ขอบคุณชาว gotoKnow และทุกฝ่ายที่ช่วยกันผลักดัน พรบ.กศน.


ผมเองต้องขอใช้เวทีนี้ขอขอบคุณชาว gotoKnow ทุกท่าน ที่ช่วยกันระดมความคิดเห็น ผลักดัน จนเป็นผลขึ้นมา ที่จะต้องบันทึกไว้ในความทรงจำของผมคือ ดร.แสวง รวยสูงเนิน ที่เขียนบทความ เรียกร้องให้ และอีกหลายท่าน......ละไว้นะครับ เอ่ยชื่อไม่หมดจริงๆ

ได้ทราบจากบล็อกเกอร์  กศน.แจ้งว่าพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยผ่านการพิจารณาจาก สนช.เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2550

เมื่อวานจึงเป็นวันประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งสำหรับการต่อสู้เรียกร้องให้ได้มาซึ่งเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ของชาวบ้าน เปลี่ยนนิยาม กศน.ในความหมายที่แคบที่หมายถึงแต่การศึกษานอกโรงเรียนที่ตรงข้ามกับการศึกษาในโรงเรียนเท่านั้น เป็นการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กศนอ.ที่มีความหมายกว้างกว่า

ผ่านการพิจารณาเอาในช่วงเวลาเกือบปิดฉาก สนช. ท่ามกลางม็อบมากมาย ลุ้นกันใจระทึกทีเดียวว่างั้นเถอะ

ของใหม่ กศนอ.จะต้องทำตนกันอย่างไรให้เป็นที่ถูกใจและเป็นที่คาดหวังของสังคมได้แค่ไหน คิดว่าฝ่ายเสธทั้งหลายคงขบคิดกันอย่างหนักอยู่แล้วในขณะนี้

ผมเองต้องขอใช้เวทีนี้ขอขอบคุณชาว gotoKnow ทุกท่าน ที่ช่วยกันระดมความคิดเห็น ผลักดัน จนเป็นผลขึ้นมา ที่จะต้องบันทึกไว้ในความทรงจำของผมคือ  ดร.แสวง รวยสูงเนิน ที่เขียนบทความ เรียกร้องให้  และอีกหลายท่าน......ละไว้นะครับ เอ่ยชื่อไม่หมดจริงๆ

ที่ขอบคุณผ่านหน้าบันทึกนี้ไม่ได้ อย่างเช่น ดร.อุทัย ดุลยเกษม ท่านประยงค์ รณรงค์ ปราชญ์ชาวบ้าน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิชม ทองสงค์ ที่ผมเองไปรบกวนหลายครั้งทั้งเขียนบทความ ไปพูดอภิปรายเสวนาในเวทีต่างๆให้ คงหาโอกาสไปขอบคุณด้วยตนเองต่อไป

ขอบคุณไว้ชั้นหนึ่งก่อนนะครับ ผ่านเป็นกฏหมายแล้วก็ยิ่งมีเรื่องรบกวนอีกมากมายเยอะแยะครับ

ขอบคุณนะครับ

หมายเลขบันทึก: 155234เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับครูนง

            ของกศน.พ้นไปแล้วเป็น กศนอ. แต่ศูนย์เทคโน ฯ ได้ข่าวตอนเช้าว่าต้องรอรัฐบาลใหม่ ไม่ทันแล้วรัฐบาลนี้

            ก็ต้องรอไปอีกพัก แต่คิดว่าบุคลากรที่จะรับราชการต่อคงต้องหาทางขยับขยาย

            แต่ก็ไม่ทราบว่ารัฐบาลใหม่จะมีแนวคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ ให้หวาดเสียวกันต่อไป แต่ในโครงสร้างใหม่ของกศนอ.ไม่มีศูนย์เทคโนครับ

                                      โชคดีครับ

นายช่างใหญ่ครับ

ระฆังหมดยกที่ 5 ดังขึ้นแล้ว ยังไม่ทันที่ ร่าง พรบ.ศูนย์เทคโนฯจะเสร็จสิ้น รอรัฐบาลใหม่นะครับ ลุ้นกันต่อไป

เอาเอินนะ ว่ากันใหม่

ลุงเอกได้ไปร่วมเป็นวิทยากรกับ ผอ.สมบัติ  สุวรรณพิทักษ์ ในการเสนอเอกสารหลักสูตรธรรมาภิบาล รุ่นที่ 2 ของ กศน.เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา  ระหว่างงานเลี้ยงก็เตรียมลุ้น พรบ.ฉบับนี้  ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ  กศนอ.จะเป็นอีกความหวังหนึ่งของสังคม 

ที่สำคัญอีกอย่าง จะเปลี่ยนวิธีคิดของผู้คนเกี่ยวกับการศึกษา การเรียนรู้อย่างไรดี   พรรคการเมืองต่างๆก็ไม่ค่อยมี vision ที่จะให้ความสำคัญกับการศึกษาเพื่อชีวิต   สนับสนุนแต่เรียนฟรีในระบบ

ครูหวอ .กศน.เพชรบุรี
เห็นด้วยกับคุณปัทมาวดีว่า  ยังมีเรื่องที่จะต้องทำต่ออีกเยอะ  โดยเฉพาะการทำให้นักการเมืองและสังคมได้เข้าใจว่าการศึกษาและการเรียนรู้เป็นส่วนหนื่งของชีวิต  ที่จะเป็เครื่องมือในการพัฒนาชีวิตตนเองและสังคมให้ดีขึ้น  ไม่ใช่พิธีกรรมที่ต้องเข้ามาร่วมเพื่อให้ได้ใบเบิกทางเพื่อไปทำงาน  หรือมีสถานะทางสังคมที่สูงขึ้น  แต่ก็คงต้องให้เวลาเพราะการศึกษากระแสหลัก(ในโรงเรียน)  ยังแรงมาก  และนักการเมืองส่วนใหญ่ก็ผ่านในระบบนี้มา  และในขณะเดียวกันก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท