ข่าวเรื่องการทำแท้ง


มีคนส่งข่าวมาให้อ่าน เลยเอามา ลปรร ครับ

ติดเชื้อหลังทำแท้งเถื่อนเสียชีวิต 300 ต่อแสนคน
     

4 มกราคม 2551

      นายแพทย์มรกต กรเกษม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กล่าวถึงความคืบหน้าของ การช่วยเหลือหญิงที่ทำแท้งหลังตั้งครรภ์ขณะที่ยังไม่พร้อม และพบปัญหาการติดเชื้ออย่างรุนแรงหลังทำแท้ง ถึงร้อยละ 40 ทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ทำแท้งสูงถึง 300 คนต่อแสน โดยร้อยละ 60 ของผู้ที่ทำแท้งเป็นวัยรุ่นและเยาวชน

     จึงมีการนำเสนอให้พัฒนาคุณภาพบริการหญิงหลังแท้ง และการยุติการตั้งครรภ์ทางการแพทย์ โดยเน้นการรักษาภาวะแทรกซ้อน จากการแท้งที่ไม่ปลอดภัย การให้คำปรึกษาเพื่อป้องกันการแท้งซ้ำ และการยุติการตั้งครรภ์ทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีที่ปลอดภัย ทันสมัย ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เร่งปรับเปลี่ยนใช้วิธีใหม่โดยเร็ว

    สำหรับยาที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ ในการรักษาการตกเลือดหลังแท้งและการยุติการตั้งครรภ์ทางการแพทย์ ในระยะแรกของการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ มี 2 ชนิด ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นคำขอขึ้นทะเบียนในไทย  แต่มีข้อบ่งใช้สำหรับเป็นยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน และการใช้ยาควบคุมพิเศษ


       นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนให้แพทย์ ปฏิบัติตามข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการยุติการตั้งครรภ์ทางการแพทย์ ภายใต้กฎหมายอาญามาตรา 305 โดยให้แพทยสภา ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ควบคุมดูแลคุณภาพในการบริการของแพทย์ ให้แพทยสภาเร่งจัดทำแบบฟอร์มรายงาน ประกอบการปฏิบัติตามข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการยุติการตั้งครรภ์ทางการแพทย์แล้ว  และชี้แจงประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับแพทย์ บุคลากรสาธารณสุข กลุ่มวิชาชีพอื่น
อาทิ ตำรวจ ผู้พิพากษา อัยการ ทนาย   สื่อมวลชนและสังคมในเรื่องปัญหานี้

     

      ขณะเดียวกัน ยังต้องเร่งรณรงค์เรื่องการป้องกัน โดยให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ด้วยวิธีการวางแผนครอบครัว การคุมกำเนิด

     

    สุดท้ายคือการสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่ดีเรื่องปัญหาการแท้งที่ไม่ปลอดภัย

     

แหล่งที่มา : “ติดเชื้อหลังทำแท้งเถื่อนเสียชีวิต 300 ต่อแสนคน.”

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค 2 มกราคม 2551.

หมายเลขบันทึก: 157552เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (485)
  • อ่านแล้วอึ้งครับ
  • ถึงร้อยละ 40 ทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ทำแท้งสูงถึง 300 คนต่อแสน โดยร้อยละ 60 ของผู้ที่ทำแท้งเป็นวัยรุ่นและเยาวชน
  • มาทักทายก่อน
  • วันที่ 27 มกราคม จะตามไปพบตัวเป็นๆๆ

นอกจากนี้ ยังได้อ่านพบว่า

 องค์การสหประชาชาติมีรายงานล่าสุดเมื่อปี 2548 พบผู้หญิงทั่วโลกตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ประมาณ 80 ล้านคน

 และตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการทำแท้ง 20 ล้านคน โดยร้อยละ 55 อยู่ในทวีปเอเชีย ทั้งนี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อจากการทำแท้งปีละกว่า 3 ล้านคนและเสียชีวิตปีละ 68,000 คนหรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คน

น่ากลัวจังค่ะ

เอากาแฟมาให้ทานแก้เครียดก่อนค่ะ


 

สวัสดีครับท่านขจิตสุดคะนึง P

ดีใจครับที่จะมาหาดใหญ่ (ใช่ไหม) ไว้เจอกันนะครับ

สวัสดีครับคุณศศินันท์ P

นี่แหละครับปัญหาเรื่องการทำแท้ง จะเห็นว่า กฏหมายยิ่งเข้มงวดเท่าไหร่ ผู้หญิงก็จะเข้าไม่ถึงบริการ และเมื่อนั้นก็จะมีทำแท้งเถื่อน และอีกเช่นกันก็ต้องมีคนบาดเจ็บและเจ็บตัว

คนนอกทั่วๆไปจะมองว่า การทำแท้งจะส่งผลเสียต่อสังคม แต่เชื่อไหมครับว่า นั่นเป็นสังคมที่ปากว่าตาขยิบ เพราะเมื่อผมถามว่า แล้วถ้าลูก หลาน ญาติสนิท มิตรสหาย ลูกศิษย์ท่านท้องขึ้นมา แล้วจะทำอย่างไร ท้ายที่สุดก็ขอให้ผมทำให้ซะร้อยละ 90 นี่คือเรื่องจริงนะครับ

ข้อบังคับแพทยสภา ฉบับนี้มีขึ้นมาเพื่อช่วยผู้หญิงครับ ไม่ใช่มีขึ้นมาเพื่อทำให้เกิดการทำแท้งเสรี นี่คือสิ่งที่คนชอบกลัว โดยเอาอารมณ์ของตนเป็นที่ตั้ง ลองหันไปดูประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ฝรั่งเศส สิงคโปร์ เขาเปิดโอกาสให้คนเข้าถึงบริการยุติการตั้งครรภ์ แต่ไม่ปรากฏว่า การทำแท้งสูงขึ้น และไม่มีคนตายจากการแท้งติดเชื้อเหมือนประเทศด้อยพัฒนาเลยครับ

ผมไม่เครียดเลยครับที่ได้ทราบข้อมูลต่างๆ ตอนนี้ก็ไม่ได้ทำแท้งหรอก (เลือกทำในบางรายเท่านั้น) แต่ผมจะสอนลูกศิษย์ให้ทำครับ ให้เขาเข้าใจผู้หญิงมากกว่าดูถูกผู้หญิง ให้เขาให้บริการด้วยความเห็นใจ ให้เขาทำแท้งได้อย่างปลอดภัย นี่คือหน้าที่ของสูติแพทย์ครับ

ปีนี้ ได้ไป อบรมเรื่อง SAVE SEX ตั้งแต่ต้น ปี  เขาจะเน้นเรื่องโรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธุ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์   ทางจังหวัด ได้ติดต่อเด็ก วัยรุ่น ที่จัดตั้งเป็นกลุ่มป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์มาพูดคุย และให้ความรู้(สึก) ต่อ เจ้าหน้าที่ สส. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อ - แม่ แล้ว ไม่คิดเลยว่าเด็กสมัยใหม่ไทยเราเขาไปไกลเกินกว่าที่เราจะเข้าถึงจริง ๆ  ขณะนี้ ผู้เขียนเองก็มีความคิดว่า ถ้าเป็นไปได้ จะไปให้ความรู้แก่เด็กๆ และเยาวชน ในโรงเรียน และ ในเวปฯ แล้วหากลุ่มผู้ร่วมตอบปัญหา ให้วัยรุ่นน่าจะดีนะ เพิ่งปิ๊งไอเดีย ยังไม่ได้ คุย กับใคร เพราะ ตอนนี้ที่ทำงาน ยุ่งมาก มีเจ้าหน้าที่อยู่น้อย ตัวเราเองก็เป็นผู้น้อย อยากทำงานไม่ใช่เฉพาะในตำบล ไม่รู้จะเป็นไปได้แค่ไหน ใครมีไอเดีย ที่จะร่วมแชร์ก็เชิญนะค่ะ ใครเคยทำกิจกรรมที่มีประโยชน์แก่วัยรุ่น ก็บอกเล่ากันบ้าง

.

อันไหนสอนง่ายกว่ากันครับ ระหว่างสอนรักงวนสงวนตัว มีคุณธรรมประจำใจ กับสอนให้...แค่ขอให้ปลอดภัยเป็นใช้ได้

สวัสดีครับท่านจารุวัจน์ P

ต้องสอนทั้ง 2 อย่างครับ

ถ้าอาจารย์สังเกตเห็น จะทราบว่า การสอนทั้ง 2 เรื่องเป็นทั้งศาสตร์ทางวิทย์และศิลป์

ศาสตร์ทางวิทย์คือการสอนให้ป้องกันตัวจากการท้อง ติดโรค การแท้ง แต่นั่นดูจะเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ เรคาควรแก้ที่ต้นเหตุใช้ไหมครับ แต่นั่นมันทำยากเหลือเกินในบางเรื่อง บางครั้งมันมีไว้เพื่อเป็นก๊อก 2 ของเราครับ เหมือนเราเป็นฝีก็ต้องไปกรีดออกหรือกินยานั่นแหละจำเป็นต้องมีเหมือนกันเพื่อการรักษาชีวิต แล้วหน้าที่นี้ควรเป็นของใคร ? ตอบว่า พ่อ แม่ (ซึ่งไม่กล้าแม้แต่จะคิด จะเอ่ย) ครู น่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่าใช่ไหมครับ แต่บ้านผม ผมเก่งสุด

ส่วนอีกส่วนหนึ่งคือการสอนการใช้ชีวิต นั่นเป็นศาสตร์ทางศิลป์อย่างแท้จริง น่าเสียดายที่เด็กเราถูกละลเยส่วนนี้ไป เด็กเราชื่นชมในศิลป์ไม่เป็น ชื่นชมในบทกวีไม่เก่ง การสอนเรื่องนี้ค่อนข้างยากในความรู้สึกของผม เพราะมันต้องใช้เวลานาน ซึมซับไปเรื่อยๆ แต่ผลที่ได้นั้น ดีกว่าแบบแรกมากเลยนะครับท่าน

 

ถ้าเราเคยตั้งครรภ์ประมาณ2เกือบ3เดือนได้แต่เราไม่พร้อมและเราเอาออกโดยทานยาขับเลือดและก็มีก้อนเลือดหลุดออกมา แต่หลังจากที่หลุดซัก2อาทิตย์ มีความรู้สึกแปลกๆกับท้องน้อยมีความรู้สึกว่ามีก้อนๆอะไรอยู่ที่ท้องน้อยยิ่งเวลากลั้นปัสวะก้อนที่ท้องจะรู้สึกและเห็นได้ชัดท่านอาจารย์ช่วยตอบหน่อยได้ไหมคะว่าหนูจะเป็นอะไรหรือเปล่า และจะมีอันตรายอะไรไหมคะ....ขอร้องช่วยตอบหนูด้วยนะคะ..ขอร้องๆๆๆๆ

สวัสดีครับ Soda

นั่นอาจจะเป็นเพราะว่ายังไม่แท้งครับ เพราะโดยปกติการกินยาขับเลือดนั้น ไม่ได้ขับได้จริงๆหรอกครับ โดยเฉพาะกินยาตอนอายุครรภ์น้อยๆ ผมว่าไปให้หมอสูติฯตรวจดูหน่อยสิครับ อัลตราซาวด์ก็เห็นแล้ว

ถ้าคนพึ่งทำแท้งมาจะให้เข้าดูแลสุขภาพอย่างไรให้ปลอดภัย

สวย ครับ

ก็ขึ้นอยู่กับว่า ทำมาด้วยวิธีไหน

ถ้าไปใช้เครื่องมือขูดมดลูกด้วยวิธีต่างๆ ก็ต้องดูเรื่องการติดเชื้อ มีไข้ หนองไหลออกทางช่องคลอด ปวดท้องไม่ลดลง นั่นก็อาจจะเกิดมดลูกทะลุ หรือเลือดยังออกไม่หยุด ก็อาจจะเป็นแท้งไม่ครบ

การไปสอดยามา ก็ต้องดูอาการแท้งไม่ครบ คือ เลือดออกมากไม่หยุดครับ และในคนที่ไปสอดยาเอง แต่ผิดขนาด เช่น สอดทีละ 5-6 เม็ด ก็ระวังมดลูกแตกครับ

แปลกจัง ผมพบเด็กๆที่ไปสอดมาก็มาก ที่หาดใหญ่นี่ บางทีสอดกันคนละ 6 เม็ดก็มี เกือบตายไปก็มีให้เห็น

หลังจากไปทำแท้งผ่านมาแล้ว45วัน ประจำเดือนก็มา และช่วงนั้นก็ไปมีอะไรกับแฟน ปรากฎว่าเจ็บอวัยวะเพศมากและรู้สึกปวดท้องขึ้นมาอยู่ตลอดเวลาหนูเป็นอะไรมากหรือเปล่าค่ะและควรมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร ช่วยตอบให้หน่อยนะคาะ ขอบคุณมากค่ะ

ถ้าเป็น mens จริงๆ ก็แสดงว่าแท้งครบสมบูรณ์ไปแล้ว

อาการเจ็บและปวดท้องนั้นผมก็ไม่ทราบครับว่าเกิดจากอะไร ต้องตรวจครับ

ถ้ายังมีอาการอยู่ก็ไปหาหมอนะครับ

สิ่งสำคัญที่สุดหลังการทำแท้งมาก็คือ การคุมกำเนิดครับ อย่าลืมนะครับว่า การป้องกันไม่ให้ท้องดีกว่าทำแท้งมากนัก

  • สวัสดีค่ะ
  • เรื่องพูดการมานานรายสมัยแล้วนะคะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่มีประโยชน์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

หนูไปทำแท้งมาเมื่อวันที่ 2 พ.ย.

แต่วันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลย

จะต้องรออีกนานมั้ยค่ะ

ปกติแล้วประจำเดือนจะมาอีกกี่วันหลังทำแท้ง

สวัสดีค่ะ

ขอแนะนำตัวตนก่อน นะคะ ตัวเองทำงานเกี่ยวกับผู้หญิงที่ตั้งครรรภ์ไม่พึงประสงค์ และทำวิจัยเกี่ยวกับการทำแท้งในจังหวัดตัวเอง มานานพอสมควร

สาเหตุของปัญหาไม่เคยเปลี่ยน แต่ วิธีการในการทำพัฒนาขึ้นบ้าง

ผู้หญิงส่วนหนึ่งมีการตัดสินใจในการยุติการตั้งครรภ์ด้วยเหตุผลของเธอเองหลากหลาย(ซึ่งคุณๆ ที่เป็นคนอื่น ไม่มีวันเข้าใจ)แต่เธอไม่สามารถเข้าถึงการทำแท้งที่ปลอดภัยได้ เธอหาข้อมูลต่างๆ ที่จะยุติการตั้งครรภ์ภายใต้ข้อมูลและ เวลาอันจำกัด ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งในการทำแท้งเถื่อน ที่ไม่เคยหมดไปในสังคมไทย

ท่านใดต้องการแชร์ประสบการณ์ จะยินดีมากนะคะ

สวัสดีค่ะ

หนูไปทำใช้ยาสอดเมื่อวันที่ 21 พ.ย.

แต่วันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลย

จะต้องรออีกนานมั้ยค่ะ

ปกติแล้วประจำเดือนจะมาอีกกี่วันหลังทำแท้ง

แล้วต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

สวัสดีครับคุณรุโณ

ผู้หญิงส่วนหนึ่งมีการตัดสินใจในการยุติการตั้งครรภ์ด้วยเหตุผลของเธอเองหลากหลาย(ซึ่งคุณๆ ที่เป็นคนอื่น ไม่มีวันเข้าใจ)แต่เธอไม่สามารถเข้าถึงการทำแท้งที่ปลอดภัยได้ เธอหาข้อมูลต่างๆ ที่จะยุติการตั้งครรภ์ภายใต้ข้อมูลและ เวลาอันจำกัด ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งในการทำแท้งเถื่อน ที่ไม่เคยหมดไปในสังคมไทย

 

ขอบคุณนะครับ สำหรับประโยคนี้

คุณ ice-cool

ขึ้นอยู่กับว่าใช้ยาอะไรสอดเข้าไปครับ ถ้าเป็นยาที่เขาขายๆกัน ก็ขึ้นอยู่กับว่าอายุครรภ์เท่าไหร่ด้วย ลองไปปรึกษาสูติแพทย์ใกล้ๆบ้านดูสิครับ เขาน่าจะให้ความเห็นได้ว่า ขนาดอายุครรภ์และยาที่ใช้นั้น ควรจะเป็นเช่นไร เมื่อไหร่จะแท้ง

ผมตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้ background อะไรเลยครับ

วันที่1 ไปทำมาโดยกินยา อีก 2 วันก็สอดยาแล้วทำคลอก อายุครรภ์ 17 สัปดาห์ จนถึงวันนี้ยังมีเลือดออกไม่มาก แต่เหมือนเป็นประจำเดือน แต่ไม่ปวดท้อง ปกติแล้วเลือดยังไหลอีกกี่วันคะ รบกวนช่วยตอบด้วยค่ะ

ไม่ทราบครับ

แต่คิดว่าน่าจะแท้งครบไปแล้ว

คุณกานต์น่าจะไปพบแพทย์สักหน่อยครับ เพราะว่าตรวจภายในหรืออัลตราซาวนด์ก็ทราบได้ว่า แท้งครบหรือไม่ครับ

ไปทำแท้งแถวสุขุมวิท เมื่อวันที่ 28 กุมพา ถึงวันนี้มีอาการเลือดไหลอยู่มาก

และมีอาการปวดท้อง เรียกว่าแท้งไม่ครบหรือป่าวค่ะ

อล้วต้องทำยังไง

ท้องได้ 5 อาทิตย์

ไปทำแท้งมาคะ

แต่ว่าเป็นแบบการปรับประจำเดือน

เค้าจะใช้ตัวปรับดูดออกมา

แล้วมันก็มีเลือกออกกระปริกระปอย

ไม่ข้นมาก ออกมาประมาณ 1 อาทิตย์หลังทำแล้วคะ

อยากทราบว่าเป็นอันตรายมั๊ยคะ

แล้วรู้สึกปวดหน่วงๆที่ท้องน้อยด้วยคะ

รบกวนตอบด้วยนะคะ ขอร้องๆ

หนูไปทำแท้งมาเมื่อเดือน มี.ค หมอบอกให้กินยาคุมเพื่อปรับประจำเดือนค่ะ

ให้มา 2 แผง บอกว่าแผงแรกหมด ประจำเดือนก็จะมา หรือถ้าไม่มาก็ไม่เป็นไร

รอกินแผงที่ 2 ถ้าไม่มาให้มาปรึษาหมอ ค่ะ

ในกรณีของหนู หนูอยากทราบว่า

ตอนนี้หนูกินยาคุมแผงแรกหมด ประจำเดือนยังไม่มา

แล้วตอนนี้เริ่มกินแผงที่ 2 มาครึ่งแผงแล้วค่ะ

กลัวประจำเดือนไม่มา เพราะหนูรู้สึกคัดตรึงเต้านม

กลัวจะท้องอีก หนูมีโอกาสท้องมั๊ยค่ะ

แต่ก่อนหน้านี้พอทำแท้งเสร็จเมื่อ ปลายเดือนมีนาคม ต้นเดือนก้อมีเลือดสีน้ำตาล

ออกมานิดหน่อยค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นประจำเดือนหรือเปล่าค่ะ มีมาประมาณเกือบ 10 วัน

รบกวนหมอช่วยบอกหน่อยได้ไหมค่ะ ว่าหนูมีโอกาสท้องอีกมั๊ย กลัวมากค่ะ !!!

หมูอ้วนครับ

ง่ายนิดเดียว เพียงเดินไปซื้อแถบตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจดูว่าท้องไหม ก็สามารถไขข้อข้องใจได้แล้วครับ รีบไปเถิด

ถ้าไม่ท้องก็กินยาต่อไป ถ้าท้องก็รีบไปหาหมอคนที่ทำให้ เพราะภาวะแทรกซ้อนอย่างหนึ่งของการทำแท้งก็คือ ท้องต่อครับ

ท้อง 11 สัปดาห์ วันที่ 21 พ.ค. ไปทำแท้งแบบขูดออกค่ะ

มีเลือดออกแค่วันนั้นวันเดียว หลังจากนั้นก็ไม่มีเลือดออกอีกค่ะ

จนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ แบบนี้ผิดปกติไหมคะ

หนูควรจะทำยังไงดีคะ ตอนนี้เครียดมากเลย

ไปตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์อีกครั้งครับ

ถ้าขึ้นขีดเดียวก็รอต่อไป

ถ้าขึ้น 2 ขีด ก็รีบเอาไปให้หมอดูเลยครับ

กินยาคุมฉุกเฉินแล้วไม่เกิดอาการค่างเคียงเช่นเวียนหัว คลื่นไส้เลย แสดงว่ายานั้นไม่ได้ผลหรือวาายังไงคะ

ยาคุมฉุกเฉินไม่ค่อยมีอาการอย่างว่าอยู่แล้วครับ

แต่ประทานโทษนะครับ

ยาคุมฉุกเฉินเขามีไว้กินตอนฉุกเฉินจริงๆนะครับ เช่น ถูกข่มขืน ถุงยางแตก เพราะว่ากินได้ไม่กี่ครั้งต่อเดือน ฮอร์โมนมันสูงมาก อันตรายต่อตับครับ

หากมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ สัปดาห์ละครั้งเป็นอย่างน้อยก็ควรกินยาคุมแบบปกติทุกวันนะครับ

ยกเว้นบางคนที่อาจจะถูกข่มขืนเรื้อรัง แบบนี้ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้วครับ

ตั้งท้องได้สองเดือนกว่าสอดยาขับเลือดไป แต่ตแนเช้ามีประจำเดือนมานิดเดียวแต่ก็ยังปวดท้องหมายความว่าไงคะ

การปวดท้องน้อยอาจจะเป็นจากการหดรัดตัวของมดลูกครับ

การแท้งนั้น จะต้องมีมูกเลือดออกปริมาณมาก อาจจะมีน้ำเดิน และแท้งออกมาเป็นถุงๆครับ (หากอายุครรภ์นาน 2 เดือนอย่างที่บอกจริง)

อย่างนี้คงต้องไปหาหมอเพื่อตรวจภายในครับ

อยากทราบว่า หลังจากใช้ยาสอด แท้งออกหมดแล้ว ไปซาวด์มาแล้ว ก็ไม่มีอะไร หมอบอกเพียงว่ามีแค่มดลูกบวมนิดหน่อย แต่ว่าวันที่ไปหาหมอเลือดที่แท้งออกไป 10 วัน นั้นเพิ่งหยุดได้ 2 วัน แล้วตอนนี้ก็ผ่านมาจนครบ 1 เดือนแล้วนับจากวันที่หยุดตกเลือดค่ะ อยากทราบอีกนานเท่าไรค่ะประจำเดือนถึงจะมา เพราะในข้อบ่งชี้ของยาที่เขาแนบมาให้ บอกว่าประจำเดือนอาจมาไวกว่าปกติ 2-3 สัปดาห์ แต่ตอนนี้เป้นเดือนแล้ว ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสกลับไปตั้งท้องได้อีกรึป่าวค่ะ รบกวนช่วยตอบคำถาม ให้ความกระจ่างและไขข้อข้องใจด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ท้องใหม่ได้ไหม

ตอบว่า ได้ครับ เพราะการแท้งก็แค่ทำให้ท้องที่ผ่านมาแท้งไป ไม่ได้ป้องกันการท้องใหม่ ผมก็ถามต่อไปว่า ทำไมไม่ป้องกันการท้องซ้ำ แล้วควรทำอย่างไร

แล้วควรทำอย่างไรต่อไป

ตอบว่า ไปตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ใหม่ครับ

แล้วหากไม่ท้องล่ะ

ตอบว่า ก็ดีสิครับ แต่ต้องจำไว้ให้ดีๆเลยว่า การป้องกันการท้องซ้ำเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ในชีวิตหนึ่งเราจะต้องทำแท้งกันสักกี่ครั้งครับ ถุงยางอนามัย ยาคุมชนิดต่างๆ มากมายก่ายกอง ไปถามหมอสูติดูนะครับ ด่วนๆๆๆๆ

มีคำถามอยากจะถามหน่อยอะคะ พอดีว่าหนูท้องได้ประมาณ เดือนกว่า ๆ แล้วไปซื้อยามาสอด เค้าให้ยามากินก่อนหกเม็ดบอกว่าเป็นยาระงับฮอร์โมนช่วยให้ไม่ตกเลือด และก้อยาสอด สามเม็ด พอสอดแล้ว จนถึงวันนี้ สองอาทิตย์พอดี เลือดยังไม่หยุดไหลเลยค่ะ อยากถวามว่า

1. เมื่อไหร่เลือดจะหยุดไหลค่ะ

2. ต้องไปขูดมดลูกรึเปล่า จะมีอะไรผิดปกติมั้ย

3. แล้วเวลาปัสสวะ ทำไมมันรู้สึกเจ็บตอนปัสสวะใกล้หมดแล้วค่ะ มันเกี่ยวกับที่สอดยารึเปล่า

ช่วยตอบทีนะคะ อึดอัดใจ ไม่รู้จะไปปรึกษาใครค่ะ

อ้อมครับ

ยากินน่าจะเป็น RU486 ยาสอดน่าจะเป็น misoprostol เลือดอาจจะออกนานเป็นเดือนได้ หากอาการของการตั้งท้องหมดไป นั่นน่าจะบอกว่าแท้งแล้ว แต่รอเวลาให้ออกครบครับ

ลองไปตรวจปัสสาวะดูว่ายังท้องอยู่หรือไม่ หากยังขึ้น 2 ขีด ก็ไปแจ้งให้แพทย์ทราบครับ

ส่วนเรื่องอาการผิดปกติจากการปัสสาวะน่าจะเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ไปหาหมอเถิดครับ

จากบันทึกการพูดคุย เอามาลงไว้เตือนความจำ

เรียนอาจารย์ที่เคารพทุกท่าน

วันนี้มีเรื่องอยากเรียนให้ทราบ เมื่อวานนี้นงลักษณ์ถูกเชิญให้ไป defend

การขออนุมัติทำวิจัยต่อคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ (Ethic Committee-EC)

เนื่องจากกรมอนามัยจะทำการสำรวจสถานการณ์การแท้งเช่นที่เคยทำในปี 42 เพื่อเป็นการ

update ข้อมูล

ปัจจุบันนี้การทำวิจัยในคนจะต้องได้รับการอนุมัติจาก EC ของกระทรวงสาธารณสุข

ไม่ว่าจะเป็นการทดลองหรือเพียงแค่การสัมภาษณ์ก็ต้องผ่านการอนุมัติจาก EC

ก่อนจึงจะทำวิจัยได้ โดยเฉพาะการวิจัยเรื่อง abortion ซึ่งเป็นเรื่อง sensitive

กรมอนามัยจึงต้องส่งโครงการและเครื่องมือวิจัย (แบบสอบถาม) ไปให้ EC พิจารณา

ส่งไป 3-4 เดือนแล้วเพิ่งถึงคิวถูกเรียกตัวไป defend

คือไปชี้แจงวิธีการวิจัยและตอบข้อสงสัยของ EC

ต้อยจะต้องรับผิดชอบการวิจัยนี้จึงต้องไป defend

ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตการทำงานที่ต้องไปนั่งตอบคำถามต่อหน้ากรรมการ

เพราะตอนที่ทำการสำรวจสถานการณ์แท้งปี 42 สมัยนั้นไม่ต้องผ่าน EC

บรรยากาศในห้อง defend คล้ายๆ การสอบวิทยานิพนธ์ คณะกรรมการ EC มี 10 คน

(ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นแพทย์จาก ร.พ. และมหาวิทยาลัยต่างๆ)

ภายหลังจากต้อยได้ชี้แจงวัตถุประสงค์การทำวิจัย research methodology

เรียนกรรมการว่าตัวอย่างในการวิจัยคือผู้หญิงที่แท้งเองหรือทำแท้งที่เข้ามารักษา

complication ใน ร.พ. ที่ร่วมทำวิจัย

มีกรรมการ 2-3 ท่านที่เป็นแพทย์ก็ป้อนคำถามหลายข้อ ส่วนใหญ่ก็ตอบได้ไม่ยากนัก

กรรมการท่านหนึ่งเป็นนายแพทย์ (จากสถาบันรักษาโรคมะเร็งของประเทศ)

ได้สอนต้อยว่าการทำวิจัยเกี่ยวกับ abortion ซึ่งเป็นเรื่อง Sensitive มาก

ผู้ทำวิจัยจะต้องคำนึงถึงเรื่อง privacy และความลับของผู้ป่วยให้มากๆ

ท่านย้ำนักย้ำหนากับ 2 เรื่องนี้

ท่านบอกว่าการตั้งคำถามจะต้องเป็นคำถามที่ไม่ทำให้ผู้ตอบลำบากใจ

สถานที่ที่ใช้ถามควรเป็นห้องที่เป็นสัดส่วน ไม่ควรถามที่เตียงผู้ป่วย

เพราะคนข้างเตียงจะได้ยินด้วย ฯลฯ

คำถามสุดท้ายที่กรรมการท่านนี้ถามต้อยว่าการสัมภาษณ์ผู้ป่วยมีเงินตอบแทนเป็นค่ารถหรือค่าเสียเวลาให้กับผู้ป่วยหรือไม่

เมื่อต้อยตอบว่าคงไม่มีเพราะกรมอนามัยมีงบประมาณน้อยและผู้ป่วยก็นอนอยู่ใน ร.พ.

อยู่แล้ว เราจะสัมภาษณ์ก่อนที่เขาจะ discharge จาก ร.พ. และก็ไม่ได้ใช้มากนัก

กรรมการที่เป็นนายแพทย์ท่านนั้นก็บอกต้อยว่าถ้าเป็นไปได้ควรหางบประมาณมาให้เป็นค่ารถ

ค่าเสียเวลา ถ้าไม่มีเงินให้ ก็ให้เป็นของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้

หรือถ้าไม่มีงบจริงๆ ก็ให้ทำสติกเกอร์พิมพ์คำว่า “เราจะไม่ทำแท้ง”

และเมื่อเสร็จสัมภาษณ์แล้วก็แปะสติกเกอร์ที่หน้าอกหรือปกเสื้อของผู้ถูกสัมภาษณ์!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ต้อยรู้สึกอึ้งกับความคิดของกรรมการ (นายแพทย์) ท่านนั้น

ท่านสอนต้อยในเรื่องทฤษฎีการทำวิจัยในเรื่องที่ sensitive ข้อควรระวังต่างๆ

ในการสัมภาษณ์ แต่สุดท้ายท่านกลับแนะนำให้ทำสติกเกอร์แปะหน้าอกของผู้หญิงที่ทำแท้ง

ถ้าการทำวิจัยครั้งนี้เราทำตามคำแนะนำของท่าน จัดให้มีห้องสัมภาษณ์เพื่อ privacy

หลังสัมภษณ์เสร็จแล้วให้ผู้ป่วยเดินออกจากห้องโดยมีสติกเกอร์ “เราจะไม่ทำแท้ง”

ติดหน้าอกออกมาด้วย!!!

ต้อยไม่มีคำตอบสุดท้ายให้ท่าน เพราะความรู้สึกขณะนั้นรู้สึกผิดหวังกับกรรมการ EC

ท่านนี้และรู้สึกท้อแท้ว่าเมื่อไหร่สังคมจะเข้าใจปัญหานี้และเข้าใจผุ้หญิงที่มีปัญหา

ท่านเป็นหมอและเป็นกรรมการพิจารณาจริยธรรมในการวิจัยในคน ยังคิดได้เช่นนี้

ต้อยไม่ได้ตอบโต้คุณหมอท่านนั้น

ในใจอยากจะเรียนท่านว่าอยากจะเรียนท่านว่าไม่มีผู้หญิงคนไหนอยากทำแท้งถ้าเธอไม่มีความจำเป็นจริงๆ

ท่านสอนให้ผู้ทำวิจัยระมัดระวังเรื่องความลับและความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วย

แต่แนวคิดของท่านเรื่องการติดสติกเกอร์บนหน้าอกผู้หญิงที่ทำแท้งว่า

“เราจะไม่ทำแท้ง”

เหมือนจะเป็นการลงโทษหรือประจานเธอที่ทำแท้งหรืออย่างไร

เพราะเมื่อเธอผู้นั้นเดินออกจากห้องสัมภาษณ์นั้นก็คงจะเป็นที่สงสัยว่าเธอไปทำแท้งมาหรือ

ปีนี้เป็นปีที่ 12 ที่ต้อยรับผิดชอบโครงการป้องกันการแท้งที่ไม่ปลอดภัย

ของกรมอนามัย

ที่ผ่านมาทำงานมาด้วยความยากลำบากเหลือเกิน

สังคมเกือบทุกชนชั้นมองผู้หญิงทำแท้งเป็นคนไม่ดี ผู้หญิงจะต้องไม่ทำแท้ง

และมองว่าหมอดีๆ จะต้องไม่ทำแท้ง (คำพูดของหมอสูติฯท่านหนึ่งในภาคอิสาน)

แนวคิดเรื่องสติ๊กเกอร์ของคุณหมอที่เป็นกรรมการ EC

ท่านนี้ทำให้ถามตัวเองว่าอีกนานเท่าใดสังคมไทยจึงจะมีความเข้าใจที่ดีต่อปัญหานี้???

ขอจบเพียงเท่านี้ก่อนค่ะ

ด้วยความเคารพ

ต้อย (นงลักษณ์ บุญไทย)

....................................................................................................................................................

ต้อยครับ

อย่าเพิ่งมาท้อใจเอาตอนนี้เลยจ๊ะและไม่ควรเก็บเอามาใส่ใจด้วยซำ เราทำอะไรตัวของเราย่อมต้องรู้ดีที่สุด การตรวจสอบทางสังคมเป็นเพียงกติกาหนึ่งเท่านั้น ตัวผมเองถือว่าการทำแท้งเป็นสิทธิของสตรีเช่นเดียวกับการทำหมัน ความเห็นของผู้อื่นเป็นเพียงส่วนประกอบทางสังคมเท่านั้น

เอาใจช่วยอยู่จ๊ะ

หมอณุ

....................................................................................................................................................

เรียนอาจารย์หมอพิษณุที่เคารพ

ขอบพระคุณค่ะสำหรับกำลังใจที่มีให้มาตลอด

ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนี้ฟันฝ่าอุปสรรคในการทำงานนี้มาได้ก็ด้วยแรงสนับสนุนของอาจารย์

ทุกท่านที่เป็นเครือข่ายของโครงการนี้

จะพยายามสู้ต่อไปเพื่อช่วยให้ผู้หญิงไทยไม่ต้องตายจาก unsafe abortion เช่นที่

Dr.Christian Fiala, หมอสูติฯ ชาวออสเตรีย กล่าวถึงปัญหานี้ของประเทศไทย

ใน attachment

เมื่อเร็วๆ นี้ ต้อยได้มีโอกาสฟังความเห็นของอาจารย์แพทย์ท่านหนึ่งในต่างจังหวัด

ท่านได้เสนอแนวทางแก้ปัญหา unsafe abortion

ไว้อย่างน่าคิด ท่านบอกว่า งาน abortion

จะต้องมีการสร้างเครือข่ายการทำงานเช่นงานอื่นๆ เช่นงานมะเร็ง ธาลัสซีเมีย

Infertile, menopause, perinatal, ultrasound ฯลฯ ต่างก็มีสมาคม,ชมรมของงานนั้นๆ

มี focal point ที่จะผลักดันงานของเขาในระดับนโยบายในราชวิทยาลัยฯ

มีการจัด session/workshop ในที่ประชุมวิชาการราชวิทยาลัยสูติฯ บ่อยๆ หรือทุกปี

ท่านจึงแนะนำว่างาน abortion ก็น่าจะทำเช่นนั้นด้วย คือหาคนรับผิดชอบ

มีการรวมตัวของคนที่ทำงาน (เช่นมีสมาคมของหมอที่ทำแท้ง)

อาจารย์ท่านนี้จบการสนทนาด้วยเสียงที่เบาลงว่า

"แต่ผมก็ไม่ทำแท้งนะครับ"!!!!!!!!!!!!

อย่างไรก็ตามขอบคุณอาจารย์ท่านนั้นที่ชี้ทางออกให้เราในการแก้ปัญหานี้

กราบขอบพระคุณ "พี่ณุ" อีกครั้งค่ะ

ต้อย

.........................................................................................................................................

พอดีว่าซื้อที่ตรวจครรมาตรวจ เมนก้อมา แต่ทำไมมันขึ้น สองขีดละคะ แต่ขีดแรกมันจางๆ

สวัสดีครับ สาวน้อย

ขึ้นสองขีดแสดงว่าท้อง แต่การที่มีmens มานั้น อาจจะเป็นการแท้งก็ได้ รอสัก 1 อาทิตย์แล้วตรวจซ้ำนะครับ

คือว่าหนูไปทำแทงมาเมื่อวันที่25 ก.ย ที่ผ่านมาอะค่ะ ไม่รู้ว่าเค้าเรียกวิธีนี้ว่าอะไรไต่น่าจะเป็นหารขูดนะค่ะ หลังจากที่ทำก็มีประจำเดือนออกมา 1วัน แต่พอวันที่1เดือนต.คนี้กลับมีประจำเดือนมาอีก บางวันก็เป็นน้อยบางวันก็เป็นมากมาก จนนี่วันที่22แล้วยังไม่หยุดเลยค่ะ หนูอยากทราบว่าที่เลือดไหลมา 22 วันแล้วเกิดจากสาเหตุอะไร มันเป็นอาการจากการทำแท้งรึป่าวค่ะ และตอนนี้หนูแท้งยังไม่สมบูรณ์ใช่ไหม และหนูควรจะทำยังไงดีค่ะ ช่วยแนะนำหนูทีนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติมนะค่ะ ที่หนูบอกว่าหนูไม่แน่ใจว่าวิธีที่หนูทำแท้งจะเป็นวิธีไหน แต่ที่แน่ๆคุณหมอเค้าใช้เครื่องดูดสุญกาศหรือที่เค้าเรียกกันว่ากระบอกดูดสุญญากาศกับหลอดดูดที่มีขนาดเท่าหลอดกาแฟอะค่ะ ขอความกรุณาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติมนะค่ะ ที่หนูบอกว่าหนูไม่แน่ใจว่าวิธีที่หนูทำแท้งจะเป็นวิธีไหน แต่ที่แน่ๆคุณหมอเค้าใช้เครื่องดูดสุญกาศหรือที่เค้าเรียกกันว่ากระบอกดูดสุญญากาศกับหลอดดูดที่มีขนาดเท่าหลอดกาแฟอะค่ะ ขอความกรุณาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

นู๋น้อยครับ

ลองไปตรวจปัสสาวะดูก่อนครับว่าขึ้นกี่ขีด

หากยังคงเป็น 2 ขีดอยู่ ก็แสดงว่ายังแท้งไม่สมบูรณ์ครับ ก็กลับไปหาหมอใหม่ได้เลย

มาอีกครับ

สวัสดีค่ะ คือวันนี้ดิฉันตรวจการตั้งครรภ์แล้วพบว่ามีการตั้งครรภ์จริง คือขึ้นสองขีด ตอนแรกคิดว่าจะเอาเด็กไว้

เพราะไม่กล้าเอาออก แต่พอมาคิดดูดิฉันก็ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงแกได้มั้ย แล้วดิฉันยังเรียนไม่จบเลยค่ะ เพิ่งอยู่ปี 1

...........................................................................................................

ธนพันธ์ตอบว่า

ถ้าถามผมว่าควรทำอย่างไรดีนั้น
ควรรีบบอกแม่ด่วนเลยครับ คนนี้ไม่เคยคิดจะเอาเงินจากเรา ไม่เคยคิดจะห้ำหั่นเรา และพร้อมอภัยเสมอครับ
............................................................................................................

จะบอกที่บ้านก็ไม่กล้า คือดิฉันไม่ได้อยู่หอค่ะ พักอยู่ที่บ้าน แล้วก็เคยอ่านเจอพวกข่าวการทำแท้งแล้วมีอันตราย

ดิฉันคิดว่า ถ้าดิฉันซื้อยามากิน ที่บ้านต้องรู้แน่ แล้วก็ไม่มั่นใจว่ามันจะอันตรายมากมั้ย

คือประจำเดือนดิฉันมาครั้งสุดท้ายเมื่อประมานวันที่ 27 กันยายน ค่ะ

แล้วตอนนี้ก็มีอาการมึนหัว คลื่นไส้นิดหน่อย ปวดหน่วงๆที่ก้น แล้วก็ปวดท้องด้านซ้ายเล็กน้อยบริเวณใกล้กับ

กระดูกที่เอวล่ะค่ะ เลยกลัวว่าจะท้องนอกมดลูกค่ะ

เพราะหลังมีเพศสัมพันประมาน 4 ชม. ได้กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมื่อประมาน 3-4 วันที่แล้ว

ก็กินยาสตรีไปประมานขวดครึ่งได้

ตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไงดีค่ะ ขอความกรุณาด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
..........................................................................................................ธนพันธ์ said

ขั้นแรกต้องไปตรวจก่อนครับ ว่าเป็นท้องนอกมดลูกหรือไม่ ไปหาหมอสูติครับ แล้วค่อยปรึกษาเขาอีกที ส่วนเรื่องจะทำที่ไหนนั้นขึ้นกับว่าอยู่ที่ไหนครับ มี......ไหม ถ้ามีก็ไปที่นั่นครับ
........................................................................................................
คือตอนนี้ตัดสินใจจะไปดูดออกที่ .............................ค่ะ เห็นว่าเป็นของ NGO
 
ที่เป็นของ.............. อยู่แถว.............ค่ะ
 
แต่ยังไม่ทราบว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง แล้วก็ปลอดภัยมากแค่ไหน แล้วต้องใช้เอกสารอะไรบ้างรึป่าว
 
ดิฉันเพิ่งอายุ 18 ปี
 
คือว่า กลัวมากเลยค่ะ เค้าบอกว่าเจ็บมาก
 
แล้วต้องพักฟื้นกี่วันค่ะ ขอความกรุณาด้วย ขอบคุณค่ะ
.........................................................................................
สรุป
ไปเถิดครับ ปลอดภัย ราคาถูก เจ็บครับเพราะทำโดยไม่ดมยาสลบ เหมือน mens ไหลแรงๆ
โชคดีนะครับ 

 

เฮ้อ...

เมื่อไหร่ เด็กๆของเราจะรู้กันเสียทีนะครับ ว่า มี sex กันนั้น ท้องได้ ท้องได้จริงๆนะครับ อารมณ์ที่เหนือสติ ย่อมนำมาซึ่งสิ่งที่ทำให้เราเสียใจได้อย่างมาก

นิทานเรื่องจริงเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า ครอบครัวสมัยนี้ รักชื่อเสียงมากกว่าลูกเสียอีก

คิดกันเอาเองนะครับ

มาอ่านแล้วนะคะคุณหมิ

๑๙ ธค. ๕๒

หัวเรื่อง: ขอปรึกษาคุณหมอหน่อยครับ
ข้อความ:
เรียนคุณหมอที่เ้คารพ...

ผมมีปัญหาชีวิตนิดหน่อยครับ เนื่องจากแฟนผมตั้งครรภ์ได้ประมาณหนึ่งเดือนเศษแล้ว

คือเราทั้งสองคนยังเรียนอยู่ (ปี 4) และยังไม่พร้อมที่จะมีลูกครับ

อยากทำแท้ง แต่ไม่รู้จะทำด้วยวิธีอะไรถึงจะปลอดภัยมากที่สุดครับ

เห็นอ่านในเว็บ มีการใช้ยา ทั้งยากินยาสอด แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะหายาพวกนี้จากที่ไหน ที่ขายในเน็ตจะเป็นยาแท้รึเปล่า

หรือการไปทำแท้งตามคลีนิคต่างๆ มันจะทำยังไงครับคุณหมอ

ขอคำแนะนำจากคุณหมอทีนะครับ ขอบคุณครับ

ปล. ผมอยู่ขอนแก่นนะครับ ช่วยแนะนำวิธีให้ด้่วยครับ เนื่องจาก รพ.ศรีนครินทร์ เขาไม่แนะนำให้ทำแท้งเลยครับ แต่เรายังไม่พร้อมที่จะมีบุตรจริงๆ ช่วยแนะนำวิธีหน่อยนะครับ
.............................................................................................................

มี.....ไหมครับ ถ้ามีก็ไปได้เลย
การยุติการตั้งครถ์นั้น หากไม่เกิน 9 สัปดาห์ก็สามารถใช้ยาก็ได้หรือดูดออกก็ได้
แน่นอนว่า ใช้ยาง่ายกว่า เจ็บตัวน้อยกว่าเห็นๆ แต่มันก็เป็นยาเถื่อนนะครับ เพราะประเทศไทยอันทรงเกียรติไม่ยอมให้ขายได้ง่ายๆนะครับ
แต่ก่อนอื่น ลองถามตัวเองดูก่อนนะครับว่า ปี 4 แล้วจะไปกลัวอะไร เดี๋ยวก็เรียนจบแล้ว พ่อแม่รู้หรือยัง อันตรายจากการทำแท้งมีมากกว่าการตั้งท้องแน่ๆนะครับ แบบนี้ พ่อแม่น่าจะเป็นที่พึ่งที่ดีที่สุดในยามที่เรามืดมนนะครับ
อย่าไปคิดแทนพ่อแม่ ว่าท่านต้องอย่างโน้น อย่างนี้ อย่าลืมนะครับ ว่าเราไม่ใช่พ่อแม่ตัวเอง เราไม่เคยมีลูกด้วยซ้ำ แล้วเราจะไปคิดแทนท่านได้อย่างไร
คิดสักนิดเถิดนะครับ ผมว่าเด็กมาดีครับ
แต่ถ้าคิดดีแล้วก็ลองไป ....นะครับ

..........................................................................................................

 ๒๐ ธค ๕๒

 

ขอบคุณครับคุณหมอ ที่ตอบกลับมา
ขอบคุณครับคุณหมอ ที่ตอบกลับมา
 
คือ ตอนแรก ผมก็ได้หาข้อมูลเรื่องยากินนะครับ แต่เนื่องจากความไม่รู้ เลยสั่งยาผ่านทางอินเตอร์เน็ต ก็โดนไป 3500 บาท
 
และก็โดนหลอก!!! แต่ก็ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนเหมือนกันครับ ให้ไป .....
 
ผมก็เลยได้ลองไปคุยกับทาง ...... เขา เขาก็ให้คำแนะนำที่ดีมากเลยครับคุณหมอ
 
คือตัวผมนั้น ปี 4 แล้วครับ แต่แฟนผมยังปี 3 อยู่ และมีปัญหาอยู่ที่เขาได้ทุน ต้องเดินทางไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ แล้วต้องเกิดการตรวจร่างกายขึ้นมา มันจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องเอาออกน่ะครับคุณหมอ
 
แฟนผมก็มีความกังวลมากเหมือนกัน แต่มันจำเป็นจริงๆ ผมก็ไม่สามารถดูแลเขาได้ เนื่องจากผมก็ยังไม่พร้อมทางด้านการเลี้ยงดูเด็กเหมือนกัน
ได้ผลอย่างไรผมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ขอบคุณมากครับคุณหมอ

อยากถามว่า สอดยา แล้ว เลือด จะหยุดประมาณกี่วันค่ะ คือ หนูสอดยาไปละ ก็ตกเลือด และเหมือนว่า จะมีก้อนเลือดเท่ากำมือและเหมือนเด็ก อยู่ข้างใน และเลือด ก้อหยุดไหล ภายใน สองวัน นี้ถือว่าออกหมดหรือยังค่ะ และเป็นอันตรายไหม เพราะ เพื่อนบางคนเขาเลือด กว่าจะหยุดเป็นอาทิตย์ แต่หนูแค่สองวัน

ไม่ทราบเหมือนกันครับ ลองสังเกตดูว่า อาการตั้งครรภ์หายไปหรือยัง เต้านมหายคัดตึงเป็นต้น อีกวิธีหนึ่งก็ไปตรวจปัสสาวะซ้ำอีกครั้งครับ

คือเนียร์ท้องได้ 2 เดือนกว่าๆอ่ะค่ะ พี่สาวซื้อยาสอดมาให้ มียากินเป็นเม็ดสีดำ 4 เม็ด สีส้ม 4 เม็ด

ก่อนสอดยา เขาให้กินยาสีดำ 2 ส้ม 2 หลังอาหารทันที ก่อนนอนก็ทำธุระอะไรให้เรียบร้อย แล้วสอดยา 2 เม็ด

ตอนประมาณ ตี 4 เลือดก็ออกค่ะ ปวดท้องนิดๆ ตอน 6 โมงแฟนก็ไปซื้อข้าวต้มมาให้กินเสร็จก็กินยาอีก 4 เม็ดที่เหลือ

กินไปไม่ถึง 2 นาทีเลยค่ะ ปวดแบบทนไม่ไหวเลย สักพักก็รู้สึกมีอะไรไหลออกมา 2 รอบ แฟนดูเห็นเป็นตัวสีขาวๆมีตาดำๆ

ออกมาพร้อมกับถุงอะไรสักอย่าง หลังจากนั้นเลือดก็ออกมากจนเต็มพื้นห้องน้ำเลยค่ะ แต่ไม่มีอาการปวดท้องเลย หลังจากนั้นก็มีเลือด

ไหลเหมือนเมนส์มาปกติ สัก 2 -3 วัน พอวันที่ 4 เลือดไหลออกมาเหมือนวันแรกที่ทำอ่ะค่ะ เยอะมากๆ แต่ไม่มีอาการปวดท้อง

มีแต่เวลานอนตั้งแต่ช่วงเอวลงไป มันจะชาๆขยับไม่สะดวก แบบนี้ผิดปกติอะไรไหมคะ

ไม่ทราบครับ เพราะเท่าที่เล่ามานั้น ผมยังนึกไม่ออกเลยว่า เขาเอายาอะไรมาให้ใช้

ไปหาหมอดีกว่านะครับ

คือว่า ไปทำมาแถวสุขุมวิท แล้วคือว่า เลือดออกน้อย ไม่ค่อยปวดท้องเท่าไหร่ ท้องยังไม่ค่อยยุบนะค่ะ

รุสึกว่าเค้าจะทำแบบดูดด นะคะ ยังงี้ ออกหมดรึเปล่าคะ

ต่อจาก 50 นะคะ แล้วปกติก็เป็นคนไม่ปวดประจำเดือน ตอนทำเส็ดตอนหลังก้ปวดนิดหน่อยตอนนั่งเเท็กซี่กลับ

ตอนนี้กังวลนิดหน่อย ว่าการดดูนี้ยังไงก้ออกหมดใช่มั้ย คือว่า เพิ่วไปทำมานะะค่ะ รุสึกว่าหมอบอกว่า 3 เดือน แต่ว่า

ยัง งง ว่า 3เดือนได้ยังไงตอนซาวเส็ดน่ะค่ะ เพราะเดือน พย ประจำเดือนยังมาอยุ่เรยค่ะ แต่คือว่า ดูด ออกหมดเเร้วใช่มั้ยคะ

มิ้นครับ

น่าจะหมดนะครับ สังเกตอาการดูไปก่อน อย่างแรก อาการแพ้ท้องต้องหายไปครับ

ค่ะขอบคุณนะคะ แล้ว วันนี้วันที่ 2 หลังจากทำ ไม่มีเลือดออกเรยค่ะ มีเเค่น้ำจางมากก น้อยมาก แต่ก็ใส่ผ้าอนามัยไว้ แล้ว ท้องยังไม่ยุบเลยน่ะค่ะ อาการแพ้ท้อง ก็ไม่ค่อยมีตอนที่อ้วกมากๆ และก็สะอึก บ่อยเหมือนมีลม ในท้องก็เป็นอาทิตย์ 2 อาทิตย์ แต่ยังไงแล้วก็หมดใช่มั้ยคะ แล้ว 3 เดือนเนี่ยเด็กโตประมาณไหนเหรอคะ กี่เซนกี่นิ้วเหรอคะ ขอโทษนะคะที่ถามเยอะ แต่ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ ^^

อ่อ เเล้วตอนทำเสร็จน่ะค่ะ นั่งเเท็กซี่กลับมาถึงหอ ทำไมหนูถึงอาเจียนเหรอคะ แล้วตอนนี้ก็ไม่เป็นอีก เป็นแค่ตอนนั้นน่ะค่ะคุณหมอ

มิ้นครับ

ผมว่าน่าจะหมดนะครับ

เรื่องอื่นๆที่ถามมานั้น ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรให้เข้าใจ (ปัญหามันอยู่ที่ว่า จะไปอยากรู้ทำไมว่าเด็กในครรภ์ที่อายุราว 3 เดือนนั้นตัวขนาดเท่าไหร่) เลยยังไม่กล้าบอก

มีครั้งหนึ่ง คนที่ถูกทำแท้ง (เนื่องจากเมื่อเธอรู้ว่าท้องนั้น เธอเป็นโรคซึมเศร้าขนาดอยากฆ่าตัวตายเลยเทียว) ถามว่า เอาเด็กไปไว้ที่ไหน เมื่อตอบไปว่า "ทิ้ง" เท่านั้นแหละ ร้องห่มร้องไห้แทบเป็นแทบตาย เพราะอยากเอาไปบำเพ็ญกุศล (ทั้งๆที่เวลาผ่านไปตั้ง 2 สัปดาห์แล้ว) จากนั้นก็"ปหาซื้อตุ๊กตามาเลี้ยง แล้วสมมติว่าเป็นลูก

ปัญหาของมิ้นก็คือ ทำอย่างไรจะไม่ให้ท้องต่อต่างหากครับ วางแผนด้านการคุมกำเนิดแล้วหรือยัง เพราะหลังแ้งราว 1 เดือน ก็สามารถตั้งท้องต่อได้แล้วครับ ไข่เริ่มตกได้แล้ว

เรื่องการอาเจียนตอนกลับบ้านนั้น อาจจะเกิดจากอาการความดันต่ำฉับพลันจากการทำงานของระบบประสาทครับ (อันนี้เดานะครับ ว่าน่าจะเกิดจาก vago-vagal reflex)

โชคดีนะครับ

เรียนอาจารย์หมอค่ะ

การช่วยเหลือหญิงที่ทำแท้งหลังตั้งครรภ์ขณะที่ยังไม่พร้อม และพบปัญหาการติดเชื้ออย่างรุนแรงหลังทำแท้ง ถึงร้อยละ 40 ทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ทำแท้งสูงถึง 300 คนต่อแสน โดยร้อยละ 60 ของผู้ที่ทำแท้งเป็นวัยรุ่นและเยาวชน

อ่านแล้วน่ากลัวมากนะคะ

ก้อเลยขอฝากประชาสัมพันธ์สำหรับสตรัีที่ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์

สำหรับสตรีที่ตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ เรามีบ้านพักสำหรับแม่และเด็กชื่อว่า "บ้านสุขฤทัย" อยู่ที่ดินแดงค่ะ ที่บ้านนี้เป็นที่พักสำหรับสตรีที่ตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ เป็นที่พักสำหรับรอคลอด และถ้าหลังจากคลอดแล้วยังไม่พร้อมที่จะรับเด็กไปเลี้ยงก็ฝากเลี้ยงที่นี่ก่อนได้ หรือถ้าไม่ต้องการเด็กเราก็จะหาครอบครัวอุปถัมภ์ให้กับเด็กต่อไปค่ะ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ไม่อยากทำแท้งนะคะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบพระคุณอย่างมากครับ Natcha Chalermklang

อื้มม ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ เพียงแค่หนูเองไม่อยากกลับไปที่นั่นอีกเลยค่อนข้างกังวล จริงอย่างที่คณหมอบอกแหละค่ะ ทำอย่างไรไม่ให้เกิดอีก เพราะหนูเองก็สัญญากับตัวเองแล้วว่า จะเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต ส่วนเพื่อนๆที่เจอปัญหานี้ รู้ว่าสภาพจิตใจคงแย่ แต่เราก็ต้องอยู่บนสังคมให้ได้และอยู่อย่างมีคุณค่านะคะ ให้มันคุ้มกับที่เราทำร้ายเค้าไป แต่ถ้าคนที่ยังไม่ได้ทำ ก็ลองคิดดีนะคะ ทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจ

ท้องได้ประมาณเดือน ซื้อยามาสอดเอง3เม็ดค่ะ สอดตอน2ทุ่ม ตีห้5มีเลือดและก็น้ำรัยไม่รู้ออกมีก้อนเลือดเป็นลิ่มเล็กๆมาเยอะเหมือนกัน และก็ตอนประมาณ7โมงเช้า แต่หลังจากนั้นเลือดก็ออกน้อยมาก พอวันที่สองหลังสอดก็มานิดเดียว ถ้าอย่างนี้แสดงว่าหลุดรึยังค่ะ แล้วจะตรวจฉี่ได้อีกครั้งเมื่อไร

และคุณหมอค่ะ ถ้าจะหายาขับเลือดมาทานอีกจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ คือ กลัวเลือดออกไม่หมดค่ะ

อยากทราบว่าหนูท้องได้ 2เดือนได้ซื้อยาสอดมาทำโดยสอดยา2เม็ดเมื่อวันที่ 8ก.พที่ผ่านมาและวันที่9ตอนเช้าได้มีเลือดออกมาคล้ายๆๆของเด็กออกมาด้วยพอนั่งลงชักโครดเห็นคล้ายๆก้อนโผล่ออกจากช่องคลอดแล้วหนูก๊เบ่งออกมาจนหลุดแต่อยากทราบว่าเลือดมันยังไหลออกมากอยู่เลยยิ่งช่วงกลางคืนยิ่งเยอะและวันที่ผ่านมาวันศุกร์ที่12ก.พก๊มีเนื้อก้อนเล็กๆและก้อนเลือดออกมาอีกมันมีผลอะไรไหมค่ะ เพราะหนูกังวลกลัวเด็กเค้าจะออกไม่หมดอ่ะค่ะ เราไปอัตร้าซาวด์ได้ไหมค่ะ และถ้าก้อนเนื้อเค้าออกไปหมดแล้วอาการปวดท้องยังมีอยุ่ดป็นเพราะอะไรอ่ะค่ะ ประมาณ1เดือนได้ไหมเลือดที่ออกจากการทำแท้งจะหมดรบกวนตอบด้วนะค่ะ หนูกังลวมากๆๆ

ไปอัลตราซาวนด์ก็น่าจะดีนะครับ

เรื่องการสอดยานี่มักจะเกิดผลแบบนี้แหละครับ เพราะใช้กลไกทำให้มดลูกบีบ แล้วรกลอกหลุดออกมา แต่ปัญหาก็คือ โอกาสที่จะออกไม่หมดก็มีอยู่ ดังนั้นไปตรวจด้วย ultrasound ก็ดีครับ

ต่อจากข้อความที่แล้วนะค่ะ

คุณหมอค่ะถ้าหนูไปอัตร้าซาวด์แล้วไปพบว่ามีเศษของทารกค้างอยู่ล่ะค่ะ หรือถ้ามีการขูดมดลูกจะต้องใช้เงินเท่าไหร่และต้องมีผู้ปกครองด้วยไหมคือไม่มีผู้ปกครองของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทราบว่าเลยอยากให้คุณหมอบอกที่พอจะไปทำเองไดหน่อยอ่ะค่ะ หนูกับแฟนยัง อายุแค่17อยู่เลย อาการปวดท้องเป็นได้กันทุกคนหรือป่าวค่ะ แล้วที่ปวดท้องมากๆๆเป็นเนื่องจากสาเหตุอะไรค่ะ เพราะปวดเกร็งๆๆช่วงท้องน้อยอ่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ใช้เงินเท่าไหร่ ไม่รู้ครับ เพราะไม่เคยเป็นผู้ประกอบการเองสักที

จนป่านนี้แล้ว พ่อแม่ยังไม่ีทราบอีกเหรอครับ น้องอย่าลืมนะครับ ว่าคนที่รักเรามากที่สุดในโลกนี้ ไม่ใช่แฟนน้องหรอกครับ พ่อแม่ต่างหากที่รักเราที่สุดในโลก โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ ลองคิดดูนะครับ แฟนเรายอมตายแทนเราได้ไหม

แล้วเรื่องที่คิดไปต่างๆนานานั้น อย่าคิดไปเอง อย่าไปมีจินตนาการไปก่อนการตรวจใดๆ เครียดไปเปล่าๆครับ

ไปเถอะ จะทำอะไรก็รีบทำครับ

ขอบคุณขอรับกับข่าวสารสะท้อนสังคมเเบบนี้

สวัสดีครับ k-kukiat

บางครั้งก็รู้สึกท้อแท้ครับ ผมรู้สึกว่า ครอบครัวของสังคมเราตอนนี้ขาดการเยียวยาและอาทรต่อกันครับ

ลูกไม่คุยกับพ่อแม่ พ่อแม่ไม่รู้ถึงวิกฤติชีวิตลูก เฮ้อ

ใช่ประจำเดือนรึป่าวค่ะ

ดิฉันไปทำแท้งมาวันที่ 12 ก.พ ที่คลีนิกแถวสุขุมวิท 2 วันแรกยังมีอาการคลื่นไส้อยู่บ้าง และมีเลือดออกกระปิดกระปอยปกติ แล้วตอนนี้มีอาการปวดท้องหน่วง ๆ เหมือนมีประจำเดือน พอวันที่ 17 ก.พ ตอนกลางคืน มีเลือดออกมามากกว่าปกติแต่ไม่เยอะมาก จำนวนพอๆ กับประจำเดือนมา แต่ทำมาแค่ 5 วันประจำเดือนมาแล้วหรอค่ะ กลัวคุณหมอจะเอาออกไม่หมดแล้วต้องไปทำอีกค่ะ แล้วถ้าออกไม่หมดจะมีอาการอะไรบ้างค่ะ แล้วเลือดที่ออกนี่ประจำเดือน หรือตกเลือด

ขอบคุณมากคะ

ลืมบอกไปค่ะว่าตอนที่เข้าห้องน้ำ มีก้อนเลือดแข็งนิด ๆ หลุดออกมา ก้อนประมาณเม็ดส้ม2เม็ดอ่ะค่ะ แบบนี้จะเป็นไรรึป่าวค่ะ

ไม่น่าจะใช่ประจำเดือนนะครับ

น่าจะรออีกสักประมาณ 2 สัปดาห์นะครับ หากเลือดยังออกอยู่ก็ลองไปตรวจปัสสาวะดูว่าขึ้นกี่ขีดครับ

ถ้าขีดเดียวก็จบ ถ้า 2 ขีด ก็ยังแท้งไม่หมดครับ

ปล. วางแผนเรื่องคุมกำเนิดแล้วหรือยัง

หมอนัดคุยการคุมกำเนิดวันที่ 22 ค่ะ แล้วตรวจอีกรอบก็วันที่ 22 เหมือนกัน แต่กลัวว่าจะต้องทำอีกรอบน่ะค่ะ

ถ้ายังแท้งไม่หมดจะมีอาการอะไรบ้างค่ะ

ลืมบอกว่าวันนี้มียกของหนักไปบ้าง น่าจะเกี่ยวกับที่เลือดออกรึป่าวค่ะ

หัวเรื่อง: ยาcytotec
ข้อความ:
สวัสดีคะคุณหมอ
  มีปัญหาขอเรียนถามคุณหมอเกี่ยวกับ เหน็บยา cytotec คะ
      ตั้งครรภ์ ประมาณ 6 สัปดาห์ ไปปรึกษาคุณหมอที่ รพ.แล้วคุณหมอให้ยา cytotec มา 3 เม็ดกลับมาเหน็บที่บ้าน  เหน็บตอนเข้านอน  ( ประมาณ 3 ทุ่ม วันที่ 6 ก.พ )พอเช้าวันที่ 7 กพ ประมาณ ตี 5 ก็ปวด หน่วง บีบ ที่ท้องแต่ก็ไม่เจ็บมากนะคะ เข้าห้องน้ำปรากฎว่าก็มีก้อนเลือดออกมา 1 พวงประมาณเท่าน้วก้อย  ในพวงนั้นมีเลือดอยู่ 2 ก้อน ก้อนแรก เหมือนก้อนตับ แต่อีกก้อนเป็นเมือกวุ้น หลังจากนั้นก็มีเลือดซึม เพียงเล็กน้อย อาการปวดท้องก็ทุเลา ผ่านไปแค่ 1 วันก็ปกติแล้ว 
        หลังจากนั้นผ่านมา 2 สัปดาห์ ซื้อเครื่องตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจ ยังขึ้น 2 แถบ ก็เลยกลับไปหาคุณหมอที่ รพ. อัลตร้าซาวด์ดู ก็เห็นเป็นชิ้นเนื้อ ค้างอยู่ในมดลูก คุณหมอบอกแท้งไม่ครบ แต่ว่าผลอัลตร้าซาวด์ไม่พบเด็กแล้วคงเป็นชิ้นเนื้อ เศษรกที่ออกไม่หมด คุณหมอก็เลยให้ ยา cytotec มาอีก 4 เม็ด เหน็บวันละ 2 เม็ดก็นอน ทุก 24 ชม.
          หลังเหน็บยาแล้ว ไม่มีอาการ บีบรัด หรือปวดท้องเลยคะคุณหมอ เฉยๆ  แต่พอตอนเช้าของวันแรกที่เหน็บก็มีเศษชิ้นหลุดออกมาไม่แน่ใจว่า รกหรือชิ้นเนื้อ นะคะออกมา 1 ก้อน ไม่ใหญ่นะคะเล็กกว่านิ้วก้อย และสีออกน้ำตาล ไม่แดง หลังจากนั้นก็มีเลือดซึมเพียงนิดหน่อย ( ไม่เต็มแผ่นอนามัยแคร์ฟรี ) อาการปวดท้องก็ไม่มี
        คืนที่ 2 เหน็บยาที่เหลืออีก 2 เม็ด อาการก็เช่นเดิม คือไม่มีอาการปวดหน่วงใดๆ วันนี้ก็มีเลือดซึมน้อยกว่าเมื่อวาน สีไม่เหมือนเลือดเลยคะ เป็นสีน้ำตาลจางๆคะตุณหมอ
        ก็เลยสงสัยว่า ทำไมเหน็บยาแล้ว มันไม่บีบ ทั้งๆที่คุณหมอที่ให้ยามา ก็บอกว่าเลือดต้องออกมากและปวดท้องร่วมด้วย และก็อ่านในเวปคนที่เคยเหน็บยา ส่วนใหญ่ก็เลือดไหลมาก เลือดไหลไม่หยุด แต่ทำไมกรณีของดิฉัน จึงไม่เหมือนคนอื่น
          แล้วถ้าอย่างนี้ต้องทำอย่างไรคะ ต้องได้ไปขูดมดลูกหรือเปล่า ( เพราะคุณหมอที่ รพ. บอกว่าถ้าเลือดไม่ออก เศษรกไม่หลุด ก็ต้องขูดมดลูก )
          กรณีนี้ ถือว่าแท้งสมบูรณ์หรือยังคะ คุณหมอ เศษที่หลุดออกมารอบหลังนี้ใช่เศษที่ค้างจากผลอัลตร้าซาวด์หรือเปล่า
          ถ้าเราไม่กลับไปพบหมอเพื่อขูดมดลูก จะมีผลอันตรายอะไรกับเราหรือเปล่าคะ
                              รบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามที่คาใจให้กระจ่างด้วยนะคะ  ขอบพระคุณอย่างสูงคะ
-----------------------------------------------------------

ธนพันธ์ ตอบ

ตอบยากนะครับ เพราะว่าผมเองก็ไม่ได้ตรวจภายใน
สิ่งที่แนะนำก็คือ
- การเหน็บยาในช่วงอายุครรภ์ 6 สัปดาห์นั้น โอกาสแท้งไม่สมบูรณ์สูงกว่า การกินยา RU 486 ร่วมกับเหน็บยาครับ
- การเหน็บยาซ้ำ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ
- แต่ถ้าไม่หมดจริงๆ แล้วมีเลือดออกมาก คงต้องดูดชิ้นเนื้อครับ ใช้ที่ดูด ไม่ใช่เหล็กขูด
- หรือหากเลือดหยุด ก็สามารถรอไปได้อีกสักราวๆ 1-2 สัปดาห์นะครับ
- อย่าเพิ่งตรวจฉี่เร็วนัก ปวดหัวเปล่าๆ เพราะยังไงเสียก็ขึ้น 2 ขีดอยู่แล้ว

หัวเรื่อง: ปรึกษาเรื่องการทำแท้งครับ
ข้อความ:
สวัสดีครับคุณหมอ ผมอายุ 40 ภรรยาอายุ .. เรามีลูกแล้ว 1 คน อายุ .. ปี ตอนนี้ผมมีรายได้เดือนละ 8000 บาท ภรรยาไม่มีรายได้เพราะผมให้ไปเรียนต่อ ตอนนี้อยู่ปี 2 ครอบครัวเราขัดสนมาก หวังว่าภรรยาเรียนจบแล้วจะได้มาช่วยกันทำมาหากิน ผมเก็บเงินทุกบาทดูแลลูกภับภรรยา แม้ว่าตัวเองจะขัดสนมากก็ตาม ปัญหามีอยู่ว่า ตอนนี้ภรรยาผมตั้งครรภ์ได้ สองเดือนกว่าแล้ว ทั้งที่เราพยายามป้องกัน เรียนคุณหมอว่าเราไม่พร้อมจริงๆ ครับถ้าต้องมีลูกอีกคน  ผมกับภรรยาได้ปรึกษากันแล้วว่าจะยุติการตั้งครรภ์ แต่เราไม่มีเงินเลย ไม่รู้จะทำอย่างไร ภรรยาผมพอรู้เรื่องยาอยู่เพราะกำลังเรียนอยู่พอดี จึงคิดว่าจะซื้อยามาทำเองแต่ผมก็ยังเป็นห่วงอยู่ดี อยากขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยครับ ว่าจะทำอย่างไรดี ที่จะไม่เป็นอันตรายมากและประหยัด ตอนนี้ยังหาซื้อยาไม่ได้เพราะยังไม่มีใบสั่งแพทย์

กราบขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

..............................................................................................................

ผมตอบทาง e mail ไปแล้ว แต่ขออนุญาตนำลงมาให้อ่านเป็นเรื่องราวสอนใจ

จะเห็นว่า ปัญหาไม่ได้เกิดเฉพาะวัยรุ่นเลยนะครับ หลายคู่สมรสมีปัญหาเรื่องเงิน บางคู่มีลูกมาก หลายคู่ไม่รู้ว่าการคุมกำเนิดเป็นอย่างไร หรือรู้แต่ใช้ไม่ได้ ใช้ไม่เป็น

ถ้าคนเหล่านี้ ได้รับบริการดีๆ มีการแนะนำปรึกษาเรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์อย่าง คงไม่มีใครต้องเจ็บตัวและปวดหัวใจใช่ไหมครับ


หัวเรื่อง: ถามเรื่องแท้ง
ข้อความ:
สวัสดีคะ  มีปัญหาข้องใจอยู่ว่า ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 7 สัปดาห์ แล้วทำแท้งโดยสอดยา cytotec ไป 3 เม็ดเมื่อคืนของวันที่ 6 ม.ค53 ปรากฏว่าเช้าวันที่ 7 ม.ค ปวดท้องเหมือนอยากเข้าห้องน้ำ แล้วมีก้อนเลือดหลุดออกมก้อนหนึ่งประมาณนิ้วก้อย ลักษณะเป็นเหมือนก้อนตับหนึ่งก้อนและเป็นเหมือนวุ้นเมือกอีกหนึ่งก้อนรวม อยู่ด้วยกัน หลังจากนั้นก็มีเลือดซึมเพียงเล็กน้อย กะปิดกระปรอยเพียงวันเดียว ส่วนอาการปวด หน่วงท้องก็ไม่มี( ท้งเลือดอออกและปวดท้องจะพบในวันที่7 วันเดียวเท่านั้น ) ผ่านมาได้4วันเลยลองซื้อชุดทดสอบกาตั้งครรภ์ ปรากฎว่าขึ้น2ขีด แสดงว่ายังท้องอยู่ใช่ไหมแล้วก้อนเลือดที่หลุดออกมาคืออะไรคะ หรือถ้าแท้งแล้วทำไมแถบตรวจยังป็น 2 ขีดอยู่ เราต้องตรวจซ้ำอีกหรือเปล่า  ขอบคุณคะ

...........................................................................................

ผมตอบ

เพียง 2-3 วันนั้นยังสามารถตรวจพบ 2 ขีดได้อยู่ครับ รออีกสัก 1- 2  สัปดาห์ครับ

หัวเรื่อง: สถานที่ทำแท้งที่ขอนแก่นมีมั้ยคะ
ข้อความ:
สวัสดีค่ะ คือว่าตอนนี้ตั้งท้องได้สองเดือนแล้วค่ะแต่เรียนยังไม่จบเลยค่ะก็เลยคิดว่า น่าจะเอาเด็กออกดีกว่าและแฟนก็ยังเรียนอยู่ถ้าเด็กเกิดมาก็คงเลี้ยงไม่ได้ ตอนนี้เครียดและกลุ้มใจมากเลยค่ะ สถานที่ทำแท้งที่ปลอดภัยอยู่ที่ขอนแก่นพอทราบมั้ยคะว่าอยู่ตรงไหน พอจะมีที่อยู่และเบอร์โทรติดต่อของที่ทำแท่งนั้นมั้ยคะ
ตอนนี้ร้อนใจมากเลยค่ะ ไม่รู้จะไปหาที่ทำตรงไหนดี รบกวนทีนะคะ ขอบคุณค่ะ

..........................................................................................................

หัวเรื่อง: ตั้งครรภ์ในขณะที่ยังเรียนอยู่
ข้อความ:
ก่อนอื่นต้อง สวัสดีคับ (ควรจะเป็น ครับ ไม่ใช่คับ นะครับ) คือผมมีเรื่องที่อยากจะปรึกษาคุณหมอ เพื่อที่จะหาทางออกให้หน่อยนะคับ

ผมไม่รู้ว่าจะทำไงดี แฟนผมก้ (ก็) จะเรียนจบเร็วๆๆนี้ ถ้าไม่มีทางแก้ไข ผมและเค้า อนาคตก้คงจบลงนะคับ

มันก้จริงคับว่าทางออกที่ ควรจะปรึกษา ทางครอบครัว แต่มันเหมือนกับเป็นดาบสองคม ที่จะทำให้ผมและแฟนผมต้อง หมดอนาคต เพราะ ครอบครัวเราทั้งสองคน จะแคร์สังคม จะแคร์คนอื่นมากกว่าลูกของตน  หลายครั้งที่ปรึกษา ทางครอบครัว ของ ผมและแฟน  ทำให้ผมกับแฟนท้อใจเอามากๆ

อีกอย่างถ้าผมมีเด็กในตอนนี้ มันจะเกิดปัญหาหลายอย่างตามเข้ามา ทั้งเรื่องเรียน เรื่องของครอบครัว ทั้ง 2 ฝ่าย แล้วภายในภาคหน้า ก้จะส่งผลกระทบ ต่อเด็กด้วยแน่นอนคับ เพราะยังไม่พร้อมที่จะมีเด็ก  เพราะผมกับแฟน ก้อยู่วัยเรียนอยู่ ผมคิดว่าถ้าปัญาหาเกิดขึ้นนี้จริงๆๆ  ผมบอกตรงๆๆครับ ไม่มีปัญญาเลี้ยงหรอกคับผมจึงขอความกรุณา ขอคำปรึกษา สถานที่ทำแท้งที่ปลอดภัย น่าเชื่อถือได้หน่อยนะคับ เพราะผม ไม่กล้าที่จะเสี่ยง อีกอย่างจะทำเองก้ไม่ดีแน่ๆๆคับ เพราะผมกลัว อาการเสี่ยงที่จะตามมาภายหลังไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นกะเราสองคน ผมจึงอยากจะขอความกรุณาให้คำแนะนำ สถานที่รับทำแท้งที่ปลอดภัยหน่อยนะคับ อย่างละเอียดเลยยิ่งดีคับ ตอนนี้ผมกลุ้มใจมาก ไม่รู้จะหาทางออกยังไงดี  แล้วค่าใช้จ่ายจะประมาณเท่าไหร่คับ เพราะเราทั้งสองคนก้ยังไม่มีรายได้ ยังได้ขอเงินพ่อแม่ใช้จ่ายอยู่คับ

ผมอยากจะได้เบอร์ของ คุณหมอ ธนพันธ์ หรือว่า จะเป็นอีเมล์ก้ได้นะคับ เผื่อจะได้โทรไปปรึกษาด้วยจะเป็นการรบกวนเกินไปรึป่าวคับแล้วสถานที่ทำแท้งที่ปลอดภัย ในภาคอีสาน จะมีรึป่าวคับ  เพราะว่า ตอนนี้ผม เรียนอยู่ที่ จ......... คับผม พูดจากใจจริงเลยนะคับว่า ผมไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้วนะคับ

ขอความเมตตากรุณา ของเราทั้งสองคนด้วยนะคับ ตอนนี้ความหวังก้อยู่กับ คุณหมอ ธนพันธ์ แล้วนะ และผมต้องขอ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ครับ

.....................................................................................................

จริงๆแล้ว ผมไม่รู้เลยนะครับ ว่าที่ไหนทำไหม ไม่เคยมีเครือข่ายครับ

และยังไม่เคยมีใครมาติดต่อแบบขายตรง (ล้อเล่น)

รู้สึกลำบากใจเหมือนกันครับ เพราะไม่สามารถให้คำแนะนำเรื่องที่ทำได้

แต่จะดีกว่าไม่ใช่หรือ ที่เราจะป้องกันตัวไม่ให้ท้อง

หัวเรื่อง: สถานที่ทำแท้ง

ข้อความ:

ดิฉันมีปัญหากลุ้มใจมากๆอยากถามคุณหมอ ตอนนี้ดิฉันตั้งครรค์ได้ประมาณ 8 สัปดาห์

ดิฉันกลัวการทำแท้งมาก ดิฉันกลัวว่าในขณะทำแท้งจะทรมาน กลัวว่าหลังทำแท้งแล้วจะเกิดภาวะแทรกซ้อนอืน ๆ ตามมา

ดิฉันจึงอยากเรียนปรึกษาคุณหมอว่าตามโรงพยาบาลเค้ารับทำแท้งกันหรือเปล่าคะ เพราะดิฉันไม่อยากจะไปทำแท้งเถื่อนดิฉันกลัว

ดิฉันกลัวว่าจะไม่ปลอดภัยทั้งขณะทำและหลังทำ แต่หากโรงพยาบาลเค้าไม่รับทำแท้ง

ดิฉันอยากเรียนถามคุณหมอว่า คลีนิค ...... เป็นคลีนิคส่งเสริมและให้คำแนะนำเกี่ยวกับครอบครัวอะไรทำนองนี้

ดิฉันเคยได้ยินมาว่าคลีนิคนี้รับทำแท้ง แต่ดิฉันไม่แน่ใจในความปลอดภัย

คุณหมอพอใจมีคำแนะนำให้ดิฉันบ้างมั้ยคะ ตอนนี้ดิฉันหวาดกลัว และทรมานมาก ๆ ค่ะคุณหมอ

ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบดิฉันด้วยเถอะค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

................................................................................................

อันนี้ก็ได้ตอบไปแล้วเช่นเดียวกัน

ธนพันธ์

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันอายุ 22 ปี ปัจจุบันทำงานอยู่ที่จังหวัด.........

ประสบกับภาวะตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ปรึกษาใครไม่ได้ ไม่มีใครรู้ และไม่อยากให้ใครรู้ด้วยค่ะ คิดอยากจะตายวันละหลายๆหน มันมืดไปหมดค่ะ ตอนนี้ที่ประมาณได้ ดิฉันน่าจะมีอายุครรภ์ประมาณ 7เดือน ค่ะ

จริงๆทราบว่าตัวเองท้องตั้งแต่ยังไม่กี่สัปดาห์ เพราะเป็นคนที่ประจำเดือนมาปกติตลอด แต่เราพลาดเอง คือ ดิฉันเมาค่ะ ประมาณปลายเดือน มกราคมเมามากจนไม่สามารถ ช่วยเหลือตัวเองได้ วันนั้นไปเลี้ยงวันเกิด เพื่อนที่บ้านซึ่งเป็นบ้านที่ไม่มีใครอาศัยอยู่แล้ว เนื่องจากทางบ้านของเพื่อน ได้ซื้อบ้านใหม่ จำได้ครั้งสุดท้ายว่าเราเมามากๆ ต้องการจะนอนเลยบอกกับเพื่อนผู้หญิงอีกคนที่มาด้วยกัน แต่มันก็ดันเมาไม่รู้เรื่อง พออาการเมาเริ่มมากขึ้น รู้สึกว่ามันหนักๆหัว ทรงตัวไม่อยู่ แล้วก็หลับไป ไม่รู้เรื่องอะไรอีกเลย ตื่นมาอีกทีก็บ่ายแล้วค่ะ ไม่มีความผิดปกติของเสื้อผ้า เสื้อผ้ายังอยู่ครบ แต่ตัวเรากลับมานอนอยู่บนเตียงในห้องนอน ซึ่งเพื่อนของดิฉันที่เป็นผู้หญิงที่มาด้วยกัน นอนอยู่อีกห้องนึง ดิฉันไม่ได้สงสัยอะไร แต่รู้สึกหน่วงๆที่อวัยวะเพศเพียงเล็กน้อย ณ ตอนนั้น เวลานั้น ดิฉันไม่ได้คิดอะไรค่ะ ไม่คิดว่าจะมีใครมาลักหลับเรา เลยไปปลุกเพื่อนและกลับหอพัก ในงานวันนั้นมีผู้ชายทั้งหมด 8 คน ผู้หญิง 5 เพื่อนผู้ชายจาก 8 คน ดิฉันรู้จักอยู่ 3 คน เท่านั้น ที่เหลือเป็นเพื่อนของเพื่อนค่ะ

นั้นเป็นเพียงเหตุการณ์เดียวที่สามารถจะทำให้ดิฉันตกอยู่ในภาวะของการตั้งครรภ์ได้ เนื่องจากตัวดิฉันเองไม่มีแฟนค่ะ ไม่มีกิ๊กด้วย และ ณ ตอนนั้น ดิฉันกำลังเรียนอยู่และอาศัยอยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นหอหญิง ไม่ว่าจะไปเที่ยวไหน หรือดึกยังไง ปกติดิฉันจะกลับมานอนที่หอของตัวเองเสมอ

หลังจากนั้น เมื่อเข้าสู่เดือนใหม่ ประจำเดือนของดิฉันควรจะมาประมาณกลางเดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 12 เป็นต้นไป ตวรจะมาได้แล้ว แต่ไม่มาค่ะ ก็ยังไม่นึกเอะใจ เพราะประจำเดือนของฉันจะปรับย้ายวัน ทุกๆ 3 เดือน ดิฉันจึงคิดว่าประจำเดือนคงเลื่อน เลยรอให้พ้นเดือนนี้ก่อน ปรากฎว่าก็ยังไม่มา ตอนนั้นเริ่มเอะใจแต่ไม่คิดถึงเหตุการณ์วันเกิดเพื่อนค่ะ กลับคิดว่า อาจจะเป็นเพราะเราเครียดกลับการอ่านหนังสือสอบ แล้วก็การสอบมากเกินไปรึป่าว เลยเกิดความเครียด ซึ่งเทอมนั้นดิฉันค่อนข้างเครียดกับการสอบแล้วก็การทำรายงานมากๆค่ะ เพราะมันใกล้จะจบแล้ว ก็เลยไม่ได้สงสัยอะไรมาก และเมื่อถึงกลางเดือนมีนาคม ประจำเดือนก็ยังไม่มาอีก ดิฉันเลยเริ่มรู้ว่ามันไม่น่าจะปกติแล้ว เลยไปซื้อยาสตรีเบนโลมาทาน ค่อยๆจิบ จนหมดขวดใหญ่เลยค่ะ ภายในวันเดียว ในใจตอนนั้นก็กลัว เพราะเริ่มคิดถึงงานวันเกิดเพื่อนวันนั้นขึ้นมาและเริ่มนึกถึงอาการที่ปวดหน่วงๆเล็กน้อยบริเวณอวัยวะเพศ ใจมันหายไปหมด เลยจิบจนหมดขวด กะว่าถ้าเราท้องก็จะให้ผลของการทานยานี้ช่วยให้เรายุติการท้องได้ และเมื่อทานสตรีเบนโลผ่านไป 3 วัน ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ประจำเดือนก็ยังคงไม่มา จึงตัดสินใจไปซื้อชุดทดสอบการตั้งครรภ์ ปรากฏว่าขึ้น 2 ขีด น้ำตาไหลเลยค่ะ ตกใจมาก คิดอะไรไม่ออก กลัวไปหมด นึกไม่ถึงว่าเราจะได้เจอกับเหตุการณ์แบบนี้

เราเป็นคนที่ป้องกันตัวเองตลอด ไม่เคยเมามายจนกลับหอไม่ได้ แต่วันนั้นเล่นเกมส์กับเพื่อนๆ แล้วโดนทำโทษด้วยการดื่มเหล้าจนเมาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่ก็ไม่คิดว่าการเมาครั้งนั้นจะมีใครกล้าทำอะไรเรา ไม่คิดเลยจริงๆค่ะ พอรู้ว่าตัวเองท้อง นับจากเหตุการณ์วันเกิดนั้น ก็ประมาณ เดือนครึ่งค่ะ กลัวมาก ไม่กล้าปรึกษาใคร บอกใครไม่ได้ แจ้งความก็ไม่ได้ คิดดูนะคะ ดิฉันไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ ถ้าเกิดการแจ้งความ พ่อแม่ต้องรับรู้มั้ย ท่านจะเสียใจแค่ไหน ต้องสอบปากคำคนอีกกี่คน อายนะคะ อับอายแน่ๆ พ่อดิฉันมีอาชีพเป็น.......ด้วย เรื่องเกียรติยศ ชื่อเสียงและหน้าตาของตระกูลล่ะ

ดิฉันทำแบบนั้นไม่ได้ ไม่มีทางออก ไม่กล้าบอกใคร เก็บเอาไว้เงียบๆ แต่ระหว่างนั้นก็อยากจะนำตัวเองเข้าปรึกษากับนักสังคมสงเคราะห์ของโรงพยาบาลจังหวัด แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากอาย ไม่กล้าเข้าไป อีกทั้งเราไม่ทราบว่าใครจะรู้จักเราบ้าง

บางทีอาจจะเป็นเพื่อนของ พ่อกับแม่อีก เพราะทราบอยู่แล้วว่ามีเพื่อนๆของพ่อกับแม่ทำงานอยู่ที่โรงพยาบาล เห็นนามสกุลเข้าก็คงรู้แน่นอน โทรศัพท์ปรึกษาก็ไม่กล้าโทร ไม่กล้าเลยจริงๆค่ะ ไม่ทราบว่าตัวเองเป็นอะไร ร้องไห้ทุกวันที่อยู่คนเดียว ฟุ้งซ่านไปหมด จิตใจหดหู่มากค่ะ พยายามเก็บเรื่องให้เงียบที่สุด ทำตัวปกติกับครอบครัว แต่ข้างในใจเราอึดอัดมาก ไม่มีความคิดที่จะบอกเรื่องนี้กับพ่อและแม่เลย ไม่เคยเลยสักนิด และไม่มีทางที่จะมีวันนั้นด้วย ดิฉันจะให้พวกเค้าเสียใจเพราะเรื่องแบบนี้ไม่ได้ถึงแม้พวกท่านจะต้องทำใจยอมรับให้ได้ แต่สังคมไม่ได้ยอมรับตามไปด้วย ไม่เลย อีกอย่างทั้ง 2 ท่านอาศัยอยู่...............เรื่องนี้ต้องแพร่กระจายเร็วยิงกว่าอะไรทั้งหมด ไม่มีใครไม่รู้จักกัน ดิฉันจะทนให้พ่อแม่ได้ยินคำนินทาของคนอื่นได้ยังไงคะ คงไม่มีใครจะกล้ามานั่งถามถึงสาเหตุของเรื่อง แต่คงมีแต่คนมองว่าดิฉันใจแตกแน่ๆ ใครจะรับไหว และดิฉันก็ไม่กล้าที่จะทำแท้งเถื่อนด้วย ทราบค่ะว่ายาตัวไหนใช้ในการทำแท้งได้บ้าง แต่ดิฉันกลัวตายค่ะ กลัวมาก ไม่กล้าซื้อมาใช้ หาแหล่งซื้อได้นะคะ แต่เราไม่กล้าจริงๆ มันกลัวมาก กลัวที่สุด กลัวว่าตกเลือดไป เราต้องเข้าโรงพยาบาล ทุกคนได้รู้กันหมดพอดี ณ ตอนนั้นเลยบอกตัวเองว่ารอที่จะกลับขึ้นไปเรียนซัมเมอร์ที่........ เพราะดิฉันยังเก็บวิชาไม่ครบ บ้านของดิฉันอยู่ที่จังหวัด...........ค่ะ เพราะอย่างน้อยๆที่นั้นมันยังมีแหล่งที่จะทำแท้งได้ แต่ไม่กล้าซื้อยามาเหน็บเองแน่ๆค่ะ ก็เลยปล่อยไว้จนอายุครรภ์เข้าเดือนที่ 3 แต่เมื่อถึงวลานั้นจริงๆ ดิฉันก็ไม่กล้าเหมือนเคย มันกลัวไปหมด จะไปที่ไหน จะถามใคร ต้องไปคนเดียวด้วย ไม่กล้าไป เงินก็ไม่มีจะขอใคร บอกตรงๆว่าตอนนั้นสภาพจิตใจของดิฉันแย่มากๆ คิดฆ่าตัวตายหนีปัญหาด้วย แต่ไม่กล้าทำค่ะ คิดถึงพ่อแม่ กลัวตาย กลัวเจ็บ แต่เราอยากตายก็เท่านั้น เรารู้แค่ว่าเราไม่อยากอยู่ต่อ เหมือนเราไม่มีทางออก ไม่มีความคิดว่าจะเก็บเด็กไว้ ไม่มีเลยค่ะ และ ณ ตอนนั้นดิฉันยังคงทำตัวปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหมือนตัวเองไม่ได้ท้อง ทำตัวเป็นวัยรุ่นธรรมดาคนนึง เพื่อนชวนไปเที่ยวก็ไป ดื่มเหล้า อาทิตย์นึงอย่างน้อย 2 วัน ไม่ได้คิดถึงเด็กในท้อง

ดิฉันเป้นคนชอบดื่ม ชา กาแฟมากๆค่ะไม่ได้ติดนะคะ แต่ชอบ วันๆนึงจะต้องซื้อมาดื่มให้ได้ อย่างน้อยก็วันละ 2 แก้ว ใหญ่แล้วค่ะ ไม่ได้ดูแลตัวเองเลยสักนิด ณ เวลานั้นท้องเรายังเล็กอยู่ ยังพอปกปิดได้ ดิฉันจะใส่เสื้อวอร์มทับตลอดเวลา หรือไม่ก็เสื้อตัวใหญ่ๆ อำพรางไปวันๆ แต่ใจเราคิดเรื่องท้องอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่รู้จะทำยังไง เลยเหมือนคนเฉยๆ ทำตัวแบบนี้จนเรียนจบซัมเมอร์ เที่ยวผับ ดื่มเหล้ากับเพื่อนๆ ดื่มชา กาแฟ ตลอด นอนดึก เล่นเกมส์จนเช้า ได้ดมควันบุหรี่จากคนรอบข้างบ้าง มีแต่สิ่งที่ทำลายสุขภาพทั้งนั้น ขนาดกำลังจะเข้าเดือนที่ 6 ดิฉันยังดื่มสุราอยู่เลยค่ะ แต่ไม่ดื่มมากนัก เพราะในความรู้สึกของดิฉัน ไม่เคยคิดว่าเด็กมีตัวตน เด็กเป็นลูกเรา หรือว่ารู้สึกผูกพันธ์กับเค้าเลยแม้แต่น้อย ดิฉันไม่รู้ว่าเป้นลูกของใคร ไม่เคยคิดอยากจะเก็บไว้ เพราะเกิดมาดิฉันก็ไม่มีปัญญาเลี้ยง เงินเดือนที่มีก็พอเลี้ยงตัวเท่านั้น พ่อกับแม่ยังต้องส่งเสียน้องๆ ของดิฉันอีก ... คน ซึ่งพ่อมีรายได้เพียงคนเดียว เงินเดือนข้าราชการก็ไม่ได้ว่ามากมายอะไร เป็นหนี้คนอื่นจนทุกวันนี้ ยังใช้ไม่หมด ถ้าให้เค้าเกิดมา ก็เหมือนคอยตอกย้ำเรื่องในอดีต ที่ดิฉันไม่อยากจะจำ ไม่อยากจะรับรู้ มีแต่คำถามเต็มไปหมด ดิฉันไม่แน่ใจว่าจะรักเด็กคนนี้ได้ ไม่แน่ใจว่าจะเลี้ยงเค้าได้ ที่สำคัญ ดิฉันไม่ทราบว่าเค้าเป็นลูกใคร แล้วดิฉันจะตอบลูกยังไง จะต้องโกหกไปชั่วชีวิตหรอคะ ถ้าดิฉันพลาดเอง หรือเกิดจากความยินยอมของดิฉันในขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือว่าเป็นเด็กที่มาจากคนที่ดิฉันรัก ดิฉันจะยอมรับค่ะ คงไม่เอาออก เพราะอย่างน้อยมันต้องมีคนรับผิดชอบ แต่นีไม่ใช่ เพราะความกลัว ความไม่กล้า ความอายที่ดิฉันมีอยู่มากมายสุดๆ ทำให้ดิฉันปล่อยให้ตัวเองตั้งท้องมาได้นานถึง 7 เดือน ตอนนี้ท้องโตขึ้นมากแล้ว เริ่มจะปกปิดไม่ได้แล้ว ดิฉันอาศัยอยู่กับเพื่อน ซึ่งเพื่อนน่าจะเริ่มสังเกตุเห็นท้องของดิฉันบ้างแล้ว แต่เค้าไม่ได้พูดอะไร เพราะคงไม่คิดว่าดิฉันจะท้องออกไปข้างนอกจะใส่เสื้อวอร์มทับตลอด เวลาอยู่ในห้องก็พยายามหาผ้าปิด ตอนนี้หดหู่มากค่ะ เก็บกดที่สุดจนตัดสินใจโทรไปคลีนิคของหมอสูติในจังหวัด....... พอบอกไปว่าต้องการปรึกษาหมอเป็นการส่วนตัว เรื่องการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ เจ้าหน้าที่หน้าห้องตรวจทุกคลีนิค พูดเหมือนกันว่าคุณหมอไม่รับทำแท้งนะคะ รับแต่ฝากครรภ์ เลยถามกลับไปว่าอยากจะมาปรึกษาหมอเพื่อหาทางออกก็เท่านั้น ยังไม่ได้บอกว่าจะมาทำแท้ง เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า ถ้ามาปรึกษาหมอคงให้เอาไว้แหละค่ะ คงไม่แนะนำให้เอาออกหรอกค่ะ และคุณหมอเองก็ไม่ทราบด้วยว่าที่ไหนเค้ารับทำบ้าง เหมือนหมดที่พึ่ง คิดไม่ออกอีกหน จะโทรไปปรึกษามูลนิธิเพื่อนหญิง หรือที่ๆเค้ารับปรึกษาเรื่องนี้ ก็ไม่พ้นมานั่งกล่อมให้เราเอาเด็กไว้ อีกทั้งคงจะกล่อมให้เราบอกพ่อกับแม่เพื่อหาทางแก้ไข ซึ่งดิฉันรู้อยู่แก่ใจดีว่า ต่อให้ไม่ว่าใครจะพูดยังไง ดิฉันไม่คิดจะให้เด็กเกิดมา ไม่มีความคิดนั้นจริงๆค่ะ กลัวบาปมั้ย กลัวค่ะ แต่บาปบุญกับความเป็นจริงมันไปด้วยกันไม่ได้ ดิฉันยังมีอนาคตที่ยาวไกล...........นี้

ดิฉันจะต้อง............................................. จะให้แบกท้องไปรับเหรอคะ เพื่อนฝูง พี่ๆ น้องๆที่ดิฉันรู้จัก ที่จะมาแสดงความยินดี มีไม่รู้กี่ร้อยคน ท้องโตขนาดนั้นจะปิดยังไงคะ รู้ค่ะ ว่ามีบ้านพักที่ให้การสงเคราะห์กับคนที่ตั้งท้องไม่พร้อม แต่จะให้ดิฉันบอกเจ้านายยังไงคะ คุณจะหายไปไหนเป็นเดือนๆจนกว่าจะคลอด จะเอาเหตุผลอะไรคะ แล้วถ้าเด็กคลอดออกมาแล้ว เราไม่พร้อมก็ยกให้มูลนิธิไป แต่รู้มั้ยคะ ว่าถ้าเป็นแบบนั้นมันจะยิ่งทำให้จิตใจของดิฉันแย่ลง และคงไม่มีความสุขไปตลอดชีวิต เพราะดิฉันรู้ว่าเค้าเกิดมา เค้าอยู่บนโลกใบนี้ ดิฉันทิ้งเค้า ใครจะเอาเค้าไปเลี้ยงมั้ย แล้วดีกับเค้ารึป่าว มันฟุ้งซ่านไปหมด เป็นไปไม่ได้แน่ๆ ที่เราจะไปอยู่ ณ ที่แห่งนั้น จนคลอดเด็กออกมา ไม่มีทาง ยอมตาย

คุณหมอช่วยดิฉันด้วยนะคะ หวังว่าคุณหมอคงเข้าใจ กรณีของดิฉันมันไม่ต่างอะไรกับการโดนข่มขืนเลยค่ะ เงินก็ไม่มี ไม่รู้จะมีหมอคนไหนเข้าใจและรับทำให้บ้าง และต้องแน่ใจว่าเราจะไม่ตาย กลัวมากค่ะ ช่วยดิฉันด้วยนะคะ รบกวนคุณหมอ ถ้าได้อ่านเมล์ของดิฉันแล้ว กรุณาติดต่อกลับด่วนได้มั้ยคะ แนะนำดิฉันด้วยที่เบอร์ ..........................ค่ะ เหมือนอนาคตจะดับลงไปทุกที

สังคมเราไม่ยอมรับการตัดสินใจแบบนี้ ดิฉันกลัวค่ะ เลยไม่กล้าปรึกษาใคร อายมากถึงมากที่สุดในชีวิต เหมือนอยากจะตายซะให้ได้ เก็บกดอยู่คนเดียวไม่มีใครให้ระบาย นั่งร้องไห้อยู่ทุกวันกลัวบาปที่จะตามมา มันหลอกหลอนไปหมด ช่วยดิฉันด้วยนะคะ

คุณหมอ...

สวัสดีค่ะคุณหมอ ที่เคารพอย่างสูง

เข้ามาอ่าน เรื่องราว e-mail ที่มีการให้คำปรึกษาหาทางออกที่ดี การช่วยเหลือ เพื่อให้หลุดพ้นจากความทุกข์

ความผิดพลาด ที่ไม่ได้ตั้งใจ และเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้กับสังคมได้มากเลยคะ แต่ว่าตอนนี้รู้สึกว่าคอแห้ง

ไปหมดเลยอ่ะคะ กลืนน้ำลายไม่ค่อยลงเลย ต้องอนุญาตอาจารย์ไปทานวิตามินซึ ตามด้วยน้ำมันมะพร้าว

สกัดเย็นเพื่อหล่อลื่นลำคอก่อนนะคะ และต่อด้วยการชม Mr.Bean อ่ะคะ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะตามที่หนูเคยเขียนมาถามคุณหมอก๊ทำให้หนูต้องทำใจบอกพ่อแม่ หนูตกเลือดจนเข้าร.พ.ขูดมดลูกหนูเสียใจมากที่ทำชีวิตคนหนึ่งโดยที่หนูไม่ได้ตั้งใจเพราะความที่หนูกับแฟนไม่พร้อม หนูได้ประสบการณืครั้งนี้เป็นคติเตือนใจเลยค่ะว่าคราวหน้าจะไม่ทำอีกมันบาปมากๆ ทางร.พก๊ได้บอกว่ายาใช้ยาเหน็บ ตัวนี้cytotec ร้ายแรงมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตเพราะอาการตกเลือดเลยค่ะ หนูตกเลือดจนซีดผอมอยู่ร.พ.3วัน2คืนค่ะแต่ไม่รู้สึกนะค่ะเวลาที่ร.พ.ขูดมดลูกแต่ก็โล่งๆไปเลย ขอบคุณอีกครั้งนะค่ะ หนูเคยโพสไว้วันเสาร์ 13 ก.พ. 2553 @ 11:15 หนูมาบอกคุณหมอแค่นี้นะค่ะ จะหมั่นไปทำบุญให้ลูกของหนูบ่อยๆ

ขอบคุณที่มาบอกเล่า้เรื่องราวให้ฟังนะครับ บี ขอบคุณจริงๆ

เรียนปรึกษาคุณหมอคะ

ทำแท้งโดยเหน็บยาcytotec เมื่อวันที่ 6 กพ. (3เม็ด) ผ่านไป 10 วันไปอัลตร้าซาวด์ดูปรากฎว่าหลุดออกไม่หมดยังมีเศษรกค้างอยู่ คุณหมอเลยให้ยา มาเหน็บซ้ำ วันที่ 16 กพ. (อีก4 เม็ด ) หลังจากนั้นก็มีเลือดสีคลำๆไหลมาตลอดแบบกระปริดกระปรอย จนกระทั่ง วันที่ 4 มีนาคมจนถึงตอนนี้ อาการเลือดออกเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเลือดไหลออกมากและเป็นสีแดงสดและจะมีก้อนเลือดลักษณะคล้ายก้อนตับหลุดออกมาด้วยตลอดเกือบทุกครัง (โดยก้อนเลือดที่หลุดออกมาบางก้อนมีขนาดใหญ่เท่าตับไก่เลยคะ เคยวัดความยาวได้เกือบ 7 ซม)น่ากลัวมากแต่ไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆเลย เลยอยากเรียนถามคุณหมอคะว่านี่คืออาการตกเลือดใช่ไหมคะ แล้วควรทำอย่างไร ต้องรักษาโดยวิธีไหน เลือดจึงจะหยุดไหลและกลับเป็นปกติ

รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำด้วยคะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ข้อความ:
เรียนปรึกษาคุณหมอคะ ทำแท้งโดยเหน็บยาcytotec เมื่อวันที่ 6 กพ. (3เม็ด) ผ่านไป 10 วันไปอัลตร้าซาวด์ดูปรากฎว่าหลุดออกไม่หมดยังมีเศษรกค้างอยู่ คุณหมอเลยให้ยา มาเหน็บซ้ำ วันที่ 16 กพ. (อีก4 เม็ด ) หลังจากนั้นก็มีเลือดสีคลำๆไหลมาตลอดแบบกระปริดกระปรอย จนกระทั่ง วันที่ 4 มีนาคมจนถึงตอนนี้ อาการเลือดออกเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเลือดไหลออกมากและเป็นสีแดงสดและจะมีก้อนเลือดลักษณะคล้ายก้อนตับหลุด ออกมาด้วยตลอดเกือบทุกครัง (โดยก้อนเลือดที่หลุดออกมาบางก้อนมีขนาดใหญ่เท่าตับไก่เลยคะ เคยวัดความยาวได้เกือบ 7 ซม)น่ากลัวมากแต่ไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆเลย เลยอยากเรียนถามคุณหมอคะว่านี่คืออาการตกเลือดใช่ไหมคะ แล้วควรทำอย่างไร ต้องรักษาโดยวิธีไหน เลือดจึงจะหยุดไหลและกลับเป็นปกติ รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำด้วยคะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

.......................................................................................................

ธนพันธ์ตอบ

ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรดี เพราะกรณีเช่นนี้ควรจะได้รบการตรวจภายในเพื่อประเมินการแท้งครับ
อาจจะร่วมกับดูอัลตราซาวนด์อีกครั้งหนึ่งครับ

ปล. ตกลงว่าไม่ได้คำตอบ เพราะคนถูกถามไม่รู้เรืื่องราวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น อายุครรภ์เท่าไหร่ ตรวจภายในหรือยัง อาการท้องหายไปบ้างไหม เป็นต้นครับ

คุณหมอค่ะเท่าที่บีได้อ่านข้อความของคุณปุ๊กเป็นเหมือนบีเลยค่ะอาการตกเลือดเป็นแบบนี้เลนค่ะเลือดไหลออกมา พอบีนั่งลงชักโครกเลือดก๊หยดเหมือนเราปิดก๊อกน้ำไม่สนิท แล้วมีก้อนเลือดสีแดงสดๆ หลุดออกมาเยอะมาก บีนับได้เลยค่ะประมาณเกือบ 7 ก้อน เหมือนไก่ตับ บีเชื่อแล้วล่ะค่ะว่ายาแบบนี้มันอันตรายจริงๆถ้าเรารอดก๊บุญล่ะค่ะ แต่ถ้าไม่ทันร.พ.ก๊เสียชีวิตเพราะยาตัวนี้อย่างเดียวเลย บีอยากทราบว่าทัมไมการทำแท้งโดยยาสอดถึงมีอาการตกเลือดแล้วเศษของทารกค้างออกไม่หมดอ่ะค่ะ

ไม่ใช่หมอนะค่ะ แต่ได้อ่านเรื่องราวของคุณ ที่ตั้งท้องได้ 7 เดือน เราว่าน่าจะเอาเด็กไว้นะค่ะ เพราะใกล้คลอดแล้วอ่ะค่ะ ในเมื่อคุณทำงานแล้วและเรียนจบแล้วนะค่ะ น่าจะมีทางออกค่ะ น้องเราก็มีปัญหาเหมือนกันไม่เคยมีแฟนมาก่อนพอคบกับแฟนคนแรกเมื่อเรียนจบและทำงานเขาท้องแต่พ่อแม่เราไม่รู้เหมือนกัน พ่อแม่เราก็แคร์สังคมเหมือนกันพ่อแม่เราก็เป็นที่รู้จักของสังคมและเพื่อนฝูงของเขาเหมือนกันค่ะ แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วน่าจะมีทางแก้ไขนะค่ะ และหาทางออกร่วมกันค่ะ เรารู้ว่ามันอาจจะทำใจได้ยากแต่ว่ามันต้องมีทางออกที่ดีค่ะ เราว่าไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่รับฟังลูกหรอกค่ะ พ่อแม่ให้อภัยลูกเสมอไม่ว่าจะผิดยังไง อย่างตัวอย่างของน้องเราพ่อแม่เรายังทำใจยอมรับได้เลย ไม่มีใครรักเราเท่าพ่อแม่เราหรอกค่ะ และเราก็คิดว่าพ่อแม่คุณเองคงไม่แคร์คนอื่นมากกว่าลูกตัวเองหรอกค่ะ พ่อแม่พร้อมให้อภัยลูกทุกคนเสมอค่ะ เราว่าน่าจะเก็บเด็กไว้และเลี้ยงเขาให้ดีนะค่ะ เด็กคนนี้อาจจะนำสิ่ิงดีๆมาให้คุณก็ได้นะค่ะ ใครจะรู้เขาคงพร้อมแล้วที่จะมาเกิดกับคุณ แต่ถ้าเอาเด็กออกเราว่ามันบาปค่ะ แต่ยังไงเราขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้คนสู้ต่อไปนะค่ะ อย่าท้อแท้กับปัญหาและอุปสรรคต้องเดินหน้าสู้มันต่อไปค่ะ หวังว่าคุณคงพบทางออกที่ดีที่สุดและถูกต้องด้วยนะค่ะ สู้ สู้ ค่ะ

จากข้อความที่ 70 ค่ะ ไปตรวจมาอีกรอบยังแท้งไม่ครบค่ะ ต้องไปทำอีกรอบทำได้ 2 วันแล้ว มีอาการคลื่นไส้นิด ๆ จากปกติเป็นทั้งวัน แต่ยังมีคลื่นไส้อยู่นิด ๆ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับยาคุมด้วยรึป่าว ถ้าแท้งครบจะใช้เวลาประมาณกี่อาทิตย์หรอค่ะ กลัวจะท้องนอกมดลูกน่ะค่ะ แต่หลังจากทำยังไม่เคยมีอะไรกับแฟนค่ะ เพราะท้องแทบไม่ยุบเลยท้องได้เดือนกว่าค่ะ ตอนนี้ทานยาคุมตลอด ไม่กล้าใช้ถุงยางอย่างเดียวแล้วค่ะ ใช้แล้วยังหลุดมาได้ ตอนนี้พยามทำบุญใส่บาตรให้ลูกค่ะ เป็นบทเรียนในชีวิตจริงๆ ต้องขอบคุณ คุณหมอมากค่ะที่บอก

ขอบคุณคนไทยครับ

จากประเทศไทย

มุกครับ

การท้องนอกมดลูกนั้นน่ากลัวนะครับ แต่หากหมอบอกว่ายังแท้งไม่ครบ นั่นก็น่าจะแสดงว่า เขาเห็นการตั้งครรภ์ในมดลูกนั่นแหละครับ จึงได้ขูด (หรือดูด) มดลูก

คราวนี้ก็รออีกสัก 1 สัปดาห์แล้วไปตรวจปัสสาวะดูอีกครั้งนะครับ คิดว่าครั้งนี้น่าจะหมดเสียทีนะครับ

อาการคลื่นไส้อาจจะเกิดจากยาคุมได้ครับ กินยี่ห้ออะไรอยู่ครับ ให้ไปดูว่า ที่แผงยานั้น มี ethinylestradiol ขนาดเท่าไหร่ 0.03 mg ไหม หากเปฌนเช่นนั้น อาจจะเปลี่ยนเป็นยาที่มี ethinylestradiol 0.02 mg ดูสิครับ

ปล.ก่อนจะเปลี่ยนการกินยา ลองปรึกษาหมอสักนิดนะครับ ว่าเปลี่ยนอย่างไร

ใช้ เจนนี่ เอฟ.เอ็ม.พี ethinylestradiol 0.05mg ค่ะ หมอแน่ะนำมาแค่ว่าให้เปลี่ยนตัวยาแต่หมอไม่ได้แนะนำมาค่ะควรเป็นตัวไหน

ขอบคุณมากค่ะ เพราะกลัวจะท้องนอกมดลูกมาก แต่ตั้งแต่ทำมายังไม่ได้มีไรกะแฟนเลยค่ะ เพราะยังรู้สึกไม่ดีอยู่เลย

แบบนี้อ๊วกตายเลยครับ

ไปหาซื้อยี่ห้อที่มี 0.02 mg ได้เลยครับ แต่หลังจากเปลี่ยนตัวยาอาจจะมีเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อยนะครับ เพราะฮอร์โมนร่วงไปนิดหนึ่ง

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ งั้นเดี๋ยวหมดแผงนี้เดี๋ยวจะเปลี่ยนตัวยาเลยเพราะตัวนี้หมอให้มากินหลังทำ 10 วันน่ะค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

ตอนนี้ประจำเดือนมาแล้วค่ะ รอแค่เต้านมกลับเป็นปกติ ขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะ

อยากทราบว่าไปทำแท้งมาแล้วประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วจะกินยาคุมกำเนิดได้ตอนไหนค่ะ

รบกวนตอบหน่อยนะค่ะ ไม่อยากทำบาปอีกแล้ว

เรียนคนบาป (ทำไมต้องตั้งชื่อให้มันหนักแบบนี้ด้วย)

ปกติ คนเราสามารถตกไข่ได้อีกหลังจากแท้งไปแล้วราว 2 สัปดาห์ครับ ดังนั้น หากแท้งมบูรณ์แล้ว ก็สามารถเริ่มการคุมกำเนิดได้เลยครับ

เรียน ปรึกษาคุณหมอครับ

ภรรยาผม ตั้งครรภ์ ได้ประมาณ 4 สัปดาห์ (คือรอบเดือน ขาดชนเดือน) ก็ตรวจว่าตั้งครรภ์แน่นอนเราดีใจมาก แต่ช่วงระยะก่อนนั้นมีเพศสัมพันธ์ ก็มีเลือดออก เล็กน้อยเพราะไม่ทราบว่าตั้งครรภ์ ผมห่วงเขา ว่า มีเลือดออกอีกไหม แต่ไม่ทราบไรมาก เพราะ มีไฟร์บิน ตลอด ในสัปดาห์ที่5 ของการตั้งครรภ์ ทราบว่าเธอแท้งบุตร คุณแม่ทางไทยก็พาไปหาคุณหมอ น่าจะดูดทำความสะอาดมดลูกหรือไรสักอย่างครับ ซึ่ง ก็มียามาทาน สองสามวันหลัง เธอมีเลือดออก และมีลิ่มเลือดเล็กๆ ออกวันทีสาม แล้วเลือดหยุดไป ไม่มีไข้ แต่เธอ คัดหน้าอกมากครับ ก็บอกผมว่า หรือ ว่าลูกยังอยู่กับเรา สงสารเธอมาก เพราะแต่แท้งไป ก็ ไม่ค่อยทานไร ซึม และก็เงียบมาก ไปให้แม่บ้านซื้อที่ตรวจตั้งครรภ์ ตรวจทุกวัน เธอบอกว่า ขึ้นสองขีด ลูกต้องอยู่กับเรา หน้าอกก็คัดตึง

จึงเรียนปรึกษาคุณหมอครับ ว่า อาการดังกล่าว คือลูกยังอยู่กับเราหรือไม่ครับ แล้วควรปฏิบัติตัวอย่างไร ตอนนี้ วันที่4-5 ของการ กลับโรงพยาบาล ที่บ้านทางไทยพากัน คิดว่าหลานอยู่ ถ้า ลูกไม่อยู่กับเราแล้ว ผมยังสามารถมีบูตรได้อีกประมาณเมื่อไร

ขอบคุณ คุณหมอ สำหรับคำตอบ แก่ ทุกท่าน ครับผมชื่นชมในจรรยาบรรณทุกสายอาชีพ แพทย์ ส่วนมาก ไม่ค่อยมีเวลาสำหรับการตอบคำถามคนทั่วไปไม่ใช่ผุ้ป่วยคลีนิก

ตายแล้วคุณเคน

นี่ผมยุ่งขนาดลืมตอบเลยครับ ประทานโทษอย่างแรง

เรื่องหลังแท้งแล้วยังตรวจปัสสาวะพบ 2 ขีดนั้น เป็นไปได้ เพราะเราอาจจะตรวจเร็วเกินไป เร็วไปกว่าที่ฮอร์โมนจากรกจะหายไปจากร่างกายครับ

อย่างที่สองที่ต้องระวัง ก็คือการตั้งครรภ์นอกมดลูกครับ อย่างนี้อันตราย ต้องไปพบแพทย์เพื่อช่วย ultrasound ให้ครับ เพราะหากเป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูก มันแตกแล้วเลือดออกในท้องได้ อันตรายครับ

คุณหมอจำมิ้นได้ใช่ั่มั้ยคะ หลังจากที่ไปทำมาเดือนกุมภาพันธ์ ก้ทานยาคุม ตลอด และหลังจากทำ 1เดือน ช่วงมีนา ก้อมีเพศสัมพันโโยสวมถุงยางตลอด ประจำเดือนมาเมื่อหมดแผงยาคุม และทานยาคุมต่อหลังจากนั้น 1 อาทิตย์ แต่พอมาถึงวันนี้ จู่มีเลือดออกมา ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นคะหมอ หนูจะทำยังไงดีคะ และก่อนหน้านี้ หนูก้รุสึกหน้ามืด บ่อย และเจ็บหน้าอก บางทีบีบบหน้าอกก้อมีน้ำนม ปวดหัวเล็กน้อย ทำไงดีคะหมอหรือว่าจะท้องนอกมดลูกจากชิ้นเนื้อที่เหลือ หรืออะไรคะ แต่หนูไม่เคยมีเพศสัมพันโโนไม่ป้องกันเรยยยยยย ใส่ถุงยางอนามัยตลอด และก่อนหน้านี้ 1 อาทิตย์ ตกขาวออกมาเป็นมูกด้วยค่ะ

คุณหมอคะวันนี้ก้อยังคงมีเลือดออกอีกเเล้ว ส่วนหน้าท้องก้อป่อง กินอะัไรเข้าไปก้อป่องเร็วมากเรยแต่ถ้าไม่กินก้อไม่มีเรย หนูต้องกินยาคุมต่อไปมั้ยคะื แล้วเลือดที่ออกมาคืออะไรคะ ทำไงดีอ่าคงเป็นบาปกรรมของหนูที่หนูไม่ดีเอง จะไปหาหมอก้อไม่รุจะไปสาเหตุอะไรไปที่ไหน ไม่รุอะไรเลย

คุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะขอโทษที่รบกวนหลายครั้งนะคะ

ก่อนอื่นต้องไปตรวจปัสสาวะก่อนครับ ว่าท้องไหม หากไม่ท้องก็ว่ากันอีกที

เรื่องนมไหล หากไม่ท้อง ก็ให้ใส่ยกทรงรัดแน่นๆ อย่าไปบีบมันบ่อยนัก เดี๋ยวก็นมหดเองครับ เอ๊ย...ขอโทษ น้ำนมหมดครับ

เรื่องท้องอืด ก็อาจจะเป็นผลมาจากยาคุมได้ ลองไปดูซิ ว่าข้างกล่องมี ethinylestraiol เท่าไหร่ หาก 0.03 mg ก็อาจจะเปลี่ยนไปกินในยี่ห้อที่มีขนาด 0.02 mg แทน

รบกวนคุณหมออีกเรื่องนะค่ะ

ตอนนี้น้ำนมยังไม่หมดเลยค่ะ ข้างซ้ายออกอยู่เรื่อย ๆ แต่ข้างขวายังไม่ไหลเลยค่ะ แต่รู้สึกว่ามีน้ำนมอยู่เพราะเต้านมแข็ง และตึง ตอนนี้ก็ใส่ผ้ารัดหน้าอกตลอด ยาคุมก็เปลี่ยนมากินตัวที่มีตัวยา ethinylestraiol 0.02 mg ตรวจปัสสาวะก็ไม่ท้องแล้วค่ะ แบบนี้จะต้องทำอย่างไรคะ แล้วมีอันตรายอะไรรึป่าว

ขอบคุณ คุณหมออีกรอบค่ะ

มุกครับ

อย่าไปสนใจนมมันครับ ยิ่งสนยิ่งออก แข็งก็ช่างมัน หากมันทรมานใจมากนัก ก็ไปหาหมอที่รพ.ครับ แต่อาจจะได้ยาหยุดน้ำนม แพงและทรมานครับ เพราะกินแล้วจะเวียนหัวคลื่นไส้พอประมาณ

คุณหมอค่ะ หนูไปทำแท้งมาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม แล้ว 2 เมษายน หนูเริ่มกิน ยาคุม แล้วเลือดจากการทำแท้งก็มากระปริดกระปรอย

แต่เค้าบอกว่าเป็นเหมือนกานน้ำคาวปลา แล้วบางครั้งก็มาเหมือนประจำเดือน ไม่ทราบว่า จะเป็นไหร ไมค่ะ แล้วหลังจากทานยาประมาณ ห้าวัน หนูก็มีเพศสัมพันอะค่ะ หนูกลัวจังเลยค่ะ

ไม่เข้าใจลักษณะอาการและการดำเนินของเหตุการณ์เลยครับ

สรุปว่า ไปหาหมอสูติดีกว่าครับ

คุงหมอค่ะพอดีไปทำแท้งมาเมื่อวันที่29มีนาอ่ะคับก้อมีเลือดไหลออกมาบางวันก็เยอะ บางวันก็น้อย

แต่ตอนนี้แทบไม่มีแล้ว มีแต่น้ำปนเลือดออกมาเป้งสีเหลืองนิดๆเหมือนคนเป็นประจำเดือนมาแต่ใกล้หมดอ่ะค่ะแต่น้อยมาก

อยากทราบว่าเป็นรัยรึ่ป่าวค่ะ หมอนัดให้ไปตรวจอีกทีวันนี้แต่ต้องมาทำงานที่ต่างจังหวัดลาไม่ได้ด้วยอ่ะค่ะต้องรอสิ้นเดือน

เลยไปซื้อที่ตรวจตั้งครรภ์มาตรวจปรากฎว่าขึ้นสองขีดแต่ขีดที่บอกว่าตั้งครรภ์จางมากๆเลยค่ะ อย่างนี้ถือว่าแท้งครบรึป่าวค่ะ

แต่โทไปที่คลีนิคที่ไปทำเค้าบอกว่าฮอโมนอาจจะยังไม่ลดลงหรือว่าลดลงช้า

แอนครับ

ต้องสังเกตว่าอาการของการตั้งครรภ์หมดไปหรือยังครับ ถ้าหมดก็ไม่น่าจะมีปัญหา

เรื่องการตรวจปัสสาวะนั้นอาจจะตรวจเร็วไปครับ รออีกหน่อย เดี๋ยวก็หมดไปเองครับ

คือหนูไปทำแท้งมาเมื่อวันที่1เมษายนพอวันที่14เมษาหนูกินยาคุมตอน2ทุ่มแล้วก็มีอะไรกับแฟนหลังจากนั้นก็กินมาตลอดเวลาเดิมจะมีโอกาสท้องไหมคะ

เอ่อ.....ตอบยากจังเลยนะครับ ออย

เพราะปัจจัยที่ทำให้ท้องในกรณีที่กินยาคุมนั้นก็ยังคงมีครับ

อย่างแรก ในกรณีที่กินยาคุมหลังทำแท้งมาราว 14 วันนั้น ไม่น่าจะเกิดปัญหานะครับ และขอบคุณมากที่เริ่มกินยาคุม เพราะจากนี้ไปก็สามารถเริ่มมีการตกไข่และพร้อมที่จะท้องได้อีกครั้ง ดังนั้น การกินยาในครั้งนี้น่าจะ OK

อย่างที่ 2 ก็คือ ปัจจัยด้านยาคุม เพราะยาคุมมีหลากหลาย หลากขนาด หลากยี่ห้อ และจงจำไว้อย่างหนึ่งนะครับว่า ยาคุมก็ไม่สามารถป้องกันท้องได้ถึง 100% ครับ แต่โอกาสที่จะท้องอย่างที่ผมพูดถึงนั้นก็น้อยกว่า 1% ครับ (ในกรณีที่กินอย่างถูกวิธี)

อย่างที่ 3 ก็คือด้านคนกินครับ ถ้าไม่ลืมก็จะขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ 2 ที่กล่าวถึงด้านบน แต่ถ้าลืมกินบ่อย อันนี้ตัวใครตัวมันครับ ควรคุมด้วยวิธีการอื่นแทน

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะตอนนี้หนูก็กินยาอย่างสม่ำเสมอคะเพราะพลาดครั้งแรกถือเป็นบทเรียนแต่ไม่อยากให้มีครั้งที่สองอีกแล้วถ้าหนูกินหมดแผงเมนส์ยังไม่มาแล้วต้องกินต่อเลยไหมคะหนูกินแอนนาแบบ28เม็ดคะ

ถ้ากินยาหมด 21 เม็ดไปแล้ว mens ต้องมาครับ (ปกติใน 1 แผงนั้น จะมียาจริง 21 เม็ด ส่วนที่เหลือ 7 เม็ด ส่วนมากเป็นเม็ดแป้งครับ) หากไม่มา ห้ามกินแผงต่อไปก่ิอน จนกว่าจะพิสูจน์แน่แล้วว่าไม่ท้องจึงจะกินต่อได้ครับออย

หมอค๊าาา คือว่า ไปทำมาวันที่ 28 มีนา ได้อาทิตย์กว่าๆ ก็มีเพศสัมพันธ์แล้วค่ะ คือทำเสร็จหมอเค้าก็ไม่ได้บอกอะไร เลยคิดว่า มีเพศสัมพันธ์คงไม่เป็นไร

หมอโน้ดไว้ให้ทานยาคุมวันที่4เมษา(รอบเดือนมาวันที่2) พอทานครบ7วันก็เลยมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้คุมเลย 1-2 ครั้ง จะเป็นไรไหมคะ จะตั้งครรภ์อีกไหมคะ

ตายแล้ววว......(ชื่อเป็นมงคลดีนะครับ)

วันที่ 2 เมษายนที่ว่าเป็นรอบเดือนนั้น ฟังดูแปลกๆนะครับ เพราะว่าหลังทำแท้งไม่น่าจะมี mens ได้เร็วขนาดนั้น

หลังกินยาคุม (ที่เริ่มกินหลังมีระดู) ภายใน 7 วันแรกนั้น ไม่มีปัญหาท้องซ้ำหรอกครับ สบายใจได้ นอกเสียจากว่าแงครั้งที่ผ่านมาเป็นแท้งปลอม

ลองไปแอบตรวจฉี่สักครั้งสิครับ จะได้นอนตาหลับ

สวัสดีค่ะ .. มีเรื่องอยากจะปรึกษาคุณหมอค่ะ ทำแท้งไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม หลังจากนั้น 1เดือน ประจำเดือนยังไม่มา เลยซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจในวันที่ 18เมษายน ผลปรากฎว่า ขึ้นสองขีดค่ะ .. หนูควรทำยังไงต่อไปค่ะ

T^T

แนน....

แบบนี้เรียกว่างานเข้าครับ

ไม่ท้องใหม่ ก็หมายความว่ายังไม่แท้งครับ

อย่าถามผมว่าทำอย่างไร เพราะแบบนี้ต้องไปพบแพทย์ (ที่ทำให้ไง) ครับ)

T^T

หนุคิดว่า น่าจะเปนยังไม่แท้ง หนูลองโทไป บอกที่ที่หนูทำแล้ว เค้าบอกว่ายังมีภาวะตั้งครรภ์อยู่ ต้องมาให้เค้า ดูด ออก..(หนูไม่กล้าไปดุดกะเค้า .. ดุเค้าไม่น่าจะใช่แพทย์ ) เค้าบอกว่าต้องดุท้องหนุด้วย ว่า โตขึ้นจากเดิมหรือเป่า แต่เท่าที่หนูดุ ท้องหนูไม่ได้โตขึ้นจากเดิม.. แต่วันที่หนูทำ ก้มีอาการ ปวดท้อง เปนระยะ ๆ เลือดออก มีก้อนเลือด ออกมาเรื่อย ๆ ใช้เวลาแค่วันเดียว เลือดก้หยุดไหล ไม่มีอาการใดนอกจาก อาการปวดบริเวนก้น แบบนี้เรียกว่า แท้งไม่ครบ แท้งค้าง หรือยังไม่แท้งค่ะ T^T หนู งง กะอาการตัวเอง แล้วท่าหนูต้องทำซ้ำ มีทางเลือกไนการทำยังไงมั่งค่ะ (ครั้งแรกหนูเหน็บยา)

*ขอบคุน คุนหมอมากนะค่ะ ที่ให้คำปรึกษา *-*

ต้องขอบคุณคุณหมอมากๆ เลยนะคะ แอบหนักใจอยุ่ตั้งนาน แหะๆ

ก็ไม่ทราบเหมือนกันนะคะ ว่าใช่รอบเดือนรึเปล่า เพราะว่าคนที่ไปทำวันเดียวกันคุณหมอเค้าจะปั้มวันที่ต้องกินยาวันเดียวกันหมดเลย คือวันที่ 4

เภสัชกรใกล้บ้านไม่แนะนำให้ตรวจซ้ำเพราะเกรงว่าฮอร์โมนจากการตั้งครรภ์เดิมยังไม่หมด ตรวจก็น่าจะยังเจอผลบวกอยู่ และหลังจากที่มีอะไรหลังจากกินยาไปแล้ว 7 วันก็มีอะไรโดยไม่ป้องกันอีก ประมาณครั้งสองครั้ง เพราะเข้าใจว่ายาคุมสามารถคุมได้ก็คงไม่เป็นปัญหาใช่ไหมคะ T_T ขอบคุณคุณหมออีกครั้งค่ะ (_ /\ _)

คุณหมอคร่ะ ปลาไปทำแท้งมาเมื่อวันที่ 7 เมษา 53

ที่ผ่านมาอ่คร่ะ

แล้วหมอนัดตรวจอีกที

แต่ตอนนั้นอยุ่ที่ต่างจังหวัดเลยไม่ได้ไป แล้วก้

ไม่เคยกินยาคุมหลังจาก ทำแท้งมาเลย แต่ไม่ได้

มีเพศสัมพันธ์ คร่ะ

ทุกกวันนี้ยังมีเลือดออกกระปิบกระปอยอยู่ แต่

หลังจากไปทำแท้งมาก้ไม่มีอาการที่ เหมือน

ตอนท้องใดๆเลยทั้งสิ้น ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มา

เป็นเพราะว่าหลังจากทำแท้ง ไม่ได้กินยาคุมรึป่าวคร่ะ

ประจำเดือนเลยยังไม่มา

ผมขอตอบรวมๆ ของทั้งหลายท่านเกี่ยวกับการแท้งจากการทำแท้ง และการป้องกันการแท้งซ้ำดังนี้นะครับ

1. หลังจากการดูดหรือขูดมดลูก อาจจะมีอาการเลือดออกได้อีกราว 1 สัปดาห์ แต่ลักษณะจะเป็นแบบพอเปื้อนกางเกงใน แต่หากออกพลั่กๆ แสดงว่ามีปัญหา ต้องรีบไปหาหมอด่วนครับ

2. หลังขูดมดลูก อาการตั้งครรภ์ต้องหายไปครับ

3. อาการที่ต้องรีบไปพบแพทย์ก็คือ เลือดออกมาก ปวดท้องรุนแรง ไข้ขึ้น หนองไหลออกทางช่องคลอด เลือดเหม็น

4. การท้องสามารถเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด ราว 2-3 สัปดาห์หลังคลอด ดังนั้น เราสามารถคุมกำเนิดได้ทันทีหลังแท้งเลยครับ (เพราะสังเกตุได้เลยว่า หลายคนมีเพศสัมพันธ์เร็วมากหลังทำแท้งมา พาลให้นึกคิดไปว่า ผู้ชายไทยเรานี่ใจร้ายชี๊ปเป๋ง ใช้่งานผู้หญิงเยี่ยงทาสทางกามเลยครับ ให้เขาหายเจ็บหน่อยก็ไม่ได้) สรุปว่า หากขูดหรือดูดมา สามารถคุมกำเนิดได้เลยหลังแท้ง ไม่ต้องรอให้ mens มาหรอก เดี๋ยวจะท้องใหม่ซะก่อน

5. หากทำแท้งโดยการใช้ยา RU486 ร่วมกับ cytotec จะมีเลือดออกนานกว่าดูดครับ อาจจะนานราว 2 สัปดาห์เลย แบบนี้ คงต้องตรวจปัสสาวะก่อนนะครับว่าท้องครบแล้ว ดดยทั่วไปก็ลองตรวจหลังแท้งราว 3 สัปดาห์ครับ และเมื่อไม่ท้องแล้ว ก็ต้องรีบคุมกำเนิดในทันใดครับ

ขอถามคุณหมอคะ ถ้าใช้วิธีดูดออก ขนาดของสายยางที่คุณหมอเค้าใช้ดูดขนาดเท่าไหร่คะ

แล้วมันได้ผลกี่เปอร์เซ็นคะ ขอบคุณคะ

หากแท้งค้าง .. เราจะตรวจด้วยชุดตั้งครรภ์พบ สองขีด หรือป่าวค่ะ ..

แล้ววิธีแก้ นอกจากขูดมดลูก มีวิธีอื่นไหมค่ะ ..

สวัสดีคะ มีปัญหาข้องใจอยู่ว่า ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 6-7 สัปดาห์ แล้วทำแท้งโดยทานยา cytotec ก่อน 2 เม็ด และสอดยา cytotec ไปอีก 2 เม็ดเมื่อคืนของวันที่ 29 เม.ย. 53 ปรากฏว่าเช้าวันที่ 30 เม.ย. ปวดท้องเหมือนอยากเข้าห้องน้ำ แล้วมีก้อนเลือดหลุดออกมก้อนหนึ่งประมาณน่าจะเท่าลูกมะนาวได้ ซึ่งลักษณะมีเยื่อหุ่มภายนอก เพราะดูแล้วไม่น่าใช้ลิ่มเลือด เพราะลองเอานิ้วเขี้ยแล้วไม่แตก ลักษณะเป็นเหมือนก้อนตับหนึ่งก้อน แต่ก่อนหน้านี้หลังจากที่เหน็บยามีเลือดออกมากจนตกใจว่ากัวจะตกเลือดหรือไม่ หลังจากนั้นก็มีเลือดซึมเพียงเล็กน้อย ทั้งวันของวันที่ 30 เม.ย. แล้วทุกวันนี้ก็ยังมีเลือดออกกะปิดกระปรอย แต่น้อยมากจนแทบจะไม่มีเลย แต่จะมีอาการเหมือนหน่วงๆ ท้องเล็กน้อยอยู่ ผ่านมาได้ 3 วันก็ยังคงมีอาการคลื่นไส้และมีน้ำลายมากเหมือนตอนที่ยังไม่แท้ง อยากถามว่าทำไมยังคงมีอาการคลื่นไส้เหมือนตอนที่ยังไม่แท้งอีก ทั้งที่เข้าใจว่าก้อนที่ออกมาที่แรกน่าจะใช้แล้วค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

จากผู้ที่ไม่พร้อมจะมีลูกอีก ... คุณแม่ลูก 2

ปัญหาที่พบบ่อยๆนั่นก็คือ "แท้งสมบูรณ์หรือยัง" คำตอบอาจจะไม่ง่าย ไม่ยากครับ พิจารณาดังนี้

1. อากาตั้งครรภ์จะหายไปอย่างรวดเร็วหลังแท้งสมบูรณ์ แต่หากจะถามว่าเร็วแค่ไหน ผมก็ตอบไม่ถูกนะครับเพราะไม่เคยแท้งเองสักที (ล้อเล่น) เอาเป็นว่า ไม่เกิน 3 วัน น่าจะหายแพ้ท้องแล้วครับ

2. หากแท้งไม่สมบูรณ์ เราสามารถตรวจทราบได้จากอาการครับ

- ยังไม่หายแพ้ท้อง

- เลือดออกมาก ย้ำนะครับ ว่า "ออกมาก" ไม่ใช่แบบกะปริดกะปรอย

- ตรวจปัสสาวะพบว่ายังท้องอยู่ แต่เรื่องนี้สับสนเล็กน้อย นั่นเพราะว่า การทำแท้งโดยใช้ยานั้น คงใช้เวลานานกว่า 1-2 สัปดาห์ กว่าร่างกายจะ clear เศษรกออกหมดจนตรวจไม่พบฮอร์โมนจากรก (ที่ทำให้ตรวจฉี่ขึ้น 2 ขีด)

- ไปหาหมอครับ เพราะเขาตรวจเป็น อาจจะตรวจภายใน หรือ อัลตราซาวนด์ก็บอกได้นะครับ

3. น่าเสียดายนะครับ ที่ประเทศเราไม่มี RU 486 ขาย เพราะองค์การอนามัยโลกแนะนำว่า การทำแท้งในช่วงอายุครรภ์ก่อน 9 สัปดาห์นั้น ควรใช้ RU 486 ร่วมกับ cytotec ซึ่งอัตราการแท้งสูงถึง 96-98% และเป็นการทำแท้งโดยที่ผู้หญิงเป็นคนจัดการตัวเอง ตัดสินใจเอง กินยาเอง โดยที่หมอไม่ต้องยุ่งเลย (นอกจากสั่งยา) แบบนี้หมอน่าจะชอบ น่าจะปฏิเสธคนไข้น้อยการการขูดมดลูกหรือดูดนะครับ

4. การดูดโพรงมดลูกนั้น สามารถใช้ได้ดีพอๆกับการใช้ยานะครับ อัตราการแท้งสูง 100% เพราะเราดูดออก แต่เจ็บตัว เสี่ยงติดเชื้อ มดลูกทะลุได้ (แม้ว่าหลอดดูดเดี๋ยวนี้เป็นพลาสติกหมดแล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงเล็กน้อยครับ เลือดหยุดเร็วกว่า ฮอร์โมนจากรกหมดเร็วกว่ามากๆ แต่นั่นแหละครับ มันสิ้นเปลืองทรัพย(ยากร) มากกว่า หมอไม่ค่อยยอมทำ กลัวบาป กลัวตกนรก กลัวเด็กเกาะหลัง (แม่สอนมา) แต่ยืนยันนะครับ ว่าประเทศไทยเรายังต้องใช้วิธีนี้อยู่ครับ เนื่องจากหายา (เถื่อนชั้นดี) ใช้ยากมากๆ และเมื่อหาได้ก็ราคาสูงมากๆ

5. การแท้งไม่สมบูรณ์สามารถรักษาได้ทั้งการดูดซ้ำ หรือใช้ cytotec ก็ได้ครับ

สรุป ถ้าไม่พร้อมก็อย่าท้อง หากไม่อยากท้องก็คุมกำเนิดสิครับ ถุงยาง บากิน ยาฉีด ยาฝัง ห่วง มีสารพัด ใช้เถอะครับ อย่าปล่อยให้ท้องแล้วต้องมาทำแท้ง เปลืองทั้งตัวเปลืองทั้งใจเลยครับ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบ

แต่ก็ยังสงสัยไม่ได้ว่าก้อนที่ออกมาหล่ะคืออะไร

คงต้องไปพบหมออัลตร้าซาวดูแล้วแหล่ะค่ะ

ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

แม่ลูก2

สวัสดีคะคุณหมอคือว่าดิฉันอยากทราบว่าการมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่กินยาคุมแถวสุดท้ายเม็ดสีขาวที่เป็นเม็ดแป้งคะ(ยาคุมยี่ห้อแอนนา)จะมีโอกาสท้องไหมคะทำแท้งมา14วันก้อกินยาคุมเลยกินมาจนเกือบหมดแผงแล้วทำไมยังไม่เป็นเมนส์ทั้งที่กินยาสม่ำเสมอเพราะอะไรคิดว่าถ้ากินหมดเม็ดสีขาวถ้ายังไม่มาก้อคงซื้อที่ตรวจมาตรวจคะปกติเคยกินถึงเม็ดสีขาวได้ประมาน3เม็ดก้อเมนส์มาแล้วนะคะ

โดยปกติ หากกินยาคุมชนิดที่มี 28 เม็ด จะเป็นยี่ห้ออะไรก็ตามแต่ และกินแบบไม่ลืมกิน และกินขณะที่ไม่ตั้งท้อง มักจะมี mens มาในช่วงเม็ดแป้งครับ และการมีเพศสัมพันธ์ขณะที่กินเม็ดแป้งไปนั้นไม่ทำให้ท้องแต่อย่างใด มีข้อคิดนิดหนึ่งนะครับ ว่าการกินยาคุมนั้นก็ยังสามารถท้องได้นะครับ แต่น้อยมากๆ น้อยกว่า 1%

เป็นความคิดที่ดีนะครับ ที่จะไปตรวจปัสสาวะอีกครั้ง

หนูท้องได้7เดือนยังเรียนไม่จบที่ไหนรับทำแท้งบ้างค่ะช่วยบอกทีค่ะ

เสียใจด้วยนะครับ ตั้ง 7 เดือนนี้เด็กโตมากแล้ว เขาไม่เรียกว่าทำแท้ง เขาเรียกว่าทำให้คลอดก่อนกำหนด เด็กรอดครับ

แบบนี้ รีบบอกบอกพ่อแม่และอาจารย์ที่ปรึกษาด่วยเลยครับ

ทุกปัญหามีทางออก

หยุดเรียนไปก่อน คลอดเสร็จได้เลี้ยงลูกสัก 1 ปี ก็กลับไปเรียนต่อได้

หลังทำแท้งอายุครรภ์ 4เดือน ทำแท้งได้ 2วัน ตอนนนี้หน้าอกบวมมาก และเจ็บ .. อยากถามคุนหมอว่า ผิดปกติไหมค่ะ ..

นมกำลังจะไหลน่ะสิครับ

วิธีการรักษาก็คือ ใส่ยกทรงแน่นๆรัดๆครับ ทรมานหน่อย แต่ไม่เสียตังค์ ไม่นานกว่า 1 สัปดาห์ก็หาย

-*- หนุคิดว่ามันกำลังจะ บวมแล้วแตกออกมา หรือจะเปน มะเร็งเต้านมซะอีก ... T^T น่ากลัวมากเรย ขอบคุนหมอน่ะคะ

หัวเรื่อง: ปรึกษาค่ะ(ตั้งครรภ์ ด่วนค่ะ)
ข้อความ:
อยากถามเรื่องการสอดยาค่ะ เผอิญว่ามีประจำเดือนครั้งสุดท้าย 5 ธันวา 2009 มีเพศสัมพันธ์หลังจากประจำเดือนมาครั้งแรก วันที่ 25 ธันวา 2009

สอดยาไป ไซโตเทคไปสามเม็ดค่ะ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2010 มีเลือดออกมาประมาณสองถึงสามผ้าอนามัยค่ะ

1 แต่ปรากฏว่าวันนี้ วันที่ 9 พฤษภาคม 2010 ยังตั้งครรภ์อยู่ รู้สึกว่าทารกในครรภ์ดิ้น ดิ้นบ่อยมากค่ะ เหมือนเขาผลิกตัว  อยากทราบว่าถ้าเก็บเขาไว้ จะมีอันตรายไหมค่ะ กลัวเขาจะพิการ หรืออาจมีอาการทางสมอง

2 จะลองไปอุนตร้าซาวดูค่ะ ถ้าเขามีอาการผิดปกติ จะสามารถ สอดยาเพิ่มได้ไหมค่ะ

ขอบคุณที่ให้คำปรึกษานะค่ะ เวลาเขาดิ้นแล้วมีความสุขมาก เลยทำไม่ลง

ตอนนี้คุณแม่อยากให้เอาออกค่ะ กลัวจะเลี้ยงไม่ไหว เพราะจบแค่ ปวส. แล้วคุณพ่อเป็นคนดุมากไม่ค่อยรับฟังอะไร เลยกังวลกับการที่จะบอกเขาว่าเราจะเอาไว้

......................................................................................

ผมตอบไปว่า

มีรายงานความผิดปกติแต่กำเนิดของทารกในแม่ที่ใช้ cytotec เพื่อทำแท้งครับ แต่น้อย โดยที่จะผิดปกติในระบบเส้นประสาทสมอง เวลาร้องไห้จะไม่มีน้ำตา
แต่นั่นเป็นรายงานทางการแพทย์ที่ระบุว่าสามารถพบได้ แต่น้อยมากครับ
โดยทั่วไปก็มีทารกที่เกิดมาหลังจากการพยายามทำแท้งมากมายโดยที่เขาไม่มีอะไรผิดปกติซะเป็นส่วนใหญ่ครับ
การอัลตราซาวนด์ไม่สามารถตรวจหาความผิดปกติอย่างที่ผมบอกได้ครับ
คำแนะนำก็คือ ไปฝากครรภ์ได้เลยครับ
เด็กตัวโตขนาดที่ดิ้นจะรู้สึกแล้ว และคุณเองก็มีความสุขมากๆ 
ขอให้โชคดีนะครับ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ

หัวเรื่อง: อยากทราบสถานที่ทำแท้ง
ข้อความ:
อยากทราบสถานที่ทำแท้งในจ.ขอนแก่นค่ะ
อยากทราบไว้ล่วงหน้าก่อนนะค่ะ ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าท้องรึป่าว รอดูประจำเดือนอยุค่ะ
พอดีดิฉันมีอะไรกับแฟนโดยไม่ใส่ถุงยาง แต่หลั่งข้างนอก มีมาแล้ว 3 ครั้งค่ะ
แล้วต่อไปไม่กล้ามีอีกแล้วจิงๆค่ะ กลัวมากเลย  คาดว่าถ้าไม่ท้องประจำเดือนจามาวันที่ 2 พฤษภาค่ะ
แต่ถ้า 1 อาทิตย์แล้วประจำเดือนยังไม่มาสามารถไปตรวจที่คลินิกได้มั้ยค่ะว่าท้องหรือไม่ท้อง
กลัวมากๆเลยค่ะ
ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าน่ะค่ะ
............................................................................................................

ธนพันธ์เคยตอบและให้ความเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับการตรวจการตั้งครรภ์ไปแล้วว่า ในปัจจุบันแผ่นตรวจปัสสาวะมีความไวสูงมากครับ ระดูขาด 2-3 วันก็ตรวจได้แล้ว

ส่วนเรื่องหลั่งนอกนั้นก็ได้แต่พร่ำสอนทั้งในห้องเรียน และใน blog ว่า มันทำให้ท้องได้ร้อยละ 4-27 ต่อปี แต่ก็นั่นแหละ เรื่อง sex และรสนิยมว่ากันไม่ได้จริงๆ

ทำไมหนอ ผู้หญิงจึงยอมให้เขาหลั่งนอก ทั้งๆที่โอกาสถึงจุดสุดยอดทางเพศก็น้อยกว่า ความสุขทางเพศก็น้อยกว่า แบบนี้เรียกว่า "ขาดทุน"

หัวเรื่อง: รบกวนถามอาการหลังทำแท้งค่ะ
ข้อความ:
คือไปทำแท้งมาวันที่12 เมษาค่ะ ใช้เครื่องดูดสุญญากาศค่ะ
อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ค่ะ หลังทำมีแค่เลือดสีจางๆออกเหลืองส้ม ปริมาณน้อยมากค่ะ
แล้วก็ไม่มีเลือดออกมาอีกเลย หมอที่ไปทำแท้งได้ให้ยาแก้ปวดเป็นparacetค่ะและvitaminรวมมาค่ะ ก็รับประทานจนหมดนะคะ ยกเว้นยาแก้ปวดเพราะไม่ค่อยปวด
จนวันที่ 18 เมษา รู้สึกว่ามีอะไรไหลออกมาจากช่องคลอดจึงเข้าห้องน้ำใช้ทิชชู เช็ดดูค่ะ เป็นเลือดสีคล้ำ เป็นเลือดปนลิ่มเลือด ไม่มีกลิ่นคาวหรือกลิ่นเหม็น ปริมาณไม่มากค่ะ วันนึงไม่เกินครึ่งpadค่ะ แต่มีออกมาเรื่อยๆทุกวันจนถึงวันนี้ค่ะ (วันที่25เมษา)แล้วก็มีอาการปวดท้องน้อยเวลาที่นั่งหรือขยับตัวบางครั้งค่ะ
รบกวนถามคุณหมอค่ะว่าผิดปกติหรือไม่คะ?
ในกรณีที่
-มีเลือดสีคล้ำออกมา
-ทำไมภายหลังทำแท้งแล้วไม่มีเลือดออกทันทีคะ
-ต้องรับประทานยาแก้อักเสบด้วยรึเปล่าคะ ถ้าไม่ได้ทานจะมีผลรึเปล่าคะ
-มีอาการปวดท้องน้อยเวลาที่นั่งหรือขยับตัวบางครั้ง
ยังไงก็ขอขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ ดิฉันเองต้องยอมรับค่ะว่าไม่อยากทำแท้ง
แต่ดิฉันเรียนอยู่ค่ะเหลืออีกแค่.......ก็จะจบแล้วค่ะ ดิฉันมีหลายเหตุผลที่ต้องทำแท้ง
อย่างแรกคือ ดิฉันเรียนอยู่ หลังจากเรียนจบก็ต้องส่งน้องเรียน
แม่ดิฉันเสียตั้งแต่ดิฉันเรียนอยู่ มัธยม ส่วนพ่อมีครอบครัวใหม่ แล้วก็ไม่เคยมองดิฉันด้วยสายตาแบบพ่อกับลูกสาว ดิฉันกับตายายไม่ค่อยถูกกันเพราะเค้าไม่ชอบเด็กผู้หญิง หลังจากแม่เสีย ดิฉันก็ย้ายมาอยู่กับน้า
แต่มันกดดันมากเลยต้องออกมาอยู่กับเพื่อนที่อยู่ร.ร.เดียวกัน ดิฉันมีปัญหาเรื่องเงินมากค่ะ
ตอน ม... เลยตัดสินใจคบกับแฟน แฟนดิฉันทำงานแล้วค่ะ พอจบม.6 ดิฉันก็ได้เรียนมหาวิทยาลัยค่ะ
โดยขอเงินจากตายายบ้างบางครั้ง ส่วนใหญ่จะขอจากแฟนมากกว่า   ตอนนี้ดิฉันเรียน............อยู่ค่ะ กำลังจะขึ้นปี....แล้วค่ะ
ดิฉันไม่มีทางเลือกจริงๆค่ะ ถ้าเรียนไม่จบ ไม่มีงานดีๆทำ น้องคงไม่มีโอกาสได้เรียนต่อแน่ๆค่ะ
ตอนนี้ดิฉันฝากน้องไว้ที่ตายายค่ะ น้องของดิฉันต้องอดทนมากเพราะตายายไม่ชอบ ดิฉันไม่มีใครแล้วนอกจากน้องสาวที่เป็นตัวแทนของแม่ ดิฉันสัญญากับน้องว่าจะพาน้องมาอยู่ด้วยให้เร็วที่สุด
ดิฉันเลือกแล้วค่ะแม้จะบาปก็ตาม ดิฉันทำให้น้องผิดหวังไม่ได้ค่ะ แล้วก็ทนเห็นแฟนลำบากกว่านี้ไม่ได้หรอกค่ะ
              ขอบคุณหมอมากนะคะ.........................ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง...คุณพระคุ้มครองค่ะ

............................................................................................................

ธนพันธ์ตอบไปดังนี้ครับ

-ทำไมภายหลังทำแท้งแล้วไม่มีเลือดออกทันทีคะ

นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าหมอได้ดูดออกตอนที่ยุติการตั้งครรภ์แล้วกระมังครับ ส่วนมากก็จะเป็นแบบนี้
-ต้องรับประทานยาแก้อักเสบด้วยรึเปล่าคะ ถ้าไม่ได้ทานจะมีผลรึเปล่าคะ
ยาปฏิชีวนะน่ากินนะครับ ไปหาซื้อ amoxycillin 500 mg กิน 2x2 นาน 7 วันนะครับ ร่วมกับ metronidazole 400 mg กิน 1x3 นาน 7 วันเช่นเดียวกัน
-มีอาการปวดท้องน้อยเวลาที่นั่งหรือขยับตัวบางครั้ง
เรื่องปวดท้องน้อยนั้น มีหลายสาเหตุ ลองไปกินยาปฏิชีวนะดูก่อนนะครับ
เรื่องคุมกำเนิด
อันที่จริงแล้วก็ควรเริ่มกินได้เลย แต่ไปตรวจปัสสาวะก่อน หากขึ้นขีดเดียวแนะนำว่ากินเลย แต่เนื่องจากว่า เรายังไม่มี mens มาเลยหลังจากที่ทำแท้งไป ดังนั้น คำแนะนำก็คือ กินยาเลย แต่ควรใช้ถุงยางนานราว 1 สัปดาห์หลังเริ่มกินยานะครับ เดือนแรกนี้ให้ใช้ยาที่มี EE ขนาด 30 microgram หรือ 0.03 mg ก่อนนะครับ เพื่อยับยั้งการตกไข่ดีๆ

 

โชคดีครับ

เรียน คุณหมอค่ะ

ดีใจมากเลยที่หาใน google แล้วมี web แบบนี้ ดิฉันแท้งเนื่องจากเด็กหัวใจไม่เต้น อายุครรภ์ประมาณ 2 เดือน คุณหมอยุติการตั้งครรภ์โดยการ ขูดมดลูก เมื่อวันที่ 13 พ.ค ที่ผ่าน มา หลังจากทำเลือดไหลเล็กน้อย และหายไป หลังจากนั้นหนึ่งอาทิตย์มีเลือดออกมากระปิดกระปอย แต่วันนี้ออกเยอะมาก อันตรายไหมค่ะ ดิฉันมาทำงานที่ต่างจังหวัด ก็เลยรู้สึกกลัวเพราะไม่สามารถกลับไปปรึกษาคุณหมอคนเดิมได้ ขอรบกวนคุณหมอช่วยให้คำปรึกษาหน่อยนะคะ ว่าควรทำอย่างไรดี ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ เหมือนฝัน

เสียใจกับการตั้งครรภ์ที่พึงประสงค์แต่ไม่สมประสงค์นะครับ แต่ขออธิบายนิดหนึ่งครับ ว่าการตั้งครรภ์นั้น ธรรมชาติจะคัดสรรค์ออกราว 10% ครับ

คงต้องสังเกตดูว่า มีอาการอย่างนี้บ้่างไหม

- ยังเจ็บ คัด ตึงเต้านมอยู่

- ไข้

- ปวดท้องน้อยอย่างมาก

- เลือดที่ออกมีกลิ่น หรือสีเปลี่ยนไปเหมือนหนอง

- เหมือนยังท้องอยู่

ถ้ามีแบบนี้ถือว่ามีปัญหา ต้องพบหมอแน่นอนครับ

อย่างที่คุณเล่าให้ฟัง น่าจะมีปัญหานะครับ หมอคงตรวจภายในอีกครั้งครับ

ไปเถิดครับ ถ้าติดเคอร์ฟิว ทหารคงเข้าใจ (ล้อเล่น)

เรียนคุณหมอ

หนูทำแท้งมาเมื่อวันที่ 19 เม.ย. หลังจากนั้นอาทิตย์หนึ่งก้อมีเลือดออกอยุ่สองสามวัน แต่กลิ่นไม่เหมือนตอนเป็นประจำเดือนน่ะค่ะ หนูได้ซื้อที่ตรวจปัสสวะมาดูก้อยังขึ้นสองขีด รออีกสามวันตรวจซ้ำก้อขึ้นอีก แต่จางลง หลังจากนั้นก้อตรวจอีกก้อจางลงเรื่อยๆ ถึงวันนี้(วันที่ 21 พ.ค. 53)ก้อยังขึ้นอยู่นะคะ แต่จางลงกว่าเดิม อาการเจ็บหน้าอกตอนก่อนทำแท้งก้อไม่มีแล้ว

แบบนี้หนูควรจะทำยังไงดีคะ การทำแท้งของหนูสมบูรณ์ไหมคะคุณหมอ

รบกวนคุณหมอตอบหนูหน่อยนะคะ ไม่สบายใจเลยค่ะ

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ

เรียนคุณหมอ

ต่อจาก 135 ค่ะ

คือว่าหนูทำกับโรงพยาบาลนะคะ เค้ารับประกันว่าถ้าผลออกมาแล้วยังขึ้นสองขีดอยู่เค้าจะทำให้ใหม่ แต่หนูไม่อยากกลับไปที่นั่นอีกแล้ว กลุ้มใจมากเลย หลังจากทำมาหนูไม่มีเพศสัมพันธ์อีกเลยนะคะ ตอนนี้เข็ดมากค่ะ ไม่อยากมีอีกแล้ว สัญญากับตัวเองว่าต่อไปนี้ทุกลมหายใจขอทำความดีเพื่อพ่อกับแม่ หนูทำให้ท่านสองคนไม่สบายใจเพราะหนูมาแล้ว

รบกวนคุณหมอตอบหนูหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหมอ มากนะคะ

สำหรับคำแนะนำ ดิฉันจะรีบไปหาคุณหมอค่ะ และอยากจะชื่นชมคุณหมอที่สละเวลามาตอบปัญหาเหล่านี้

ดิฉันมองว่าเรื่องแบบนี้บางท่านคงไม่กล้าที่จะพูดกับใคร หรือปรึกษาใคร

ขอให้คุณหมอช่วยตอบปัญหาอย่างนี้ตลอดไปนะคะ เพราะคงเป็นประโยชน์กับผู้หญิงอีกมากมาย

ขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

เรียนคุณหมอธนพันธ์

จาก 135

คุณหมอคะ หนูทำแท้งเมื่อ 19 เม.ย. 53 ตอนที่เค้าทำให้หนู เค้าฉีดยานอนหลับน่ะค่ะ หนูเลยไม่รู้ว่าเค้าทำยังไงบ้าง แต่เค้าบอกว่าเค้าขูดมดลูกออกให้แล้ว ที่เลือดออกน้อยเพราะอายุครรภ์ของหนูได้เดือนกว่านิด ๆ เอง ตอนนี้หนูไม่รู้ว่าหมดไปแล้วหรือว่ายังอยู่ แล้วจะทำยังไงดีต่อไป เพราะนับจากวันที่ 19 เม.ย. 53 มาถึงวันนี้ก้อเดือนว่านิด ๆ แล้วประจำเดือนก้อยังไม่มา แต่ตอนวันที่ 10 พ.ค. 53 มีเลือดออกอยู่สองวันน่ะค่ะ แต่หนูคิดว่ามันไม่น่าจะใช่ประจำเดือนเพราะมันไม่ได้ออกมามากเหมือนประจำเดือน ออกมาแบบกระปิบกระปอย แต่ก้อต้องใส่ผ้าอนามัยอยู่ดี แล้วหลังจากวันนั้นก้อไม่มีเลือดไหลอีกเลย

ตอนที่หนูไปทำ หมอเค้าบอกว่าหลังวันที่ 12 พ.ค. 53 ให้ไปซื้อที่ตรวจมาตรวจดูว่ายังขึ้นสองขีดไหม หนูก้อตรวจแล้วมันขึ้น2 ขีดน่ะค่ะ พอดีหนูไปอ่านเจอในเว็บหลาย ๆ เว็บ ว่าหลังจากทีทำแท้ง ภายใน 4 สัปดาห์ยังสามารถตรวจเจอได้อีก หนูก้อเลยตรวจทุก ๆ 3 วันหลังจากวันที่ 12 พ.ค. 53 โดยตรวจวันที 15 18 และ21 พ.ค. 53 ที่ผ่านมาโดยจะจางลงเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ตรวจ ซึ่งถ้านับวันที่ทำก้อแสดงว่าวันที่ 19 พ.ค. 53 เป็นวันที่ครบ 4 สัปดาห์หรือ 1 เดือนพอดี แต่ของวันที่ 21 มันก้อยังขึ้น 2 ขีดอยุ่ดีถึงแม้ว่ามันจะขึ้นแบบจางลงกว่าครั้งที่ผ่านๆ มามากก้อตามแต่มันยังเห็นอยู่น่ะค่ะว่าขึ้น 2 ขีด หนูเลยไม่รู้ว่าตอนนี้หนูจะทำยังไงดี รอให้ประจำเดือนมาก่อนไหม หรือว่าต้องไปหาหมอดี แต่หนูไม่อยากไปที่นั่นอีกแล้วจริง ๆ

หนูได้อ่านข้อความของคนอื่นๆ และที่คุณหมอตอบทุกข้อความแล้วนะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้ยาสอดเอง ซึ่งไม่เหมือนกับของหนูที่ไปทำที่โรงพยาบาลกับหมอน่ะค่ะ หนูเลยไม่รู้ว่าของตัวเองเรียกว่าการแท้งสมบูรณ์ไหม หรือว่าตอนนี้ยังถือว่าท้องอยู่ ตอนที่หนูยังไม่ไปทำแท้ง หนูมีอาการเหมือนคนท้องทั่วไปอยู่อย่างเดียวคือเจ็บหน้าอก แต่หลังจากวันที่ทำมาแล้วอาการนั้นก้อหายไปเลย ถึงวันนี้ก้อไม่เจ็บอีกแล้ว แต่สิ่งที่กังวลก้อคือประจำเดือนยังไม่มาสักที และที่ตรวจยังขึ้นสองขีดอยู่แม้จะจาง ๆ ก้อตามแต่ยังมองเห็นอยู่ดี หนูเริ่มท้อกับการตรวจปัสสวะแล้วน่ะค่ะ ตรวจทีไรก้อยังขึ้นอยู่ ก้อได้แอบหวังในใจว่าเราฮอร์โมนเยอะกว่าคนอื่นมั้งหรือไม่ก้อเราร่างกายสมบูรณ์ดีเกินไปหรือป่าว ฮอร์โมนของคนท้องถึงได้หมดยากกว่าคนอื่นทำให้ยังตรวจเจออีก

หนูต้องรอให้ประจำเดือนมาก่อนไหมคะหรือว่าไม่ต้องรอแล้วให้หนูไปหาหมอเลย ตอนนี้หนูกำลังคิดว่ารออีกสักอาทิตย์ก่อนถึงสิ้นเดือนก่อนไหม เพราะเมื่อก่อนที่หนูจะท้องนั้นประจำเดือนหนูจะมาประมาณวันที่ 28 ถึง 30 ของทุกเดือนน่ะค่ะ เลยไม่รุ้ว่าจะรอให้ถึงวันนั้นก่อนดีไหมคะ หรือว่าทำยังไงดี (ต้องขอโทษด้วยนะคะ ถ้าคำถามมันวกไปวนมา แบบว่าหนูกลุ้มใจและสับสนมากเลยค่ะ)

หนูต้องขอโทษคุณหมอด้วยนะคะ ที่พิมพ์มารบกวนหลายรอบ แต่หนูกลุ้มใจมากเลยค่ะ ขอความอนุเคราะห์คุณหมอตอบหนูด้วยนะคะ (โดยดูจากข้อความที่ 135 และ 136 ประกอบด้วยก้อได้นะคะ เมื่อคืนหนูวุ่นวายใจมากไปและรีบร้อนมากไปเลยพิมพ์มาไม่ค่อยละเอียดน่ะค่ะเลยมานั่งพิมพ์ใหม่อีกครั้ง)

ขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ

เดียร์

รบกวนคุณหมอหน่อยค่ะด่วนมากค่ะ

เมื่อวานได้ไปตรวจอัลตร้าซาวน์เนื่องจากมีเลือดออกแต่นิเดียวค่ะ

อายุครรภสองเดือนค่ะ จากการตรวจพบว่าขนาดsac1.8

cmอายุครรภ ห้าสัปดาห คุณหมอบอกว่าถ้าคนไข้จำวันไม่ผิดแน่ถือว้าเค้าไม่อยู่แล้วรอวันแท้ง

เอง แต่ถ้าจำคลาดเคลื่อนก้อให้รอดูสองอาทิตย ในภาพจะเห็นว่ามีขาวเล็กมากในถุงแต่บางภาพก้อไม่เห็น

และที่สำคัญเด็กคนนี้เป็นลูกของสามีคนอื่นที่ไปตรวจก้อเพื่อจะได้ยืนยัน

ว่าเด็กไม่อยู่แล้วเพราะไม่อยากทำบาป เพราะเคยมีลูกแล้วอายุครรภขนาดนี้ต้องมีแพ้บ้างไม่มากก้อน้อย

และยังจำได้ว่าตอนซาวนที่อายุครรภเท่านี้เด้กหัวใจเต้นแล้วและขนาดใหญ่กว่า

ปัญหาคือจะไปเอาเค้าออกที่สุขุมวิท ๑๒ หรือจะไปที่คลินิกสวท อรุณอัมรินทร คุณหมอว่าที่ไหนจะปลอดภัยกว่ากันคะเพราะจะไปวันนี้ที่สุขุมวิทตอน๖ีห้าครึ่งแล้วค่ะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด่วนนะคะ เพราะกลัวดวงจะไม่ดีทำแล้วมดลูกทะลุหรือตกเลือดค่ะ

รู้ว่าไม่ดีแต่รบกวนคุณหมอช่วยด้วยค่ะเครียดมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ชื่อ: MOM

อีเมล: -

หัวเรื่อง: will

ข้อความ:

สวัสดีค่ะ เป็นผู้แฟนคลับคนใหม่ค่ะ

มีลูกสาวค่ะ 1 คน 2 ขวบกว่า เป็น single mom ค่ะ

สำหรับคนที่อยู่กับวังวน จะทำแท้ง ลองเข้าไปพูดคุย กับกลุ่ม single mom ดู

ก็พวกเขาเคยผ่านอะไรมาก่อนนิ ทางออกเลี้ยงลูกคนเดียวก็ไม่เลวร้ายนะ

ถ้าคิดจะตั้งครรถ์แล้ว ให้สวดมนต์ทุกวันขอสิ่งดี ให้กับลูก ใจก็อยู่กับลูก

แล้วเรากับลูกก็เบิกบาน ผู้ชายอีกคนก็ช่างมัน ...

..............................................................................................................

ขอบคุณนะครับ MOM

คุณหมออยู่มั๊ยคะช่วยตอบความเห็นที่ 139 หน่อยค่ะรอคำตอบคุณหมออยู่นะคะ ขอบคุณค่ะ

คุณหมอคะ ตอบความเห็นที่ 138 หน่อยนะคะ หนูรอคำตอบอยู่ค่ะ

dear ครับ

ถ้ากลุ้มใจมากก็ไปพบหมอที่ทำให้เสียก็สิ้นเรื่อง ทั้งนี้ก็เพราะว่า เขาทำ เขาก็รู้ว่าปัญหาทั้งก่อนและหลังทำมีอะไรบ้าง การตรวจภายใน ตรวจอัลตราซาวนด์ก็สามารถบอกปัญหสได้อีกระดับหนึ่งเช่นเดียวกัน

ผมก็ไม่รู้จะแนะนำอย่างไรนะครับ เพราะตรวจปัสสาวะแล้วยังขึ้น 2 ขีดอยู่ นั่นก็แสดงว่ามีฮอร์โมนของรกอยู่ ว่าแต่ว่ามันอยู่ที่ไหน อยู่นอกหรือในโพรงมดลูก แท้งสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์ ซึ่งทั้งหมดนี้จำเป็นต้องตรวจครับ

เจนครับ

เรื่องสถานที่ทำแท้งนั้น ผมไม่ทราบนะครับว่าที่ไหนดีกว่าที่ไหน แต่ขอให้มีหมอทำ และรับผิดชอบตัวเราได้ก็ถือว่าน่าจะดีนะครับ

ส่วนเรื่องเด็กมีหรือไม่มีตัวนั้น หากวัดขนาดของถุงได้เกิน 2.6 ซมไปแล้ว และยังไม่เห็นเด็ก ก็น่าจะถูกครับ แต่ 1.8 ซม นี้ อาจจะเป็นเพราะว่า มีตัวเด็กแต่เรามองไม่เห็นเพราะมันยังเล็กกระจิ๊ดเดียวกระมังครับ

ส่วนประเด็นเรื่องบาปไม่บาปจากการทำแท้งนั้น อันนี้ไม่ขอวิจารณ์ แต่การมีลูกกับสามีคนอื่นนี้ คงจะรู้นะครับ ว่าบาปหรือไม่บาป

เรียนคุณหมอค่ะ

หนูไปทำแท้ง วันที่14 เดือน พฤษภาคม 2553 หนูตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน แล้วดูดออกค่ะ หลังทำมีเลือดออกไม่เยอะ

แล้วก้ไม่มีเลือดออกอีกแล้วค่ะ หมอให้ ยาแก้ปวด ยาวิตามินรวม และยาแก้อักเสบ เพราะหมอบอกว่าครรภ์ของหนูใหญ่ค่ะ

พอมาวันที่ 18 เดือน พฤษภาคม 2553 ปวดท้องแล้วมีเลือดออกแต่ไม่เยอะนะค่ะจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม เลือดก็หยุดไหล

จะเป็นอะไำรหรือเปล่า

แล้วมี อีกเรื่องอยากถามนะค่ะ

คือหนู ทำแท้งวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 แล้ว หนู เริ่มกินยาคุมวันที่ 20 พฤษภาคม 2553

กินยาคุมช้าจะเป็นอะไรไหมค่ะ

รบกวน คุณหมอช่วยตอบ หรือ แนะนำ การกินยาคุมหน่อยเพราะว่าหนูไม่เคยกินยามาคุมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ฟ้าครับ

เรื่องที่ออกน่าจะไม่เป็นอะไรนะครับ เพราะตอนนี้หยุดแล้ว

เริ่มกินยาวันที่ 20 พค นี่ OK 8รับ ดีด้วย

กินยายี่ห้ออะไรก็ได้ครับ แล้วแต่ว่ามีเงินมากน้อยแค่ไหน มันมีตั้งแต่ราคา 20-560 เลยครับ

เอาแบบชนิดฮอร์โมนรวมนะครับ จะได้มี mens มาตามปกติ

เรียนคุณหมอ

หนูไปหาหมอมาแล้วนะคะ หมอเค้าให้ทำใหม่แล้ว หนูสบายใจแล้วล่ะค่ะ คงไม่มีปัญหาอะไรอีกแล้ว หนูขอบคุณคุณหมอมากนะคะ

ขอชื่นชมคุณหมอค่ะ ที่สละเวลาอันมีค่ามาตอบทุกคำถาม หนูคิดว่าคงไม่มีใครอยากทำผิดหรอกค่ะ และเรื่องนี้คงมีผู้หญิงอีกหลายคนที่ไม่รู้จะหันหน้าไปปรึกษาใครดี แต่บางทีทางเลือกมันก้อน้อย ทำให้เราต้องตัดสินใจทำแบบนี้ สำหรับหนูรู้สึกผิดมาก และสัญญากับตัวเองกับพ่อกับแม่ว่าจะไม่ทำผิดอีกแล้ว และจะทำแต่ความดีชดเชยความผิดที่ทำไว้

ขอบคุณคุณหมอมากนะคะ

dear

คุณหมอคะ พอดีว่าตอนนี้ต้องการมีบุตรคะ และอยากสอบถามคุณหมอเรื่องการทำกิ๊ปคะ และอยากรู้ว่ามันเจ็บมากมั้ยคะ เพราะบางคนบอกว่าเจ็บ แต่บางคนบอกว่าไม่เจ็บคะ แล้วตกลงเจ็บมากมั้ยคะคุณหมอ แต่มีคนเค้าบอกว่าเค้าไปทำกิ๊ปกับคุณหมอแล้วตอนนี้เค้าตั้งครรภ์แล้วคะ

ขอบคุณมากนะคะ

คนไข้ใหม่ครับ

ผมไม่เคยทำ GIFT ครับ

เรื่อง GIFT นี้ สามารถหาอ่านได้ใน internet ครับ

เรื่องเจ็บนี่ก็ขึ้นอยู่กับว่า ทำกับใคร ที่ไหนครับ

การทำ GIFT น่าจะสลบนะครับ เพราะว่าต้องใช้กล้องส่องช่องท้อง แต่หากเป็นเด็กหลอดแก้ว (IVF) อาจจะไม่ต้องสลบ เพราะว่าเขานำไข่มาผสมกับอสุจินอกร่างกายครับ แต่นั่นแหละ ในขั้นตอนการเก็บไข่จากผู้หญิง อาจจะต้องใช้ยาสลบครับ

ฉะนั้น อย่าถามผมเรื่องนี้เลย เพราะเกิดมาไม่เคยทำจริงๆ

ขอบคุณมากนะคะ แล้วพอจะมีหมอที่ดี ๆ ( น่ารักเหมือนคุณหมอบ้างมั้ยคะ ) ที่พอจะให้คำปรึกษาคะ

เรียนคุณหมอค่ะ

ดิฉันมีลูกมาแล้ว 2 คนโดยการผ่าคลอด คนเล็กเพิ่งจะ 8 เดือน ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์ได้ 4 เดือนกว่า ซึ่งดิฉันรู้ว่าไม่พร้อมทั้งร่างกายและการเงิน อยากรู้ว่าดิฉันจะไปเอาออกได้ที่ไหนด้วยวิธีการอะไรคะ

ขอขอบคุณค่ะ

ขอคำปรึกษา

ตอนนี้น่าจะไม่ดีแล้วครับ เพราะเค้าโตมากแล้วครับ

คือพี่หมอค่ะ ปัจจุบันอายุ 17ค่ะ

ตอนนี้มียา cytotec 200mg อยู่สองเม็ดค่ะ คือหนูอยากรู้ว่า ถ้าจะให้ได้ผลจริงๆต้องแช่น้ำด้วยใช่มั้ยค่ะ

เพราะก่อนหน้านี้ กินสตรีเพ็ญภาค ขวดใหญ่ไปสองขวดแล้ว

แล้วก้อตอนนี้น่าจะสามเดือนได้แล้วค่ะ มันจะออกแน่มั้ยค่ะ

คือหนู ยังเรียนอยู่แล้วไม่พร้อมอ่ะค่ะ อยากได้คำปปฃรึกษาแบบด่วนที่สุดเลยอ่ะ ขอบคุณล่วงหน้านพะค่ะ

ขอความช่วยเหลือ

อย่าถามผมครับ ไปปรึกษาหมอสูติก่อน เพราะผมไม่รู้ว่าเธออายุครรภ์เท่าไหร่ จะสามเดือนนั้นจริงแท้แค่ไหน มีโรคประจำไหม แพ้ยาอะไรบ้าง อย่าพยายามใช้ยาโดยที่ไม่มีข้อมูลที่ปลอดภัยอยู่ในหัว อันตรายครับ เพราะ cytotec ทำให้มดลูกแตกได้ครับ

เพิ่มเติมข้อมูลค่ะ

หนูอายุ 21 ปี

สูง 153 cm

หนัก 45 kg

ไม่มีประวัติโรคประจำตัว

ไม่มีแพ้ยา

ไม่มีแพ้อาหาร

ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่

ออกกำลังกายบ้าง

ไม่เคยทำแท้ง

ไม่มีปัญหาเรื่องมดลูก

สุขภาพร่างกายสมบูรณ์ค่ะ

กอบัวครับ

ขออนุญาตลบความเห็นก่อนหน้านี้ที่หนูเขียนมานะครับ ความลับและ e-mail ของหนูจะประกาศที่มาหมดเลย

คำถามต่างๆนั้น ผมตอบไปทาง e-mail หมดแล้ว แต่หากว่าอนุญาตให้ลงข้อความที่เขียนมาทั้งหมดเดี๋ยวจัดให้ แต่คงต้องลบข้อความบางอย่างออกไปบ้างนะครับ

แล้วแต่อาจารย์จะพิจารณาค่ะ

หากอาจารย์คิดว่า

กรณีของหนุจะเป็นตัวอย่าง

หรือเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

หนูก้อยินดีค่ะ

แต่ข้อมูลส่วนตัวก้อขอให้อาจารย์พิจารณาตามความเหมาะสมด้วยค่ะ

วันนี้มีคำถามเพิ่มเติมค่ะ

หวังว่าอาจารย์จะกรุณาตอบคำถามหนูอีกนะค่ะ

หนูส่งคำถามไปทางอีเมวแล้วค่ะ

สวัสดีค๊ะอยากถามว่าเคยแท้งมา2ครั้งแล้วเราสามารถตั้งท้องได้อีกหรือเปล่าและจะแท้งอีกไหมค๊ะแล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างค๊ะ

รัตนาครับ

น่าจะท้องได้นะครับ

เว้นแต่ว่า การแท้งครั้งก่อนถูกขูดมดลูกซะเยิน อาจจะมีปัญหา

เวลาจะท้อง อย่าเริ่มคิดเรื่องแท้งครับ คิดดีไว้ให้มากๆครับ

หากการแท้งครั้งก่อนเกิดขึ้นเอง ผมว่าครั้งนี้ต้องรีบบอกหมอสูติครับ เพราะเขาจะได้พูดคุย ให้คำปรึกษา อ่จจะเจาะเลือดเพื่อตรวจหาอะไรบางอย่างครับ

สวัสดีค่ะ
เรียนอาจารย์หมอที่เคารพ
หนูมีเรื่องรบกวนอยากเรียนถาม อาจารย์หมอ เนื่องจากหนูไม่มีที่พึ่งที่ไหนแล้ว
หนูกับแฟนได้มีเพศสัมพันธ์กัน เมื่อวันที่ 8-12 พค. 53
โดยที่ใช้วิธีการป้องกันแบบ หน้าเจ็ดหลังเจ็ด และหลั่งข้างนอก เพราะโดยปรกติประจำเดือนหนูค่อนข้างมาปรกติ
แต่หลังจากนั้นหนูได้คำนวน แล้วว่าประจำเดือนหนูควรจะมาวันที่ 30 หรือ 31 พค โดยหนูเองก็รู้สึกว่าตนเองมีอาการแปลกไป
จึงได้ไปซื้อเครื่องมือมาตรวจ พบว่าขึ้นสองขีด ซึ่งหมายความว่าหนูท้อง หนูจึงปรึกษากับแฟน
แต่เนื่อง จากหนูเรียน.........ยังไม่จบ และแฟนก็จำเป็นต้องไป...........ในไม่ช้านี้
ที่บ้านของทั้งสองฝ่ายต้องรับไม่ได้แน่นอน เนื่องจากพี่สาวของหนูก็เป็น...... ที่บ้านหนูทำงานด้านนี้ทั้งหมด
หนูกลัวและเสียใจมาก หนูเองก้อรู้สึกผูกพันกับลูก แต่หนูไม่พร้อม ไม่พร้อมจริงๆค่ะ แล้วก้อไม่กล้าบอกใครด้วย
หนูกับแฟนจึงหาซื้อยามาใช้ โดยคำนวนอายุครรภ์แล้วค่ะประมาณ 28วัน ขณะที่กินยาRU 486
หนูอยากทราบว่า วิธีกินยาถูกต้องไหมค่ะ เนื่องจากในresearch หรือ journal ที่หนูอ่านมาไม่เหมือนที่คนขายยาแนะนำค่ะ
แต่หนูก็ไม่แน่ใจว่าต่าง ประเทศกับประเทศไทยเหมือนกันไหม
แต่ก็เชื่อพี่ที่เค้าขายยาให้หนูค่ะ
คือ หนูกิน RU486 3เม็ด เม็ดละ 25 mg single dose เป็นยาที่ผลิตในจีนค่ะ เมื่อเวลา 20.00 น (วันที่ 1 มิย 53)
หลังจากนั้น 12 ชม. คือ ประมาณ 9.30 น (วันที่ 2 มิย 53) หนูจึงเหน็บยา cytotec 200 microgm จำนวน 3 เม็ด
หลัง จากนั้นประมาณ 4 ชม. หนูก้อเริ่มมีเลือดไหลจากในช่องคลอด
จนกระทั่งเช้า วันที่ 3 มิย 53 ก้อมีก้อนเลือด คล้ายๆวุ้นไหลออกมาก้อนประมาณเหรียญสิบซักสิบเหรียญ และมีก้อขาวๆ เป็นขุย เล็กๆ แทบมองไม่เห็น
ขณะนี้วันที่ 3 มิย 53 เวลา 20.30 น
หนู ปรกติดีค่ะ ไม่มีside effect ของยาเลย ไม่มีไข้ ไม่ท้องเสีย ไม่คลื่นไส้อาเจียร
ยังมีเลือดไหลตลอดเวลาค่ะ คล้ายๆ ประจำเดือนมา
อยาก ทราบว่าหนูกินยาถูกวิธีไหมค่ะ ที่หนูกินโอกาสที่จะแท้งสมบูรณ์สูงหรือป่าว
แล้ว หนูจะทราบได้งัยว่าหนูแท้งสมบูรณ์หรือป่าว
หลังจากนี้หนูควรทำอย่างไรต่อ หากแท้งสมบูรณ์แล้ว
ขอรบกวนเรียนถามอาจารย์ด้วยค่ะ
หากรีบตอบข้อสงสัย หนูจะเป็นพระคุณอย่างสูง
หนูอาจมีเรื่องรบกวนถามอาจารย์หมออีกนะค่ะ
ขอ ความกรุณารีบต่อด้วยค่ะ รบกวนอาจารย์หมอส่งอีเมวให้หนูนะค่ะ
ขอบ คุณค่ะ

...........................................................................................................

 

 
คำถามแรก   หนูลืมบอก อาจารย์ค่ะ
หลังจากสอดยา Cytotec ไปแล้ว ประมาณครึ่ง ชั่งโมง
หนูก้อ กิน ยานอนหลับ ชือ alprazolam 1 mg เม็ดครึ่ง
และ paracetamol 2 เม็ด
จะ มีผลต่อการทำงานของCytotec ไหมค่ะ

ไม่น่าจะมีนะครับ
 
วันนี้ค่ะ 4 มิย 53
พี่ที่หนูหา ซื้อยาเค้าให้หนูซื้อยาพวก หมอมี หรือสตรีเพ็ญภาคมากิน
ให้กินวันละ ครึ่งขวด 4วันติดต่อกัน
ทั้งหมด คือ 2 ขวด
 
แต่หลังจากกินประมาณ ครึ่ง ชม
หนูก้อมีอาการปวดเก็งในช่องท้อง
อาเจียรยาออกมาหมดเลยค่ะ
อา เจียรตลอด
จนกระทั่งเหลือแต่น้ำลาย
หนุก้อเลยไม่ทานอะไรอีก ชงเกลือแร่กิน

ยากลุ่มเพ็ญภาค นี้ เป็นพวก ergot ครับ ดังนั้นเมื่อกินไปแล้วก็จะมีปวดเกร็งหน้าท้องได้ ในกรณีที่รกเสื่อมจาก RU486 แล้ว ยากลุ่มพวกนี้ก็อา่จจะมีประโยชน์ (หรือไม่ก็ไม่รู้ เพราะผมไม่เคยอ่านเกี่ยวกับพวกนี้เลย) แต่หากรกยังไม่เจ๊ง ก็ไม่แท้งครับ
 
คำถามที่สอง อาจารย์ค่ะ
เค้าให้ินเพื่ออะไรค่ะ
แล้วหนูควรกินต่อไปหรือไม่

ก็คงจะช่วยบีบมดลูกกระมัง
 
คำ ถามที่สาม เค้าให้ข้อปฎิบัติตัวมา ด้วยค่ะ
อาจารย์เห็นด้วย ไหมค่ะ
ช่วยแนะนำหนูด้วย
หาดข้อไหน อาจารย์เห็นว่าไม่เหมาะสม หรือมีอะไรเพิ่มเติม กรุณาบอกหนูนะค่ะ
หนูไม่อยากมีปัหาในอนาคตค่ะ
เพราะ เราคุยกันแล้ว ผู้ใหญ่ก้อคุยกันโดยที่ยังไม่ทราบเรื่องของหนูว่า หากเรียนจบแล้วจะให้แต่งงานกันทันที
1 ห้ามใส่ส้นสูง ห้ามออกแรง ยกของหนัก
2 ห้ามกินของเย็น
3 จากวันที่สอดยา 16 วัน ให้ซื้อ เครื่องมือมาเช็ก hormone hCG
4 เข้าห้องน้ำที่สะอาด
5 ซื้อยาสตรีเพ็ญภาคมากิน
6 ห้ามมีเพศสัมพันธุ์กันก่อนอย่างน้อย 1 เดือน
7 ถ้าหากซื้อเครื่องมือมาตรวจแล้วพบว่า 1 ขีด แท้งสมบูรณ์ ให้ซื้อ ยาพวก contraceptive pill มาทาน

ดูๆ ไปก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะครับ
ผมว่าที่ดูดีที่สุน่าจะเป็นข้อ 3, 7 ครับ
 
คำ ถามที่สี่ หากหนูโชคร้ายจิงๆ อีกสองสัปดาห์ หนูตรวจปัสสาวะแล้วยังเป็นสองขีด
อาจารย์แนะนำยังงัยดีค่ะ
1 กิน และสอดยาซ้ำ
2 ไปทำโดยใช้เครื่องมือทำ ที่......... แต่คงต้องนั่งเครื่องไปทำแบบ เช้าไปเย็นกลับ เพราะหนูพักี่บ้านกับพ่อแม่ กลัวพวกท่านทราบ

ไม่รู้สิ ผมว่าทางเลือกที่ 2 ก็ OK นะครับ แต่อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้
 
การกิน และสอดยาครั้งนี้ แฟนหนูก้อเดินทางมาจากกรุงเทพนะค่ะ นั่งเครื่องมา และกลับ เพราะเค้าพักทีีกรุงเทพ
 
หรืออาจารย์มีวิธีอะไรที่ แนะนำหนูแล้วดีปลอดภัย มากกว่านี้
หนูก้าวเดินมาไกลเกินกว่าจะถอยหลัง แล้วค่ะ คงต้องเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็ง และจัดการตัวเองให้ดีที่สุด
ให้ สมกับที่ยอมเสียลูกเพื่อแลกทุกอย่างมา
อาจารย์ค่ะ
หนูสัญญาว่าสิ่งที่ หนูเลือต้องคุ้มค่าค่ะ
 
หนูจะได้เตรียมตัวเตรียมใจ วางแผน เพราะจะเปิดเรียนแล้วค่ะ
 
ขอบพระ คุณอาจารย์มากนะค่ะ
หากผลเป็นอย่างไร
จะเรียนให้อาจารย์ทราบ
 
หนู ไม่ทราบจะเล่าให้ใครฟังได้ ไม่สามารถปรึกษาใครไว้ มีอาจารย์หมอเป็นที่พึ่งเท่านั้น
ขอบคุณที่มีส่วน ให้และสร้างอนาคตกับหนู
หนูจะตอบแทนสังคม ทำบุญมาก จากการเรียนในวิชาชีพนี้นะค่ะ
หนูร้องไห้บอกลูกทุกวันว่าต่อจากนี้หนูจะ ตั้งใจเรียน
จบออกมาทำงานช่วยเหลือ ตอบแทนสังคมเท่าที่จะมีโอกาสทำได้ ซึ่งแฟนหนูสนับสนุน เพราะครอบครัวทั้งสองฝ่ายไม่มีปัญหาด้านการเงินค่ะ
 
รอ คอยคำตอบจากอาจารย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

มีปัญหาอยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอ ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 13 สัปดาห์แล้ว และมีลูกคนโตอีก 1คน อายุ10 เดือน คลอดโดยการผ่า และยังไม่พร้อมที่จะมีลูกอีก คุณหมอว่าควรจะทำยังไงดีคะ ไปที่สุขุมวิท เค้าไม่รับค่ะ แล้วพอจะมีสถานที่อีกหรือเปล่าหรือจะซื้อยามาสอดเองคะ จะอันตรายหรือเปล่า ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

ถามอายุครรภ์16สัปดาห์ทำแท้งเองโดยการสอดยาไซโทเทคแล้วเด็กหลุดออกมาเป็นตัวๆเลยครบทั้งหมดพร้อมสายรกและถุงน้ำคล่ำแท้งมาได้2อาทิตย์แล้วคับยังมีเลือดออกมาอยู่แล้วเลือดมีสีดำด้วยอยากถามว่าจะเป็นอันตรายมั้ยครับแล้วมีอาการปวดท้องเหมือนบีบรัดตรงท้องน้อยมีก้อนเลือดออกมาด้วยอยากทราบว่ารกขับออกมาหมดยังคับ

สวัสดีคะคุณหมอหนูมีเรื่องรบกวนอยากจะถามคะคือหนูลืมกินยาคุมหนึ่งเม็ดจนถึงเช้าของอีกวันและพอตกกลางคืนวันนั้นหนูเลยกินสองเม็ดทั้งของเมื่อวานด้วยอยากทราบว่ามีโอกาสท้องไหมปกติกินยาทุกวันและเวลาตรงกันตลอดคะแล้วทำไมคนที่กินทุกวันถึงมีโอกาสท้องได้คะขอบพระคุณมากคะ

ออยครบ

ไม่มีวิีธีไหนที่สามารถคุมไ้ด้ 100% หรอกครับ

และการกินยาอย่างที่คุณกินชดเชยนั้น เห็นชอบครับ

กรุณาสังเกตการมี mens ของรอบนี้ด้วยนะครับ หากขาดระดูอย่าเพิ่งกินยาแผงใหม่ ตรวจปัสสาวะก่อนนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

เมื่อวานนี้ได้ทำแท้งที่คลินิกโดยวิธีดูดออก อายุครรภ์ 7 สัปดาห์ค่ะ

หลังจากฉีดยาสลบไป ตื่นมาไม่เห็นร่องรอยใดๆทั้งสิ้นเลยค่ะ มีอาการปวดท้องน้อยนิดหน่อย

กลับมายังเจ็บคัดเต้านมอยุ่ และมีเลือดสีคล้ำออกมาหยดเดียวจิงๆที่ผ้าอนามัย

เปนไปได้มั้ยคะว่าคลินิกจะทำพลาด ตอนนี้อยากให้เด็กอยุ่แล้วค่ะ อยากให้คลินิกทำพลาด

มันจะเปนไปได้มั้ยคะคุณหมอว่าเด็กจะยังอยุ่ ถ้ายังอยุ่จิงสิ่งที่เหลืออยุ่ยังจะเจริญและกำเนิดได้มั้ยคะ

รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

มาลินีครับ

ไม่ทราบเหมือนกันนะครับว่ายังอยู่ไหม

แต่ส่วนมากน่าจะไม่อยู่แล้วนะครับ

อยากรู้จริงๆต้องไปอัลตราซาวนด์ครับ

ถ้ายังอยู่ อันนี้ค่อยเขียนมาถามอีกครั้งนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอบคุณที่เข้ามาตอบนะคะ

ขอเข้ามาแชร์ประสบการค่ะ

วันนี้ไปอุลตร้าซาวที่ รพ แล้วค่ะ รพ แรกไม่ยอมทำอุลตราซาวให้แต่คุณหมอใช้วิธีสอดเครื่องมือทางช่องคลอดแล้วพบว่า ปากช่องคลอดไม่เปิด แปลว่า ครรภ์ยังดีอยุ่ (ซึ่งเปนไปตามที่คิดเลยว่า คลินิกนั่นอาจแค่วางยาสลบเฉยๆแล้วเชิดเงินไป) ตอนนั้นก้อบอกตัวเองว่าพร้อมและจะกลับไปบอกที่บ้านว่ามีน้อง

จากนั้น ก้อไปอีก รพ ขอร้องให้อุลตราซาวให้เพื่อความชัวรอีกทีว่าน้องยังอยุ่ ทาง รพ อุลตราซาวให้และพบว่า ถุงน้ำคร่ำนั่นไม่สมบูรณแล้วและเด็กจากไปได้สัก 5 วันก่อนหน้านี้แล้ว

บอกตามตรงว่า วันนี้ดีใจที่สุดจาก รพ แรกแต่ก้อต้องมาเสียใจจาก รพ ที่สอง

ได้บทเรียนจิงๆว่า จะไม่คิดและไม่ทำแท้งอีกตลอดชีวิต

และสอง คลินิกทำแท้งนั่นไม่ได้ทำอะไรให้เลย โพรงมดลูกยังปกติ ทาง รพ บอกว่าเปนการแท้งตามธรรมชาติ มาได้สัก 5 วันแล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งจากไปเมื่อวาน โทษตัวเองอย่างเดียว

บอกทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ว่า อย่าทำแท้งเลย

ลึกๆแล้วมันดีแค่ไหนที่จะมีลูกของเราเอง ไม่ต้องไปมองตามเด็กเล็กๆลูกคนอื่นเค้า

ในวันนี้พอพร้อมจะเปนคุณแม่แล้วกลับกลายเปนว่า เค้าเลือกที่จะไม่อยุ่กับเรา..ไม่ใช่เราไม่อยากมีเค้า

คุนหมอคะ

หนูอายุ 14 ปี

และตอนนี้หนูเพิ่งเลิกกับแฟนหลังจากเลิกกันมาประจำเดือนหนูขาดมาเดือนนึงแล้วค่ะ

หนูจะท้องไหมคะ

ถ้าท้องหนูกินยาสตรีเพ็ญพาตนี่จะออกไหมคะแล้วต้องกินกี่ขวดคะ

หนูยังอยากเรียนต่ออ่ะค่ะ

สงสารพ่อกะแม่

หนูคงจะไม่ทำอย่างนี้อีกแร้วอ่ะคะ

ขอความช่วยเหลือด้วยนะคะ

ขอบคุนค่ะ

ลินลี่ครับ

เรื่องนี้ง่ายนิดเดียวครับ ไปตรวจปัสสาวะซะ ว่าท้องไหม ถ้าไม่ท้องก็ใช้ชีวิตไปตามปกติ

แต่ถ้าท้องต้องรีบบอกแม่ครับ

กฎหมายอาญามาตรา 305 ให้แพทย์สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ หากหญิงนั้น อายุไม่ถึง 15 ปีครับ

ถามคุณหมอนะค่ะ

เนื่องจากว่าดิฉันเป็นคนที่ประจำเดือนมาน้อยมาก มาแค่ 1 วัน อีกวันก้อใส่แคร์ฟรีได้ตามปกติ

ดิฉันท้องได้ 1 เดือนกว่า ทำแท้งโดยการขูดออกที่โรงพยาบาล ในวันที่ 17 กย. แล้วมีเลือดมานิดเดียว

พอตอนเช้าก็ไม่มีเลือดออกแล้ว แต่เกิดอาการปวดท้องหน่วง ๆ เหมือนประจำเดือนจะมาค่ะ

ดิฉันสงสัยเลยไปซื้อที่ตรวจมาแล้วตรวจในวันที่21 พบว่า มี 2 ขีด แต่ก่อนหน้านี้หมอนัดว่าถ้าปวดท้องให้มาตรวจวันที่24 กย

แล้ววันที่ 7 ตค. ให้ซื้อที่ตรวจมาตรวจ ถ้ายังพบให้กลับมาทำใหม่

ตอนนี้ดิฉันกลัวมาก เพราะไม่อยากเจ็บอีก ไม่ทราบว่าที่ตรวจพบ 2 ขีดเมือวันที่21 มันยังท้องอยู่ไหมค่ะ

ขอคำตอบของคุณหมอด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

OOPSS ครับ

คงจะบอกยากว่า การตรวจปัสสาวะพบ 2 ขีด ภายใน 4 วันหลังยุติการตั้งครรภ์นั้น บ่งบอกว่าแท้งสมบูรณ์แล้วหรือยัง นั่นเป็นเพราะว่าเศษรกที่เหลืออยู่ หรือฮอร์โมนของรกอาจจะยังคงเหลืออยู่บ้าง

คำแนะนำต่อไปก็คือ

หากอาการปวดท้องนั้นเป็นไม่มาก กินยาแก้ปวดก็ดีขึ้น คงรอไปได้อีกระยะหนึ่ง

หากอาการปวดท้องเป็นมากขึ้น หรือมีไข้ หนองออกทางช่องคลอด ท้องแข็งเกร็ง อันนี้ต้องรีบไปโรงพยาบาลครับ

สังเกตอาการของการตั้งครรภ์ครับ เพราะหากแท้งได้สมบูรณ์ หรือแม้กระทั่งเหลือนิดหน่อย (ร่างกายจัดการเองต่อได้) อาการของการตั้งครรภ์จะหายไปครับ เช่น คัดนม คลื่นไส้ เป็นต้น

หัวเรื่อง: ขอปรึกษาการตั้งครรภ์ครับ
ข้อความ:
ผมจะรบกวนขอความช่วยเหลือจากคุณหมอหน่อยครับ

ตอนนี้ผมมีปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์และทำแท้งมาปรึกษาครับ

คือโดยปกติแฟนผมกินยาคุมมาโดยตลอด 5 ปีแล้วครับ และก็ยังกินสม่ำเสมอจนทุกวันนี้ครับ

แต่มาระยะหลังๆผมพยายามใส่ถุงยางควบคู่ไปด้วยทุกครั้งที่มี sex เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับการคุมกำเนิดครับ

แต่ทว่าตอนนี้ แฟนผมประจำเดือนไม่มาได้ 2 วันแล้ว ปกติจะมาสม่ำเสมอมากๆเพราะกินยาคุมครับ

ตอนนี้เราเลยเริ่มเครียดมากๆครับ เพราะด้วยความไม่พร้อมในการมีบุตรครับ

ผมยังไม่ได้ตัดสินใจทำแท้งนะครับ

แต่อยากปรึกษาคุณหมอถึงทางออกล่วงหน้า หากว่ามีการตั้งครรภ์และต้องทำแท้งจริงๆนะครับ

อยากทราบว่าวิธีไหนที่จะปลอดภัยกับแม่ของเด็กมากที่สุดครับ

รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะตนับ ขอบคุณมากๆๆครับ

ผมจึงตอบไปว่า

เบื้องต้น ก็ต้องตรวจปัสสาวะก่อนครับ ว่าท้องหรือไม่ท้อง
หากจะทำแท้้งขึ้นมาจริงๆ ก็ควรพบแพทย์ก่อน เพื่อดูว่าอายุครรภ์ประมาณเท่าไหร่
หากไม่เกิน 12 สัปดาห์ก็ไปที่...........

การยุติการตั้งครรภ์ในช่วงอายุครรภ์ก่อน 9 สัปดาห์นั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ใช้วิธีการกินยา RU486 (200 mg) ตามด้วยการสอดหรืออมยา Misoprostol 2-4 เม็ด ในอีก 24 ชม.ต่อมา ซึ่งอัตราการแท้งสูงราว 90% ขึ้นไป น่าเสียดายที่ว่าบ้านเรายังไม่สามารถนำยาตัวนี้เข้ามาใช้ได้ เนื่องด้วย "อาจจะก่อให้เกิดการผิดศีลธรรมในวงกว้าง" ดังนั้น การดูดด้วยเครื่องดูดสุญญากาศจึงน่าจะเป็นทางออกไปพลางๆก่อน

แต่เชื่อไหมครับว่า มีหมอไทยใช้เครื่องดูด (manual vacuum aspiration: MVA) แทบจะนับหัวได้ เพราะโรงเรียนแพทย์ไม่อยากสอน กลัวบาป

วิธีดูดด้วย MVA นี้ สามารถใช้ได้จนถึงอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ครับ

 

สวัสดีค่ะ ไปทำแท้งมาวันที่28กันยา ทำเสร็จเลือดออกนิดนึงแล้วก็หายไปหลังจากนั้น7วันก็มีเลือดออกเปื้อนกางเกงคิดว่าเป็นประจำเดือนแต่ก็ไม่ไหลต่อวันต่อมาก็เปื้อนกางเกงอีกแต่ยังไม่ได้ทานยาคุมหมอบอกว่าให้กินได้หลังจากแท้งไป15วันแล้วอีก7วันหลังกินยาถึงให้แฟนยุ่งได้ถ้าให้ยุ่งก่อนแต่ใส่ถุงยางนี้จะเป็นอะไรมั๊ยคะแบบว่าแฟนไม่เคยอดนานขนาดนี้อ่ะค่ะแล้วถ้าจะกินยาคุมเร็วกว่า15วันได้หรือเปล่าคะรบกวนตอบทีนะคะสงสัยมากอยากมีอะไรกะแฟนแล้วแต่มีไม่ได้T_T

@คนไม่รู้

หลังแท้งแล้วยังคงมีเลือดออกได้ครับ ทางที่ดีไปตรวจปัสสาวะก่อนนิดหนึ่ง หากขึ้นขีดเดียว ก็กินยาคุมได้เลยครับ

ส่วนการมีเพศสัมพันธ์นั้น ถ้าไม่มีอาการเจ็บแล้ว และอดรนทนไม่ไหว ก็ใช้ถุงยางครับท ปลอดภัย

ขอบคุณค่ะคุณหมอ สบายใจขึ้นเยอะเลยเย็นนี้จะไปซื้อที่ตรวจมาตรวจอีกทีนึงค่ะ

อยากถามคุณหมอว่าท้อง2เดือน ดิฉันได้สอดยา cytotex 4 เม็ด มีแต่เลือดแต่ไม่มีก้อนเลือด อย่างนี้จะแท้งมั้ยคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ...

หนูมีเรื่องอยากจะปรึกษาคุณหมอค่ะ...

คือ หนูมีอะไรกับแฟนเมื่อวันที่ 21-23 ส.ค. และหนูได้ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจเมื่อวันที่ 17 ก.ย.

หนูอยากทราบว่าอายุครรภ์ของหนูกี่เดือนค่ะ

เพราะตอนนี้หนูได้ไปทำแท้งมาแล้วเมื่อวันที่ 20 ก.ย.หนูได้บอกหมอว่า อายุครรภ์ 1 เดือนค่ะหนูกลัวว่าจะบอกหมอผิดค่ะ

กลัวว่าหมอจะทำแท้งไม่สมบูรณ์ค่ะเพราะ ตอนนี้วันที่ 10 ต.ค.แล้วเลือดยังไหลไม่หยุดเลยอ่ะค่ะ แต่ไหลไม่มากไหลแบบกระปริบกระปรอยค่ะ แต่หนูไม่มีอาการอะไรเลย เช่น ปวดท้อง หรืออาเจียร และ อาการคัดเต้านมก็หายไปด้วยค่ะ คุณหมอค่ะหนูจะเป็นมากหรือป่าว แล้วการทำแท้งของหนูจะสมบูรณ์มั้ยค่ะ หนูกลัวว่าจะทำไม่สมบูรณ์ กลัวว่าถ้าทำไม่สมบูรณ์แล้ว มดลูกจะเน่าอ่ะค่ะ แล้วหนูจะรูได้ไงค่ะว่า การทำแท้งสมบูรณ์แล้วหรือป่าว

ปล.ที่หนูกลัวมากคือ จะเกือบเดือนแล้วทำไม เลือดยังไหลอยู่เลยค่ะ

หนูกราบขอบพระคุณคุณหมอมากนะค่ะ ที่ให้คำปรึกษา เพราะตอนนี้หนูกลัวและกังกลมากค่ะ

@ Pla ครับ

หากอยากจะทราบว่าแท้งหรือยังก็คงต้องไปตรวจปัสสาวะดูเลยครับ

แต่หากการตั้งครรภ์ราว 2 เดือน แล้วใช้แต่ cytotec เพียงอย่างเดียว อาจจะไม่สมบูรณ์นะครับ

@ หนูเสียใจ

คำแนะนำที่ดีท่สุดสำหรับ หนูเสียใจก็คือ ไปพบแพทย์คนที่ทำแท้งให้นั่นแหละครับ เพราะการที่มีเลือดออกอยู่เกือบเดือนแล้ว คิดว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติครับ อาจจะยังแท้งไม่สมบูรณ์จริงๆนั่นแหละ

คุณหมอคะ แล้วดิฉันควรกลับไปสอดยาใหม่อีกครั้งมั้ยคะ หรือว่าควรจะไปดูดออกดีคะ ตอนนี้กลุ้มใจมาก อายุครรภ์2เดือนค่ะ สอดยา4เม็ด แต่มีแต่เลือดออก ไม่มีก้อนเลือดเลย ว่าจะไปเช็คปัสสาวะอีกครั้งตามที่คณหมอบอก จริงแล้วต้องกินยาด้วยหรือมั้ยคะ แล้วอีกคำถามนึง ถ้าแท้งแล้วท้องจะยุบภายในกี่วันคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

คุณหมอค่ะ...

แต่อาการคนท้อง เช่น อาเจียร คัดเต้านม หายไปค่ะ

คือ ตอนนี้ หนูไม่ได้อยู่ในจังหวัดที่ไปทำแท้งมาค่ะ...หนูไม่สามารถไปหาหมอคนที่ทำแท้งให้ได้ค่ะ...

หนูจะทำยังไงดีค่ะคุณหมอ

ปล. หนูอยากทราบว่า ฮอร์โมน hcg หลังการทำแท้งมาจะหายไปภายในกี่วัน คือ หนูอยากจะซื้อที่ตรวจมาตรวจดูค่ะว่า ยังตั้งท้องอยู่หรือป่าว

ขอบพระคุณ คุณหมอ มากค่ะที่ให้คำปรึกษา ตอนนี้หนูกลุ้มใจมากค่ะ

โดยปกติ ราว 2 สัปดาห์ก็หายเกลี้ยงแล้วครับ

อย่านั่งเทียนครับ ไปตรวจปัสสาวะก็จบแล้ว

สวัสดีค่ะคุณหมอ...

คือ หนูเคยตรวจตอนหลังจากทำแท้งมาได้ 1 สัปดาห์ค่ะ..

ยังพบ สองขีด ค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ตรวจค่ะ

หนูขอบคุณหมอมาก ค่ะ

ถูกต้องครับ หลังทำ 1 สัปดาห์อาจจะยังพบ 2 ขีดได้ แต่ตอนนี้ล่วงเข้ามา 20 วันแล้ว ต้องไม่พบการตั้งครรภ์แล้วครับ

หากตอนนี้ยังพบ 2 ขีด ต้องไปตรวจนะครับ อาจจะจำเป็นต้อง ultrasound เพื่อดูว่าเป็นการแท้งไม่สมบูรณ์ หรือยังไม่แท้งเลย หรือหากแย่ที่สุดก็คือท้องนอกมดลูก ซึ่งกรณีหลังนี้ต้องผ่าตัดครับ

คุณหมอคะ รบกวนตอบคำถามข้อ 180 ด้วยค่ะ จะรอคำตอบนะคะ

@ ปลา

- แล้วดิฉันควรกลับไปสอดยาใหม่อีกครั้งมั้ยคะ หรือว่าควรจะไปดูดออกดีคะ

ก่อนจะคิดเรื่องทำแท้งต่อ ต้องไปตรวจดูก่อนครับว่ายังท้องอยู่ไหม ท้องนอกมาดลูกไหม ซึ่งหากตรวจปัสสาวะแล้วขึ้นขีดเดียวก็จบ หากขึ้น 2 ขีดก็ไปพบหมอครับ

- ตอนนี้กลุ้มใจมาก อายุครรภ์2เดือนค่ะ สอดยา4เม็ด แต่มีแต่เลือดออก ไม่มีก้อนเลือดเลย ว่าจะไปเช็คปัสสาวะอีกครั้งตามที่คณหมอบอก

ก็ไปตรวจฉี่ซะสิครับ จะได้ไม่ต้องกลุ้มใจแบบลอยๆ

จริงแล้วต้องกินยาด้วยหรือมั้ยคะ

หากอายุครรภ์ไม่ถึง 9 สัปดาห์ สามารถกินยา RU486 ตามด้วย cytotec สอดช่องคลอด แต่ปัญหาก็คือ บ้านเรายังไม่เจริญพอที่จะนำยาที่ว่านี้มาใช้อย่างถูกกฎหมายครับ ยาในตลาดมือน่าจะมี ผมเคยลองค้นใน internet แล้วพบว่ามีคนขายกันเกลื่อน แต่นั่นแหละ ของปลอมก็น่าจะเกลื่อนเหมือนกัน อันตรายนะครับ ดังนั้น คลินิกหรือโรงพยาบาลบางแห่งเขาให้บริการการทำแท้งแบบดูดออกด้วยความปลอดภัยครับ อันนี้ก็รีบสอบถามเพื่อนๆดู

แล้วอีกคำถามนึง ถ้าแท้งแล้วท้องจะยุบภายในกี่วันคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

ถ้าทำแท้งตอนท้องไม่ป่อง ก็ไม่ต้องถามเรื่องท้องยุบครับ แต่หลายคนท้องป่องเพราะลมในลำไส้มาก (เพราะแพ่้ท้อง) ดังนั้น หากแท้งสมบูรณ์ เพียงไม่ถึงสัปดาห์ลมก็คลายความอืดแล้วครับ

คุณหมอค่ะ...

คือ ได้ตรวจการตั้งครรภ์แล้วค่ะ

ปรากฏว่า ขีดตรงตำแหน่ง T ขึ้นสีจางมากค่ะ แต่ก็ยังพอจะเห็นเป็น ขีดอยู่

ขึ้นแบบนี้ แสดงว่า ยังตั้ง ครรภ์อยู่หรือป่าวค่ะ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะที่ให้คำแนะนำหนูเสมอมา

สรุปว่ายงแท้งไม่สมบูรณ์ครับ

แต่การที่สีจางมากนั้น อาจจะเป็นเพราะว่า เหลือเศษรกน้อย อาจจะรอต่อไปได้อีกนิดครับ แต่ถ้าเลือดยังคงออกอยู่ตลอด อาจจะต้องไปพบแพทย์แล้วนะครับ นั่นเพราะอาจจะเหลือเศษรกมาก รวมถึงมีการติดเชื้อในโพรงมดลูกครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ...

คือ หนูยังไม่ค่อยเข้าใจที่คุณหมออธิบายค่ะ..

สรุปว่า หนูยังเหลือรกมากหรือน้อยค่ะ...

เพราะว่า หนูตรวจแล้วพบว่า ขีดตรงตำแหน่ง T ขึ้นสีจาง แต่หนูก็ยังมีเลือดออกอยู่ค่ะ แต่เลือดที่ออกไม่มากค่ะ ไหลแบบกระปริบกระปรอย ลักษณะเลือดเป็นเหมือนน้ำคาวปลา ค่ะ ไม่มีอาการปวดท้อง อะไรค่ะ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

คือว่าหนูได้ไปทำแท้งด้วยวิธีดูดมาถึง 2 ครั้ง เนื่องจากครั้งแรกวันที่ 28 ก.ย. ดูดไม่หมด หรือยังไงไม่ทราบ วันที่ 7 ต.ค.ไปพบหมอเพื่อติดตามผล ได้อัลตร้าซาวด์แล้วเค้าดูดใหม่แล้วให้ยาคุมมานานด้วย หนูก็ทานได้ 12 วันแล้ว แต่เมื่อวันสองวันที่ผ่านมาเกิดการเจ็บเต้านมด้านบนทั้งสองข้างกับปัสสาวะบ่อยอีก ซึ่งตอนหลังทำอาการเจ็บหน้าอกกับคลื่นไส้หายไปแล้วตั้งแต่ดูดครั้งแรก เลยอยากทราบว่าอาการเจ็บหน้าอกนี้เกิดจากการทานยาคุมหรือเปล่า แล้วจะเป็นไปได้มั้ยค่ะว่าดูดสองรอบแล้วยังออกไม่หมด เพราะหนุกลัวการดูดแล้วค่ะ มันทรมานมาก แล้วหนูควรจะทำยังไงบ้างค่ะ ตอนนี้กลุ้มมาก

คุณหมอค่ะหนูเพิ่งไปทำมา

ที่คลีนิคในตัวเมือง

แล้วตอนนี้นมเป็นก้อนๆและเจ็บมากเลยค่ะ

น้ำนมก็ไหลน้อยจะทำยังไงดีค่ะให้หายและให้นมหยุดไหลค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

รบกวนถามค่ะ คือว่า หนูตั้งครรภ์ได้ประมาณไม่ถึง 2เดือนค่ะ แล้วหนูซื้อยาสอดยี่ห้อ cipla มาค่ะ

ปรากฎว่าทำไปเมื่อวันที่ 20 ตุลา มีเลือดออกมาเหมือนประจำเดือนค่ะแต่ไม่มาก วันนี้ 23 ก้อหมดแล้วค่ะ

แต่อาการแพ้ท้องยังมีอยู่ค่ะแต่น้อยลงนิดหน่อย หนูไม่มั่นใจว่าจะแท้งรึยังคะ อาการแพ้ท้องเนี้ยจะหายขาดตั้งแต่เลือดออกเลยมั้ยคะ

ถ้าปรากฏว่าอีกสองสัปดาห์หนูตรวจแล้วยังท้องอยู่ หนูสามารถซื้อยามาสอดซ้ำได้มั้ยคะ ขอบคุนค่ะ ตอนนี้กังวลมากๆๆ

คุณหมอคะ ขอถามหน่อยสิคะ

พอดีว่าไปทำมาแล้วจะได้ 1 เดือนแล้ว

แต่ตอนนี้ท้องยังโตแล้วก้อนอนไม่หลับ

กินเยอะ แต่ไม่คันนมนะคะ ตอนนี้อยู่ในช่วง

หมอให้กินยาคุมแบบรายเดือนอะคะ

นู๋อยากรู้ว่านู๋แท้งไม่สมบูรณ์หรือเปล่าคะ

แต่ช่วงนี้ก้อเวียนหัวอยากจะอ้วกแต่กินทุกอย่าง

ได้ปกตินะคะ รบกวนด้วย

@ พอใจ

คือว่าหนูได้ไปทำแท้งด้วยวิธีดูดมาถึง 2 ครั้ง เนื่องจากครั้งแรกวันที่ 28 ก.ย. ดูดไม่หมด หรือยังไงไม่ทราบ วันที่ 7 ต.ค.ไปพบหมอเพื่อติดตามผล ได้อัลตร้าซาวด์แล้วเค้าดูดใหม่แล้วให้ยาคุมมานานด้วย หนูก็ทานได้ 12 วันแล้ว แต่เมื่อวันสองวันที่ผ่านมาเกิดการเจ็บเต้านมด้านบนทั้งสองข้างกับปัสสาวะ บ่อยอีก ซึ่งตอนหลังทำอาการเจ็บหน้าอกกับคลื่นไส้หายไปแล้วตั้งแต่ดูดครั้งแรก เลยอยากทราบว่าอาการเจ็บหน้าอกนี้เกิดจากการทานยาคุมหรือเปล่า แล้วจะเป็นไปได้มั้ยค่ะว่าดูดสองรอบแล้วยังออกไม่หมด เพราะหนุกลัวการดูดแล้วค่ะ มันทรมานมาก แล้วหนูควรจะทำยังไงบ้างค่ะ ตอนนี้กลุ้มมาก

คืออย่างนี้นะครับ

ผมคิดว่าน่าจะดูดหมดแล้วนะครับ อาการเจ็บหน้าอกอาจจะเกิดจากยาคุมได้ ปัญหานี้แก้ง่ายครับ ก็ตรงจฉี่อีกครั้งดูสิครับ ว่ายังท้องอยู่ไหม เชื่อสิ

@ ปอ

คุณหมอค่ะหนูเพิ่งไปทำมา

ที่คลีนิคในตัวเมือง

แล้วตอนนี้นมเป็นก้อนๆและเจ็บมากเลยค่ะ

น้ำนมก็ไหลน้อยจะทำยังไงดีค่ะให้หายและให้นมหยุดไหลค่ะ

คืออย่างนี้นะครับ เมื่อแท้งไปแล้ว ฮอร์โมนมันก็จะเหมือนคนหลังคลอด ทำให้ร่างกายผลิตน้ำนมออกมาได้ครับ วิธีแก้ไขก็ง่ายนิดเดียว ใส่ยกทรงรัดแน่นๆ กินยาแล้วปวด และงดบีบนมเล่นครับ เพราะยิ่งบีบก็ยิ่งออกครับ

@wn

รบกวนถามค่ะ คือว่า หนูตั้งครรภ์ได้ประมาณไม่ถึง 2เดือนค่ะ แล้วหนูซื้อยาสอดยี่ห้อ cipla มาค่ะ

ปรากฎว่าทำไปเมื่อวันที่ 20 ตุลา มีเลือดออกมาเหมือนประจำเดือนค่ะแต่ไม่มาก วันนี้ 23 ก้อหมดแล้วค่ะ

แต่อาการแพ้ท้องยังมีอยู่ค่ะแต่น้อยลงนิดหน่อย หนูไม่มั่นใจว่าจะแท้งรึยังคะ อาการแพ้ท้องเนี้ยจะหายขาดตั้งแต่เลือดออกเลยมั้ยคะ

ถ้าปรากฏว่าอีกสองสัปดาห์หนูตรวจแล้วยังท้องอยู่ หนูสามารถซื้อยามาสอดซ้ำได้มั้ยคะ ขอบคุนค่ะ ตอนนี้กังวลมากๆๆ

ผมไม่รู้จักยายี่ห้อนี้ครับ (จะว่าไปแล้วก็ไม่ได้รู้หรอกครับ ว่ายาใต้ดินมียี่ห้ออะไรบ้าง) ดังนั้นคงให้คำแนะนำได้ไม่มาก พูดแบบรวมๆก็คือ หาก 2 สัปดาห์ยังตรวจว่าท้องอยู่ก็คงต้องพึ่งหมอครับ อย่างน้อยได้ ultrasound ดูว่ามันยังเหลืออยู่หรือท้องนอกมดลูกไหม

ปกติอาการแพ้ท้องจะหายไปเร็วครับ เพียง 2-3 วันแรกก็หายแล้วครับ

เลือดอาจจะออกกะปริดกะปรอยได้อีกราว 1-2 สัปดาห์ครับ

@ผู้หญิงสีดำ

ไปตรวจสิครับ จะได้รู้ๆไปเสียที อ่านใน net ไม่สมารถบอกได้ครับ ว่าเรายังท้องอยู่ไหม เดี๋ยวนี้เราสามารถตรวจด้วย ultrasoud ได้ง่ายดายและราคาถูกลงมาก ไปเถิดครับ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้หนู ท้องได้ 1 เดือน กว่าๆ จะเข้า 2 เดือน แล้ว

หนูกินยาไปเยอะมาก

แล้วยังไม่มีเลือดออกมา อากาศปวดท้องก้อนิดๆหน่อยๆ

ครั้งแรกตอน อายุครรภ์ได้ เดือน ต้นๆ หนูกิน

- ยา สตรี ไป 2 ขวดใหญ่

- กินยา ฟลอร่า ไปไม่อีกเม็ด ประมาณ 4-6 เม็ด แล้วหยุดกิน

พอได้เดือน เดือน กว่าๆ ก้อกิน

- เหล้าขาว กะ ยาทัมใจ ไป

วันแรก กินไป ครึ่งแก้ว แล้วทานอาหาร

วันที่สอง กินไป ทีละนิด ตอนดึกๆ แล้วนอน ส่วนวันที่สามก้อเหมือนกันค่ะ

แต่ก้อยังไม่มีเลือดออกมาเลยค่ะ

หนูอยากทราบว่า ถ้าหนูกินไปเยอะขนาดนี้ แล้วเลือดไปออก จะทำหั้ยเด็กพิการรึป่าวค่ะ

หรือควรไป ฝากครรภ์เลย

ขอบคุณค่ะ

ทุกอย่างที่กินไป มีผลต่อพัฒนาการของเด็กทั้งนั้นครับ ผมรวมถึงสมองด้วย

อย่างนี้ ต้องรีบไปปรึกษาสูติแพทย์แล้วครับ

คุณหมอค่ะ พอดีไปทำแท้งมา อยากทราบว่า

1.ยาคุมที่ให้กินหลังทำแท้ง สามารถคุมกำเนิดได้เลยไหม

2.กินหมดแผงเลยหรือเปล่า

3.แล้วเมื่อไหร่ประจำเดือนจะมาตามปกติ

คือว่าต้องรบกวนคุณหมอจิงๆค่ะที่ที่ไปทำเค้าไม่ค่อยอยากตอบคำถามหนูซักเท่าไหร่-*-

@ mommam

1.ยาคุมที่ให้กินหลังทำแท้ง สามารถคุมกำเนิดได้เลยไหม

ได้เลยครับ

2.กินหมดแผงเลยหรือเปล่า

กินเหมือนกินยาคุมตามปกติครับ

3.แล้วเมื่อไหร่ประจำเดือนจะมาตามปกติ

เมื่อยาคุมหมดแผง ประจำเดือนก็จะมาปกติครับ

คุณหมอค่ะ...

ถ้าไปทำแท้งมา เราจะทราบได้อย่างไรค่ะ...ว่าทำสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์

แล้วถ้าทำแท้งแบบไม่สมบูรณ์จะเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณหมอ..

นู๋เคยเป็นโรคเชื้อราในช่องคลอดและปัจจุบันนี้ยังคงเป็นอยู่ (แต่..เป็นๆหายๆ)

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 53 นู๋ไปทำแท้งมา จนกระทั่งวันนี้ 2 พ.ย 53 (ระยะเวลาเกือบ 1 เดือน)

--ดูเหมือนวันที่ 2 พ.ย. อาการที่เป็นเชื้อราในช่องคลอดจะกำเริบขึ้น--

*** อยากทราบว่า นู๋ สามารถใช้ยาสอดที่เคยรักษานู๋เมื่อครั้งยังเป็นได้ไหมค่ะ จะมีผลข้างเคียงกับที่ไปทำแท้งมาหรือเปล่า

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

รบกวน คุณหมอค่ะ..

คือว่า ดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับแฟนไม่เคยใช้ถุงยางเลย จนกระทั้งเกิดตั้งครรภ์แล้วไปทำออกเรียบร้อย จากนี้ไปดิฉันจะป้องกันทุกวิถีทาง วันหนึ่งเรามีเพศสัมพันธ์ ฉันจึงให้แฟนใส่ถุงยางอนามัย แต่เหตุการไม่คาดฝันก้อเกิดขึ้น ดิฉันรู้สึกเจ็บและฝืดมาก จึงบอกแฟนว่า หยุดก่อน (คือแบบไม่ฝืนต่ออ่ะค่ะ) หลังจากนั้นประมาณ4-6 ชัวโมงได้ ดิฉันรู้สึกคันๆเจ็บๆ เลยพิสูจน์ดู ปรากฎว่ามีผืนแดงอยู่บริเวณใกล้ๆ ช่องคลอด แล้วเหมือนจะมีตกขาวอาจคล้ายหนองอยู่ข้างในช่องคลอด(มันไหลออกมา)

หมายเหตุ เคยเป็นเชื้อราในช่องคลอด คุณหมอค่ะ ดิฉันแพ้ถุงยางหรอค่ะ แล้วถ้าแพ้จะมีวิธีแก้อย่างไร คือทานยาคุมก้อกลัวอ้วน

ฉีดยาคุม ก้อกลัวเข็มขึ้นสมอง -*-

@MAN U

นู๋เคยเป็นโรคเชื้อราในช่องคลอดและปัจจุบันนี้ยังคงเป็นอยู่ (แต่..เป็นๆหายๆ)

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 53 นู๋ไปทำแท้งมา จนกระทั่งวันนี้ 2 พ.ย 53 (ระยะเวลาเกือบ 1 เดือน)

--ดูเหมือนวันที่ 2 พ.ย. อาการที่เป็นเชื้อราในช่องคลอดจะกำเริบขึ้น--

*** อยากทราบว่า นู๋ สามารถใช้ยาสอดที่เคยรักษานู๋เมื่อครั้งยังเป็นได้ไหมค่ะ จะมีผลข้างเคียงกับที่ไปทำแท้งมาหรือเปล่า

ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ ลองใช้ดู หากอาการยังไม่ดี ก็ไปตรวจซะ

 

@ไข่ดาว

ุแนะนำว่าไปตรวจภายในครับ เพราะอาการมีหนองออกมา น่าจะบ่งบอกว่า มีการติดเชื้อในอวัยวะสืบพันธุ์ครับ

ส่วนเรื่องการคุมกำเนิดมีหลายวิธีครับ ฝังยา ใส่ห่วง หรือไม่ก็กินยา

หากกลัวเข็มก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วล่ะ

กรุงเทพน่าจะมียาคุมแบบ แผ่นแปะผิวหนังนะครับ

สวัสดีค่ะ

บ้านคุณหมอโดนน้ำท่วมหรือเปล่าคะ  ถามน้องมะปรางเปรี้ยว พอได้ข้อมูลมาบ้างแล้วค่ะ

เป็นห่วงพี่น้องหาดใหญ่และสงขลามากค่ะ

คุณยายคิมครับ

ขอบพระคุณมาก

บ้านผมไม่โดน เพราะอยู่ใน ม.อ. เราอยู่บนเขาครับ

นอนฟังเสียงน้ำในลำธารไหลโตรกๆ วังเวงใจชอบกลครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ...

รบกวน คุณหมอช่วยตอบคำถามที่ 202 ด้วยนะค่ะ..

1. ถ้าไปทำแท้งมา เราจะทราบได้อย่างไรค่ะ...ว่าทำสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์

2. ถ้าทำแท้งแบบไม่สมบูรณ์จะเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

ขอบพระคุณ คุณหมอมากๆค่ะ..

1. ถ้าไปทำแท้งมา เราจะทราบได้อย่างไรค่ะ...ว่าทำสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์

หากไม่มีเลือดออกอีกเลย อาการแพ้ท้องหายไป ก็ถือว่าแท้งสมบูรณ์ครับ

2. ถ้าทำแท้งแบบไม่สมบูรณ์จะเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

ตกเลือด และยังคงมีอาการเหมือนการตั้งครรภ์ได้ครับ

หากตกเลือดนานๆก็มีโอกาสไม่สบายตัว เพลีย ติดเชื้อง่ายขึ้น

หากไม่สบายใจ ก็ไปให้หมอตรวจสิครับ

คือหนูไปทำแท้งมา และก้อกินยาคุมกำเนิดหลังจากทำแท้งแบบ 21 เม็ด ในช่วงที่ 7 วันประจำเดือนไม่มา และระหว่าง 7 วันนั้นหนูมีเพศสัมพันธ์โดยหลั่งใน หนูจะมีโอกาสท้องไหมค่ะ แต่ระหว่างนั้นปวดหน่วงมดลูกมากแทบทนไม่ไหวเวลาถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ แต่พอวันที่ 8 หนูก้อเริ่มกินยาคุมกำเนิดแผงใหม่เลย หนูควรตรวจการตั้งครรภ์ไหมหรือว่ารอดูไปก่อนอีกเดือนนึงแล้วค่อยตรวจ

คุณหมอค่ะ นู๋ไปทำแท้งมาแล้วเขาให้ทานยาคุม....จากที่เคยถามไปว่าเมื่อไหร่ประจำเดือนถึงจะมา คุณหมอบอกว่าหลังทานยาคุมหมด ตอนนี้ยาคุมหมดไปเกือบ 1 อาทิตย์แล้วประจำเดือนยังไม่มาเลย นู๋ควรกังวนไหมคะ หรือว่ามันเป็นธรรมดา

อีกคำถามนึงค่ะตอนทำเสร็จประมาณ2-3วันมีเลือดไหลคล้ายประจำเดือนอยากทราบว่านั่นคือเลือดอะไรค่ะคุณหมอ-*-

ขอบคุณมากค่ะ

@ ครั้งหนึ่ง

บอกตรงๆว่าอ่านแล้วงงครับ ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการกินยา

แต่เอาเป็นว่า หากกินยาแบบ 21 วันจนหมอแล้ว mens ยังไม่มา ก็ไม่ควรกินยาแผงใหม่ ก่อนที่จะแน่ใจว่าไม่ท้องนะครับ

ดังนั้น คำแนะนำตอนนี้ก็คือ ไปตรวจฉี่ครับ

@ mommam

คุณหมอค่ะ นู๋ (หนูครับ ไม่ใช่นู๋)ไปทำแท้งมาแล้วเขาให้ทานยาคุม....จากที่เคยถามไปว่าเมื่อไหร่ประจำเดือน ถึงจะมา คุณหมอบอกว่าหลังทานยาคุมหมด ตอนนี้ยาคุมหมดไปเกือบ 1 อาทิตย์แล้วประจำเดือนยังไม่มาเลย นู๋ควรกังวนไหมคะ หรือว่ามันเป็นธรรมดา (ควรกังวลครับ)

อีกคำถามนึงค่ะตอนทำเสร็จประมาณ2-3วันมีเลือดไหลคล้ายประจำเดือนอยากทราบว่านั่นคือเลือดอะไรค่ะคุณหมอ-*- (ไม่ทราบจริงๆว่าเป็นเลือดอะไร แต่น่าจะเป็นเลือดที่มันค้่างอยู่ในโพรงมดลูกกระมัง)

ทำไมเด็กสมัยนี้ รักสนุกก่อนแล้วมาคิดทีหลัง ปัญหาก์เลยเกิด พ่อแม่ไม่ได้สั่งสอน ต่อไปเขาก์เป็นพ่อแม่แบบนั้น เพราะพ่อแม่เขาก์รักสนุกมาก่อน คือว่า มันเป็นเวรโครต (เวรกรรมทั้งโครต โครตที่ไม่ได้สั่งสอนให้รักนวลสงวนตัว)

อายุ 43 แล้วทำแท้งจะมีอันตรายกว่าปกติมั้ย

ไม่ต้องสับสนครับ ความปลอดภัยขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ และคนที่ทำให้ครับ

อายุเกือบจะ 50 แล้ว ถ้าตั้งครรภ์ จะอันตรายหรือเปล่าค่ะ ฮือ ฮือ

อันตรายครับ แต่ความเสี่ยงต่างๆล้วนเฝ้าระวังได้ ดังนั้น ควรรีบไปฝากครรภ์ครับ

เรียน คุณหมอที่เคารพ

หนูไปทำแท้งมา ครั้งนี้ครั้งที่ 4 แล้ว (รู้สึกเสียใจมาก) หลังจากที่ทำทุกครั้งประจำเดือนจะมาตามปกติ (ไม่ต้องทานยาคุมกำเนิดใดๆ)

แต่ครั้งนี้หนูทำเมื่อปลายเดือนกันยายน และไม่ได้ทานยาคุม ไม่ไปตามนัด หลังทำมีเลือดสีนำตาลออกมาเล็กน้อย ประมาณ 7 วัน และหายไป หลังจากนั้น มีแต่อาการตกขาว ไม่มีประจำเดือนอีกเลยจนถึงปัจจุบัน

หนูควรทำอย่างไรดีคะ

และอาการที่เป็นอยู่เกิดอะไรขึ้นกับหนู

ขอบพระคุณคะ

พิมครับ

การไม่มีระดูหลังทำแท้งอาจจะเกิดจากหลายปัจจัย

แท้งไม่ครบ การมีพังผืกในโพรงมดลูกหลังขูดมดลูก โพรงมดลูกมันเจ๊งหมดแล้ว หรือยังคงท้องอยู่

ดังนั้น ตอนนี้คงต้องไปพบหมอสิครับ จะได้รู้เรื่องกัน

รบกวนสอบถาม หลังจากการแท้ง ยังมีอาการ เจ็บหน้าอก เหมือนอาการตั้งครรภ์เพราะอะไรค่ะ

ไปคลีนิคหมอมีชัยวันที่ 14/12/10 อายุครรภ์ 1 เดือน หมอให้ยา แก้อักเสบ และให้ยาคุมกำเนิดเริ่มทานวันที่ 14/12/10

และนัดให้ไปตรวจปัสสาวะ อีกทีวันที่ 28 . ทำไมหมอต้องนัดไปตรวจปัสสาวะคุ่ะ หรือไม่แน่ใจว่าจะแท้งครบหรือเปล่า

และมีโอกาสแท้งไม่ครบไหมค่ะ เพราะไม่อยากกลับไปที่นั้นอีกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ที่ต้องไปตรวจซ้ำนี่เป็นมตราฐานครับ เขาต้องการดูว่า มีภาวะแทรกซ้อนใดหรือไม่ ยังท้องอยู่ไหม มีการติดเชื้อไหม

ที่นั่นมีมาตรฐานดีครับ

อีกอย่างเรื่องอาการที่ยังมีอยู่ อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิดก็ได้

ขอบคุณสำหรับ คำตอบ ที่ 223 นะค่ะ อยากจะรบกวนสอบถามอีกเรื่องหนึ่งค่ะ

มีโอกาสไหมที่ ครั้งแรกจะไม่เรียบร้อยและต้องทำครั้งที่ 2 น่ะค่ะ หลังจากการแท้ง ประมาณ กี่วัน เราถึงจะสามารถตรวจปัสสาวะได้ค่ะ

ดิฉันลองตรวจหลังจากแท้ง 5 วัน แผ่นเทส ยังขึ้น 2 ขีดค่ะ มีความกังวลมาก ไม่อยากต้องให้เกิดครั้งที่ 2 น่ะค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหร้บคำตอบนะค่ะ

หากใช้วิธีการดูด ส่วนมากภายในสัปดาห์เดียวก็น่าจะขึ้นขีดเดียวแล้วนะครับ

แต่หมอก็จะมีวิธีจัดการให้ครับ เช่น อาจจะใช้ยาสอดเพิ่ม หรือดูดอีกครั้งก็ได้ครับ

สวัสดีคะคุณหมอคือดิฉันไปฉีดยาคุมวันที่5ธันวาคม53แล้วหมอนัดไปฉีดอีกที่วันที่1มีนาคม54ดิฉันอยากหยุดฉีดคะเพราะตอนนี้น้ำหนักตัวเพิ่มมากอยากจะกลับมาใช้วิธีกินเหมือนเดิมเมื่อครบกำหนดที่หมอนัดจะหยุดได้เลยไหมคะแล้วต้องกินยาต่อเลยหรือเปล่าหรือว่าหยุดรอให้ประจำเดือนมาก่อนใช้วิธีป้องกันอย่างอื่นก่อนขอบคุณคะที่ช่วยตอบ

ออยครับ

เมื่อถึงวันนัดฉีด ก็สามารถเริ่มกินยาคุมได้เลยครับ ไม่ต้องรอให้มีประจำเดือน และหากอึดอัดมากๆในตอนนี้ มันเป็นผลจากยาฉีดนั่นเอง มียาคุมบางอย่างที่สามารถทำให้น้ำส่วนเกินถูกขับออกไปได้ ลองไปปรึกษาหมอดูนะครับ

ทำแท้งมาประมาณ1เดือนแล้วค่ะแต่ไม่ได้กินยาคุมถ้าจะกินเลยได้ไหมค่ะหรือต้องรอให้ประจำเดือนมาก่อน

คุณหมอ..ดิฉันไปทำแท้งมาค่ะ แต่เท่าที่ทราบว่าคนที่แท้งลูกต้องขูดมดลูก กรณีนี้ของดิฉันต้องขูดไหมค่ะ..แล้วถ้าไม่ขูดจะก่อให้เกิดผลอย่างไรค่ะ ขอบพระคุณค่ะ Happy New Year.. ค่ะ

น้องฝ้าย

เรื่องกินยาคุมกำเนิดนั้น ถ้าจะให้ดีก็น่าจะให้ประจำเดือนออกมาก่อนครับ

ฉะนั้น หากอยากจะมีมีเพศสัมพันธ์ตอนนี้ ก็ขอความกรุณาใช้ถุงยางอนามัยก่อนนะครับ

หรือไม่ก็หยุดมีไปก่อนครับ

หมูดำ

การจะขูดหรือดูดโพรงมดลูกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่า แท้งสมบูรณ์หรือไม่ครับ

หากไม่สมบูรณ์ก็อาจจะจำเป็นครับ

หรือบางครั้งใช้ยา cytotec เพิ่มเติมก็อาจจะไม่จำเป็นนะครับ

จากที่เขียนมา สรุปได้ว่า ไปถามหมอคนที่ทำเถิดครับ

หรือหากเป็นการทำเอง กฌไปตรวจปัสสาวะเพิ่มเติม หากแท้งสมบูรณ์แล้วก็จบ

แพทย์ทำแท้งได้โดยชอบด้วยกฎหมาย !!!

Ref: Matichon online: วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เวลา 15:00:00 น.

 




โดย ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ

#cg_msg_content P { MARGIN:0px;}

ข่าวที่กล่าวถึงการพบ “ซาก” ทารกที่เกิดจากการทำแท้งเป็นจำนวนกว่า 2,000 ซากนั้น ทำให้ผู้พบเห็นเกิดความรู้สึกเศร้าสลดใจ ไม่ว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นบาปหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจของผู้กระทำที่จะชั่งน้ำหนักเอาว่า
 

กรรมที่ตกแก่แม่เด็กที่จะต้องใช้ชีวิตต่อไปอย่างทุกข์ทรมานเพราะมีเด็ก  กรรมที่ตกแก่เด็กที่เกิดมาโดยไม่มีใครต้องการ และเมื่อเด็กนั้นเติบโตขึ้น อาจจะไปสร้างต่อกรรมกับผู้อื่นอีกกับกรรมของคนที่เป็นผู้ขัดขวางมิให้การสร้างกรรมที่กล่าวมานี้ยุติลง ใครจะทำบาปกรรมที่หนักกว่ากัน
 

มองมุมกลับเด็กเหล่านี้พ่อแม่ไม่พึงปรารถนา รัฐก็ไม่มีงบจะเลี้ยง คุณหญิงคุณนายก็ได้แต่พูดไม่เคยรับเลี้ยงอย่างจริงจัง (ลูกของตัวเองยังเละเทะ) หากไม่มีการทำเช่นนี้ 10 ปีที่ผ่านมา เมืองไทยจะมีประชากรไม่พึงปรารถนาเหล่านี้มากเท่าใด?
 

การจับกุมหญิงที่ทำแท้ง การกระทำของหมอ (จริงๆ) ที่ทำแท้งเถื่อน (เพราะกฎหมายบอกว่าผิด) แต่หญิงปลอดภัยทุกคนจะเป็นต่อสังคมร้ายแรงมากกว่าการปล่อยให้เด็กที่ทั้งรัฐและคุณหญิง คุณนายทั้งหลายไม่ปรารถนา เติบโตขึ้นมาเป็นเด็กแว้น เด็กสก๊อย หรือเด็กช่างกลไล่ตีกัน ฆ่ากัน เสพยาเสพติดกัน ตลอดจนเป็นแกนนำม็อบสมุนม็อบที่คุณภาพต่ำเผาบ้านเผาเมืองเล่นเช่นนี้กันกระนั้นหรือ?
 

ห้ามทำแท้งยังไม่พอ แม้แต่วิธีคุมกำเนิดต่างๆ ก็ไม่ให้เข้าถึง

RU 486 (ยาคุมกำเนิด)ก็ไม่ให้ใช้

ยาเหน็บแก้โรคกระเพาะ(cytotec)ก็ต้องควบคุมไม่ให้ซื้อ

ยาคุมกำเนิดหลังร่วมเพศ 72 ชั่วโมงก็ไม่ให้ขาย

แต่กลับให้ขายไวอะกร้าได้ โดยไม่เคร่งครัด

ยาพวกนี้จึงแพร่หลายอยู่ในตลาดมืด เมื่อเป็นยาต้องห้ามราคาก็ต้องแพง

ญาติอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขที่ออกคำสั่งห้าม

จึงได้กำไรจากการขายยาอย่างมหาศาล

ไม่ได้เกี่ยวกับการมีศีลธรรมแต่อย่างใดเลย

พวกที่ขายยาปลอมทั้งหลายได้โอกาสซ้ำเติมเข้าไปอีก
 

แพทย์ที่ทำแท้งให้หญิงอย่างปลอดภัย ถูกไล่จับดำเนินคดี ผลก็คือ แพทย์ดีๆ ติดคุก หมอเถื่อนที่ทำให้หญิงตายกลับไม่มีใครจับ(ดูคำพิพากษาฎีกาที่ 954/2502 น.1262) ค่าทำแท้งก็แพงขึ้น บวกค่าเสี่ยงภัยเข้าไปด้วย หมอเถื่อนยิ่งกำไรใหญ่ เพราะไม่เสี่ยงภัยใดๆ

กฎหมายที่ลงโทษหญิงที่ทำแท้งเพียงฝ่ายเดียว

จึงเป็นกฎหมายไร้ความเสมอภาค ขัดรัฐธรรมนูญ สมควรจะถูกยกเลิกไป
 

ความเข้าใจผิดที่ว่าตามประมวลกฎหมายอาญานั้น ลงโทษแพทย์ที่ทำแท้งเป็นเหตุให้ตำรวจทำผิดกฎหมายที่ไปจับแพทย์ทำแท้ง เพราะกฎหมายอาญาอนุญาตให้แพทย์ทำแท้งได้ เพื่อให้หญิงปลอดภัยจากการหาหมอเถื่อน!!!
 

ป.อาญา มาตรา 305 ที่บัญญัติว่า “ ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวในมาตรา 301 และมาตรา 302 นั้น เป็นการกระทำของนายแพทย์ และ
 

(1) จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากสุขภาพของหญิงนั้น หรือ
 

(2) หญิงมีครรภ์เนื่องจากการกระทำความผิดอาญา ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 276 มาตรา 277 มาตรา 282 มาตรา 283 หรือมาตรา 284
 

ผู้กระทำไม่มีความผิด ”
 

กำหนดให้นายแพทย์ทำแท้งได้ตามเงื่อนไข โดยไม่มีความผิด

เท่ากับให้อำนาจแพทย์ทำแท้งได้

คนที่ไม่ใช่แพทย์ทำแท้งไม่ได้
 

เหมือนกับการที่กฎหมายให้อำนาจตำรวจจับกุมผู้ที่กระทำความผิดซึ่งหน้าได้โดยไม่ต้องมีหมาย ตำรวจย่อมไม่มีความผิด มิใช่ว่าเห็นตำรวจจับกุมผู้ที่กระทำความผิดซึ่งหน้าต้องไล่จับตำรวจดำเนินคดี ข้อหาหน่วงเหนี่ยวกักขัง กระนั้นหรือ? จะเอาอย่านั้นก็เอา !!!
 

ดังนั้นเมื่อพบว่า แพทย์ทำแท้งให้หญิง ตำรวจต้องถือว่ามีอำนาจทำได้ เว้นแต่ตนจะมีหลักฐานว่าทำไม่ถูกตามเงื่อนไข ตามที่แพทย์สภากำหนด
 

มิใช่ว่าจับแพทย์ก่อนแล้วไปหาเหตุเอาทีหลัง
 

ตำรวจจะถูกฟ้องกลับทั้งตามมาตรา 157 มาตรา 201 และมาตรา 173 และ 174
 

แต่หากผู้ที่กระทำไม่ใช่แพทย์ หรือผู้ช่วยของแพทย์ แต่เป็นหมอเถื่อนแล้ว จึงสมควรจะจับกุมดำเนินคดี จึงสมควรที่ตำรวจจะไปจับหมอเถื่อนที่ทำแท้งไม่ใช่จับแพทย์ที่ทำโดยปลอดภัยให้หญิง
 

ที่กฎหมายบัญญัติเช่นนี้ก็เพราะเห็นว่า
 

1. การทำแท้งเป็น Self punishment ของหญิงอยู่แล้ว หญิงจะกระทำความผิดนี้ได้ไม่เกิน 2 ครั้งต่อหนึ่งชาติละกระมัง! ไม่เหมือนการลักทรัพย์ที่อาจทำได้ทุกวัน
 

2. ต้องการให้หญิงมีทางเลือกมากขึ้น บาปบุญคุณโทษของใครของมัน ไม่ใช่เอากฎหมายไปบังคับให้คนทำบุญ มิฉะนั้นจะติดคุก
 

3. ต้องการให้หญิงทำแท้งได้โดยปลอดภัย ค่าใช้จ่ายถูก ไม่ต้องเสี่ยงหลบๆ ซ่อนๆ
 

4. ต้องการทำลายกระบวนการหมอเถื่อนที่รับจ้างทำแท้งอย่างไม่ปลอดภัยแล้วไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ
 

5. ไม่มีหญิงใดจะไปทำแท้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า
 

ดังนั้น เมื่อรัฐไม่ดูแลหญิง ไม่ดูแลเด็ก ไม่ส่งเสริมการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง (มียาคุมออกใหม่ห้ามขายเสียหมด) แถมยังไล่จับแพทย์ที่ทำแท้งหญิงให้ปลอดภัยเสียอีก เท่ากับผลักดันให้หญิงต้องไปทำแท้งกับหมอเถื่อน ซึ่งผลที่ออกมาคือไม่ตายก็พิการ ก็เท่ากับรัฐเป็นฆาตกร ฆ่าทั้งแม่และเด็กเสียเอง
 

การดำเนินการจึงต้องตั้งหลักให้ถูกว่า

จะจับแพทย์ที่ทำแท้งเถื่อนหรือควรจะจับหมอเถื่อนที่ทำแท้ง (หญิง)

หากดำเนินการผิดพลาดไปแล้วโดยจับแพทย์ที่ทำแท้งเถื่อน (หญิง) ปลอดภัยและอาจจะทำโดยถูกต้องตามเงื่อนไขของกฎหมายก็ได้) แต่ไม่ไปจับหมอเถื่อนที่ทำแท้ง (หญิงตายหรือพิการ) เราคงมิใช่เพียงแต่พบร่างของซากเด็กกว่า 2,000 ศพเท่านั้น

หากแต่อาจจะมีศพของแม่เด็กเพิ่มขึ้นมาอีกกว่าครึ่งทีเดียว

( เรื่อง โดย ทวีเกียรติ  มีนะกนิษฐ  รองศาสตราจารย์ประจำ  คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ )

ด้านบนนั้น ผมขออนุญาตนำหนึ่งในจดหมายที่สมาชิก (ซึ่งผมได้บังเอิญอยู่ในวงสนทนาทางจดหมายอิเลคโทรนิคนั้น) ได้ส่งมาให้อ่าน

ในแวดวงของ NGO และคนทำงานด้านสิทธิสตรี เขาตื่นตัวในเรื่องข่าว "ทำแท้ง" อย่างมาก ในขณะที่หลานคนกำลังเมามันไปกับข่าวที่เขียนหรือทำตามมาตรฐานสื่อไทย คนกลุ่มหนึ่งพยายามสร้างความเข้าใจและช่วยเหลือผู้หญิง

ผมเหมือนดูอยู่ข้างนอก นึกดูแล้ว ประเทศไทยนี่ไม่ค่อยน่าอยู่ซะแล้วแฮะ ทำไมสื่อสารมวลชนจึงมีอิทธิพล ใส่อารมณ์ลงในการทำข่าวมากมายเหลือเกิน

สอดยาไปวันที่ 20/12/10 และมีเลือดออกหลังจากสอดยาไปประมาณ8ชั่วโมง มีเลือดออกเหมือนประจำเดือนเยอะมากประมาณผ้าอนามัย2แผ่นและตอนเช้าไปเข้าห้องน้ำมีเลือดไหลและก้อนเลือดออกมาหนึ่งก้อน หลังจากนั้นเลือดเล็กน้อยและก้อหายไปอยากทราบว่าจะแท้งสมบรูณ์ไหมค่ะ ซื้อที่ตรวจมาตรวจหลังจากนั้น7วันขึ้น2ขีดแต่จางมาก และอาการท้องจะหายเป็นตอนไนค่ะและนานไหมกว่าจะหาย

ส่วนมากคนที่ทำแท้ง ประจำเดือนจะมาตามปกติไหมค่ะ

ของหนูเดือนกว่าแล้วค่ะ หลังจาำำกที่ไปทำแท้งมา

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณหมอ คุณหมอสุขภาพแข็งแรงดีนะคะ พอได้ตามข่าว ทำแท้ง 2000 ศพแล้ว อยากอ่านทัศนะของคุณหมอมากเลยค่ะ คิดถึงคุณหมอเสมอ

จอย

จากคำตอบที่ได้รับจากคุณหมอขอบพระคุณมากค่ะ..แต่ขออธิบายนิดนึงคือว่าหลังจากที่ทำแท้งซือที่ตรวจมาตรวจแล้วผลปรากฎไม่ท้องหลังจากนั้นไม่นานประจำเดือนก็มาตามปกติ แบบนี้ถือว่าแท้งสมบูรณ์ไหมค่ะ

คุณจอย

ไม่มีทัศนะเกี่ยวกับข่าวเมืองไทยอีกแล้วครับ

รู้สึกรันทดและสะอิดสะเอียดในทัศนะของคนทำข่าว

รู้สึกคลื่นไส้กับความคิดเห็นของคนที่คิดว่าตนเป็นคนดีในเมืองไทย ที่ตั้งตนเป็นศัตรูกับผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อม

เิอาเถอะ ใครจะทำอะไรก็ทำไปครับ

สาธุ

หมูดำ

ไม่ท้องก็แปลว่า แท้งเรียบร้อยโรงเรียนจีนครับ

นิดและน้องฝ้าย

จากข้อมูลที่ให้มา น้อยเหลือเกินที่จะตอบได้ทั้งหมด

เอาเป็นว่า หากทำแท้งไปแล้ว อาการของการท้องหายไป ก็น่าเชื่อได้ว่า แท้งครบ รออีกสัก 2 สัปดาห์ก็ลองตรวจปัสสาวะดู

ส่วนเรื่องประจำเดือนจะมาปกติหรือไม่นั้น หากทำดีๆก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบครับ แต่หากไปขูดมดลูกมา อันนี้ก็แล้วแต่ดวง

คุณหมอจ๊ะ จะร้องเพลงให้ฟังนะคร้า...

มันเป็นพลันนี้ แล้วจะให้ทำพลันพรือ... (ทำเสียงเอื่อยๆ เสียงเย็นๆ เพราะๆ เบาๆ สบายๆ นะครับ)

อารมณ์เสีย อ่ารมณ์เสีย อ้ารมณ์เสีย ( ^::^) หน้าตายุ่งนิดๆก็ได้คะ (ทำเสียงแข็งขึ้นมาอีกนิดนะค่ะแต่ต้องหวานด้วยคะ)

ช่างร้ายเหลือ ช่างร้ายเหลือ ช่างร้อยเหลือ... (แล้วก็ทำเสียงสูงขึ้นไปเรื่อยๆๆๆ ห้ามต่ำเด็ดขาดนะคร้า)

พอร้องเพลงเสร็จแล้วรู้สึกปล่อยวางกับทุกสิ่งทุกอย่างได้เลยคะ เบาโล่ง สบายใจ อารมณ์ดีขึ้นอย่างบอกถูกเลยคะ

แล้วก็ยกมือชูสองนิ้ว หรือชูนิ้วเดียวก็ได้ครับ สู้ สู้ สนุกกับงานที่ทำด้วยใจรักเมตตากรุณาปรานีช่วยเหลือผู้คนอีกต่อไป

คุณหมอว่าดีไหมค่ะ ใช้วิธีร้องเพลงแบบนี้

กริ๊ก กริ๊ก กริ๊ก......

ขอบคุณสำหรับเพลงจาก Hap

หากจะให้ดี ส่งมาเป็น file เสียงเลยครับ จะเอาไปเปิดเวลาบรรยาย

เรื่องชูนิ้ว ผมชอบนิ้วเดียวขอรับ...

โอว! คุณหมอคับ วิเศษมากเลยคะคุณหมอ ชูนิ้วเดียว เพราะไม่ค่อยจะซ้ำแบบใคร

เพราะเดียวนี้ เห็นจะมีแต่คนชูสองนิ่้วกันทั้งน้าน...เลยคะ ตามรูปภาพต่างๆ

แต่ถ้าจะส่งเป็น ไฟล์ ให้คุณหมอต้องขอซ่อมเสียงให้ไพเพราะกว่านี้หน่อยนะคะ

โด เร มี ฟา ซอล ลา ซี โด้ โด้ โด้ อุ้ย! ไม่รู้จะถูกคีย์หรือเปล่าหนอ!

โอย โอ้ย ตื่นเต้นจังต้องร้องเพลงส่งเป็น fine ให้คุณหมอฟัง

คริ คริ คริ กริ๊ก กริ๊ก กริ๊ก >>

คุณหมอค่ะ ตอนนี้กำลังซ้อมท่าเต้นประกอบเพลงอยู่คะ

เมื่อ perfect แล้วจะส่ง file ไปให้นะคะ

อรุณสวัสดิ์คะคุณหมอ

เมื่อคืนซ้อมร้องเพลง เสียงไม่ค่อยมีพลังเลยขอรับ น้ำเสียงไม่ค่อยมี ตรงท่อนที่

ชั่งร้ายเหลือ ช่างร้ายเหลือ ช่างร้ายเหลือเกิน จริงๆ แล้ว เสียงต้องสูงและแหลมขึ้นไปเรื่อยๆ

แต่ไม่เป็นนะคะคุณหมอทุกอย่างต้องฝึกให้ได้คะ ขอสัญญากับคุณหมอว่าตื่นมาแล้วจะดื่มน้ำอุ่นๆ

บีบน้ำมะนาวลงไปด้วยให้ได้สัก 1-2 แก้ว แล้วตามด้วยกล้วยน้ำหว้า กล้วยหอม กล้วยไข่ฯ

ส่วนวิตามินบำรุงเอาแบบชนิด A - Z ไปเลยดีกว่า คุณหมอว่าจะดีไหมเอ่ย ขอรับผม

แท้งธรรมชาติไม่ได้ขูดมดลูกเมื่อวันที่18-11-2553

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนตามปกติ

ประจำเดือนไม่มาเลยตั้งแต่หลังแท้ง

4-1-2554 ซื้อที่ตรวจมาตรวจ ผลออกมาเป็น2ขีด

อยากทราบว่า

1 หลังแท้งสามารถท้องได้เลยหรือไม่

2 ผลการตรวจครั้งนี้เป็นการตั้งท้องจริงๆหรือไม่ หรือเป็นผลมาจากฮอร์โมนhcgของการท้องที่แท้งไป

3 ถ้านี่เป็นการท้องจะมีอันตรายกับน้องในท้องหรือเปล่า เพราะตั้งท้องโดยไม่ได้เว้นช่วง3-6เดือนตามที่หมอแนะนำ

อยากรู้ครับ

อยากทราบว่า

1 หลังแท้งสามารถท้องได้เลยหรือไม่

ได้ครับ โดยทั่วไป หลังแท้งราว 2-4 สัปดาห์ อาจจะมีการตกไข่เกิดขึ้นได้แล้วครับ

2 ผลการตรวจครั้งนี้เป็นการตั้งท้องจริงๆหรือไม่ หรือเป็นผลมาจากฮอร์โมนhcgของการท้องที่แท้งไป

เป็นได้ทั้ง 2 อย่างครับ สงสัยคงต้องรบกวนให้ไปตรวจ ultrasound แล้ว หรือไม่อาจจะต้องเจาะเลือด

3 ถ้านี่เป็นการท้องจะมีอันตรายกับน้องในท้องหรือเปล่า เพราะตั้งท้องโดยไม่ได้เว้นช่วง3-6เดือนตามที่หมอแนะนำ

ถ้าเป็นการท้องโดยะรรมชาติ ก็ไม่มีอะไรเสียหายครับ ธรรมชาติจัดการเราได้เสมอ

แต่คำแนะนำตอนนี้ก็คือ ไปหาหมอเพื่อตรวจก่อน ว่าการตรวจที่พบว่าตั้งครรภ์ในขณะนี้เกิดจากอะไรครับ อันนี้ซีเรียสกว่า

ไปตรวจเลือดมาแล้วคะ

มีระดับฮอร์โมนHCG >10,000 คะ

อายุครรภ์ประมาณ3-5สัปดาห์คะ

แต่ไม่ทราบว่าเป็นการท้องจริงๆหรือเป็นผลมาจากการแท้งครั้งก่อน

อยากรู้

แบบนี้คงต้องไปอัลตราซาวนด์แล้วล่ะครับ

คุณหมอคะเราจะสามารถตรวจว่าเราท้องได้ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่หลังจากมีเพศสัมพันธ์คะ อิอิ

คึุณจอย

mens ขาด 2-3 วันเดี๋ยวนี้ก็ตรวจได้แล้วครับ

ไปอัลตราซาวนด์มาแล้วคะ

ตอนนี้ตั้งท้องได้7สัปดาห์แล้วคะ

ขอบคุณนะคะที่ช่วยตอบคำถาม

สวัสดีคะคุณหมอหนูฉีดยาคุมมาได้ประมานสิบวันก็มีเลือดออกมาไม่หยุดเลยหนูเพิ่งฉีดยาคุมเป็นครั้งแรกคะหนูต้องทำยังไงคะเลือดถึงจะหยุดคะต้องทานยาอะไรแล้วสาเหตุที่เลือดออกไม่หยุดเพราะอะไรขอคำแนะนำด้วยนะคะขอบคุณคะ

ออย

ยาฉีดทำให้เกิดเลือดออกแบบนี้ได้ครับ

หากทนไม่ได้ก็ไปหายาคุมชนิดเม็ดมากิน เดี๋ยวก็หาย

จริงๆแล้วทนไปอีกหน่อยเดี๋ยวเลือดก็หยุดเองครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ผึ้งท้องได้ 6 สัปดาห์พอรู้ก็ได้ซื้อยามาสอดเองที่บ้าน ที่แรกเขาให้กินยาก่อน 1 เม็ด แล้วกลับไปสอดเองที่บ้านวันถัดไป สอดยาได้ 2-3 ชม. ก็มีอาการปวดท้องสักครึ้งชม.มีเลือดออกเละมีก้อนเลือดออกมา 2 ก้อนค่ะ คิดว่าแท่งแล้วค่ะแต่ตอนนี้ผ่านมา 3 สัปดาห์แล้วเลือดยังมากะปิดกะปอยค่ะเป็นเพราะอะไรค่ะควรทำอย่างไรดี ไม่มีอาการอะไรมไ่ปวดท้อง ตอนท้องจะเจ็บนมแต่ตอนนี้ไม่เจ็บแล้ว และไม่มีเพศสัมพันธ์หลังจากทำแท่งมา3สัปดาห์แล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ผึ้งครับ

น่าแท่งแล้วล่ะ เนื่องจากอาการแพ้ท้องหายไปแล้ว รออีก 1 สัปดาห์แล้วตรวจปัสสาวะซ้ำนะครับ

คุณหมอค่ะ คือว่าหนูท้องประมาณ1เดือนค่ะ และ ได้กินยาไซโตเทคกับRU 486 ตามคำแนะนำของคนที่หนูซื้อไว้ค่ะ และหนูปวดท้องประมาน2ชม.ก็หายค่ะ แต่เลือดก็ออกมาเรื่อยประมาน1อาทิตย์ค่ะ มีออกมาเป็นก้อนเล็กๆลักษณะเหมือนเป็นลิ่มเลือดค่ะ พอได้2สัปดาห์หนูลองซื้อมาตรวจใหม่ ก็ยังเป็น 2ขีดอยู่ หนูอยากทราบว่า หนูแท้งรึยังค่ะ เพราะเค้าบอกว่า 2สัปดาห์อาจจะตรวจเจอ2ขีดอยู่ และถ้าหนูไม่ได้แท้ง หนูยังสามารถเปลี่ยนใจที่จะเก็บเด็กไว้ได้อีกมั้ยค่ะ. ถ้าได้แล้วเลือดที่ออกมาจะเป็นอันตรายกับตัวเด็กในอนาคตรึป่าวค่ะ จะทำให้พิการหรือเป็นอะไรรึป่าว เพราะถ้ายังไม่แท้งหนูก็อยากให้เค้าออกมาแบบสมบูณย์และแข็งแรงค่ะและเวลาหนูไปพบแพทย์เพื่อฝากท้อง หนูควรจะบอกแพทย์มั้ยว่าหนูเคยกินยาไซโตเทค เพราะหนูไม่กล้าบอกตรงๆค่ะ หนูทำไปเพราะมีปัญหาหลายอย่างและหนูสับสนมาก แต่ตอนนี้หนูพร้อมที่จะเผชิญกับทุกปัญหาแล้วค่ะ และตอนนี้หนูก็ภาวนาให้ลูกหนูยังอยู่ในท้องหนูค่ะ

คุณหมอค่ะ คือว่าหนูท้องประมาณ1เดือนค่ะ และ ได้กินยาไซโตเทคกับRU 486 ตามคำแนะนำของคนที่หนูซื้อไว้ค่ะ และหนูปวดท้องประมาน2ชม.ก็หายค่ะ แต่เลือดก็ออกมาเรื่อยประมาน1อาทิตย์ค่ะ มีออกมาเป็นก้อนเล็กๆลักษณะเหมือนเป็นลิ่มเลือดค่ะ พอได้2สัปดาห์หนูลองซื้อมาตรวจใหม่ ก็ยังเป็น 2ขีดอยู่ หนูอยากทราบว่า หนูแท้งรึยังค่ะ เพราะเค้าบอกว่า 2สัปดาห์อาจจะตรวจเจอ2ขีดอยู่ และถ้าหนูไม่ได้แท้ง หนูยังสามารถเปลี่ยนใจที่จะเก็บเด็กไว้ได้อีกมั้ยค่ะ. ถ้าได้แล้วเลือดที่ออกมาจะเป็นอันตรายกับตัวเด็กในอนาคตรึป่าวค่ะ จะทำให้พิการหรือเป็นอะไรรึป่าว เพราะถ้ายังไม่แท้งหนูก็อยากให้เค้าออกมาแบบสมบูณย์และแข็งแรงค่ะและเวลาหนูไปพบแพทย์เพื่อฝากท้อง หนูควรจะบอกแพทย์มั้ยว่าหนูเคยกินยาไซโตเทค เพราะหนูไม่กล้าบอกตรงๆค่ะ หนูทำไปเพราะมีปัญหาหลายอย่างและหนูสับสนมาก แต่ตอนนี้หนูพร้อมที่จะเผชิญกับทุกปัญหาแล้วค่ะ และตอนนี้หนูก็ภาวนาให้ลูกหนูยังอยู่ในท้องหนูค่ะ

คุณหมอค่ะ คือว่าหนูท้องประมาณ1เดือนค่ะ และ ได้กินยาไซโตเทคกับRU 486 ตามคำแนะนำของคนที่หนูซื้อไว้ค่ะ และหนูปวดท้องประมาน2ชม.ก็หายค่ะ แต่เลือดก็ออกมาเรื่อยประมาน1อาทิตย์ค่ะ มีออกมาเป็นก้อนเล็กๆลักษณะเหมือนเป็นลิ่มเลือดค่ะ พอได้2สัปดาห์หนูลองซื้อมาตรวจใหม่ ก็ยังเป็น 2ขีดอยู่ หนูอยากทราบว่า หนูแท้งรึยังค่ะ เพราะเค้าบอกว่า 2สัปดาห์อาจจะตรวจเจอ2ขีดอยู่ และถ้าหนูไม่ได้แท้ง หนูยังสามารถเปลี่ยนใจที่จะเก็บเด็กไว้ได้อีกมั้ยค่ะ. ถ้าได้แล้วเลือดที่ออกมาจะเป็นอันตรายกับตัวเด็กในอนาคตรึป่าวค่ะ จะทำให้พิการหรือเป็นอะไรรึป่าว เพราะถ้ายังไม่แท้งหนูก็อยากให้เค้าออกมาแบบสมบูณย์และแข็งแรงค่ะและเวลาหนูไปพบแพทย์เพื่อฝากท้อง หนูควรจะบอกแพทย์มั้ยว่าหนูเคยกินยาไซโตเทค เพราะหนูไม่กล้าบอกตรงๆค่ะ หนูทำไปเพราะมีปัญหาหลายอย่างและหนูสับสนมาก แต่ตอนนี้หนูพร้อมที่จะเผชิญกับทุกปัญหาแล้วค่ะ และตอนนี้หนูก็ภาวนาให้ลูกหนูยังอยู่ในท้องหนูค่ะ

คุญหมอค่ะ หนูอยากถามเรื่องยา สอดไซโซเทค

คนที่เค้าขายยาให้หนูเค้าบอกว่า สอด 2เม็ด ทิ้งไว้ 5 ชั่วโมง ตามด้วยอีก 1 เม็ด ทิ้งไว้ 7 ช.ม  คนขายบอกว่าให้นอนราบชันเข่ากับที่สูง  ระหว่างนั้นห้ามเข้าห้องน้ำหรือฉี่ 

วันที่ 1 กุมพาเวลา ตี2 หนูสอดเข้าไป 2เม็ด  จนประมาญตี  5 หนูรู้สึกปวดท้องมีเลือดไหล และปวดฉี่มาก จึงไปฉี่ มีเลือดออกมาเหมือนประจำเดือนธรรมดา  ปวดท้องนอนไม่หลับทั้งคืน ตอน 7โมงเช้าหนูก็ สอดเข้าไปอีก 1 เม็ด ครั้งนี้สอดแล้วเจ็บมาก พยายามสอดหลายครั้งจนสำเร็จ  และนอนรอเวลาประมาญ 12.00 น รู้สึกปวดฉี่มากๆแต่เวลาไม่ครบเวลาที่คนขายบอก  และ อั้นไม่ไหว

จึงไปฉี่  พอว่ามีเลือด และ ก้อนริ้มเลือดสีดำจำนวนมาก ประมาญ 2ผ่ามือ และมีเม็ดยาออกมาด้วย ประมาญ 1เม็ด ครึ่งที่ออกมา 

ประมาญ 12.30 น  จึงสอดเข้าไปใหม่  

 

1 . หนูอยากถามว่า การที่หนูฉี่ จะทำให้ยาหมดริท หรือหายไปไหมค่ะ  ?

(เพราะตอนที่หนูฉี่ ตอน 12.00น มียาออกมาด้วย แล้วหนูจึงสอดเข้าไปใหม่ตอน 12.30 น )

2 . แล้วก้อนเลือดที่ออกมา 2ผ่ามือ นี้คือ ออกหมดแล้วหรือยัง ?

(จะรู้ได้ยังไงว่าออกมาหมดแล้ว ?)

3.  ถ้าหนูต้องการฉี่ยาคุมกำเนิด (เพราะหนูเป็นคนขี่ลืมกินยา) หนูจะฉี่ยาคุมกำเนิดได้ตอนไหนค่ะ ?

 

ถึงคนตัดสินใจผิดพลาด

การทำแท้งด้วยยาสูตร RU486 + cytotec นั้น อัตราการแท้งขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ครับ หากทำก่อนอายุครรภ์ 9 สัปดาห์ (นับจากวันแรกของการมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย) อาจจะสูงถึง 96-98%

แต่การตรวจปัสสาวะซ้ำในช่วง 2 สัปดาห์แรกนั้น ผมคิดว่าเร็วไปครับ โดยมากจะแนะนำให้ตรวจหลังมีเลือดออกประมาณ 1 เดือน แต่นั่นผมหมายความว่า อาการของการตั้งครรภ์ต้องหายไปแล้วนะครับ เพราะหากยังมีอาการเหมือนท้องอยู่นี้ หากรอไปเดือนหนึ่ง อาจจะสายไปครับ

ส่วนหากยังมีเด็กอยู่ อันนี้ไม่ยืนยันความปลอดภัยครับ เพราะทั้ง RU486 และ cytotec มีผลต่อพัฒนาการทารกครับ

แนน

 

1 . หนูอยากถามว่า การที่หนูฉี่ จะทำให้ยาหมดริท หรือหายไปไหมค่ะ  ?

(เพราะตอนที่หนูฉี่ ตอน 12.00น มียาออกมาด้วย แล้วหนูจึงสอดเข้าไปใหม่ตอน 12.30 น )

การฉี่ ไม่ได้ทำให้ยาหมดฤทธิ์แต่อย่างใดครับ สงสัยเขาคงกลัวยาหลุดออกจากช่องคลอดมากกว่านะครับ

2 . แล้วก้อนเลือดที่ออกมา 2ผ่ามือ นี้คือ ออกหมดแล้วหรือยัง ?

(จะรู้ได้ยังไงว่าออกมาหมดแล้ว ?)

ไม่รู้ครับว่าหมดไหม ส่วนมากแนะนำให้สังเกตุอาการท้องครับ หากแท้งหมด อาการก็จะหมดไปด้วย

3.  ถ้าหนูต้องการฉี่ยาคุมกำเนิด (เพราะหนูเป็นคนขี่ลืมกินยา) หนูจะฉี่ยาคุมกำเนิดได้ตอนไหนค่ะ ?

ฉีด (ไม่ใช่ฉี่) เมื่อแน่ใจว่าแท้งครบครับ อันนี้คงต้องไปตรวจฉี่ก่อนกระมัง

ตอบคำคามมานานเป็นปี

ทำไมเขาซื้อยากันง่ายจังหว่า ใครๆก็ใช้ cytotec RU486 แล้วเกิดปัญหา ไปถามคนขายก็ไม่ได้ ไปพบหมอก็ไม่กล้า

ราคาในตลาดมืด สูงลิ่ว โดยที่ อย. กระทรวงสาธารณสุข กองประกอบโรคศิลป์ ก็เสมือนหนึ่งผู้โง่เขลา ทำอะไรไม่ได้ เอาแต่วิ่งไล่จับหมอที่ทำแท้งดีๆไปวันๆ ตามหลังนักการเมืองไปจับคลินิกที่เขาทำแท้งดีๆ ออกข่าว ถ่ายรูปผู้หญิงที่ทำแท้ง

ประเทศไทยท่าจะเจริญยากเพราะข้าราชการซื่อบื้อและนักการเมืองหัวทึบ เข้ากันได้ดียังกะ ผีเน่าและโลงผุ

สาธุ

คุณหมอค่ะ ดิฉันทานยาคุมแต่ไม่ได้มีอะไรกับแฟนเลยจนกระทั่งมามีอะไรกันตอน4เม็ดสุดท้ายที่ยาคุมเป็นเม็ดแป้ง จึงกลัวเลยทานยาคุมฉุกเฉินตามไปประมาณ 2 กล่องในระยะเวลาห่างกันไม่ถึง 2วัน หลังจากนั้นประจำเดือนขาดมา2เดือนแล้วจึงไปตรวจเลือดผลออกมาไม่ตั้งครรภ์แต่ยังกังวนใจอยู่ เลยอยากให้คุณหมอ ฟันธง!!ค่ะ แล้วอีกคำถามหนึ่ง ทานอะไรดีประจำเดือนถึงจะมาตามปกติค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ

ไม่ฟันธงครับ เดี๋ยวนี้คนไทยชอบคิดว่าพวกผมเป็นหมอดูไปซะแล้ว อยากให้ฟันธงกันฉับๆ พอฟันผิดก็ร้องเรียน แต่ทีหมอดูจริงๆฟันผิด กลับไม่มีใครว่า

เรื่องการไม่มี mens มีหลายสาเหตุครับ

ผมคิดว่าคุณน่าจะเกิดปัญหาจากการกินยาคุมฉุกเฉินนั่นแหละ แถมยังกินไปตั้ง 2 แผงอีกต่างหาก ดังนั้นมีคำแนะนำดังนี้ครับ

1 อยู่เฉยๆ รอไปก่อนเดี๋ยวมันก็มาเอง

2 ไปหาหมอสูติ เพื่อจัดการให้ หากรอไม่ไหว ย้ำ ไปหาหมอสูตินะครับ อย่าไปหาหมอดู

3 การกินยาคุมแบบปกติ หากกินถูกวิธี ก็แทบจะไม่ท้อง (ปล. แทบจะ ไม่ได้แปลว่า ไม่) ดังนั้น การมี sex ขณะกินเม็ดแป้ง ก็ไม่ควรท้อง มันกำลังเตรียมจะมีเลือดออกอยู่แล้ว คนที่กินยนาคุม สามารถมี sex ได้ทุกวันตามความประสงค์ ไม่ต้องห่วงว่าเป็นเม็ดไหน

ทำแท้งโดยการสอดยาอายุครร์3-4เดือน

ตอนแท้งมีทารกออกมาต่อจากนั้นมีก้อนเลือดประมาณกำมือออกมา2ก้อนใหญ่จากนั้นก้เป็นก้อนใหญ่กว่าเหรียญ10บาทและก้อนก้เล็กลงออกมาประมาณ2ก้อน (ตอนที่ก้อนเลือดยังออกไม่หมดมีอาการปวดท้องร่วมด้วยแต่ตอนนี้ไม่มีอาการค่ะ)มีเลือดสีแดงออกประมาณ2-3วันจากนั้นก้มีเลือดกระปริกระปอยมาจนถึงทุกวันนี้ทำแท้งเมื่อวันที่27/1/54บางวันก้เหมือนเปงน้ำสีน้ำตาลไหลออกมาปนกับเหมือกสีเหลืองแต่ใส่แผ่นผ้าอนามัยได้เพราะไม่เยอะมากซื้อที่ตรวจมาแล้วขึ้น1ขีดมีเพศสัมพันธ์หลังจากแท้งอาทิตย์ที่2

อยากจะถามว่า

1.มีเศษรกตกค้างอยู่หรือเปล่าค่ะ

2.ที่มีเลือดออกอยู่นั่นผิดปกติหรือเปล่า

3.ต้องขูดมดลูกหรือเปล่าค่ะ

4.ต้องไปพบแพยท์หรือเปล่าค่ะ

5.ถ้ากินน้ำเย็นจะมีผลให้เลือดตกค้างหรือเปล่าค่ะ

กินยาคุมตั้งแต่แท้ง2วันแรกจะเป็นอะไรหรือเปล่าค่ะจนตอนนี้เหลืออีก5เม็ดสีขาวค่ะ

และกินว่านชักมดลูกได้หรือเปล่าค่ะและประจำเดือนจะมาปกติภายในกี่เดือนค่ะ

อยากถามก่อนเพราะไม่มีเงินที่จะไปพบแพทย์ค่ะยังศึกษาอยู่รบกวนด้วยน่ะค่ะขอบคุนค่ะ

หน่อยครับ

ถ้าขึ้น 1 ขีดแล้ว ก็แสดงว่าแท้งเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องไปพบหมอที่ไหนอีกแล้วครับ

กินยาคุมต่อไป ห้ามลืม เพราะถ้าท้องอีกก็ไปทำแท้งอีก จนแน่ๆ

ว่านชักมดลูกก็ราคาแพง ถ้ามีเงินเหลือก็กินไป ถ้าเงินหมดก็ไม่ต้องกิน ไปซื้อข้าวกินดีกว่าครับ ก๋วยเตี๋ยวก็ได้ และเก็บเงินซื้อยาคุมด้วยก็น่าจะดี

 

ขอบคุนค่ะ

ประจำเดือนมาแล้วค่ะ

ดีใจมากมาย

ขอบคุนคุนหมอมากค่ะ

คุณหมอ..ค่ะ ตรวจเลือดผลออกมาไม่ท้องเชื่อได้กี่เปอร์เซ็นค่ะ(แต่ประจำเดือนยังไม่มา)จะ 3 เดือนแล้ว

สุดที่รัก (หวาดเสียวจังเลยครับ)

ไม่รู้ว่าเชื่อได้กี่เปอร์เซ็นต์ เพราะไม่รู้ว่าเขาใช้วิธีการใดในการตรวจ

แต่โดยทั่วไป Lab ต่างๆจะมีมาตรฐานสูงอย่างมากครับ ดังนั้น น่าจะเชื่อได้เกือบ 100%

แต่หากยังไม่มี mens มาตั้ง 3 เดือนแล้วนั้น ก็ไปห่ชาหมอสูติสิครับ จัดการได้

ไปตรวจที่คลีนิกมาค่ะ แต่ได้ผลประมาณวันรุ่งขึ้น กลัวเข็มสุดชีวิต ถ้าเราบอกแค่เราไปตรวจเลือดที่คลีนิกมาแล้วผลมันไม่ท้อง ทางโรงพยาบาลเขาจะเจาะเลือดเราอีกรอบไหมค่ะ หรือ จะไปหาที่คลีนิกเดิม(เขาอาจจะมีประวัติว่าผลตรวจเลือดเราไม่ตั้งครรภ์)ที่นั่นก็มีหมอสูตินะคะคุณหมอ

คุณหมอค่ะ แล้วที่หวาดเสียวนี่ หวาดเสียวอะไรหรือค่ะ เหอๆ

จะไม่ให้เสียวได้อย่างไร จู่ๆจะให้เรียกใครต่อใครว่าสุดที่รัก (ใช่ไหม)

เรื่องไปตรวจอีกที่นั้น ก็แล้วแต่ความต้องการ

แต่หากจะให้เขาเจาะเลือดตรวจอีกว่าท้องไหม เดี๋ยวจะถูกด่าว่า "ประสาท" เอานะครับ

ไม่ท้องก็ไม่ท้อง

ส่วนที่จะต้องเจาะเลือดอีกนั้น อาจจะเป็นเรื่องอนาคต ที่ต้องหาสาเหตุว่า ทำไมจึงไม่มี mens ซึ่งกว่าจะถึงเวลานั้น หมอเขาต้องให้กินยานู่นยานี่ จนกระทั่งแน่ใจแล้วว่า สุขภาพของสุดที่รักมีปัญหา (เห็นไหมว่ามันเสียวพิกล) นั่นแหละ การตรวจเลือดจึงมีความจำเป็น

การไม่มี mens เกิดได้จากหลายสาเหตุ

ท้อง

ไม่ตกไข่

มดลูกไม่ดี

ระบบการสร้างฮอร์โมนไม่ดี ทั้งฮอร์โมนที่กระตุ้นการตกไข่ รวมไปถึงฮอร์โมนธัยรอยด์ ออร์โมนน้ำนม (prolactin)

เครียด กังวล อ้วนเร็ว ผอมเร็ว ออกกำลังการมากเกินไปอย่างมากกกก ก็มีผลให้ไม่มี mens ได้เหมือนกันครับ

5555+ ก็นึกว่าคุณหมอเสียวเรื่องอะไร เข้าใจแล้วค่ะ ขอบพระคุณมากๆๆๆๆๆค่ะ

รบกวนปรึกษานะคะ.

หนูไปทำที่สุขุมวิทมาตั้แต่2มี.ค.เสือดก็ยังไหลอยู่มากบ้างน้อยบ้าง จนกระทั่งหมอได้นัดกลับไปเช็คร่างกายให้ยาคุมมาตัั้งแต่วันที่11มี.ค.บอกว่า2-3วันเลือดน่าจะหยุดแต่ตอนนี้ยังไหลอยู่กระปิดกระปอยค่ะ แล้วอาการปวดท้องยังมีอยู่ ไม่ทราบว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรคะคุณหมอ

รบกวนด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ทำแท้งโดยการสอดยาประมาณ2ช.ม.ปวดท้องมากขยับไม่ได้เลยและมีเลือดออกท่วมตัวเลยประมาณตี5ลุกเข้าห้องน้ำเลือดออกเยอะมากมีตัวเด็กออกมาด้วยและอีพักหนึ่งเลือดก็ออกอีกเป็นก้อนใหญ่มากอาการแพ้ท้องหายไปอย่างเห็นได้ชัดผ่านมา8วันยังมีเลือดไหลอยู่เหมืนประจำเดือนผ้าอนามัยต้องใส่แผ่นใหญ่เต็มทุกแผ่นประมาณ2-3แผ่นแตช่วงหลังๆเรีมมีกลิ่นเหม็นและสีเปลี่ยนเป็นแดงปนน้ำตาลบา

งทีก็ปนสีเหลืองใสด้วยอาการปวดท้องที่ปวดทุกวันมากบางน้อยบาง แต่8วันอาการปวดก็ดีขึ้น

แท้งครบไหมค่ะ ทำไมเลือดสีแปลกๆ มีกลิ่น เปนไรมากไหมค่ะ ทำไงถึงหายคะ ไม่อยากขูดมดลูก กลัวมากค่ะไม่มีตังด้วย

และถ้าแท้งครบแล้วจำเป็นต้องกินยาคุมไหมค่ะยังไม่มีอะไรกับแฟนคงอีกนานและป้องกันโดยสวมถุงได้ไหมค่ะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะหมอ

รบกวนตอบคำถามของหวานหวานด้วยนะคะจะรอค่ะ

ขอบคุณคะ

มีเรื่องจะถามคะคุนหมอ พอดีมีอะไรกับแฟน แร่วคราวนี้มากินยาคุมแอนนา เม็ดขาว

จะกันได้ไหมคะ อยากรุคะ  แร่วเม็ดสีขาวช่วยคุมได้ไหม จะเหมือนกับเม็ดสีเหลืองหรือเปล่า

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

 หนูอายุ 23 ปีื ตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน แต่ด้วยฐานะทางการเงินหนูยังไม่พร้อมจะมีลูกค่ะ หนูกินยาสตรีไป 2 ขวด และสั่งซื้อยาไซโตเทค ทาง net เป็นจำนวน 6 เม็ด สอดครั้งละ 3 เม็ดจำนวน 2 ครั้ง ห่างกัน 12 ชม. แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่ปวดท้อง ไม่มีเลือดไหลออกมา แต่ในช่องคลอดมีเมือกสีน้ำตาลมีกลิ่นเหม็น หนูคิดว่ายังไงๆก้อคงต้องทำแ้ท้ง หนูอยู่หาดใหญ่ค่ะ รบกวนคุณหมอน่ะค่ะ ช่วยแนะนำสถานที่และวิธีที่ปลอดภัยให้หนูหน่อยเถอะค่ะ หนูไม่อยากเสี่ยงสั่งยาทางเน็ต เพราะกลัวจะโดนหลอกอีก ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบทางอีเมลด่วนน่ะค่ะ หนูกลัวอายุครรภ์มากขึ้นจะยิ่งอันตราย ขอขอบคุณค่ะ

Bento

ไม่ทราบครับ งสัยคงต้องไปให้หมอตรวจภายในนะครับ

หวานหวาน

คิดว่าคงแท้งสบูรณ์แล้วครับ

น่าจะไปตรวจฉี่อีกสักครั้ง และเมื่อขึ้นขีดเดียวแล้ว ก็เริ่มกินยาคุมได้เลย

ส้มครับ

ผมไม่เคยเห็นยาคุมแอนนา

แต่การจะเริ่มกินยาคุมนั้น เราต้องแน่ใจก่อนว่า ไม่ท้อง

และเริ่มกินเม็ดแรก (ส่วนที่มันเป็นเม็ดยาคุมจำนวน 21 เม็ดครับ ไม่ใช่เม็ดหลอก 7 เม็ด)

ภายใน 3-5 วันแรกนับจากวันแรกที่มีเลือดประจำเดือนออกมา

ถ้ากินช้ากว่านี้ ไม่รับประกันครับ

ผ่านมาสิบกว่าวันแต่ยังมีเลือดและมีกลิ่นเหม็น จะหายเองไหมค่ะ ตอนนี้อาการปวดท้องหายแล้วค่ะ

จำเป็นต้องกินยาคุมทั้งที่ไม่มีเพศสัมพันธ์หรอค่ะพอดีไม่ค่อยรู้เรื่งยาคุม

เท่าไรไม่เคยกินค่ะ ทำไมถึงต้องกินค่ะยังมีอสุจิอยู่ในท้องหรอค่ะหรือเซล

ที่สามารถกลับมาตั้งท้องได้อีกหนูอยากรู้จริงค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ตอบคำถาม

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

หวานหวาน

เรื่องเลือดและกลิ่น ผมไม่สามารถบอกได้นะครับว่าเป็นจากอะไร เพราะผมอยู่ที่หาดใหญ่ (กลิ่นคงไปไม่ถึง) แบบนี้ คงต้องไปตรวจร่างกายนะ

ส่วนเรื่องยาคุมนั้น ที่แนะนำให้ใช้ เพราะว่า หวานหวานท้องง่ายเกินไปครับ ความไม่รู้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการอ่านหนังสือ หรือไปคุยกับคนรู้ ซึ่งการสอนเรื่องยาคุมนั้น ไม่ง่ายแต่ไม่ยาก และที่สำคัญ การได้จับแผงยา การชี้เม็ดยา เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการแนะนำ การสอนกันทาง blog แบบนี้คงยากที่จะมองภาพออก

ดังนั้น ไปเถิดครับ ไปคุยกับหมอเขา

ส่วนอสุจินั้น อยู่ในร่างกายสาวได้นานราว 3-5 วัน ดังนั้น หากมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ก็ท้องได้สบายๆครับ

 

ตอนนี้ท้องได้ 2 เดือนแล้ว แต่ยังไม่พร้อมด้วยหลายๆประการ

คิดจะเอาออก เลยกินยาสตรีเป็นขวดๆ ก้ไม่ออก

เพื่อนแนะนำให้ฉีดน้ำเกลือเข้าไป (ยาสวน) ก้ไม่ออก

หนูตัดสินใจแน่นอนว่าจะเอาออก ตอนนี้หนูอยู่หาดใหญ่

ไม่ทราบว่าหนูจะไปพบอาจารย์หมอได้มั้ยค่ะ

หรืออาจารย์หมอจะช่วยแนะนำที่ที่ปลอดภัยให้หนูก้ได้ ในเขตหาดใหญ่ กระบี่ พังงา ภูเก็ตก้ได้ค่ะ

รบกวนอาจารย์หมอช่วยตอบด้วยน่ะค่ะ

ขอพระคุณมากค่ะ

หนูมีข้อสงสัยว่าวันที่3มีนา54มินหนูไม่มาก็ตรวจเจอสองขีดคราวนี้วันที่5ก็ไปซื้อยาสอดมาสอดช่วง13.15น.ปรากดว่ามีเลื่อดไหลออกมาเป็นสีแดงออกดำๆมาปนด้วยค่ะและเป็นลิ่มด้วยหลังจากนั้นวันที่22มีนาหนูก็ซื้อที่ตรวจมาตรวจก็ยังเป็น2ขีดอยู่หลังจากนั้นเวลา1ทุ่มหนูก็ไปอัลตร้าซาวหมอบอกว่าไม่มีอะไรมีแต่ปีกมดลูกไม่เจอถุงอะไรเลยและหมอยังบอกอีกด้วยว่าให้รอฮอโมนคงที่แล้วค่อยตรวจคือหนูมั่นใจได้แค่ไหนค่ะไม่ท้องจริงๆแล้ว

แต่ชอบเจ็บหน้าอกตอนดึกๆและฉี่บ่อยจากการอักเสบ ตอบให้หนูด้วยนะคะกลัวมากว่ามันจะเจริญเติบโตต่อไป

คุณหมอคับ คุณหมอประจำอยู่ที่คลินิกไหนหรอคับ ถ้าติดต่อขอทำแท้งนี้ต้องไป ติดต่อพบคุณหมอได้ที่ไหนคับ

หมอค่ะ คือหนูทำแท้งมา 3-4 วัน มาตรวจอีกที มันมี2ขีดอยู่ค่ะ ทำแท้งโดยการดูดออกนะค่ะ มันเปงรัยไหมคร่ะ

หมอค่ะ คือหนูทำแท้งมา 3-4 วัน มาตรวจอีกที มันมี2ขีดอยู่ค่ะ ทำแท้งโดยการดูดออกนะค่ะ มันเปงรัยไหมคร่ะ

nidanuch

รอสักสัปดาห์ค่อยตรวจซ้ำ

ระหว่างนี้หากไข้ขึ้น ปวดท้องรุนแรง หนองไหล รีบไปหาหมอนะครับ

ขอขอบคุณ คุณหมอมากน่ะค่ะ ที่ให้คำปรึกษากับทุกๆคน (คนที่สังคมไทยมองเป็นคนน่ารังเกียจ) โดยที่ไม่มีใครมาเข้าใจถึงความรู้สึกความจำเป็นของเขา ขอให้คุณหมอและครอบครัวมีความสุขมากๆน่ะค่ะ

 

อยากทราบเรื่องการอยู่เดือนหลังคลอดนะคะ

ต้องอยู่กี่วัน

หากอยู่ไม่ครบจะเป็นไรไหม

ระหว่างอยู่เดือนต้องทำตัวยังไงบ้าง

รบกวนด้วยนะคะ

อันนี้แล้วแต่ความเชื่อครับ

ผมเองก็ไม่เคยทราบเรื่องนี้เหมือนกัน ต้องขอโทษที

แฟนกินยาคุมฉุกเฉินแล้วหลังจากินแฟนมีเลือดออกแล้วก็ปวดท้องหลังจากเลือดออกหมดก็ยังปวดท้องอยู่หนึ่งอาทิดแล้วเป็นไรรึปล่าว?

ไม่ทราบครับ พีพี

คำแนะนำ ไปตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ไว้บ้างก็ดีนะครับ

ปล. ยาคุมฉุกเฉิน มีการตั้งครรภ์ได้ราว 4% ครับ

อยากทราบว่ายาคุมฉุกเฉินมีประสิทธิภาพป้องกันการตั้งครรภ์ได้กี่เปอร์เซ็นคะ เคยได้ยินมาว่ากินยาคุมฉุกเฉินยังตั้งครรภ์ได้จริงไหมคะ

โคล่า

ยาคุมฉุกเฉินมีอัตราล้มเหลวราว 4% ครับ

ไม่เคยแนะนำให้ใครกินยาคุมฉุกเฉิน เพราะเหตุนี้แหละครับ

ประจำเดือนไม่มาแค่ 1 วันคะ สอด ไซโตเทค วันแรก 1 เม็ด ปวดท้องเหมือนปวดประจำเดือน มีเลือดออกแต่ไม่มาก กลางวันก็ปวกท้องเล็กน้อยและหายไป กลัวไม่ออกค่ะ วันต่อมาสอดอีก 2 เม็ด ก่อนนอน มีเลือดออกเล็กน้อยตอนเข้าห้องน้ำตอนเช้าค่ะ

อยากทราบว่า ถ้าแท้งตั้งแต่วันแรก ยาจะไม่มีผลในวันที่ 2 หรือว่าอย่างไรคะ เพราะมีอาการปวดท้องนิดเดียวและมีลิ่มเลือดไหลเล็กน้อย มีบุตร 2 คนแล้วค่ะ กะว่าอีก 1 อาทิตย์ถึงจะตรวจปัสสะวะ ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าตัวเองแท้งแล้วหรือยัง วันนี้เป้นวันที่ 3 มีเลือดออกเป็นลิ่มนิดเดียวค่ะ

บุญมี

โธ่เอ๋ย cytotec ไม่ใช่ยาที่จะทำให้มี mens สักหน่อย

ผมก็ไม่เข้าใจ ว่าทำไมกับแค่การตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์มันทำได้ยากเย็นนัก

mens ขาดเกิดได้จากหลายกรณีมากครับ อย่าเพิ่งตื่นตูม รอให้ท้องก่อนแล้วค่อยว่ากัน

ไม่ใช่ค่ะ ลืมบอกไปว่า ตรวจปัสสะวะแล้วขึ้น 2 ขีดจางๆค่ะ แล้วถึงสอด

ไม่ใช่ว่ายังไม่ตรวจปัสวะนะคะ ตรวจแล้วค่ะ วันนี้วันที่ 4 แล้วยังมีเลือดออกนิดหน่อยมีกลิ่นด้วยค่ะ

อาการปกตินะคะ ไม่มีไข้ไม่มีอาการแพ้ อ่อนเพลีย ตรวจปัสวะอีกเมื่อเช้ายัง 2 ขีดอยู่

ค่อนข้างเครียด ยังไงก็ต้องรอ 7-14 วันผลถึงจะชัวร์ใช่มั๊ยคะ

โดยปกติ cytotec ในอายุครรภ์ขนาดนี้ไม่ค่อยสำเร็จครับ เรามักจะใช้เครื่องดูดครับ แต่หากจะใช้ยา ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก แนะนำให้กิน RU486 ครับ แต่ไม่มียาตัวนี้บนโต๊ะครับ แต่ใน net มีเกลื่อน นี่แหละครับเมืองไทย

รบกวนคุณหมออีกรอบนะคะ ถ้ารออีก7-14วันแล้วตรวจ ผลยังขึ้น 2 ขีด จะสามารถสอดยาได้อีกมั๊ยคะ จะอันตรายรึเปล่า

ประจำเดือนครั้งสุดท้ายประมาณวันที่ 3 เมษายน 2554 ค่ะ

แล้วถ้าจะเก็บเขาไว้ เด็กจะสมบูรณ์มั๊ยคะ ก่อนหน้านี้กินกลูต้าไทโอน 1500 มิลลิกรัม+กลูต้าน้ำด้วยค่ะ+วิตามิน ซี 1000 มิลลิกรัม

รวมทั้ง กินยาลดความอ้วนด้วย เราจะมีวิธีไดที่จะตรวจได้ว่าเด็กอยู่ครบและสมบูรณ์ ทั้งพัฒนาการทางร่างกายและสมองค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครั้งหนึ่งถ้าเคยมีการพยายามทำแท้งโดยการใช้ cytotec มาแล้ว ไม่สามารถรับประกันได้ว่าเขาจะมีความพิการแต่กำเนิดหรือไม่ ความผิดปกตอที่พบมักจะเป็นกลุ่มอาการที่มีปัญหาของเส้นประสาทสมองบางเส้นมีปัญหาได้ เช่น น้ำตาไม่มี เป็นต้น ซึ่งพวกนี้ไม่สามารถรู้ได้เลยครับว่าเขาจะมีปัญหาตอนเกิดมาหรือไม่ ดังนั้น คำแนะนำที่จำเพาะสำหรับผมคงไม่มี เพราะไม่ทราบเหมือนกันว่ากี่ % ส่วนมากความรู้นี้ได้มาจากการรายงานทางการแพทย์เป็นระยะๆครับ

ส่วน glutathione ไม่แนะนำให้ใช้ขณะตั้งครรภ์ครับ

เราอายุครรภ์ 5 wk ตัดสินใจเอาเด็กออกเพราะยังไม่พร้อม เราทำวันที่ 27 เมษายน หลังจากวันนั้น 3 วันก่มีก้อนเนื้อเหมือนกระเพราะปลาหลุดออกมา หลังจากนั้นก่มีเลือดสีคล้ำๆอ่ะ พอวันที่ 9 หมอนัดให้ไปตรวจเราไปไม่ได้ก่เลยซื้อที่ตรวจมาตรวจดูก่อน มันขึ้นขีดที่ 2 จางๆอ่ะ วันที่ 10 เลือดหยุดแล้วพอวันที่ 11 เช้ามีเลือดสีแดงสดเยอะมาก วันที่ 12 ก่เลยตัดสินใจไปหาหมอ หมอให้ยาคุมมากิน อยากทราบว่าเราจะเปนอะไรมากมั้ย ต้องขูดมดลูกรึป่าว ?

ข้อความเพิ่มเติม

เราใช้วิธีุดูดออกค่ะ

ดูดออกก็น่าจะจบแล้วนะครับ

ไปอัลตร้าซาว หมอบอกว่า เห็นแต่ผนังมดลูกที่หนามาก เหมือนคนท้อง แต่ไม่พบเด็ก

ส่วนเรื่องตรวจจากแถบปัสสะวะ ที่ขึ้น 2 ขีดนั้น หมอบอกว่าอาจจะเป็นฮอร์โมนที่ยังค้างอยู่

ใช้แถบตรวจปัสสะวะ หลังจากใช้ยาสอดแล้วประมาณ 10 วันค่ะ

เราจะแน่ใจได้อย่างไรคะว่าเด็กไม่อยู่แล้ว ต้องรอจนประจำเดือนมาเรอคะ

อายุครรภ์ตอนนี้ถ้านับจากประจำเดือนครั้งสุดท้าย จะได้ประมาณ 5 สัปดาห์กับ 4 วันคะ

ลืมบอกไปว่าอัลตราซาวคลีนิกไกล้บ้าน เครื่องยังเป็นรุ่นเก่าค่ะ แล้วกี่เดือนถึงจะเห็นเด็กคะ

บุญมีครับ

ถ้าการอัลตราซานด์แล้วไม่พบว่าเป็นการท้องนอกมดลูก ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ

การตรวจหลังทำแท้งราว 10 วันก็อาจจะยังคงขึ้น 2 ขีดได้ครับ

หากไม่สบายใจ ผมคิดว่ามี2 ทางเลือก

1 อม cytotec อีก 2 เม็ด

2 ไปหาหมอ เพื่อดูดออก

แต่ตอนนี้ผ่านไป 20 วันแล้วทำไมยังมีเลือดออกกระปริบกระปอยอยู่เลยเท่านิ้วชี้อ่ะ และ มีชิ้นเนื้อเล็กๆออกมาตอนปัสสาวะด้วย

หมอบอกว่าให้ย่าคุมมากินเพื่อปรับสภาพมดลูก แล้วเลือดที่ออกมาคืออะไร ??

ไปหาหมอครับ กินยาให้ระดูมา ทำได้

ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้เลือดหายไปแล้ว ซื้อที่ตรวจมาตรวจก่ขึ้นขีดเดียวแล้วค่ะ อย่างนี้เรียบร้อยแล้วใช่มั้ยค่ะ ??

ถ้าขึ้นขีดเดียวก็จบแล้วครับ หมาน้อย

คือคุนหมอเครียดมากค่ะ คือนู๋เป็นปากมดลูกอักเสบและหนองในเทียมอยู่แต่ดันท้องได้ค่ะอายุครรภ์ก็ 1 เดือนแล้ว อยากเอาออกค่ะเพราะยังไม่พร้อมแต่กลัวจะอันตราย แล้วจะมีผลทำให้ท้องนอกมดลูกหรือไม่ แล้วถ้าใช้การดูดออกอันตรายกับปากมดลูกที่อักเสบของนู๋แค่ไหน แล้วถ้าท้องนอกมดลูกก็ทำแท้งไม่ได้ใช่ไหมค่ะ คือเครียดมากอะค่ะ คือแม่ของนู๋ก็ผิดพลาดที่นู๋มาแล้วไม่อยากทำให้แม่เสียใจ แนะนำหน่อยนะค่ะ เพราะไม่รู้จะหาซื้อยาเหน็งที่ไหน แต่ที่ทำอะรู้อยู่ค่ะ สุขุมวิท 12

อ่านแล้วก็งงว่าเรื่องที่เล่ามามีความสัมพันธ์กันยังไง

เอาเป็นว่า หากอยากทำแท้งก็ไปหาหมอครับ ถ้ารู้ว่าที่ไหนทำได้ดี ปลอดภัยก็จงไปเถิด แต่ฝากข้อคิดไว้นิดเดียวครับ ว่าขนาดแม่เคยพลาดจนมีโซดามาจนถึงวันนี้ได้ นั่นแสดงว่าการที่โซดาท้องครั้งนี้ มันก็ไม่ได้เลวร้ายจริงๆหรอกครับ

คือคุนหมอค่ะที่นู๋อยากจะถามก็คือ ถ้าเกิดนู๋ตั้งครรภ์นอกมดลูก จะหยุดการตั้งครรภ์แบบดูดออกไม่ได้ใช่ไหมค่ะ และยังมีวิธีไหนไหม๊ค่ะที่ช่วยได้ และนู๋ยังมีอาการปากมดลูกอักเสบด้วย ควรทำไงดี เครียดสุดๆๆๆๆ

ไปหาหมอสิครับ อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่าท้องนอกมดลูกหรือไม่ครับ

คุณหมอขา คือประจำเดือนมาวันที่ 7 พ.ค. มาวันเดียวแล้วหายเลย ก่อนหน้านี้มีการทานยาคุมฉุกเฉินและป้องกันเป็นบางครั้ง----- จากนั้นประจำเดือนมาอีกที 21 พ.ค.(มาวันเดียว) ก่อนหน้านี้ก็มีการทานยาคุมฉุกเฉินและป้องกันเป็นบางครังเช่นกัน อยากทราบว่า แบบนี้ใช่เมนส์ล้างหน้าเด็กหรือเปล่าค่ะ ถ้าไม่ใช่สาเหตุเพราะอะไรค่ะ

ปล.ป้องกันโดยใช้ถุงยางอนามัย

ขอบคุณค่ะ

คุณหมอครับตอนนี้ผมกุ้มใจมาเลย ครับ พอดีแฟนผมเขากินยาคุมแบบ 21 เม็ดไดแอน 35 อะครับหมดแผงแล้วช่วง เว้น7วัน หยุดยา ผมมี รัยกันในวันแรก ของการหยุดยาจะ มี โอกาสท้องป่าวครับ

ตอนนี้ก็ยังอยู่ ในช่วงหยุดยา 7 วัน อยู่ ครับ รอประจำเดือน มา แล้ว ถ้ายังไม่มา ครบ 7วัน แล้ว เข้า วันที่ 8 ที่จะทานยาแผงใหม่ ได้ เลย ป่าว ครับ คุณหมอ แล้ว ถ้าผมไปซื้อเครื่องมาตรวจจะมติดปัญหาหรือป่าวครับ

แมนครับ

ยาคุมที่มี 21เม็ดนั้นหมายความว่ากันยา 21วัน เว้น 7 วัน เมื่อเข้าสู่วันที่ 8ก็เริ่มยาแผงใหม่ได้เลยครับ ไม่ต้องสนใจว่า ระดูมากี่วัน แต่จะซีเรียสมากหากไม่มีระดูมาครับ

คุณหมอครับแล้วถ้าผมไปซื้อเครื่องมาตรวจครรถ์จะมีผลกระทบป่าวครับจากการทานยาคุม (ต้องขอโทดคุณหมอมากครับเพราะไม่รู้จะปรึษาใคร) ขอแสดงความนับถือครับ หากเป็นการลบกวนผมต้องขอโทดคุณหมอด้วยครับ

หมอค่ะ หลังจากที่เราทำแท้งมาเดือนนึง แล้วมีอะไรกะแฟนแล้วถุงยางขาดติดอยู่ในช่องคลอดวันนึง จะเปนอะไรมากมั้ยค่ะ มีโอกาสท้องอีกมั้ยค่ะ แต่เรากินยาคุมมาตลอดนะค่ะ กลัวมากๆค่ะ

ตอนนี้มันหลุดออกมาแล้วนะค่ะ มีอะไรกันตอน 4 โมงเยนเมื่อวาน มันหลุดออกมาประมานสายๆวันนี้อ่ะค่ะ ชิ้นเล็กๆครึ่งนึงของตั๋วรถเมล์อ่ะค่ะ

แมนครับ

อยากตรวจเพื่อความสบายใจก็ไม่มีปัญหาครับ ยาคุมไม่มีผลกับการตรวจครับ

หมาน้อยครับ

ถ้ากินยาคุมอยู่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ

ทำแท้งมาเหมือนกันค่ะเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมาหลังจากทำตรงอวัยวะบวมมากเลยค่ะแล้วมีเศษคล้ายกระดาษทิชชู่เปียกน้ำออกมาด้วยค่ะผสมกับน้ำสีน้ำตาลไหลออกมาด้วยอยากทราบว่าเป็นการติดเชื้อรึเปล่าค่ะเพราะก่อนหน้านี้เคยเป็นเชื้อราในช่องคลอดมาด้วยค่ะ

ผกากรอง

เศษกระดาษทิชชูที่ว่านั้น อาจจะเป็นถุงน้ำก็ได้ครับ

สังเกตอาการตั้งครรภ์ว่าหายไปหรือไม่ ตึงเต้านม อาเจียน หากหมดไป ก็น่าเชื่อว่าแท้งสำเร็จ

ส่วนการเป็นเชื้อรา ยากนักที่จะวินิจฉัยทางคอมพิวเตอร์ครับ ต้องไปตรวจ

ขอบคุณค่ะคุนหมอ หนูอยากรบกวนถามอีกค่ะว่าหนูมีอาการปวดท้องน้อยตลอดเวลาแต่ปวดไม่มากค่ะ หนูลืมบอกไปค่ะว่าอายุครรภ์ของหนูประมาณเดือนครึ่งค่ะ หนูกลัวว่าอาการที่หนูเป็นจะเกี่ยวกับการติดเชื้อรึเปล่าค่ะแต่หนูไม่มีอาการไข้ค่ะ แต่ยังเจ็บนมอยู่แผ่ไม่เฐ็บหัวนมเหมือเดิมค่ะรู้สึกว่าหัวนมมันจะเล็กตามไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูทำแ้ท้งด้วยเครื่อง mva เมื่อวันที่ 31 มีนาคม และหมอนัดหลังจากนั้น 2 สัปดาห์แต่หนูไม่ได้ไปพบค่ะ ตั้งแต่วันที่ทำจนถึงวันนี้มีเลือดออกกะปริบกะปรอยตลอดเลยค่ะ อยากถามคุณหมอว่าเป็นเพราอะไรค่ะ และจะมีอันตรายมั้ยค่ะ

ผกากรอง

หากไม่ค่อยสบายใจ แนะนำให้ไปพบหมอนะครับ เพราะผมเองก็ไม่สามารถทราบได้ทุกอย่าง ที่ตอบมาก็เดาพอเลาๆครับ

การตรวจภายในสามารถไขข้อข้องใจได้หลายประเด็นเลยนะครับ

พอดีผมกับแฟน ใช้วิธี ทานยาคุมมาโดยตลอด แต่ไม่ทราบว่าพลาดช่วงไหน คิดว่า เกิดจาก ทานยาแผงใหม่หลังจาก ประจำเดือนมาต้องเริ่มทานในวันที่ 11 เม.ย. 54 แต่กลับทานล่าช้าไป เริ่มในวันที่ 16 เม.ย. 54 หลังจากยาหมดแผง (21เม็ด) ประมาณ 3-4 วัน ประจำเดือนก็มาปกติ เพียงแต่มาเพียง 1 วัน กับ 1 คืน แล้วหายไป หลังจากนั้น ก็เริ่มยาแผงใหม่ ตามปกติ ไม่ล่าช้า (ในเดือน พ.ค.) ก็ทานมาประมาณ 10 เม็ด ได้ ผมเริ่มสังเกตุความผิดปกติได้คือ แฟนผม ง่วงนอน ง่าย+ฉี่บ่อย เลยไปซื้อที่ครวจมาตรวจดู ผลคือ 2 ขีด ก็เลย หยุดทานยาคุมทันที แต่เนื่องจาก ยังไม่พร้อมทางด้าน ครอบครัว ครับ

อยากทราบว่า ในอายุครรภ์ 8 สัปดาห์(ประจำเดือนวันแรก ครั้งล่าสุดคือ 7 เม.ย. 54) สามารถ ใช้ยา RU 486+cytotec โดย วิธี กินยาเพียงอย่างเดียว เพื่อ ยุติการตั้งครรภ์ได้ไหมครับ เพราะไม่ต้องการใช้วิธีสอดยาครับ แต่ผมก็ยังไม่มียาหรอกครับ เพียงแต่อยากทราบเฉยๆ

ขอบคุณคุณหมอที่ช่วยให้คำปรึกษาและข้อมูลที่ดีมากเลยนะครับ

ีครับ

RU486 200 มิลลิกรัม กิน จากนั้น 24-48 ชั่วโมงก็อม cytotec 3 เม็ด

อัตราการแท้ง ประมาณ 96% ครับ

สูตรยานี้ เป็นมาตรฐานตามองค์การอนามัยโลกครับ ปลอดภัย แต่หาซื้อยาในเมืองไทยยากอย่างแรง (สำเนียงใต้)

ปล. ต้องอายุครรภ์ไม่เกิน 9 สัปดาห์นะครับ ไม่งั้นอัตราแท้งจะลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะรกเริ่มโตจนสร้างฮอร์โมนได้แล้ว

1.คุณหมอคะ ถ้าต้องการตรวจการตั้งครรภ์ก่อนกำหนดที่ประจำเดือนจะมา จะทราบผลไหมคะ

สมมติประจำเดือนมาวันที่ 21 พ.ค. แล้วตรวจวันนี้คือวันที่ 16 มิ.ย. จะรู้ผลไหมคะ

2. การนับอายุครรภ์ว่าครบ1เดือน นับอย่างไรคะ

แมมน้อย

คงตลก หากระดูไม่ขาดแล้วไปตรวจการตั้งครรภ์

(เห็นไหม คุมกำเนิดดีกว่าเป็นไหนๆ ไม่ต้องมานั่งลุ้นผลการ entrance แบบนี้)

อายุครรภ์ เรานับตั้งแต่วันแรกของการมีระดูครั้งสุดท้ายครับ ฟังแล้วสับสน ก็นั่นไง แบบว่าหากยังไม่ท้อง เราจึงไม่นับกันครับผม

คุณหมอ ทำไมประจำเดือนขาดไปแค่1วันถึงตรวจการตั้งครรภ์ได้คะ แล้วแบบนี้จะเกิดความผิดพลาดในการรู้ผลสูงไหมคะ

ตอบโคล่า

นั่นเพราะว่า แผ่นตรวจในปัจจุบันนี้มีความไวสูงมากครับ

ส่วนเรื่องความผิดพลาดในการรู้ผลนั้น ผมไม่ทราบ

หากขึ้น 2 ขีด นั่นคือท้อง

หากขึ้นขีดเดียว นั่นอาจจะเป็นเพราะ ไม่ท้องจริง หรือไม่ก็ท้องอ่อนๆ แต่ยังตรวจไม่พบก็ได้ครับ

ไม่ได้ทำแท้งค่ะ แต่ไม่รู้จะถามจากไหน

อยากจะทราบว่าแบบนี้ต้องกินยาคุมฉุกเฉินรึป่าวค่ะ ประจำเดือนมาวันที่ 17 - 22 ม.ย มี พสพ. ล่าสุดวันที่ 26 ระหว่างมี พสพ. ถุงยางเกิดแตกแต่ได้ยินเสียงพอดีแต่เข้าไปได้ครึ่งนึงแล้วค่ะ จึงรีบเปลี่ยนอันใหม่ ถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้ควรกินยาคุมฉุกเฉินรึป่าวค่ะ และถ้ากินควรกินยังไง

ไม่รู้จะถามจากไหนจริงๆ ค่ะ ขอโทษคุณหมอด้วยนะค่ะ

เพิ่มเติมนิดนะคะ ช่วงที่ถุงยางแตก แฟนยังไม่มีการหลั่งออกมาค่ะ มีแต่น้ำหล่อลื่น มีพสพ.ช่วงบ่าย 3 ที่แตกน่าจะเพิ่งแตกหรือถุงยางแตกอยู่แล้วค่ะ

เพศสัมพันธุ์ค่ะ ขอโทดทีนะค่ะ ที่พิมพ์ย่อ

ถ้าดูตามประจำเดือนแล้ว คงต้องถามเพิ่มเติมอีกนิด ว่าแต่ละรอบเดือนนั้นห่างกันเท่าไหร่ หากทุก 28 วันสม่ำเสมอไป โอกาสท้องก็มีเล็กน้อย เพราะนั่นเป็นเพราะว่า นี้มันแตกเอาในวันที่ 10 หลังมีประจำเดือน และไข่จะตกในวันที่ 14 หลังมีประจำเดือน แต่ที่สำคัญกว่าก็คือ ยังไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิ จึงทำให้โอกาสตั้งท้องนั้น ลดลงไปอีกสักนิด เอาเป็นว่าไม่น่าจะท้องนะครับ

ข้อคิดในเรื่องนี้ก็คือ

ใส่ถุงยางผิดวิธี

ใสุถุงยางผิดขนาด

และเรื่องเพศสัมพันธ์ก็คือ เพศสัมพันธ์ อย่า พสพ.เลย เล่นเอาข้าพเจ้างง

รอบเดือนจะมาประมาณ 32 วันค่ะ แต่ว่าจะไม่แน่นอน ต่างกันแต่ละเดือน + - ก่อน และ หลัง ไม่เกิน 4 วันค่ะ เลยคำนวน วันไข่ตกลำบาก -*- อาศัยเป็นคุมทุกรอบแทน

ขอโทดด้วยค่ะที่ใช้เป็น พสพ.

แบบนี้ต้องกินยาคุมฉุกเฉินรึป่าวค่ะ

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ

คุณหมอคะ ถ้าประจำเดือนขาดไปประมาณ 7 วัน ซื้อที่ตรวจผลออกมา1ขีด(ไม่ท้อง) แล้วรออีกสักระยะหนึึ่่งตรวจอีกครั้งผลเป็น 2 ขีด(ท้อง) เหตุการณ์นี้จะเป็นไปได้ไหมคะ หรือว่าถ้าขึ้นมาแล้ว 1 ขีด ไม่ท้องก็คือไม่ท้อง ไม่ต้องตรวจอีก

หมูดำ

เป็นไปได้

หากขึ้นมา 2 ขีด คือท้องแน่นอน

หากขึ้นมา 1 ขีด หมายถึง ไม่ท้อง หรืออาจจะเพิ่งท้องแต่ยังตรวจไม่เจอะ

แล้วประจำเดือนต้องขาดไปกี่วันคะ ถึงตรวจเจอแน่ๆ

ไม่รู้ครับ แต่เดี๋ยวงนี้ test ที่วางขายนั้นตรวจเจอได้เร็วมาก ขาดประจำเดือนไปไม่ถึงสัปดาห์ก็ตรวจพบแล้ว

คุณค่ะ หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนต้องมีประจำเดือนวันที่ 4 ปกติประจำเดือนหนูมา 5 วันค่ะ แต่วันที่ 5 อยู่ๆประจำเดือนก่หายไปเลยค่ะ หลังจากมีเพศสัมพันธ์อยู่ก่กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วอีกวันนึงก่ไปให้หมอฉีดยาเร่งประจำเดือน หมอบอกว่าอีกสอง สามวันประจำเดือนจะมา แต่นี่สี่วันแล้วค่ะยังไม่มาเลย หนูจะท้องมั้ยค่ะ หนูเคยทำแท้งมาแล้วจะมีโอกาสท้องมากกว่าคนอื่นมั้ยค่ะ ?? เครียดมากค่ะ

เพิ่มเติมนะค่ะ

แฟนหนูหลั่งในด้วยค่ะ

ไม่รู้เหมือนกันครับหมาน้อย ลองไปถามหมอคนที่ฉีดยาเร่งประจำเดือนดูดีกว่านะครับ

เพราะผมเองก็ไม่รู้ว่าเขาฉีดยาตัวไหนให้ครับ

อยากทราบว่ามีโอกาสท้องมั้ยค่ะ ???

มีใครพอจะบอกได้มั้ยคะว่าซื้อยาพวกนี้ได้ที่ไหน กำลังต้องการเหมือนกันแต่ในเวปมีเยอะมากกลัวโดนหลอกค่ะ

คุณหมอคะ ดิฉันทานยาคุมแล้วเมื่อทานหมดเค้าบอกให้หยุด 7 วัน ค่อยเริ่มแผงใหม่ แต่1ใน7วันที่ต้องหยุดยา ดิฉันมีอะไรกับแฟน อยากทราบว่ามีโอกาสท้องไหมคะ คุณหมอ

หมูดำ

หากกินยาสม่ำเสมอ ไม่ลืม ไม่ผิดวิธี การมี sex ในช่วงนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆหรอกครับ

คุณหมอค่ะ หนูมีประจำเดือนวันที่ 10-17 ตค แล้วที พสพ วันที่ 19 ตค ไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยค่ะ แล้วหลังจากนั้น 6 ชม กินยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ หนูไม่มั่นใจก่เลยไปหาหมอฉีดยาเร่งประจำเดือนค่ะ ไปฉีดมา 2 ครั้งแล้ว แต่ละครั้งเว้น 1 อาทิตย์ค่ะ ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ไม่มีอาการอะไรทั้งนั้นค่ะ หนูกลัวค่ะ หนูมีโอกาสจะท้องกี่เปอร์เซนต์คะ่คุณหมอ ??

* พสพ = เพศสัมพันธ์ * ตรวจแล้วขึ้น 1 ขีดค่ะ เกี่ยวมั้ยค่ะว่านอนดึก หนูนอนตี 1 ทุกวันเลยค่ะ

หมาน้อย

จะมีโอกาสท้องกี่เปอร์เซ็นต์ผมไม่ทราบครับ รู้แต่ว่าไม่น่าท้อง เพราะมีหลังประจำเดือนราว 9 วันเอง

ตอนนี้ที่ประจำเดือนไม่มาก็น่าจะเกิดจากการกินยาและฉีดยาจนเกินความจำเป็นครับ ดังนั้น ไม่มีคำแนะนำอื่นนอกจากการรอครับ

หนูประจำเดือนหมดวันที่ 10/11/54 แล้วหนูก่กินยาคุมแผงแรกเม็ดแรกวันที่ประจำเดือนหมด ตอนนี้กินมาได้ 9 วันแล้ว กินตอนสี่ทุ่มทุกวันแล้ววันที่ 17-18/11/54 มีอะไรกับแฟน ครั้งที่ 1-2 แฟนใส่ถุงยางแต่ครั้งที่ 3 แฟนไม่ได้ใส่มีน้ำใสๆออกมา หนูจะท้องมั้ยค่ะ

อ้วนอ ้วน

หากกินยาคุมอยู่ก็ไม่ควรท้องนะครับ

นอกซะจากว่า กินย้อนศร

คุณหมอคะ ทำไมทานยาคุม แล้วประจำเดือนมาน้อยมาก เป็นสีดำด้วย มาน้อยแบบนี้จะเกิดผลเสียต่อร่างกายไหมคะ

โค อะล่า

ยาคุมที่มีขายในประเทศไทยนั้น หลักๆแล้วมี 2 ชนิด คือ ยาคุมชนิดฮอร์โมนรวม และ ชนิดฮอร์โมนโปรเจสตินอย่างเดียว

ผมเดาว่า โค อะล่า น่าจะกินแบบแรก คือ ชนิดฮอร์โมนรวม การตอบสนองของร่างกายเมื่อกินยาคุมกำเนิดก็ยังขึ้นกับชนิดของฮอร์โมนยี่ห้อต่างๆ อีกด้วยครับ บางยี่ห้อกินแล้วผิวสวย นมตึง บางยี่ห้อกินแล้วน้ำหนักลดลงได้สักหน่อย บางยี้ห้อกินแล้วอวบ เป็นต้น ส่วนเรื่องรอบเดือนก็หลากหลายครับ คนส่วนมากกินแล้วรอบเดือนมาตรงเป๊ะๆ ส่วนใหญ่กินแล้วรอบเดือนออกน้อยลง ลดอาการปวดประจำเดือน

ดังนั้น จากที่คุณเล่ามา ผมคิดว่าไม่ได้เป็นความผิดปกติแต่อย่างใด เลือดออกน้อย แต่มาตรงรอบ ไม่เกิดผลเสียต่อร่างกายแต่อย่างใด

ดิฉันท้อง อายุครรภ์ไม่ถึง 1 เดือน แล้วทำแท้งโดยการสอดยา หลังจากสอดมีเลือดไหลออกมามาก 2 วัน หลังจากนั้นก็ออกมาไม่มาก และมีเศษเนื้อเยื่อเล็กๆ หลุดออกมาเยอะมาก แต่ไม่มีก้อนเลือดเหมือนที่คนทั่วไปเป็นกัน แต่อาการแพ้ท้องทุกอย่างหายไปหมดแล้ว แบบนี้ถือว่าแท้งสมบูรณ์มั้ยคะ

T^T ครับ

ไม่ทราบครับ คงต้องตรวจปัสสาวะดูนะครับ หากขึ้น 2 ขีดก็แสดงว่ายังมีรกเหลืออยู่ แต่โดยทั่วไป หลังใช้ยาทำแท้งสำเร็จ อาจจะพบปัสสาวะขึ้นอยู่ 2 ขีดจางๆได้ถึง 2 สัปดาห์ครับ

แล้วถ้าเกิดว่ามีรกเหลืออยู่จริง จะต้องทำอย่างไรให้รกออกไปคะ

ขอรบกวนคุณหมอนะครับ

คือ ภรรยาผมแท้งลูกโดยธรรมชาติตอนอายุครรภ์ประมาณ 5-6 อาทิตย์ โดยมีเลือดกะปริกะปรอยเรื่อย เป็นมูกเลือดสีน้ำตาล ( 9 มค 55) แต่มาไหลเป็นแบบประจำเดือนชนิดมามากอยู่ 5 วัน (16-20 มค. 55) พาไปโรงพยาบาล หมอบอกแท้งแล้ว เพียงจะรอดูว่าจะแท้งหมดไหม ให้ยาแก้อักเสบและธาตะเหล็กมา ตอนนี้ก็ยังมีแบบหยด3-5 หยดเรื่อยๆ เป็นแถบเส้นยาวหนาๆ บ้าง

ไม่มีอาการปวดท้องอะไร

แต่ก็เป็นห่วงเพราะว่า แฟนต้องใช้ ผ้าอนามัยเกือบ 20 วันแล้ว เขาเริ่มบ่นทำไมมันเยื้อนานจัง หมอนัดอาทิตย์หน้าครับ

ผมบอกแฟนว่า ถ้าไม่มากแบบตอน ปจด มา ก็ไม่เป็นไร (คิดไปเอง)

รบกวนถามว่า คนแท้งนั้น ในอายุครรภ์น้อยๆ จะมี เลือดออกกะปริกะปรอยนะเป็น 3 สัปดาห์ไหมครับ สังเกตุอย่างไรว่าแท้งสมบูรณ์ไหมครับ แล้วเมื่อไรจึงวางแผนมีลูกได้อีกครับ

ขอขอบพระคุณคุณหมอครับ

คุณชัย

อันดับแรก ลองไปตรวจปัสสาวะดูสักนิดครับ หากแท้งสมบูรณ์ก็จะขึ้นขีดเดียวแล้วนะครับ

ต่อไปนะครับ การแท้งโดยธรรมชาติตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆแบบที่ภรรยาเป็นนั้น ส่วนมากมักจะสมบูรณ์โดยไม่มีปัญหาต้องไปดูดเพิ่มเติม แต่ผมก็บอกไม่ได้ครับ ว่าเลือดจะหยดอยู่นานเท่าไหร่ บางคนที่ผมเจอก็นานราวเดือนก็มี ที่สำคัญก็คือ อาการตั้งครรภ์ต้องหายไป เจ็บนมหายไป แพ้ท้องหายไป ไม่มีอาการปวดท้องน้อย ไม่มีวูบหน้ามืด เลือดที่ออกมาต้องไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่เป็นหนอง

โดยทั่วไปจะแนะนำให้ผู้ป่วยพีักท้องไว้ราว 3 เดือน แล้วค่อยทำให้ท้องใหม่ครับ

หากยังไม่สบายใจ ก็ควรไปพบแพทย์ที่ดูแลอยู่นะครับ

ปล.หากจะขูดมดลูก ผมแนะนำให้ถามว่า คุณหมอจะดูดหรือขูด หากขูดด้วยเห็ก ไม่โอเค หากดูดด้วยหลอดพลาสติก ไม่มีปัญหาครับ

ขอบคุณคุณหมอมากนะครับ

ภรรยาผมไม่มีอาการปวดท้องครับ ภาวะเจ็บนมก็หายไปแล้วครับ แล้วจะรอเช็คฉี่อีกครั้งหนึ่งเมื่อไม่มีมูกเลือดมาอีกนะครับ

ขอเรียนถามเพิ่มเติมว่า จะสามารถมีเพศสัมพันธ์กับแฟนได้อีกเมื่อไรครับ หลังไม่มีมูกเลือดมาแล้วจะได้ไหม ? (ช่วง2-3 เดือนนี้จะคุมกำเนิดโดยจะใช้วีธีหลั่งข้างนอกแทนนะครับ)

จริงๆแล้วภรรยาผมก็แท้งแบบงงๆ เพราะพอ ปดจ ไม่มา 1 อาทิตย์ ก็เช็คฉี่ก็ได้เพียง 1 เข้มเข้ม อีก 1 ขีดจาง ถัดมา 2-3 วัน เช็คอีก ก็เป็น 1 ขีดเข้ม 1 ขีดจางอีก แล้วจู่ๆ ก็มีมูกเลือดมาติดต่อกัน 2-3 วัน ครั้นต่อมามีธุระต้องเดินทางโดยรถตู้ไป ตจว นั่งรถเป็นเวลา เกือบ 12 ชั่วโมง หลังจากนั้น 4 วัน พอกลับบ้านมา ปจด ก็มาแบบมากๆ จึงคิดว่าแท้งแล้ว จึงไปโรงพยาบาล หมอจึงว่าแท้งแล้ว ดังที่เล่าแล้วจากเมลข้างต้น คุณหมอครับ ทำไมคนท้องจะแท้งกันง่ายอย่างนี้เลยหรือครับ ? แล้วอย่างนี้จะป้องกันได้ไหมครับ ?

รบกวนเวลาคุณหมอมากไปแล้ว

ขอขอบพระคุณอย่างมากมายนะครับ ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุณหมอมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวย เฮง เฮง เฮง ในตรุษจีนนะครับ

คุณชัย

ถ้าการตั้งครรภ์แบบที่คุณเล่ามานั้น เราไม่เรียกว่าตั้งครรภ์ แต่ที่ผลเป็นดังนั้นอาจจะเป็นเพราะว่า มีการปฏิสนธิจริง แต่มันไม่มีการฝังตัวอ่อน ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจนะครับ หลายคยประจำเดือนมาช้า ก็อาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้ มีการปฏิสนธิ แต่ไม่มีการฝังตัว ตัวอ่อนก็เลยสลายไป ประจำเดือนจึงออกมา

เป็นดังนี้แล้ว คุณก็ตั้งใจทำลูกต่อไปได้เลยนะครับ

ไม่ต้องสนใจเรื่องหลั่งนอกหรือหลั่งใน เอาเลย (เอาอยู่)

ขอขอบพระคุณคุณหมอมากๆนะครับ

คำว่า *เอาเลย* แล้ววงเล็บ *เอาอยู่* ที่คุณหมอเขียน ทำให้ผมยิ้มออกอย่างดีใจและโล่งใจมากๆ แล้วจะเริ่มปฏิบัติการหลังจากนี้ครับ อิอิ เพราะอยากได้ลูกมังกรไว้เชยชมจริงๆนะครับ

ท้ายนี้ แม้งานคุณหมอจะยุ่งและวุ่นวาย ก็ขอให้คุณหมอมีอารมณ์ขัน...ขำขัน ดังนี้ ทุกๆนาทีทุกๆวันนะครับ

ขอบพระคุณอย่างจริงใจครับ

หลังจากแท้งแล้ว อีกนานแค่ไหนคะ ประจำเดือนถึงจะมา

T^T

ผมไม่ทราบครับ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงวิธีที่ทำแท้ง แต่โดยมากก็คิดหลักคล้ายระดู ก็ราวๆเดือนหนึ่งครับ

ท้อง 2-3 เดือน ต้องการทำแท้ง ใช้ยาสอดหรือ ยากิน อย่างไหนได้ผลดีกว่ากัน

ท่านอาจารย์กำแหงที่ผมเคารพมากท่านหนึ่ง ได้กรุณาเขียนจดหมายมาหา อยากเอามาลงเก็บไว้ ดังนี้

one more small step on this long.... long road towards changing Thai society (and our medical fraternity )disdain for women with unwanted pregnancy ;and towards recognising as well as protecting their health and rights to safety and quality reproductive health care.

Your two lovely daughters as well as my 2 grand daughters will greatly benefit from our hard work now.

Thank you for your strong and unfailing contribution from PSU in the south.There should be many more like you and your chief on this road......Time will tell!

kc

เรียนคุณหมอค่ะ คือหนูไปทำแท้งมาวันที่27 หลังจากนั้นอาการแพ้ท้องหายไป มีปวดท้องน้อยบ้างแต่ไม่มาก เลือดมีกระปิดกระปอย แต่หลังจากนั้น 1อาทิตย์ เริ่มปวดท้องน้อยจนร้าวไปถึงหลัง พอโทรถามที่คลีนิคบอกไม่เป็นอะไร มดลูกกำลังทำงาน แต่มันปวดมากค่ะ กินยาก็ไม่หายปวด แต่ไม่มีรกหรืออะไรออกมาแบบที่เค้าเป็นกัน ตอนนี้ก็ไม่มีเลือดแล้ว คุณหมอแนะนำให้กินยาคุมเพื่อดูเมนส์ อ้อ คือหลังจากทำแท้ง มีอะไรกับแฟนแบบใส่ถุงสองครั้งจนถึงที่สุดตอนนี้มีก็ไม่มีอีกเลย อยากถามคุณหมอว่า หนูมีโอกาสจะเป็นมดลูกอักเสบหรือเปล่าคะ เพราะนอกจากปวดท้องร้าวไปจนถึงหลังแล้ว ไม่มีอาการอะไรเลย รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ไม่รู้สิครับ อาการมดลูกอักเสบติดเชื้อก็คือ ตกขาว ไข้ เลือดออกไม่หยุด ผมไม่ทราบว่าคุณทำแท้งในอายุครรภ์เท่าไหร่ ใช้วิธีใด มีปัญหาตอนทำไหม เลยไม่รู้จะตอบอย่างไรดีึรับ

ในอายุครรภ์ไม่เกิน 2 เดือน การใช้ยา ru486 200 mg และ cytotec ควรใช้วิธีสอดหรือกินค่ะ และปริมาณในการใช้ควรจะกี่เม็ดค่ะ รบกวนหน่อยน่ะค่ะคุณหมอ กลัวใช้ผิดวิธีนอกจากไม่เป็นผล ก็กลัวเป็นอันตรายด้วยค่ะ ( มีบุตรแล้ว 1 คน เคยทำแท้งมา 1 ครั้ง )

พิมพ์ครับ กิน ru486 200 mg.และอีก 48 ชม ให้สอดยา cytotec 2-4เม็ดในช่องคลอดครับ อัตราการแท้งประมาณ 90% ครับ หลังสอดยาตัวที่ 2จะมีอากาีปวดท้อง ไข้ หนาวสั่น เลือดออก

สอด 2-4 เม็ดในครั้งเดียวใช่มั้ยค่ะ ยาดังกล่าวมีปลอมมั้ยค่ะ ตอนนี้กำลังจะสั่งซื้อค่ะ คุณหมอค่ะรบกวนขอคำแนะนำในการเลือกซื้อหน่อยได้มั้ยค่ะ หนูอยู่หาดใหญ่ค่ะ นอกจากในเวปแล้วยังมีที่ไหนที่น่าเชื่อถือกว่ามั้ยค่ะ กลัวเจอของปลอมเสียเงินแล้วยังอันตรายอีก ขอบคุณคุณหมอที่เมตตาค่ะ

คุณหมอค่ะ หนูกิน ru486 200 mg.และอีก 48 ชม ก็สอดยา cytotec 4 เม็ดในช่องคลอด หลังจากนั้น3-4 ชม. ก็ปวดหน่วงๆที่ท้อง และมีเลือดตกลงมาเป็นก้อนๆ 3 ก้อนอ่ะค่ะ แบบนี้คือแท้งโดยสมบูรณ์มั้ยค่ะ มีแต่เลือด ไม่มีอย่างอื่นเลย ถ้าไม่สมบูรณ์ต้องทำยังไงต่อไปค่ะ ตอนนี้ก็มีเลือดไหลเหมือนประจำเดือนค่ะ

การมีเลือดออกตอนนี้เรียกว่าแท้งครับ แต่การจะแท้งสมบูรณ์หรือไม่นั้น ไม่ราบครับ โดยทั่วไปการแท้งจะเกิดขึ้นสมบูรณ์ราว 95% คงต้องสังเกตอาการนะครับ เลือดต้องออกน้ยลงเรื่อยๆ หากเลือดออกจนเพลีย ซีด จะเป็นลม แบบนี้ต้องไปโรงพยาบาล หลังแท้ง อาการท้องต้องหายไป หายตึงนม หายคลื่นไส้ ภายใน ๒ สัปดาห์ลองตรวจปัสสาวะซ้ำนะครับ

คุณหมอค่ะ แล้วที่เค้าบอกว่าต้องมีถุงสีขาว ลักษณะคล้ายกระเพาะปลาออกมาด้วย ถึงจะแท้งแบบสมบูรณ์จริงมั้ยค่ะ แต่หนูไม่มีน่ะค่ะ มีแต่เลือดค่ะ แล้วถุงนั้นมันคืออะไรค่ะ

บางทีไม่เห็นไงครับ อาจจะออกพร้อมก้อนเลือดก็ได้ ดูอาการเป็นหลักครับ หากอาการท้องหายไปก็น่าจะะแท้งแล้วล่ะ

ตอนนี้ถุงที่ว่าออกมาแล้วค่ะ เลือดไหลน้อยลง ไม่ทราบว่าจะทานยาคุมกำเนิดได้เมื่อไหร่ค่ะ (แท้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาค่ะ)

ผมว่าพักก่อนเถอะครับ อย่าเพิ่งมีเพศสัมพันธ์สักระยะ จนกว่าระดูจะมารอบหน้า โดยทั่วไปก็เดือนครึ่งครับ ใช้ถุงยางไปก่อนก็ได้

5555 ไม่ได้จะรีบมีเพศสัมพันธ์หรอกค่ะคุณหมอ แค่อยากทราบว่าควรเริ่มทานยาคุมได้เมื่อไหร่ ขอขอบคุณ คุณหมอน่ะค่ะสำหรับทุกคำแนะนำ ขอให้คุณหมอและครอบครัวมีความสุขมากๆน่ะค่ะ

ปกติก็เริ่มภายใน 5 วันนับจากระดูเริ่มออกเลยครับ

ค่ะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ

คือดิฉันตั้งครรภ์ได้ประมาณ 3 สัปดาห์ ได้กินยา1เม็ด หลังจากนั้น36ชม ได้สอดยาทางช่องคลอดไป4เม็ด ประมาณ3ชม. ก็เริ่มปวดท้อง หน่วงๆเหมือนปวดประจำเดือน พอไปเข้าห้องน้ำ หลังจากปัสสาวะก็มีเลือดออกตามมาไม่มาก แล้วก็ปวดท้องเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ปัสสาวะก็จะมีเลือดข้นๆไหลออกมาตาม ไม่เป็นก้อน ไม่มีอะไรออกมานอกจากเลือดเป็นน้ำ สัก8ชม หลังสอดยาก็หายปวดท้อง แต่เลือดก็ออกมาตลอดไม่หยุด ออกปริมาณไม่มาก แต่เป็นน้ำ ไม่เป็นก้อน จนตอนนี้6วันแล้ว ยังไม่หยุด แต่อาการเวียนหัว อาเจียนหายไปแล้ว อยากถามว่า อย่างนี้ถือว่าดิฉันแท้งหรือยังคะ แล้วแท้งสมบูรณ์หรือไม่ อีกนานไหมเลือดจะหยุด ปกติเค้าเลือดออกกันนานหรือไม่ และดิฉันจะมีวิธีคุมกำเนิดได้อย่างไร และเริ่มทำได้ตอนไหน ขอขอบพระคุณมากค่ะ

tw ตอบยากครับ เพราะการตั้งครรภ์ 3 สัปดาห์ที่เล่ามานั้น ผมเดาว่าน่าจะเป็นการตั้งครรภ์จริง 7 สัปดาห์มากกว่านะครับ การแท้งสมบูรณ้เกิดขึ้นได้ราว 95% ขึ้นไป การแท้งสมบูรณ์จะไม่มีเลือดออกแล้วครับ หากผ่านมานานเกือบสัปดาห์ ผมแนะนำว่า ควรไปพบแพทย์แล้วล่ะครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

คือแฟนผมประจำเดือนมาล่าสุด วันที่ 26 เม.ษ. ครับ เรามีเพศสัมพันธ์กันวันที่ 20 พ.ค. ปรากฏว่าประจำเดือนไม่มา ตรวจแล้วพบว่าท้องครับ อยากทราบว่านับว่าตั้งครรภ์กี่สัปดาห์ครับ นับจากวันไหนครับ แล้วอายุครรภ์ ขนาดนี้ ต้องกิน ru486 200 mg และ สอด cytotec กี่เม็ดครับ ถึงจะได้ผลมากสุดและปลอดภัยที่สุดครับ รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณมากคับ

เดาว่าน่าจะประมาณ 6สัปดาห์ครับ แต่หากยืนยันด้วยอัลตราซาวนด์น่าจะดีกว่่านะครับ เรื่องขนายานั้นต้องระวงสักนิดครับ เพราะหากตั้งครรภ์เกิน 7 สัปดาห์อาจจะไม่ออก หรือารตั้งครรภ์นอกมพลูกก็จะเกิดอันตรายจากการกินยาได้ ปกติเรากิน RU486 200 mg. จากนันอีก 2 วันก็สอด cytotec 2-4 เม็ดในช่องคลอดครับ

อีกนิดครับคุณหมอ

ระหว่างกิน RU486 200 mg. 2 วันนี้ ร่างกายจะผิดปกติอะไรป่าวคับ แล้วก็สอด cytotec 2-4 เม็ด ถ้าปวดท้องมาก จะกินยาพวกพารา แก้ปวดได้ป่าวครับ แล้วระหว่างสอดยา จะอาการผิดปกติ อะไรบ้างครับ ที่จะต้องพาส่งโรงพยาบาลด่วน

ขอบคุณมากๆครับ

กิน RU486 จะไม่มีอาการครับ อาจจะรู้สึกเหมือนอาการแพ้ท้งจะหายไป อาการจากการสอด cytotec คือ ไข้ หนาวสั่น ปวดท้อง ท้องเสีย และเลือดออกทางช่องคลอด สามารถกินยา paracetamol เพื่อบรรเทาอาการได้ครับ เลือดออกจะมีปริมาณมากราว ครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงหลังสอดยา จากนั้นจะออกน้อยลงเรื่อยๆ หากเลือดออกมากจนรู้สึกหน้ามืด เป็นลม รีบไปโรงพยาบาลครับ

ตอนนี้เลือดเกือบหยุดแล้วค่ะ มีออกมาน้อยมาก ตอนนี้ก็วันที่11แล้วค่ะเลยลองตรวจปัสสาวะดู ตอนแรกก็ขึ้นขีดเดียวค่ะ แต่พอนานไปลองเอากลับมาดูใหม่ สัก6ชม. มันกลับขึ้นอีกขีดจางๆๆมากค่ะ อย่างงี้คืออะไรคะหมอ ดิฉันแท้งแล้ว หรือยังไม่แท้งคะ

ขอบคุณมากๆครับคุณหมอ

รบกวนถามอีกนิดครับเรื่องการใช้ยา RU486 200 mg. กินตอนไหนคับ ก่อนหรือหลังอาหาร หรือก่อนนอนครับ สอดยา cytotec นี่สอดทีละเม็ดใช่ป่าวคับ แล้วลึกแค่ไหนคับ ขอโทษครับที่รบกวน ถามเยอะไปหน่อย กลัวแฟนจะไม่ปลอดภัยครับ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำเรื่องการปฏมพยาบาล หลังสอดยาหน่อยครับ เช่นหลังสอดยาช่วงที่เสียเลือดเยอะๆ ต้องกินน้ำเปล่าเข้าไปทดแทนหรือป่าวครับ จะเหมือนกับที่ไปบริจาคเลือดป่าวครับ

รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

tw แสดงว่ายังเหลือเศษรกอยู่น้อยๆครับ ไม่น่าจะเป็นปัญหาครับ เพราะว่าร่างกายจะจัดการเอง อีก 2 สัปดาห์ลองตรวจปัสสาวะดูอีกครั้งนะครับ

RU486 กินก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ Cytotec สอดลึกๆไปในช่องคลอด ครั้งเดียว 4 เม็ดเลย ปล.ใช้นิ้วสอดนะครับ ในช่วงที่ตกเลือด ไม่แนะนำให้กินอะไรเลยครับ งดอาหารและน้ำทางปากราว 4 ชั่วโมงน่าจะดี เผื่อเกิดปัญหาต้องไปโรงพยาบาล ต้องขูดมดลูกหรือผ่าตัด การงดอาหารและน้ำน่าจะปลอดภัยกว่า

รบกวนถามคุณหมออีกนิดครับ แฟนผมกินยาRU486 ไปวันศุกร์ครับ กะว่าจะสอดยาวันนี้ครับ แต่เมื่อเช้ามีอาการคือ อยากจะอาเจียน แล้วก็มีไข้นิดหน่อยครับ ไม่ทราบว่า จะสอดยาได้ป่าวครับ จะอันตรายป่าวครับ แฟนบอกไม่อยากรอแล้วจะสอดวันนี้ อยากจะถามเรื่องขนาดยาให้แน่ใจอีกครั้งครับ อายุครรภ์ 7 สัปดาห์ ต้องสอดกี่เม็ดอ่ะครับ ไม่กล้าสอดถึง 4เม็ดอ่ะครับกลัวอัตรายเกินไป แต่ถ้า3เม็ด ก็กลัวว่าจะแท้งไม่ครบช่วยแนะนำหน่อยครับ รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

สอดได้เลยครับ จะ 3 หรือ 4 เม็ดก็ได้ ไข้ขึ้นหลังสอดยาแน่ๆ ไม่ต้องรอ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดีใจมากเลยค่ะ ที่มีเว็บไซต์ดีๆแบบนี้ และมีคุณหมอที่เข้าใจถึงความเดือดร้อนของผู้หญิงที่ไม่พร้อมค่ะ คือดิฉันเลิกกับแฟนไปแล้ว และเพิ่งมารู้ว่าตัวเองตั้งท้องค่ะ ใช้ที่ตรวจปัสสาวะไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ขึ้น 2 ขีดจางๆ (วันแรกของรอบเดือนครั้งสุดท้ายคือวันที่ 18 พ.ค.ค่ะ)

ดิฉันได้กินยา RU486 200 mg. ไปเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ค่ะ ผ่านไป 36ชม. จึงสอดยา Cytotec 2 เม็ด และผ่านไปอีก 12ชม. จึงสอดอีก 2 เม็ด ตามคำแนะนำของผู้ที่ขายยาให้ค่ะ หลังจากสอดยารอบแรก ประมาณ 1-2 ชม. มีอาการปวดเกร็งท้องน้อย แล้วก็มีเลือดออกมาแต่ไม่เยอะค่ะ (น้อยกว่าประจำเดือน) และเลือดที่ออกมาเป็นสีคล้ำๆ ออกน้ำตาล มีกลิ่นคาวๆ แต่ไม่มีก้อนเลือด หรือเนื้อเยื่อออกมาเลยค่ะ มีเลือดออกกระปริบกระปรอยแบบนี้ทุกวัน เลยไม่แน่ใจว่าแท้งหรือยัง อาการอื่นๆ รู้สึกว่าหน้าท้องเล็กลงค่ะ แต่ยังเจ็บๆบริเวณหัวนมอยู่ ส่วนอาการแพ้ท้องคลื่นไส้ยังไม่มีตั้งแต่แรกเลยค่ะ

โทรสอบถามคนขายที่เลือดออกกระปริบกระปรอย เขาสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากปากมดลูกแข็ง ปากมดลูกเปิดแล้วแต่ไม่มากพอที่จะให้ส่วนของครรภ์หลุดออกมาได้ และอาจจะยังไม่แท้งค่ะ เขาแนะนำให้สอดยา Cytotec เพิ่มอีก 6 เม็ด (ครั้งละ 2 เม็ด ห่างกัน 12 ชม.) โดยไม่ต้องกิน RU486 แต่ดิฉันยังไม่ได้ซื้อค่ะ อยากรอดูก่อน เพราะค่ายาค่อนข้างสูง วันที่ 23 ลองกินยาสตรี รู้สึกเลือดจะออกมาเยอะขึ้น สีแดงสดขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ยังไม่มีก้อนเลือด หรือเนื้อเยื่อออกมาเลยค่ะ จนถึงวันนี้เลือดก็ยังออกกะปริบกะปรอยอยู่ค่ะ แต่จะมีอาการเจ็บแปลบๆบริเวณท้องน้อยเป็นพักๆ แต่ไม่เจ็บมาก ไม่ทราบว่าอาการเจ็บแปลบๆที่ท้องน้อยนี้เกิดจากยาสตรีที่ทานหรือเปล่าคะ

จะรบกวนสอบถามคุณหมอว่า ควรจะซื้อยามาสอดเพิ่มตามที่คนขายแนะนำดีไหมคะ และคุณหมอมีความคิดเห็นอย่างไรคะ ที่เลือดออกน้อยและเป็นสีคล้ำๆ ดิฉันน่าจะแท้งแล้วหรือยัง แล้วถ้าคุณหมอเห็นว่าควรสอดยาเพิ่ม ควรจะใช้อีกกี่เม็ด และต้องสอดระยะเวลาห่างกันเท่าไร อย่างไร และต้องกินRUด้วยหรือไม่คะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ ขอให้คุณหมอสุขภาพแข็งแรงค่ะ

ไม่พร้อม การที่จะรู้ว่าแท้งสมบูรณ์หรือไม่ อาจจะต้องไปพบแพทย์ครับ อาจจะต้องใช้อัลตราซาวนด์ตรวจถ้าจำเป็น หากยังแท้งไม่สมบูรณ์ก็มีสองทางเลือก คือดูดออก หรือสอดยา cytotec ในช่องคลอด 2-4 เม็ด ถ้ายามันแพงมากนักก็ไปโรงพยาบาลสิครับ

ถ้าสอดครั้งนี้ 4 เม็ดก็พอใช่ไหมคะ ทีเดียว 4 เม็ดเลย หรือต้องทีละ 2 อย่างที่คนขายบอกคะ แล้ว RU486 ไม่ต้องทานแล้วใช่ไหมคะ

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ

RU486 ไม่มีความจำเป็นครับ ส่วนการสอดยาสามารถใช้ได้หากยังแท้งไม่ครบ จะทีเดียว 4 เม็ดเลยก็ได้ แต่จะไม่เกิดประโยชน์หากแท้งครบแล้ว ไปหาหมอเถิดครับ

ประจำเดือนมาล่าสุด 14 พค จนตอนนี้คาดว่าตั้งครรภ์ 7w เกือบ8w แล้ว ทานยาRu486 เมื่อวันเสาร์ ที่7/8/55เวลา 4โมงเย็น คุณหมอนัดตรวจครรภ์(ตรวจภายใน) วันที่9/8/55 คุณหมอจะพออาการผิดปรกติหรือเปล่าคะ? หากพบคืออาการอะไรคะ? แล้วหากพบอาการดังกล่าว คุณหมอจะทำการขูดมดลูกให้เลยหรือเปล่าคะ? ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ^

Cizeii ไม่เข้่าใจครับ ว่าทำไมกินเฉพาะ RU486 หมอตรวจก็อาจจะสงสัยว่าทำไมมดลูกโตและนุ่ม ส่วนจะขูดหรือดูดให้เลยมั้ยนั้น ยากที่จะเดา

ตอนแรกตั้งใจเก็บเขาไว้ แล้วไปฝากครรภ์ตอน 5w แล้วมารู้ตอนหลังว่าสามี มีภรรยาและลูกแล้ว จึงอยากยุติการตั้งครรภ์นั้นค่ะ แต่ไม่ต้องการเหน็บยาเอง เพราะกลัวอันตลาย อยากให้หมอเป็นคนทำให้ค่ะ เลยสั่งแต่ยา Ru486 มากิน เพื่อยุติการตั้งครรภ์ ปล อยากให้คุณหมอพบความผิดปรกติ แล้วทำให้อย่างปลอดภัยค่ะ ปล1 ทราบมาว่า หากทานยานี้แล้วครรภ์ยังดำเนินอยู่ เด็กจะพิการ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ คือดิฉันได้ทานยา MTPill ขนาด200mg ไป ทานไปได้สักชม.ดิฉันก็อาเจียรออกมาเล็กน้อย ไม่ทราบว่าจะต้องทานยาใหม่มั๊ยคะ หรือรอสอดยาcytotecได้เลย ขอบคุณมากค่ะ

เท่าที่มีความรู้อันน้อยนิด ไม่ทราบว่า MT pill คืออะไร

แต่ดูขนาดก็น่าจะเป็น RU486

หากกินไป  1ชม น่าจะ ok นะตรับ

(ปล. ไม่แน่ใจจริงๆ)

ทั้งนั้ขึ้นกับอายุครรภ์นะครับ หาก/ม่เกิน 9 สัปดาห์ก็น่าจะ ok หมายความว่าต้องต้องตามด้วย cytotec ด้วยนะครับ 

ทำแท้งไปได้7สัปดาห์แล้วค่ะ น้ำคาวปลาก็หยุดไปเมื่อประมาณสัปดาห์ที่5  แต่วันก่อนมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วเกิดเลือดออกเล็กน้อยตอนเช้าวันรุ่งขึ้น และปวดท้องน้อยนิดหน่อยค่ะ ประจำเดือนก็ยังไม่มาด้วย ไม่ทราบว่าอันตรายไหมและต้องดูแลตัวเองยังไงคะ

โรสครับ

เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ต้องตรวจภายในครับ จึงจะช่วยในการวินิจฉัย

ผมไม่สามารถตอบได้ครับ

ลองไปหาหมอดูไหมครับ

พี่ค่ะ คือหนูฉีดยาคุมเพื่อรักษาโรคชอกโกแลตซีส โดยการฉีดทุกๆ3อาทิตย์ เพื่อไม่ให้ ประจำเดือนมาฉีดนาน6เดือนค ะ แล้วหมอนัดซาวด์อีก3อาทิตย์แล้วไม่เจอก้อนซีสแล้วหมอก็เรยหยุดฉีดให้เรย แล้วหนูไปมีอะไรกับแฟน ไม่ได้คุม หนูจะท้องไหมค่ะ ตั้งแต่หมอหยุดยาให้ เกือบ2เดือนแล้วประจำเดือนยัง ไม่มา หนูจะท้องไหมค่ะ

May ครับ

หากหยุดยาไปไม่เกิน 3 เดือน ไม่น่าจะท้องนะครับ

ยาคุมตัวนี้ มีผลในการคุมได้ครั้งละ 3 เดือน และเมื่อหยุดฉีดไปแล้ว บางครั้งประจำเดือนยังอาจจะไม่มาได้นานเกือบ 6 เดือน (นับจากเข็มสุดท้าย)

ประเด็นต่อมา ไปตรวจฉ่ีสิครับ จะได้รู้ว่าท้องหรือไม่ท้อง

ประเด็นสุดท้าย ท้องก็ดีครับ โรคที่เป็นอยู่จะได้ดีขึ้นมากๆ

ประเด็นสุดท้ายกว่า การคุมกำเนิดควรเป็นสรณะสำหรับคนที่ไม่พร้อมจะท้องครับ มิฉะนั้นจะร้อนใจเยี่ยงนี้

ไม่พร้อมมีบุตรค่ะ คือหนูอายุ18ค่ะ ยังต้องเรียนต่อค่ะ ขอให้ไม่ท้องค่ะ แล้วอีกนานไหมค่ะ กว่าประจำเดือนจะมา มันมีเป็นเลือด เหมือนเป็นเลือดบางๆติด กกน.เล็กน้อยค่ะ น้อยจริงๆ ก็เรยไม่รู้ว่าอะไรค่ะ

 

จากประสบการณ์  เจอกับตัวเอง  "  แนะนำ แหล่งทำแท้งที่ปลอดภัยที่สุด  "
แฟนผมตั้งท้องแต่แฟนไปทานยาลดความอ้วนกลัวจะมีผลกับลูกเราได้หาแล่งทำแท้ง
โดยเข้าเว็บที่ช้วยเราหลายที่ก็ดูแล้วเป็นคลีนิคแต่ราคามักจะมาพร้อมกับคุณภาพครับ หลายๆ
คนบอกตามคลินิกอันตรายและสกปรกมากเครื่องมือไม่สะอาดอาจจะติดเชื้อตกเลือดบางทีต้องตัด
ปีกมดลูกกลัวว่าแฟนผมจะเกิดอันตรายแก่ชีวิต และ ดูในเว็บ บางที่ สุขุม  ว่ากันว่าทำสดเจ็บมาก
 ผมและแฟนจึงมองข้ามที่นี่ไป โดยเจอเว็บหนึ่งและได้เบอร์ติดต่อ คุณ นิด ได้ที่ เบอร์โทร. 080-590-5227 
ได้รับคำปรึกษาเป็นอย่างดีและมุ่งสู่อีกที่หนึ่งซึ่งราคาสูงกว่า  แต่เรื่องของคุณภาพนั่นน่าจะดี และได้รับคำชม
จากหลายๆ คน ที่ไปทำที่นั่นก็คือ "โรงพยาบาลคลองตัน" โดยจะเล่ารายละเอียดให้ได้รู้เป็นโรงพยาบาล
ตั้งอยู่บนถนนเพชรบุรี ก่อนถึงแยกคลองตันสถานที่นั้นดูค่อนข้างใหญ่โต
ดูเหมือนเป็นโรงพยาบาลขนาดกลาง เมื่อถึงสถานที่จริงเราทั้งสองก็เดินตรงไปที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ 
โดยบอกความประสงค์ว่ามาติดต่อแผนกวางแผนครอบครัว หรือไม่บอกไปตรงๆ เลยครับว่าปรึกษาปัญหาตั้งครรภ์ 
โดยที่เค้าจะถามว่าทราบข้อมูลมาจากไหน ก็เลยตอบไปว่าจากรับทราบข้อมูลและแนะนำจาก...  คุณนิด ใน อินเตอร์เน็ท  ] พี่นิดบอกจะมีส่วนลดค่าใช้จ่าย
 และพนักงานเขาต้อนรับและดูแลเราเป็นอย่างดีพูดกับเราดีมากเขาจะให้การต้อนรับอย่างดี  ถ้าแจ้งว่าได้รับคำแนะนำ คุณนิด 
เพราะมีคนข้างในแนะนำเขาเลยดูแลแฟนผมอย่างดีวางยาก่อนทำจนคุณหมอบอกว่าปลอดภัยจึงให้กลับบ้านได้
ในช่วงแรกผมไม่รู้จะทำอย่างใหน ก่อนนี้งงไปหมดเปิดเว็บดูเจอ คุณ นิด และได้โทรไปที่ เบอร์โทร. 080-590-5227 
และได้โทรไปปรึกษาเขาให้คำแนะนำที่ดีต้องขอบคุณถ้าไม่ได้คุณนิดแนะนำและได้รับความช้วยเหลือจากโรงพยาบาลคลองตัน
ผมคงจะคิดผิดที่ใช้วิธีในทางผิดและทำในคลีนิค ที่ไม่มีเครื่องมือพร้อม   ผมอาจสูญเสียภรรยาไปแล้ว
ถ้าใครไม่พร้อมก็เข้าไปนะก็ให้บอกกับพนักงานระบุลงไปว่าได้ข้อมูลจาก    คุณนิด  พนักงานจะบริการคุณเป็นอย่างดีและจะได้ส่วนหลดอีกด้วย
หรือไม่โทรติดต่อพี่เขาได้ตามเบอร์ 080-590-5227 พี่นิดใจดีแนะนำข้อมูลที่ดี

คือว่ามีอาการแพ้ท้องมาสองสามวันอ้ะค่ะพอไปซื้อที่ตรวจมาตรวจก้พบว่าท้องเลยสอดยาไซโตเทคไป1เม็ดพอเช้ามาก้มีอาการปวดท้องและมีเลือดไหลออกมาเปนก้อนกองใหญ่ๆอ้ะค่ะแต่หลังจากนั้นก้ไม่มีอะไรไหลออกมาเลยอยากทราบว่าเดกออกชัวไหมค้ะแต่ไม่มีอาการแพ้ท้องแล้วนะคะ

ตอบวิกกี้

อยากรู้ก็ต้องตรวจฉี่ซ้ำครับ

ตรวจได้เลยใช่ไหมค้ะหลังจากสอดยาไปสี่วัน

การใช้ cytotec อย่างเดียวในการตั้งครรภ์อายุครรภ์น้อยๆ มักไม่ค่อยสำเร็จครับ ต่างจากการใช้ยาสูตร 2 ชนิด (RU486 + cytotec)

และการตรวจปัสสาวะ อาจจะต้องรอถึง 2 สัปดาห์ 

ดังนั้น ณ เวลานี้ คงไม่มีวิธีใดดีไปกว่าการไปพบแพทย์ครับ

มีอะไรกับแฟนเมื่อวันที่ 16 มีนาที่ผ่านมาแต่ไม่ได้สอดเข้าไปข้างในแค่เอาตรงกลางถูๆไปมา แต่อสุจิไปเปื่อนบริเวรอวัยวะเพศของแฟนแล้วไหลผ่านช่องคลอด ผมเลยใช้นิ้วปาดออกแต่ว่าตอนปาดออกมานิ้วเข้าไปข้างในช่องคลอดนิดหน่อย จะมีโอกาศตั้งท้องไหมครับ ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดวันที่ 26 กพ. ครับตอนนี้ประจำเดือนแฟนยังไม่มาเลยแล้วตอนนี้ไม่มีอาการบ่งบอกมาว่ามาด้วย ซื้อที่ตรวจครรถ์มาตรวจก็ขึ้นขีดเดียวครับ ถ้าจะตรวจอีกครั้งต้องเว้นระยะเวลากี่วันครับ

ตอบ หมู

มีโอกาสท้อง แต่ไม่มากเลยครับ

หากตรวจปัสสาวะแล้วขึ้นขีดเดียว แปลว่า ไม่ท้อง หรือเพิ่มท้องจริงๆ

คำแนะนำ ตรวจอีกครั้ง 1 สัปดาห์ครับ

ตอนนี้มีเลือดไหลออกมาแล้วครับแต่ไม่แน่ใจว่าใช้เมนหรือเปล่า ถ้าจะตรวจครรตอนนี้ได้ใหมครับหรือต้องรอให้เลือดหมดก่อนครับ

ดิฉันท้องได้ประมาณสี่เดือนหน่อยๆ ค่ะ แล้วใช้ยาสอดเพื่อแท้ง หลังจากแท้งแล้วมีเลือดออกเลยเหมือนประจำเดือน 12 ชั่วโมงแล้วท้องก็ยังไม่ยุบ รู้สึกปวดท้องน้อยเหมือนตอนที่มีประจำเดือนน่ะค่ะ แต่ว่าไม่มีอาการเป็นไข้หรืออาเจียน อยากทราบว่าทำไมท้องถึงยังไม่ยุบคะ? และกังวลเรื่องเจ็บท้องน้อยน่ะค่ะ เป็นกังวลมาก กรุณาให้คำตอบหน่อยนะคะคุณหมอ ขอบพระคุณมากค่ะ

ตอบตา

ผมไม่รู้ว่า ท้อง ๔ เดือนหมายความว่าอย่างไร

หากท้อง ๔ เดือน โดยเริ่มนับจากวันแรกของระดูครั้งสุดท้าย เมื่อสอดยาให้แท้ง ต้องเห็นเป็นตัวเด็กแล้วครับ ถ้าแค่เลือดออก คงยังไม่แท้งเป็นแน่แท้ ส่วนหนึ่งตะไม่แท้งจากการสอดยาเพียงครั้งเดียว อาจจะต้อง ๒-๓ ครั้งด้วยซ้ำ

ดังนั้น ไปพบหมอเถิดครับ

ถ้าอายุครรภ์ไม่เกิน 2 เดือน ถ้าจะกินยา RU486 อย่างเดียว โดยที่ไม่ใช้ยาสอด cytotec ร่วมด้วย จะได้ผลไหมคะ พอดีว่ากลัว ไม่กล้าสอดเองอะค่ะ

ถ้าอายุครรภ์ไม่เกิน 2 เดือน ถ้าจะกินยา RU486 อย่างเดียว โดยที่ไม่ใช้ยาสอด cytotec ร่วมด้วย จะได้ผลไหมคะ พอดีว่ากลัว ไม่กล้าสอดเองอะค่ะ

ถ้าอายุครรภ์ไม่เกิน 2 เดือน ถ้าจะกินยา RU486 อย่างเดียว โดยที่ไม่ใช้ยาสอด cytotec ร่วมด้วย จะได้ผลไหมคะ พอดีว่ากลัว ไม่กล้าสอดเองอะค่ะ

ตอบจิ๊บ

กากิน ru486 ทำให้ตัวอ่อนตายครับ

การสอด cytotec ทำให้มดลูกบีบเอาตัวอ่อนที่ตายแล้วออกมา

ดังนั้น จำเป็นต้องใช้คู่กัน

ผมไม่ทราบว่า ใช้เฉพาะ ru486 แล้วจะออกมาหรืไม่ครับ

รบกวนคุณหมอคือ ดิฉันไม่ทราบเหมือนกันว่าท้องตอนไหนแต่นับจากคราวที่มีประจำเดือนก็ประมาณ3สัปดาห์ ตอนนี้เรากินยา RU486 1เม็ด 36ชม.ต่อมาสอดยา Cytotec 1เม็ด ปรากฎว่ามีเลือดออก แล้วคนที่เราซื้อยาบอกให้เราทำซ้ำอีก3ครั้ง คือกินยาเสร็จอีก36ชม.สอดยาครั้งละเม็ด ทำอย่างงี้3ครั้ง อย่างงี้จะเป็นอันตรายมั้ยค่ะ 

อยากทราบ ว่าดูยังไงถึงรู้ว่าแท้งแล้ว ต้องตรวจอีกทีตอนไหน ดิฉันเครียดมากดิฉันไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ 


รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะค๊ะ ขอบคุณค่ะ


ตอบเจน

ปกติ จะสอดยาครั้งเดียวเลย ๔ เม็ดครับ

หากอยากรู้ว่าแท้งไหม ก็ตรวจปัสสาวะครับ

รายละเอียด ก็ลองอ่านจากความเห็นด้านบนๆนะครับ

คืออยากทราบว่า ที่บอกว่าทำซ้ำ กินละก็สอดอีกอะค่ะอันตรายมั้ยคะ 

รบกวนตอบด้วยนะค่ะขอบคุณมากเลยค่ะ

ขอถามเพิ่มเติมนะค่ะแล้ว อีกกี่ชั่วโมงถึงจะสอดอีกครั้งละค่ะ

รบกวนด้วยค่ะอยากรู้จริงๆ ขอบคุณค่ะ

ขอโทษนะค่ะขอถามอีกหน่อย หนูเครียดมากนะค่ะเลยระแวง

หนูกินยาru486ไป 36ชม.ต่อมาสอดยาเพียง1เม็ด เรากลัวจะไม่แท้งเลย ต่อมานับจากวันที่กินยา60ชม. สอดยาอีก3เม็ด  มันจะเป็นอะไรมั้ยค่ะจะท้องสมบูรณ์รึป่าว


ขอบคุณสำหรับคำตอบนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

คุณหมอค่ะท้องประมาณห้าสัปดาห์ กินและสอดยาไปหนึ่งอาทิตย์เลือดยังไหลกะปิดกะปอย แต่มีก้อนเลือดออกมาแล้ว จะเป็นอะไรไหมค่ะ เมื่อไรเลือดจะหยุดไหลค่ะ ขอบคุณคะ

อยากทราบว่า คนที่ทำแท้งด้วยการสอดยา ซื้อยามาจากที่ไหนหรอค่ะ คือด้วยคนรอบข้างไม่มีใครทราบเลย และจากที่เซิส internet แล้วกัวโดนหลอก เลยอยากได้ยาที่ปลอดภัย และได้ผลเหมือนคนที่ทำสำเร็จ รบกวนด้วยค่ะ ตอนนี้คาดว่าท้องประมาณเดือนนึงค่ะ

ตอบ mistake

ไม่ทราบเหมือนกันว่าซื้อที่ไหน

ส่วนมากซื้อทาง internet

ต้องทำใจครับ เพราะยาที่ว่า ยังไม่ขึ้นทะเบียนกับ อย.ของไทยเลย

รบกวนถามคุณหมอหน่อยค่ะ หลังจากที่กิน ru486 ไปแล้ว ต้องรอประมาณกี่ชั่วโมง ถึงจะสอด cytotec แล้วเวลาสอด ให้สอดทีละ 2 เม็ด รอ 12 ชั่วโมง ค่อยสอดเพิ่มอีก 2 เม็ด หรือสอดทีเดียว 4 เม็ดเลยคะ

รอ 24-48 ชม แล้วสอด cytotec ในช่องคลอดครับ

รบกวนถามอีกครั้งนะค่ะ การสอดยา cytotec ให้สอดทีเดียว 4 เม็ดเลย หรือว่าสอดครั้งละ 2 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมง แล้วผลที่ได้เหมือนหรือต่างกันไหมคะ

ดีคับคุณหมอ แฟนผมกินยาRu486ไปแล้ว และ สอดยาCytotecไปแล้ว 2 เม็ด มีเลือดใหลออกมาแล้ว มีถุงสีขาวๆออกมาแล้ว และมีก้อนเลือดออกมาด้วย อยากทราบว่าจำเป็นต้องสอด อีก2เม็ดที่เหลือไหมคับ 

น่าจะแท้งแล้วนะครับ

หากอาการตั้งท้องหายไปด้วย ก็น่าจะใช่เลย

คงไม่ต้องสอดแล้วกระมัง

แน่ใจไหม ว่าที่หลุดออกมาเป็นถุงการตั้งครรภ์จริงๆ

คำตอบคือ ไม่แน่ใจ ดังนั้นควรสังเกตอาการ

เลือดออกน้อยลง หายแพ้ท้อง หายตึงนม

เป็นเช่นนี้ ก็คงแท้งครบ

มีคนส่งมาทาง e mail ผมขอนำมาลงครับ


หัวข้อ: แชร์ประสบการ์ การใช้ยา Mifepristone 200mg + Misoprostol 200 mcg x 4
---------------------------------------

สวัสดีครับ คุณหมอที่เคารพ

เคยปรึกษาคุณหมอเรื่องการใช้ยา 2 ตัวนั้นไปแล้วเมื่อ 1 เม.ย. 2556

จะมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับ อย่างละเอียดเลย
เผื่อจะเป็นประโยชน์หรือแนวทาง สำหรับผู้ที่ ** กำลังจะใช้ยาครับ ***

เกริ่นก่อนว่า ประจำเดือนของมาครั้งสุดท้าย ประมาณปลายเดือน ก.พ. 2556
ตรวจการตั้งครรภ์ ไปวันที่ 25 มี.ค. 2556 ผลคือ 2 ขีด ประมาณการได้ราวๆ 5 สัปดาห์ ครับ

และด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ บลาๆ เราสองคนตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ครับ
(อาการที่ผิดปกติ จนทำให้เราตรวจการตั้งครรภ์คือ สิวขึ้นเยอะ, เวียนหัวบ่อย, คลื่นไส้, คัดหน้าอก)

ผมสั่งซื้อจากเว็บไซต์แห่งหนึ่งไปวันที่ 1 เม.ย.และได้รับ EMS วันที่ 2 เม.ย. ครับ

เย็นวันที่ 2 เม.ย. ในวันที่รับยา แฟนผมทาน Mifepristone 200mg (RU486) 1 เม็ดครับ

หลังจากทานยาไป 1-2 ชม. เกิดอาการคลื่นไส้ อย่างหนัก กินอะไรเข้าไปอ้วกออกหมด
เป็นหนักกว่าตอนแรกเสียอีก

แต่ก็ยังรับไหว แล้วดีขึ้นบ้าง กะว่า 48 ชม. จะสอด Misoprostol เราเลยไปซื้อของครับ
โจ้กคัพ น้ำผลไม้ เกลือแร่ กลูโคสชง ฯลฯ กะว่า นอนยาวๆ อยู่ในห้องอย่างเดียวเลย

และจน 48 ชม. (2 วัน) เย็นวันที่ 4 เม.ย. ราวๆ หกโมงเย็นเกือบๆทุ่ม
เราตัดสินใจ สอด Misoprostol 200 mcg (ตามชื่อการค้า Cytotec แต่ผมได้ ยี่ห้อ Cytolog มา)

สอดลึกสุด ทีเดียว 4 เม็ดครับ แล้วใส่ผ้าอนามัยแบบใหญ๋สุด มามากสุด แล้วนอนให้ขาสูงๆ ไว้ครับ

จากนั้น ทาน Mefenamic 500 mg อีก 1 เม็ด (ยาแก้ปวด + ลดไข้ ยาเดียวกับยี่ห้อ Ponstan)

ผ่านไป 30 นาที จนเกือบ 1 ชม. เริ่มมีอาการปวดเกร็งหน้าท้องครับ แต่ไม่ได้หนักมากจนทนไม่ได้นะ

จนเกือบ 3 ชม. ผ่านไป แฟนปวดฉี่ครับ เข้าห้องน้ำ ตอนนั้นเริ่มมีเลือดซึมๆ แล้ว... หยดๆ ออก มาบ้างครับ

เราก็เฝ้าไข้ วัดไข้ วัดความดัน อยู่ตลอด ครับ ไข้ปกติสุดๆ ความดัน 110/60 จนถึง 120/70 ก็ยังปกติอยู่

ผ่านมา 6 ชม. เริ่มปวดท้องเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย จากนั้น แฟนรู้สึกว่า มีเลือดซึมๆ ออกมาเยอะขึ้นบ้าง...
แล้วเกิดอาการท้องเสีย ครับ

มีเข้าห้องน้ำบ้าง เริ่มมีเลือกไหลเยอะขึ้น แต่ไม่ถึงกับ ไหลแบบทะลัก นะครับ

ผ่านมา 8 ชม. (ราวๆ ตี 3) เรากิน Mefenamic 500 mg ครับ (กินทุก 8 ชม.) กันการปวดท้องไว้บ้าง
เลือดยังไหลอยู่ (แต่ไม่มาก) มีก้อนเนื้อ + เยี่ยแดงๆ แบบเส้นๆ บ้าง

สักเกตุได้จาก ทุกครั้งที่มีอาการปวดเกร็งท้อง คือ ปวดเป็นพักๆ ไม่ได้ปวดตลอด
ทุกครั้งที่ปวด มันจะมีเลือด + ก้อนเลือด ออกมาตลอด

วัดไข้ + ความดัน ทุกอย่างปกติ ทานโจ้ก + น้ำผลไม้ + ชงเกลือแร่ ผสมกลูโคส เรื่อยๆ

เช้ามา ก็ปกติ ยังไม่มีอาการเหนื่ยเพลีย แต่เลือดยังไหล + มีก้อนเลือด + เยื่อๆ เส้นๆ มาบ้าง
เราเปลี่ยนแผ่นผ้าอนามัยครับ ครั้งแรกในตอนเช้า ก็เต็มแผ่นพอดี

ไม่ได้เต็มแผ่นเหมือนที่มันควรจะเป็น เลือดก็ไม่เยอะอย่างที่คิดไว้

แต่สิ่งที่ประหลาดมากที่สุดคือ อาการท้อง (คลื่นไส้ + คัดหน้าอก) หายแบบ ไม่รู้สึกใดๆ อีกเลย
สิ่งที่เราคิดคือ รก คงออกมาบ้างแล้วสินะ จากก้อนเลือด + เยื่ออะไรนั่นที่ออกมา

ผ่านมา 5 วัน เลือดยังไหลอยู่ ก้อนเลือด ก็ยังมี อยู่ แต่อาการท้อง หายหมดราวกับเป็นปกติ

ทีนี้ เราเห็นว่า อาการดีขึ้น เราก็เลยพากันไปกินอะไรอร่อยๆ ได้แล้ว ก็เลยจัดหนักไป 1 มื้อครับ

ผ่านมา 7 วัน เลือดยังไหล + ก้อนเลือด + เยื่อเลือด แต่ไม่ได้ไหลเยอะครับ วันล่ะ 1 แผ่นใหญ่เท่านั้น

เราเริ่มเดินห้างครับ หาอะไรทานกัน รู้สึกว่าอาจจะเดินมากไป แฟนผมบอกว่าเหมือนจะมีก้อนเลือดออกมา

เลยเข้าห้องน้ำครับ ผลคือ มีก้อนเลือดขนาดใหญ่ ราวๆ ลูกปิงปอง ออกมา 1 ก้อน
แล้วเลือดไหลตามออกมาเยอะพอสมควร

เราเลยกลับบ้านครับ มานอนพัก กินยา Mefenamic 500 mg เหมือนเดิม วัดไข้ + ความดัน
กินน้ำผลไม้ + เกลือแร่ ทุกอย่างก็ปกติ

ผ่านมาราว 10 วัน ช่วง เลือดยังไหลเหมือนเดิมทุกอย่างครับ
พอมาถึง ช่วงวันที่ 11 - 12 เม.ย. ไหลเยอะมากขึ้น และมีก้อนเลือด ออกมาเยอะด้วย

แฟนเริ่มเพลียครับ เราเลยนอนพักกันยาวๆ กินอะไรบำรุง + วัดไข วัดความดันตลอด ก็ปกติ

จนคืนวันที่ 12 เม.ย. ไหลเยอะ จน 1 ชม. 1 แผ่นใหญ่แบบมามาก พวกเราเริ่มงงครับ
ผ่านมาเป็น 10 วันอยู่ๆ มาไหลเยอะ อะไรวันนี้ (รบกวนคุณหมออธิบายเสริมตรงนี้ด้วยครับ)

คืนวันนั้น ปากซีด มือซีด เริ่มเพลีย แบบเกือบไม่ไหวแล้ว
เช้าวันที่ 13 เม.ย. เราสองคนตัดสินใจไป รพ. เอกชน แห่งหนึ่งครับ

ขับรถไปจอด ER เลยครับ แจ้งทาง รพ. ว่า เลือดประจำเดือนมาเยอะมาก เพลีย มากด้วย
ทีแรกคิดว่าให้น้ำเกลือสัก ขวดคงดีขึ้น

สักพัก หมอที่นั่น สั่งตรวจเลือด + ตรวจฉี่

งานเข้าครับ... เราสองคนรู้อยู่แล้วว่า ตั้งครรภ์และทานยามา

ผลการตรวจฉี่ 2 ขีดจาง มากครับ รอผลตรวจเลือดว่าจางมากแค่ไหน อาจจะต้องให้เลือดด้วย

หมอเรียกผมไปคุยบอกว่า ตั้งครรภ์นะ แต่เลือดออกมาก แบบนี้อาจแท้งนะ และอาจตั้งครรภ์นอกมดลูกด้วย

เราตกใจ ห๊ะ นอกมดลูก หรอ เป็นไปได้ไง (การสอดยา อันตรายมาก หากท้องนอกมดลูก) แต่หมอไม่รู้ว่าสอดมา

หมอเลยส่งไป อุลตร้าซาวแบบด่วน ฉุกเฉิน สุดๆ เลย โอ้ เรื่องใหญ่

ผลอุลตร้าซาว บอกว่า ไม่มีอะไรในมดลูก เลย ทุกอย่างปกติดีหมด (ผมคิดในใจ ว่า ก็ควรจะเป็นอย่างนั้น)

หมอสูติท่านนี้เลยต้องขอตรวจภายใน ผลตรวจพบเศษรกนิดเดียว เลยเรียกเราไปคุยว่า

เป็นการแท้งปกตินะ ตอนนี้ในมดลูกไม่มีทารก ไม่มีตัวอ่อนอะไรแล้วแต่มีเศษรกนิดหน่อย เลือดเลยไหลอยู่

แล้วตอนนั้นผลตรวจเลือดมาแล้ว ขีดเลือดหรือระดับฮีมในเลือดต่ำ จนเหลือ 24% ในคนปกติควรจะ 30++%

หมอบอกว่าต้องเข้า OR (ห้องผ่าตัด) ด่วน เพื่อได้รับการขูดมดลูก เพราะว่า ผู้ป่วยเสียเลือดไปมากแล้ว

เราสองกันก็ยินยอมครับ

หมอสั่งเปิด OR ด่วน และตอนนั้น ตรวจเลือดซ้ำ หาเชื้อ HIV (เป็นปกติก่อนเข้า OR)

แล้วหมอสั่งเบิกเลือดมาแล้ว 1 ถุง ให้ก่อนเข้าผ่าตัด เพราะ 24% ที่ว่านั้น น้อยๆ มากๆ การขูดมดลูกอาจเกิดอันตรายได้..

และสุดท้ายเข็นเปลพากันไป OR ครับ... ตอนราวๆ ห้าโมงเย็นของวันที่ 13 เม.ย. ในวันนั้นเลย

ผมก็ไปทำเรื่อง Admit เข้าพักเป็นผู้ป่วนใน ตามเรื่องของ รพ. ครับ แล้วก็ออกไปกินข้าวก่อน

กลับมาราวๆ เกือบ หกโมง ไปนั่งรอในห้องพิเศษ ที่เรา admit ไปแล้ว

เกือบราวๆ 1 ทุ่ม พยาบาลมาแจ้งว่า ผู้ป่วยกำลังมานะค่ะ ฝื้นแล้ว....

สภาพที่เห็นตอนนั้น แย่มากๆ แบบว่า ตัวซีดๆๆๆๆๆ มีถุงให้เลือด ยังไม่หมด แขนสองข้างให้น้ำเกลือ ข้างล่ะขวด

ตรวจเลือดอีกรอบ ในหัวค่ำวันนั้น ผลคือ ยัง 24% อยู่ หมอเบิกเลือดมาอีก 1 ถูง แล้วให้ทันทีเลย

ก็นอนพักฝื่นไปตามปกติ พยาบาลวัดไข วัดความดันทั้งคืน ทุกๆ 15 นาทีเลยก็ว่าได้
โหดมาก แต่ประทับใจการบริการมากๆ ดูแลและติดตามได้ดีมากๆ
ผมก็เฝ้าอยู่ในห้อง ก็ไม่ได้หลับได้นอนกันไป

จนเช้ามา ขอตรวจเลือด อีกรอบ... ตอนนี้ แฟนผมเริ่มปกติแล้ว ปากเริ่มชมพูบ้างแล้ว.
ผลตรวจคือ 28% โอ้ขึ้นมาแล้ว

ทุกอย่างเริ่มกลับมาปกติ นะ เดินเข้าห้องน้ำได้ อะไรได้ แต่สายให้เลือด น้ำเกลือเต็มไปหมด...

หมอมาตรวจอีกรอบ บอกว่า ปกติ หลังขูดมดลูก ควรนอนพักดูอาการ 24 ชม. ก็เลย admit เพิ่มอีก 1 วัน...
ตอนนั้น แฟนก็ปกติแล้ว เลือดที่เคยไหล กลับหยุดหาย อย่างเหลือเชื่อ อย่างน้อยๆ ก็ 1-2 หยด

เย็นวันที่ 14 เม.ย. มีน้ำเกลือมาอีกขวด รอบนี้น้ำเกลือผสมยา (ตอนนี้ผมลืมชื่อยาไปแล้ว)
มันจะช่วยให้มดลูกหดตัวเพื่อกลับเข้าสู่สภาพปกติ
หมอบอกปกติหลังคลอด หรือหลังขูดมดลูก ก็จะให้ยาตัวนี้เหมือนกัน

ก็ปกติ กันไป จนเช้าวันที่ 15 เม.ย. ก็ปกติ ทุกอย่าง สายๆ ก็กลับบ้านได้
ได้รับยา พาราแก้ปวดมา 2 แผง กับ ยาบำรุงเลือด มาทานต่อที่บ้าน

งดเพศสัมพันธ์ 3 อาทิตย์

มีนัดมาดูอาการอีก 1 อาทิตย์ (เสาร์ที่ 20 เม.ย.) ก็มาตามนัด ทุกอย่างปกติ
เลือดไม่ไหลแล้ว แต่อาจจะมีน้ำสีคล้ำๆ ออกแดงๆ ดำๆ ออกมาน้อยมากๆ เท่านั้น

หมอเล่าตรวจผ่านในอีกรอบ ผลก็ปกติมากๆ ก็น่าจะไม่มีอะไรแล้ว เดียวอีก 1 เดือนมาใหม่

"มาฟังผลตรวจก้อนเลือด ที่ได้ตอนขูดมดลูก" หมอตรวจหาว่าเป็นครรภ์ไข่ปลาระอุ หรือไม่
แต่หมอบอกไม่น่าจะใช่ แต่ก็ตรวจไว้ก่อน

ทุกวันนี้ (วันที่ 24 เม.ย.) หายหมดทุกอาการ เป็นปกติ ทุกสิ่ง ทุกอย่าง
แต่ก็ยังใส่ผ้าอนามัยอยู่ มีน้ำจางๆ คล้ำๆ แดงๆ ออกมา 1-2 หยด กลางคืนนอน ก็ไม่ได้ใส่ผ้าอนามัยด้วย

ประสบการณ์ครั้งนี้สอนอะไรหลายๆ อย่าง มากๆๆๆ

*** ดังนั้นการคุมกำเนิดสำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ****

เกือบเฉียดตายไปแล้ว ถ้าไม่ไป รพ. ป่านนี้ แฟนผมคงไม่รอด เพราะเสียเลือด มาเป็น 10 วัน

อาจจะยาวไปนิดนึง แต่สำหรับผู้ที่คิดจะใช้ยา ควรอ่าน นะครับ
อาการที่จะตามมา สิ่งที่ควรเฝ้าระวัง อะไรยังไง

อ่อ แล้วก็ รพ.นี้ สุดยอด ประทับใจ ดูแลดีมาก
เพราะจากที่อ่านการไปทำแท้งที่ รพ. มา ไม่เห็นจะเป็นแบบนี้เลย ขูดเสร็จ กลับเฉย

ขอให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายสำหรับเรา และ คนอื่นๆ ครับผม

จากประสบการณ์ครั้งนี้ ถ้าคุณหมอ มีอะไรเสริม สามารถเสริมได้เลยครับ

(จริงๆ โพสหน้าเว็บไปแล้ว กลัวหาย ก็ส่ง อีเมลล์มาด้วยอีกอันล่ะกันครับ)

ประเดือนหนูไม่มีเกือบ2เดือนแต่หนูยังเคยมีอะไรกับใครนะค่ะหนูยาสตรีเพ็ญก็ยังไม่มาเปนเพราะอะไรค่ะหนูกังวลมากเลยค่ะ

ตอบนิชาดา

หากไม่ท้อง ก็คงเป็นเพราะ ไข่ไม่ตก

ไปพบหมอ เขาก็จะให้ยามากิน ไม่นานประจำเดือนก็มาครับ

เรียนถามคุณหมอค่ะ หลังจากที่กินยา ru486 ไปแล้ว อีก 36 ชั่วโมง สอดยา cytotec ไป 2 เม็ด อีก 12 ต่อมา สอดไปอีก 2 เม็ด อาการตึงนมหายไปแล้ว (ส่วนอาการแพ้ท้องอื่นๆ ไม่มีตั้งแต่แรกค่ะ) และมีเลือดออก มีก้อนเลือดขนาดประมาณ 1นิ้ว หลุดออกมา และมีถุงออกมาด้วย ท้องยุบลงแล้วด้วยค่ะ ผ่านมาประมาณ 1 อาทิตย์ ตอนนี้เลือดออกน้อยมากและมีสีจางๆค่ะ แต่ว่าอาการตึงนมเริ่มกลับมาค่ะ หนูเลยอยากจะถามว่า แท้งสมบูรณ์หรือยัง แล้วทำไมถึงกลับมาตึงนมอีก เป็นไปได้ไหมคะ ว่าที่ตึงนมจะเป็นอาการที่ก่อนประจำเดือนปกติจะมา ปกติรอบเดือนหนูจะมาประมาณวันที่ 7-9 ของเดือนอะคะ

ทั้งกินทั้งสอดแล้วมีเลือดออกทีแรก16วัน แล้วมีออกบ้างบางวันเล็กน้อย แต่ยังตรวจเจอ ยังงี้ยังจะท้องอยู่ไหมค่ะ หรือว่าฮอร์โมนต์ยังรอยอยู่ค่ะหมอ ช่วยตอบที่นะค่ะ กุ้มใจมากก

ทั้งกินทั้งสอดแล้วมีเลือดออกทีแรก16วัน แล้วมีออกบ้างบางวันเล็กน้อย แต่ยังตรวจเจอ ยังงี้ยังจะท้องอยู่ไหมค่ะ หรือว่าฮอร์โมนต์ยังรอยอยู่ค่ะหมอ ช่วยตอบที่นะค่ะ กุ้มใจมากก

หลายคำถาม ได้ตอบไว้หมดแล้ว

ลองย้อนกลับไปอ่านดูจากด้านบนนะครับ

 ดีคับคุณหมอ หลังจากที่แท้งด้วยกินยา และสอดยาแล้ว จะเริ่มกินยาคุมกำเนิดได้เมื่อไหร่ ขอบคุณคับ

จากองค์ความรู้ในปัจจุบันนี้

หลังทำแท้งสำเร็จก็คุมกำเนิดได้เลยทันทีครับ

จะได้ไม่ท้องอีก

อยากทราบว่าตอนนี้ท้องดั้ย13สัปดาห์แล้วสอดยาcytotecปัยครั้งที่3แล้วทำมัยมั่ยเห็นแท้งเลยคะ

kai

1. ยาหมดอายุ

2. อายุครรภ์ยังไม่มากพอ ถ้า 15 สัปดาห์ขึ้นไปจะแท้งง่ายกว่า

3. ใช้ยาในขนาดที่ไม่เหมาะสม

สรุป ไปพบแพทย์เถิดครับ

การตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์มาก 12 สัปดาห์ ทำเองที่บ้านมีอันตรายมากกว่าปลอดภัยครับ

คุณหมอคะ ถ้าไม่กล้าทานยาเอง สามารถไปร.พ.ทั่วไป และแจ้งขอยุติการตั้งครรภ์ได้มั้ยคะ (อายุครรภ์ประมาณ 2-3 สัปดาห์ค่ะ)

ขอบพระคุณค่ะ

ขัอมูลเพิ่มเติมค่ะคุณหมอ มีประจำเดือนล่าสุด 10-16 เมษา สและมีเพศสัมพันธ์ประมาณวันที่ 23 วันนี้ลองทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยแผ่นตรวจปัสสาวะขึ้นสองขีดค่ะ

อยากให้คุณหมอแนะนำวิธียุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยสุดสำหรับอายุครรภ์ประมาณนี้ให้หน้อยค่ะ

ขอบพระคุณมากๆค่ะ

ซื้อยามากินและสอด อายุครรภ์ประมาณ 2 เดือน กินยาเมื่อวัน 09/06/2556(21.00) แล้วสอดยา 2 เม็ดวันที่ 11/06/2556 (09.00) หลังจากนั้นประมาณ 11 โมง- บ่ายโมง มีอาการปวดท้องมาก และมีเลือดออกแต่ไม่เยอะมาก เวลา 21.00 น. สอดยาเพิ่มอีก 2 เม็ด แล้วนอนหลับได้ปกติ เอามามีเลือดออกเล็กน้อยเหมือนเป็นประจำเดือน แต่อาการคลื่นใส้ ยังไม่หายไป อยากถามคุณหมอค่ะว่าอย่างนี้จะได้ผลไหมคะ

ตอบวิไล

ไม่ทราบครับ อาจจะยังไม่แท้ง เพราะอาการของการท้องยังไม่หายไป

คำแนะนำ อาจจะต้งไปตรวจด้วยอัลตราซาวนด์ดูครับ

ตอบกวาง

สถานการณ์ระเทศไทยตอนนี้ ก็คงต้องตอบว้าดูดออกครับ เพราะหาซื้อยายากและเป็นของเถื่อน

เท่าที่ทราบ ตอนนี้มีบางที่กำลังทำวิจัยเรื่องยา และมียาที่อยู่ในโครงการใช้ครับ จุฬา ศิริราช รามา ศูนย์แม่และเด็กขอนแก่น

ขอบคุณมากๆค่ะคุณหมอ อย่างนี้คือสามารถไปรพที่คุณหมอแจ้งข้างต้น แล้วไปแจ้งกับทโรงพยาบาลได้เลยใช่มั้ยคะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ปล แล้วดูดออก สามารถไปที่รพได้ทุกที่มั้ยคะ?

พอดีหนูสั่งซือยาสอดทำแท้งมา แล้วมันได้ยาเม็ดใหญ่ 1 เม็ด แล้วเม็ดเล็กๆ 5 เม็ด คือเราต้องกินยาเม็ดใหญ่ก่อนใช่ไหมค่ะ แรวค่อยสอดยาครั้งละสองเม็ด แล้วไม่ทราบว่าถ้าสอดครั้งละสองเม็ดแล้ว ยาที่เหลืออีก1 เม็ดละค่ะทำยังไง พอดีตอนหนูสั่งซื้อเค้าถามว่าอายุครรภ์กี่เดือนแรว หนูเลยตอบไปว่า 1 เดือนกว่า รบกวนช่วยบอกวิธีใช้ยาให้หน่อยได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่ตอบโฟส

สอดยาไปแค่ 2 เม็ด แล้วประมาณ 4 ชม มีเลือดและถุงน้ำไหลออกมา ถุงน้ำใหญ่ประมาณกำปั้น ไม่ทราบว่าต้องสอดยาเพิ่มไหมค่ะ

หมอค่ะ หนูทำแท้งโดยการกินยาก่อนคือ 10โมงเช้าวันที่14พค และวันที่15พค. ตอน3ทุ่มสอดยา3เม็ด เลือดก็มาแต่ไม่เยอะเท่าไหร่ พอวันที่3มาเยอะ จนวันนี้ 8วันได้แล้วค่ะ เลยกังวล และได้ไปหาหมอที่รพ. ก็ได้ทำการตรวจภายใน และอัลตร้าซาว ไม่พอถุงตั้งครรถ์หรืออะไรเลยคะ ไม่พูดเรื่องขูดมดลูกด้วย หมอนัดส่งตัวเข้าห้องซาวใหญ่วันที่28 นี้ คุณหมอค่ะ ที่จะถามคือ 1.ทำไมเลือดมานานแบบนี้ ของเพื่อนที่เคยทำมาแค่ไม่กี่วันเองคะ กังวลมากค่ะ 2.ตรวจฉี่ยังตั้งครรอยู่ เราควรไปพบหมอตามที่นัดเพื่อซาว อีกครั้งไหมค่ะ (อายุครร น่าจะเดือนครึ่งค่ะ ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดต้นๆเดือนเมษา แต่ได้มีอะไรกับแฟนตอน16เมษา และก็กินยาคุมแบบ21เม็ด ทั้งนี้เป็นเพราะกินยาคุมช้าเลยทำให้พลาด)

คุณหนูครับ 

ไปตรวจตามนัดเถิดครับ แต่ถ้าเลือดออกมากจนเวียนศีรษะ ก็ไปพบก่อนนัดนะครัย

สวัสดีครับ อาจารย์หมอ ผมอยากจะสอบถามครับ คือ แฟนท้องประมาณได้ 7 สัปดาห์ครับ (ทราบจากการใช้ที่ตรวจครรภ์ตรวจมาสามครั้ง ขึ้นสองขีดสามครั้งครับ เป็นขีดจางรอบแรก แล้วขีดแดงชัดเจนรอบสอง และขีดจางรอบที่สาม การตรวจครรภ์ ตรวจสัปดาห์ละครั้ง และลองนับอายุครรภ์จากเว็บๆ นึงแล้ว) 21-23 พ.ค. เริ่มมีเลือดสีเข้มๆ (สีเหมือนช๊อคโกแลต) ไหลออกมา แต่ไม่ได้เยอะนัก เป็นหยดเล็กน้อย วันละครั้งเท่านั้น ก็เลยใส่ผ้าอนามัยไว้ แล้วเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 24 พ.ค.ก็มีปวดท้องช่วง 3 ทุ่ม และมีอาการปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ปวดมากสุดก็ตอนตี 3 ของเช้ามืดวันที่ 25 พ.ค. จนถึง 7 โมงเช้า ก็หลับไป แล้วตื่นมาอีกทีตอน 11 โมงเช้า ก็หายปวด ก็คิดว่าไม่น่ามีอะไรครับ แต่พอแฟนจะลุกไปเข้าห้องน้ำ ก็รู้สึกว่ามีอะไรหลุดออกมา ก็เลยรีบเข้าห้องน้ำไป ปรากฎว่า มีก้อนเลือดออกมา โดยตรงกลางมีก้อนขาวๆ ขนาดปลายนิ้วก้อยอยู่ด้วย (ผมคิดว่าน่าจะแท้งนะครับ) แล้ววันเดียวกันช่วงเย็น ก็มีก้อนลักษณะเหมือนแผ่นเลือดหลุดมาอีก (ขนาดประมาณชิ้นตับ) หลังจากนั้นก็มีเลือดไหลออกมาแต่ไม่มากนัก เหมือนใกล้หมดประจำเดือนจนถึงวันนี้ (30 พ.ค.)ก็ยังไหลอยู่ แต่ไม่มีอาการปวดท้องแล้ว และไม่มีอาการแพ้ท้องด้วยครับ

เรื่องที่อยากสอบถาม คือ 1. จะทราบอย่างไรว่าแท้งสมบูรณ์ (แฟนไม่อยากถูกขูดมดลูกครับ เพราะกลัวเจ็บ _ ) 2. แล้วเลือดจะหยุดไหลไหมครับ ใช้ระยะเวลากี่วัน ?? 3. อาการแบบนี้เป็นเพราะไข่ฝ่อ หรือท้องลม หรือเปล่าครับ ?? 4. อาการเช่นนี้ จะมีอันตรายไหมครับ หากปล่อยทิ้งไว้ ??

ปล.ไม่ได้ใช้ยาทำแท้งนะครับ แต่มีอาการตามที่เล่าให้ฟังทั้งหมดครับ

คุณนุ

ที่เล่ามาทั้งหมด พาให้คิดว่าเกิดการแท้งขึ้นแล้ว และน่าจะสมบูรณ์นะครับ เน้นว่า "น่าจะ" นะครับ เพราะหากจะมีปัญหาแท้งไม่ครบ เลือดจะออกมากขึ้นครับ

ดังนั้นหากจะวางใจได้นั้น เลือดควรออกน้อยลงนะครับ แต่อย่าถามว่า กี่วัน เพราะผมไม่รู้ครับ เอาเป็นว่าออกจางๆ ลดลง และค่อยๆหายไปเอง

ส่วนมากมักจะตรวจปัสสาวะหลังแท้ง ๒ สัปดาห์ครับ

สาเหตุจากอะไรนั้น ส่วนมากไม่รู้ครับ และไม่จำเป็นต้องรู้ด้วย

ซื้อยามากินและสอด อายุครรภ์ประมาณ 2 เดือน กินยาเมื่อวัน 09/06/2556(21.00) แล้วสอดยา 2 เม็ดวันที่ 11/06/2556 (09.00) หลังจากนั้นประมาณ 11 โมง- บ่ายโมง มีอาการปวดท้องมาก และมีเลือดออกแต่ไม่เยอะมาก เวลา 21.00 น. สอดยาเพิ่มอีก 2 เม็ด แล้วนอนหลับได้ปกติ ตอนเช้าเริ่มมีเลือดออก และออกต่อเนื่องประมาณ 9 วัน. ในวันสุดท้ายมีก้อนเลือดหล่นลงโถเป็นก้อนยาวประมาณ 2 ข้อ. หลังจากนั้นอาการคลื่นใส้หายไป แต่เมื่อวันที่ 30/05/2556 มีอาการคลื่นใส้กลับมานึงอยากสอบถามว่าจะยังท้องไหมคะ

หนูอายุครรภ์ประมาณ 5 สัปดาห์ซื้อยา ru486 มากินแล้วประมาณ 24-25 ชั่วโมงก็มีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดคะออกมาเป็นลื่มเลือดบางครั้งเปลี่ยนผ้าอนามัยไป 3-4 แผ่นแล้วคะต่อเนื่องกันประมาณ 2-3 ชั่วโมงไม่ทราบว่าแบบนี้ต้องสอดยาอีก 4 เม็ดรึป่าวคะ ( เพราะไม่อยากสอดคิดว่าการที่เลือดออกนี้คือการแท้งค์สมบูรณ์รึยังคะ )

เปิ้ลครับ

ถ้าถามความรู้จากงานวิจัย จะต้องใช้ cytotec  สอดหรืออมใต้ลิ้นอีกครับ จะได้บีบให้เลือดออกจนหมด

หากทาน Ru-486 และสอด Cytotec โดยที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ จะมีผลอย่างไรคะ?

อิ๋วครับ

จะเป็นอะไรไปล่ะ ก็เสียตังค์และเจ็บตัวฟรีไงครับ

แล้วในครรภ์ที่มีอายุมาก กับครรภ์ที่มีอายุน้อย อย่างไหนจะมีความเสี่ยงและโอกาสในด้านการแท้งกับอาการตกเลือดมากกว่ากันคะ? โดยสรุปแล้วการใช้ยา Ru-486 และ Cytotec จะดีและปลอดภัยที่สุดกับอายุครรภ์เท่าใดคะ? หรือว่าทันทีที่แน่ใจว่าตั้งครรภ์คะ? ขอบคุณค่ะ

คุณหมอค่ะ ถ้าอายุครรภ์6สัปดาห์ แล้วทานยา+ยาสอดcytotec แล้วจะมีอาการปวดท้องมากจนทรมานรึป่าวค่ะ แอบกลัวน่ะคะ แล้วถ้ามีเลือดออำมาสัก3วันแล้วไปหาหมอ คุณหมอจะทราบมั้ยค่ะว่าเราสอดยามา หรือไม่สามารถตรวจสอบได้นะคะรบกวนด้วยนะคะ

รบกวนเพื่อนๆด้วยนะคะ ตอนนี้ซื้ออยากเวปไหนๆก็โดนโกงมาตลอด พอจะมัร้านขายยาแนะนำกันบ้างมั้ยคะ รบกวนติดต่อกลับที่เบอร์ 0834009477 ขอบพระคุณมากๆค่ะที่ช่วยเหลือ ตอนนี้ จะเข้าเดือนที่3แล้วค่ะ

วันพุธที่ 3 กรกฎา 2556 ไปทำเเท้งมา. หลังจากทำมาก้อมีเลือดไหลออกมาทุกวัน เเต่น้อยมาก..อาการเเพ้ท้องอย่างหนักก้อหายไป เเต่วันนี้ วันที่13กรกฎาคม 2556 ซื้อที่ตรวจท้องมา ทำไมตรวจเเล้วยังขึ้นสองขีด อยู่ ช่วยบอกทีน๊ะค่ะ

มุกครับ

ใจเย็น ใช้ยกทรงรัดๆ นั้นถูกต้องแล้ว อย่าไปกระตุ้น อย่าไปลองบีบมัน เดี๋ยวก็หยุดเอง

สวัสดีค่ะ

อยากทราบว่าถ้าไม่ได้กินยา Ru486 แต่สอดแค่ยา Cytotac 4เม็ด อายุภรรภ์อ่อนๆ มีเลือดออกทั้งหมด 2 ก้อน มีสีดำมีอาการหน้ามืด/ท้องเสีย อีกประมาน 3 ชม. ไปเข้าห้องน้ำแล้วมีก่อนเลือดเหมือนกะดาษทิชชูมีสีน้ำตาล ออกมา วันรุ่งขึ้นก็มีเลือดออกแบบกะปริบกะปอย+ปวดท้องนิดหน่อย ไม่มีอาการแพ้ท้องแล้ว เพียงแค่เจ็บเต้านมนิดหน่อย แบบนี้คือการแท้งสมบรูณ์มั้ยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท