ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฉบับใหม่..(2)


ระบบราชการและประชาชนได้อะไรจาก...พระราชบัญญัติระเบียบบริหาราชการแผ่นดินฉบับใหม่
  • อย่างที่กล่าวไปเมื่อตอนก่อน บ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา สถาบันดำรงราชานุภาพ+ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สนง.ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้จัดให้มีโครงการเรียนรู้ทางไกลด้วยสื่ออิเล็คทรอนิกส์(VDO Conference)โดยได้เรียนเชิญ รองเลขาก.พ. คุณทัศนีย์ ธรรมสิทธิ์ ได้ชี้แจงเรื่อง พรบ.ข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่และพรบ.ระเบียบบริหาราชการแผ่นดินฉบับใหม่

  • จับใจความได้ว่า พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ ได้มีการแก้ไขจากฉบับปี 2535 ตอนนี้ผ่านทั้ง3 วาระของ สนช.แล้วสำนักงานเลขาครม.กำลังทูลเกล้าเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย คาดว่าจะบังคับใช้ ในเดือน ม.ค. 2551เป็นต้นไป ส่วนพรบ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน(ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 ได้ประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2550 และให้เวลาหน่วยงานราชการปรับปรุงเพื่อจัดคนเข้าสู่ระบบจำแนกตำแหน่งประมาณ 1ปี

  • สำหรับประเด็นปรับเปลี่ยนที่สำคัญคือ1).รองปลัดกระทรวงและกลุ่มภารกิจ กำหนดให้มีรองปลัดกระทรวงเพิ่มขึ้นเป็นกรณีพิเศษได้หากมีภารกิจเพิ่มและมีความจำเป็น2).การมอบอำนาจให้ปฎิบัติราชการแทนทำได้กว้างขวางมากขึ้น เพื่อให้ทุกตำแหน่งงานมีทั้งหน้าที่ ความรับผิดชอบและอำนาจในการตัดสินใจ3).จังหวัดและอำเภอ เน้นการให้ความสำคัญกับการบริหารราชการแผ่นดินในส่วนภูมิภาค การให้จังหวัดตั้งงบประมาณเองได้ ให้มีการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด กำหนดให้มีคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด(ก.ร.จ.)เพื่อให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

  • สำหรับประเด็นสำคัญในการปรับปรุงพรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่นั้นเน้น1).ปรับปรุงบทบาทหน้าที่ของ ก.พ. และสนง.ก.พ.2).วางหลักการจัดระเบียบข้าราชการพลเรือนตามระบบคุณธรรม3).ปรับปรุงระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทน4).การกระจายอำนาจการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐและ5).การแต่งตั้งกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม

  • ท่านสามารถหาข้อมูลข่าวสารได้หลายแหล่งนะคะ ของ ssnet ก็มีพรบ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินให้ Downlode และที่สำคัญ สนง.ก.พ.ก็เปิดหลักสูตรเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบจำแนกตำแหน่ง 13 หลักสูตรโดยเรียนผ่าน E-Learning ซึ่งมีประกาศนียบัตรแต่ละหลักสูตรและแจ้งกรมบันทึกลงใน ก.พ. 7 ได้ด้วยตอนนี้ดิฉันเรียนไปแล้ว 22  หลักสูตรแล้วค่ะและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง..พัฒนางาน...เพื่อประโยชน์ต่อบุคคลเป้าหมายต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 152740เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
อยากได้website ของกพ.

สวัสดีค่ะ..K. darunee

  • Website ของสนง.ก.พ.คือ www.ocsc.go.th ตอนนี้ ก.พ. กำลังเปิดรับสมัครหลักสูตร E-Learning อีกร่วม 30 หลักสูตรน่าสนใจทั้งนั้น สมัครเรียน ฟรี ทุกหลักสูตรค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

                                    สาวหละปูนเจ้า

ยินดีนักเจ้า  ขอถามอีกนะคะ สาวหละปูนแปลว่าอะหยังเจ้า

สวัสดีเจ้า...คุณdaranee

  • ตอบข้อข้องใจ...สาวหละปูน...ก้อหมายถึง เป็นผู้หญิงที่ยังเป็นสาวอยู่ในจังหวัดลำพูนไงคะ
  • หละปูน...เป็นคำเมืองที่คนเมืองเรียก...จังหวัดลำพูน
  • สรุปก้อเป๋น...สาวหละปูนเจ้า

                              สาวหละปูนเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท