีขึ้นๆ นะ

หมายเลขบันทึก: 150986เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 03:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ขอบใจหลานแนนที่เอาข้อมูลต่างประเทศมาให้อ่าน
  • แต่ตาหยูทิ้งหลานแนนไปเสียแล้ว
  • หมดคู่แข่งไปอีกหนึ่งคน
  • อิอิอิอิๆ

ดูรูปแบบของการเลือกตั้งเมืองออสซี่น่าสนใจมากครับ

ผมคิดว่า พัฒนาการของเมืองไทย ยังถอยหลังเข้าคลองเหมือนเดิม การเลือกตั้งครั้งนี้ก็คงไม่ต่างอะไรกับคราวก่อน

ไม่ทันไรหัวหน้าพรรคก็ตกน้ำครำเสียแล้ว

------------

แต่ยังมีหวัง และเป็นเส้นทางไกล

เรื่อง การศึกษา การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ การรณรงค์ไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียง ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ

ต้องจับตาการเมืองไทยต่อไปหลังเลือกตั้งครับ

----------

น้าแนนสบายดีนะครับ...ที่บ้านผมหนาวมากๆ

วันนี้ได้อ่านเอกสารแนะนำการเลือกตั้งของ กกต ทำให้ได้ทราบนโยบายของ 29 พรรค ซึ่งแต่ละพรรคก็พยายามนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาของประเทศไทย ซึ่งจะมีความแตกต่างกันบ้างตามความคิดเห็นในด้านการจัดการการเกษตร การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการการศึกษา การจัดการน้ำ การจัดการกองทุนหมู่บ้านฯ  แต่ที่คล้ายกันก็คือเน้นเรื่อง "เงิน"  ซึ่งไม่รู้ว่าจริงๆแล้วจะมีเงินเพียงพอที่จะดำเนินนโยบายของทุกพรรคที่จะเข้าไปเป็นฝ่ายบริหารได้จริงหรือไม่ เอาแค่เรื่องเรียนฟรี รักษาฟรีอย่างมีคุณภาพ  แล้วถ้าทำไม่ได้ประชาชนจะสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง

ตอนนี้ประเทศของเรามีปัญหาอะไรบ้าง  แล้วต้นเหตุของปัญหาคือใครหรืออะไร

แล้วใครจะเป็นผู้เข้าใจ ที่จะไปแก้ไขที่ต้นเหตุ

ประชาชนผู้รอวันที่ฝันเป็นจริง จะได้พบความจริงหลังการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

ขอแสดงความนับถือคุณIS ที่รับผิดชอบในหน้าที่การเลือกตั้งอุตส่าห์เลือกตั้งจากต่างแดน ขอให้โชคดีตลอดปีนะครับ

สวัสดีจ้าลุงขจิต P

 เดี๋ยวนะ ของงนิ๊สนึง ตาหยูทิ้งไปเนี่ย ไปไหนหรอ อ่านแล้วต๊กกะใจ พออ่านบรรทัดต่อไป อ๋อ ทิ้งลุงขจิตล่ะสิ แต่ยังไงๆ ความแก่ไม่ทิ้งกันหรอก จริงมั้ยลุง

อิอิอิ

^__^ 

สวัสดีลุงเอก P

รายนี้ก็แหม มาเรียกน้าซะแล้ว เฮ้อ...พรุ่งนี้ก็จะแก่ขึ้นอีกปีนึง มาย้ำเตือนอีกอ่ะ เครียดๆๆ เลยเนี่ย (ลุงเอกก็จะแก่เร็วๆ นี้นี่นะ เค้าจำได้)

ได้ข่าวการเมืองเหมือนกัน ปีนี้ชื่อพรรคแปลกๆ ดี แต่ถอยหลังเข้าคลองเนี่ย ฮืม...ช่างบังเอิญดีจริง

---------- 

พอผ่านช่วงเลือกตั้งของคนออสซี่ที่ผ่านมา จากสื่อ จากคนพูดคุย ทำให้นึกแปลกใจว่าทำไมเค้าบริหารกันได้นะ ทั้งๆ ที่คนบริหารก็แก่ๆ นะ อ้างไม่ได้ว่าต้องเป็นคนหนุ่มไฟแรง แต่ดูจากนโยบายที่เค้านำเสนอกัน สุดๆ ไปเลย นี่คุณลุง Kevin Rudd จะเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ด้านอื่นๆ ก็เนื่องจากแนวทางเดิมก็โอเคอยู่แล้ว เพียงแต่เค้าจะเล่นในรูปแบบที่จะพัฒนาให้แข็งแรงขึ้น เพราะตอนนี้คนออสซี่ค่อนข้างจะสบาย ทำให้มีคนขี้เกียจอยู่เยอะ ก็คงจะจัดการกันไป

---------- 

พอมองๆ การเมืองของไทย ทำให้มีความ "อยาก" ว่าเมื่อไหร่เราจะไปถึงดวงดาวซะทีนะ ต้องพัฒนาคนอย่างที่ลุงเอกบอกจริงๆ นั่นแหละ หรือว่าจะต้อง "ปลง" กันแน่นะ แต่อย่ากระนั้นเลย พี่ไทยเราต้องทำได้สิ อย่าเห็นแกประโยชน์ของตนกันให้มาก หรือเอาแค่อย่าโกงกินก็พออ่ะ

-----------

ที่บ้านหนาวมากๆ เลยหรอคะ อิจฉาจังเลย ลุงเอกโชคดีจังอยู่ปายที่อากาศเย็นสบาย อยู่ที่นี่ตอนนี้เป็นหน้าร้อนแล้วล่ะ  อากาศช่วงนี้จะประมาณ 17-24 องศา แต่มีฝนตกเป็นระยะๆ เมื่อบ่ายก็ฝนตกฟ้าคะนอง ทำให้ง่วงนอนซะงั้น 

ขอให้ลุงเอกโชคดีนะ BD ล่วงหน้า เผื่อลืมเข้าเน็ต ฮ่าฮ่า

สวัสดีค่ะคุณวุฒิชัย P

ฮืม มี 29 พรรค 29 ความคิด แต่ถ้าคิดจะแก้ปัญหาของเมืองไทยกันจริงๆ จังๆ ความหวังของประเทศก็คงอยู่ไม่ไกล

คุณวุฒิชัยมาหย่อนเรื่องหนักเลยนะคะ ปัญหามันมีอยู่จริง มีอยู่เสมอ แต่ทำไมมันแก้ยากกันจริง ประชาชนก็หวังกันทุกคน ก็ต้องติดตามกันต่อไป

------- 

ยังไงๆ ต่อให้เบื่อการเมืองไทยแค่ไหน แต่ได้แต่เบื่อก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันดีกว่า ไม่ใช่หรอคะ ก็มีแอบนึกหงุดหงิดเพื่อนที่ไม่ยอมทำเรื่องของเลือกตั้งอยู่เหมือนกัน แต่มีคนบ่นว่าเบื่อๆ

แต่ก็ไม่มีส่วนที่จะแก้ไข เอาแต่หันหลังให้ก็หนีไม่พ้นอยู่ดี เพราะยังไงมันก็มีผลกระทบต่อเราในวันข้างหน้าอยู่ดี 

ก็ต้องหวังว่าหลังการเลือกตั้งอะไรๆ คงจะดีขึ้น อย่างน้อยก็ค่าเงินให้แข็งขึ้นหน่อยนะ (ฮ่าฮ่า กระทบมากมายตอนนี้)

^_______^ 

  • แวะมาแสดงความเสียใจกับลุงจอนห์
  • และขอแสดงความดีใจกับชาวออสซี่ ที่ได้นายกคนใหม่..ก็ลุงจอนห์ แพ้ไม่ใช่หรือคะ
  • ..แล้วบ้านเราไม่รู้ว่าใครจะมา ใครจะไปต้องรอลุ้น..อิอิ
  • ทั้งมันทั้งเผือกอย่างหนูแนนว่า
  • ขนาดเควิ่นอายุ ๕๐ หนูแนนยังเรียกว่าแก่เลย แล้วผม ๕๑ ก็ยิ่งแก่กว่าเควิ่นอีก อิอิ ไม่อยากจะคิด
  • อ้อ..เกษียณอายุ เขาเขียนยังงี้แหละ
  • เฮ้อ..ไม่รู้เมื่อไรบ้านเราจะพัฒนาการหาเสียงซะที ลุงจอห์นแกโดนลูกทีมหักหลังหรือเปล่า แต่เรื่องที่ประชาสัมพันธ์มีแต่เปิดหน้าให้เขาชกทั้งนั้นเลยเนี่ย.....อิอิ

 

สวัสดีครับคุณIS

อย่าได้หงุดหงิดไปเลยครับ เพื่อนเค้าก็คงมีเหตุผลของเค้านะครับ บางครั้งเราก็อาจคิดคล้ายแต่ปฏิบัติต่างขึ้นอยู่กับเวลาและโอกาส อาจรวมถึงปัจจัยอื่นๆด้วย ก็ขอให้ได้รับสิ่งที่ดีๆได้ทั่วกันนะครับ

ขอส่งความสุขสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะครับ

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ขอให้ประสบแต่สิ่งที่ดีงาม ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและภยันตรายทั้งปวง

มีความสุขมากๆนะครับ

 

 

สวัสดีค่ะพี่นารี P

นายกคนใหม่ได้ทำงานเลยค่ะช่วงนี้ เพราะตอนนี้ออสเตรเลียอากาศแปรปวนอย่างหนัก เมื่อวันอาทิตย์มีฝนลูกเห็บลูกเท่าลูกเทนนิสตกใส่ซิดนี่ย์ รถกระจกแตกยับเยินเป็นแถบเลย พอดีนายกคนใหม่เน้นเรื่องสภาพอากาศแปรปวนน่ะค่ะ

ส่วนของบ้านเราก็ลุ้นกันต่อไป เดี๋ยวแนนไปเลือกแล้วเนี่ยอาทิตย์นี้

^___^ 

สวัสดีค่ะคุณอาอัยการ P

โอ้ยโย๋ ไม่ได้พาดพิงใครนะคะ เรื่องความ...แก่... เนี่ย

เรื่องลุงจอห์น คงไม่มีลูกทีมหักหลังหรอกค่ะ พอดีว่าคนออสซี่ค่อนข้างจะอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ลุงจอห์นอยู่มา 12 ปีแล้ว เพียงแต่แกหวงเก้าอี้เอาไว้ให้พรรคพวกแก ซึ่งคนไม่ได้เลือกโดยตรง มันเลยมีอันต้องเปลี่ยนมือ

แต่การประชาสัมพันธ์ที่นี่ ชนกันซึ่งๆ เลย แต่ขาวสะอาด เพราะสู้กันสุดๆ ด้วยนโยบายล้วนๆ ไม่น้ำเน่าค่ะ

^__^ 

สวัสดีอีกครั้งค่ะ P

555 ไม่ได้หงุดหงิดมากหรอกค่ะ แค่จะได้หาเพื่อนเข้าเมืองด้วยกัน ถือโอกาสเดินเที่ยวซิดนี่ย์ไปด้วย

ขอบคุณสำหรับพรปีใหม่นะคะ

ขอให้คุณวุฒิชัยมีความสุข ครอบครัวรักใคร่ ปราศจากโรคภัยทั้งครอบครัวเลยนะคะ

มีความสุขนะคะ

^__^ 

ขอบคุณครับ

ต้องขอโทษด้วยนะครับที่ให้ข้อมูลจำนวนพรรคแค่ 29 แต่ทั้งหมดจริงๆเป็น 31 พรรค เพราะเอกสารที่ผมได้อ่านเป็นของจังหวัดประจวบฯ แล้วที่ซิดนี่ย์เป็นอย่างไรบ้างครับ ขอให้มีความสุขมากๆเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท