เศรษฐกิจพอเพียง - - หนทางของคนที่เข้าใจในความสงบ


เศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทานเพื่อเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตให้แก่คนไทยมานานกว่า 25 ปี เศรษฐกิจพอเพียงคือการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท

พระไพศาล วิศาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุขโต ได้แสดงความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจพอเพียง คือความไม่อยากและไม่จำเป็นต้องมีมาก คำว่าไม่อยากเป็นความรู้สึกทางด้านจิตใจ ส่วนคำว่าไม่จำเป็น ก็เป็นความรู้สึกทางด้านจิตใจแต่รวมถึงความจำเป็นด้านปัจจัยต่าง ๆ ด้วย เพราะต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมหรือสาธารณูปโภค ถ้าประชาชนได้รับสาธารณูปโภคที่เพียงพอก็ไม่ต้องการดิ้นรน ความพอเพียงก็จะเกิดขึ้น ส่วนปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ ควรมีการกระจายอำนานให้เท่าเทียมกัน เพื่อลดการแก่งแย่งแข่งขั้นในด้านการเมือง ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และมีการทำงานอย่างโปร่งใส คำนึงถึงความต้องการของประชาชนเป็นหลัก

พระไพศาลได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจพอเพียงในระดับรากฐานก็เหมือนเศรษฐกิจในระดับชุมชน คือมีการวางแผนโดยชุมชน แต่ยังคงเป็นเศรษฐกิจแบบเปิด ที่มีการลงทุนและการผลิต มีการจัดสรรที่ดินทำกิน มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในชุมชน และที่สำคัญคือ มีสวัสดิการชุมชน ไม่ให้ขาดและไม่เกิน การขาดสวัสดิการของชาวบ้านก็คือขาดทรัพยากร ในที่สุดผลตามมาก็คือ การขาดแคลน ไม่เพียงพอ

การพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงได้นั้นอาจไม่จำเป็นต้องแข่งขันเพื่อก้าวสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมแต่เป็นการนำแนวความคิดใหม่ที่ต้องการจะพัฒนา

สิ่งสำคัญที่สุด คือการทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ( Gross Domestic Happiness ) มากกว่าการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ( Gross Domestic Product ) เศรษฐกิจพอเพียงเปรียบเหมือนเข็มทิศในการกำหนดแนวทางการดำเนินชีวิต แก้ปัญหาสังคม รวมไปถึงเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศ การตั้งมั่นอยู่เพียงเข้าใจในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเท่านั้น แต่ต้องนำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง

การพอใจในสิ่งที่เรามี ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นและเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สังคมของเราอยู่ได้อย่างเป็นสุขภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
คำสำคัญ (Tags): #ความทรงจำ
หมายเลขบันทึก: 157665เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 05:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ...

รู้สึกว่าน้องหายไปนาน   เรียนหนักหรือใกล้สอบก็ขอให้ทำเกรดดี ๆ คะแนนเยอะนะครับ แล้วกลับมาเจอกันที่gotoknow อีก

อยู่อย่างพอเพียง... ในความหมายของผม  คือ  การดำรงชีวิตแบบรู้ตัวตนของตัวเอง  .ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท