11 การสร้างจุดเด่น


จุดเด่น ( Dominance ) หมายถึง  ส่วนสำคัญที่ปรากฏชัดและสะดุดตาที่สุดของงาน ศิลปะประเภท ต่าง ๆ  รวมทั้งงานออกแบบ  บางท่านเรียกว่าจุดสนใจ (Point of Interest)หรือส่วนประธาน(Principle )จะเป็นส่วนที่เน้นแสดงออกถึงเรื่องราวและเนื้อหาของศิลปะมีลักษณะ ปรากฏชัด  สะดุดตา  มีอำนาจ  น่าสนใจ  จุดเด่นเกิดจากการเน้น ส่วนประกอบ (Emphasis) ด้วยวิธีการต่าง ๆ เป็นประธานของส่วนประกอบโดยมีส่วนรอง ( Subordinate ) ช่วยสนับสนุนให้จุดเด่น  มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น  แต่จะต้องมีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและ

กันองค์ประกอบสำคัญของจุดเด่น มีดังนี้ 

 

 

1. ตำแหน่งของจุดเด่น  นิยมวางไว้ระยะหน้า ( Fore Ground )    หรือระยะกลาง ( Middle Ground )  ไม่นิยมวางไว้ตรงกลางเพราะจะทำให้เกิดความรู้สึกนิ่งและธรรมดาเกินไป   ส่วนมากนิยมวางตำแหน่งไว้ในส่วนอื่น ซึ่งจะทำให้เกิดพลังความเคลื่อนไหวได้มากกว่า จุดเด่นในงานศิลปะโดยทั่วไปนิยมวางความเด่นหรือจุดเด่นไว้ในส่วนอื่นเช่น วางตรงตำแหน่ง A ,B ,C

 

2. การเน้นจุดเด่น

 

   2.1 การเน้นด้วยรูปร่างรูปทรงและขนาด  คือการใช้รูปร่างหรือรูปทรงที่แตกต่างกันมา จัดร่วมกันทำให้เกิดความเด่นชัดขึ้นในรูปทรงที่ต้องการเน้น หรือใช้ขนาดที่แตกต่างกัน  ขนาดที่ใหญ่กว่าย่อมเห็นได้ง่าย หรือเด่นชัดกว่ารูปขนาดเล็ก

 

   2.2   การเน้นด้วยค่าความเข้มของสี หรือเน้นด้วยแสง เงา คือการใช้น้ำหนักความเข้มของสีจากระยะเข้มที่สุดไปยังจุดสนใจ   แต่ในทางกลับกันจากระยะอ่อนที่สุดไปจนถึง ระยะเข้มที่สุด   ก็สามารถสร้างจุดเด่นได้  ถ้าใช้ความแตกต่างของความเข้มของสีที่เหมาะสม

  

   2. 3  การเน้นด้วยสี  คือการใช้สีต่างวรรณะช่วยเน้น เช่น ภาพสีที่มีวรรณะร้อน (Warm Tone) ใช้สีวรรณะเย็น ( Cool Tone )  เข้าไปเน้นเพื่อให้เกิดความขัดแย้ง (Contrast) จะทำให้เกิดจุดเด่นขึ้น และในทางตรงกันข้ามถ้าสีวรรณะเย็น  ใช้สีวรรณะร้อนเข้าไปช่วยเน้น  จะทำให้เกิดผลในลักษณะเดียวกัน  แต่ในความเป็นจริงสีวรรณะร้อนมีคุณสมบัติทำให้เกิดจุดเด่นแก่ผู้พบเห็นได้มากกว่าสีวรรณะเย็น 

    

   2.4 การเน้นด้วยเส้น หมายถึงการนำเส้นลักษณะต่าง ๆ  มาเน้นให้เกิดความเด่นหรือจุดเด่น  โดยการเน้นในลักษณะที่ทำให้เกิดความกลมกลืน ( Harmony ) และเน้นในลักษณะที่ ทำให้ให้เกิดความขัดแย้ง ( Contrast  )  การเน้นให้เกิดความกลมกลืนและขัดแย้งอย่างเหมาะสมจะทำให้ความเด่นหรือจุดเด่นมีคุณค่าทางความงามอย่างสมบูรณ์         

                                                             

                   

               

                           

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 155368เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2007 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมชอบเล่นเกมส์Adventure Quest World ครับ 555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท