ข้อคิดจากรุ่งอรุณแห่งวันขึ้นปีใหม่ ที่หน้าศาลากลาง จังหวัดกาฬสินธุ์


เมื่อถึงวันขึ้นปีใหม่ หลายคนเฉลิมฉลองรับ พ.ศ.ใหม่ สนุกสนาน เมามาย เฮฮา ตั้งแต่ช่วงดึก แล้วผลอยหลับ และมาตื่นอีกทีช่วงสายๆ หรือเที่ยงของวันขึ้นปีใหม่

หลายคน มุ่งเน้นแต่การเฉลิมฉลอง และการนับเวลาถอยหลังเพื่อเข้าสู่ปีใหม่ หรือ Count down กันอย่างใจจดใจจ่อ
ตื่นเต้นกับเสี้ยวเวลาไม่กี่วินาทีที่กำลังจะมาถึง........
....ทั้งๆที่มีช่วงเวลาก่อนที่จะเข้าสู่วันใหม่อยู่ทุกๆวัน....


ร ุ่งอรุณของวันขึ้นปีใหม่ ของจังหวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่หน้าศาลากลางจังหวัด, สนามหน้าที่ว่าการอำเภอ, สนามหน้าสำนักงานเทศบาล - องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะมีการตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ในวันขึ้นปีใหม่...

.... หลายคนให้ความสำคัญกับการตักบาตรในช่วงเช้าวันขึ้นปีใหม่ แต่หลายคนผลอยหลับในช่วงเวลานั้น เพราะช่วงคืนที่ผ่านมา ใจจดใจจ่อกับการ count down เข้าสู่ พ.ศ.ใหม่

ภาพ บรรยากาศการตักบาตรที่หน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ในเช้าวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551







การประพรมน้ำพระพุทธมนต์ จากพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงจากวัด 9 วัดของกาฬสินธุ์

ประเด็นน่าคิด
- การ count down ในยาม 6 ทุ่ม สำหรับหลายคน ดูเหมือนจะมีความหมายอย่างยิ่งยวด แต่ความเป็นจริง ไม่ได้เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตมากนัก

- การตักบาตรยามรุ่งอรุณของวันขึ้นปีใหม่ที่หน้าศาลากลาง หรือ หน้าสำนักงานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น คุณจะได้ทำบุญตักบาตร และได้ยกมือไหว้ และกล่าวคำสวัสดีปีใหม่ ผู้คนมากมายที่คุ้นเคยกันดีในท้องถิ่นของคุณมาตักบาตรมากมายหลายคนในช่วงเวล าไม่นาน

- ที่หน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นอกจากได้ตักบาตรให้กับพระสงฆ์ที่นิมนต์มาหลายรูป จากหลายวัดแล้ว ยังได้สวัสดีปีใหม่ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัด และได้รับคำอวยพร จากผู้ใหญ่ของจังหวัด พระสงฆ์ที่หลายคนเคารพศรัทธา และได้รับการประพรมน้ำมนต์จากพระเกจิอาจารย์หลายรูปจากวัดที่ผู้คนให้ความเช ื่อถือศรัทธาในคราวเดียว

- นอกจากมาตักบาตรที่หน้าศาลากลางแล้ว มีน้ำนมถั่วเหลืองแจกฟรี ดื่มเพื่อสุขภาพ ได้รับแจกหนังสือรวบรวมผลงานในรอบปีที่ผ่านมาของเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และปฏิทิน, ได้พบผู้สูงอายุที่รู้จักคุ้นเคย ได้สวัสดีปีใหม่ท่าน และได้รับคำอวยพรอย่างเอ็นดูในเช้าวันปีใหม่ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตรับวันปีใหม่อีกด้วย

- แม้ว่าการตักบาตรที่หน้าศาลากลาง หลายคนเตรียมอาหารต่างๆมาใส่บาตร จะมีปริมาณมากมาย จนลูกศิษย์ของวัดต้องเตรียมถุง กระสอบมาใส่อาหารต่างๆที่ได้จากการใส่บาตรเป็นจำนวนมากมายก็ตาม หรือ แม้ว่า ชนิดของอาหารต่างๆที่ใส่บาตร ประชาชนจะนำสิ่งของที่ใส่ในบาตรคล้ายๆกัน หลายคนใส่ผลไม้, มาม่า ดอกไม้ ขนมขบเคี้ยว ฯลฯ
ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม แต่ทุกอย่างย่อมอยู่ที่ความตั้งใจและกุศลเจตนาของการทำบุญตักบาตร

- การ count down ที่หลายคนให้ความสำคัญ ตามธรรมเนียมแบบชาติตะวันตก ดุแล้ว กลับได้เพียงแค่ความตื่นเต้น มีสีสันสำหรับชีวิตในช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น แต่การมาตักบาตรในรุ่งอรุณของวันปีใหม่ตามธรรมเนียมของไทย กลับได้รับหลายสิ่งหลายอย่างที่มีคุณค่าแก่ชีวิตมากมาย... อย่างเทียบไม่ได้








หมายเลขบันทึก: 156923เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2008 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 04:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

วันเวลาของ "ปีใหม่"  มีความเป็นสากล ...
แต่กิจกรรมของแต่ละชาติ  ย่อมแตกต่างไปตามขนบวัฒนธรรมของตนเอง

สำหรับประเทศไทยนั้น,  จะเห็นได้ชัดเจนว่า  สัมพันธืกับวิถีพุทธอย่างสนิทแน่น  แต่ละจังหวัด  บางแห่งอาจดำเนินการโดยเทศบาลก็จัดให้มีการตักบาตรอย่างพร้อมเพรียงกัน....

 

แหม รวดเร็วว่องไวจังนะครับ
ออนไลน์ ปล่อยหัวใจอันเปลี่ยวเหงาในยามดึกอีกด้วย

ด้วยความเป็นสากลในปัจจุบัน แต่วิถีแบบไทยๆยังคงอยู่
เพียงไม่มีใครหยิบยกมากล่าวถึงคุณค่าและความสำคัญมากนัก กลับมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับธรรมเนียมสากลมากเกินไป ทั้งๆที่เป็นความตื่นเต้นเพียงชั่วยาม

เห็นภาพแล้ว คิดถึงบ้าน คิดถึงกาฬสินธ์บ้างไหมครับ
ว่าจะชวนพีพนัสมาตักบาตรรับอรุณที่กาฬสินธุ์ ขับรถจากมหาสารคามแป๊บเดียวเองครับ :)))))

พี่ไปไหนไม่ได้เลย...

ส่วนหนึ่งคือ  ไม่มีรถยนต์ให้ใช้  เพราะคุณแม่บ้านและลูก ๆ  ขับไปที่อำนาจเจริญ ...

เห็นด้วยกับบทรำพึงของนายบอนมาก  เราเองวิ่งไปตามกระแสโลก, หรือวัฒนธรรมตะวันตกมากไป   ส่วนตัวพี่  ไม่ค่อยพึงใจกับการฉลองปีใหม่ในแบบสากล  ชอบอยู่กับบ้าน,  พบปะพี่น้องในครัวเรือน,  เช้ามาทำบุญตักบาตร ...

เรียบง่าย... ชอบแบบนี้ครับ

ในความเรียบง่ายแบบวิถีไทยๆ  ก็มีคุณค่าและัความหมายซุกซ่อนอยู่

ความจริงแล้ว ใครบางคนที่อยู่ที่สารคาม ชวนนายบอนไปตักบาตรที่หอนาฬิกาใจกลางเมืองมหาสารคามด้วยนะครับ และได้ตกปากรับคำไปแล้วว่าจะไปตักบาตรด้วย  ขนาดวางแผนตั้งใจจะตื่นตั้งแต่เช้า ขึ้นรถโดยสารเที่ยวแรก ไปลงตรงหอนาฬิกา และใส่บาตรรับอรุณเช้าวันปีใหม่ที่นั่น

แต่เมื่อมานึกดูแล้ว วันสำคัญอย่างนี้ ขอใส่บาตรกับแม่ดีกว่า ..

ถึงรถจะถูกยึด เอ๊ย คนในครอบครัว ยืมไปใช้ พี่พนัสก็สามารถมาได้นะครับ ถ้าไม่เหนื่อยจนเกินไป.... :))))

พี่ต้องคุมนักกีฬาซ้อมตั้งแต่ตอนตี 5  จนถึง  8  โมงเช้า...

นั่นคือ, เหตุผลที่ไม่สามารถไปตักบาตรที่ไหน...  แต่อย่างน้อย  การได้มีโอกาสไปร่วมงานบวชดังที่เขียนถึงในบันทึกที่แล้ว  ก็ช่วยให้เรารู้สึกมีความสุขใจกับวิถีแบบไทย ๆ  อยู่เหมือนกัน

น่าเห็นใจครับ
แต่ได้อย่างเสียอย่าง

ดูท่าทางคงต้องรอวันเวลาจนล่วงเลยถึงสูงวัยหรือเปล่าหนอ ช่วงเวลาที่คอยรอ และห้วงคำนึงที่คิดฝัน จะได้มีโอกาสได้ลงมือทำจริงๆร่วมกับคนในครอบครัว..... 

สวัสดีค่ะ คุณบอน@kalasin

- เข้ามาชมบรรยากาศปีใหม่ของอำเภอเมือง ช่างน่าประทับใจ

- คนเราหาสิ่งเป็นมงคลชีวิตในวันปีใหม่ ด้วยการทำบุญตักบาตร ปล่อยนกปล่อยปลา แต่อีกกลุ่มคนแสวงหาอบายมุข ด้วยการเจอกันสังสรรค์ กินเหล้า หรือเหล้ากินคนไปแล้ว สุดท้ายขับรถ เกิดอุบัติเหตุสร้างความเดือดร้อนเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน นับว่าเดินทางชีวิตด้วยความเสี่ยง

- คนเราควรทำดีทุกวัน ไม่ใช่เฉพาะวันปีใหม่จริงหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณเพชรน้อย

 ถูกต้องแล้วครับ วันปีใหม่นอกจากมีทั้งเรื่องที่ดีแล้ว ยังมีเรื่องน่าเศร้า จากข่าวคราวอุบัติเหตุที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทุกๆปี ทั้งีใหม่และสงกรานต์อีกด้วย 

วันปีใหม่ สมควรที่จะหาสิ่งที่เป็นมงคลแก่ชีวิต แต่หลายคนเน้นที่ความสนุกสนานกับการสังสรรค์มากกว่า  ซึ่งคงจะไปขัดขวางไม่ได้ แต่สำหรับหลายท่าน เมื่อดำรงชีวิตอยู่ด้วยความไม่เสี่ยง นับว่า เป็นสิ่งที่ดีๆในทุกช่วงเวลาของชีวิตแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท