ภาพบรรยากาศการไปเยี่ยมบ้านของ อ.วิทยากร เชียงกูล และกิจกรรมเพื่อสังคมในเร็วๆนี้


คงจะไม่มีใครที่จะมีโอกาสมากนัก กับการที่ได้ไปเยี่ยมบ้านพักของนักเขียนที่ติดตามผลงานมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน แต่หนูนิด ได้มีโอกาสนั้นแล้ว เมื่อช่วงสายวันที่ 6 ม.ค.2551 กับการได้ไปเยี่ยมบ้านพักของ อ.วิทยากร เชียงกูล แถวๆ ตำบลบางพลับ จ.นนทบุรี

แรกเริ่มนั้น คุณหนูนิดแสดงความกังวลเรื่องเวลาที่มีอยู่น้อยนิด เพราะวันจันทร์ เธอติดงานสำคัญในช่วงเช้า เมื่อเดินทางเข้า กทม. ในช่วงบ่ายวันเสาร์ ะต้องรีบเดินทางกลับในตอนเที่ยงวันอาทิตย์ มีเวลาน้อยมากๆ เธอไม่อยากไป..

แต่ในที่สุด หนูนิดก็ตัดสินใจไป เดินทางถึงโคราช บขส.ใหม่ 18.45 น. หยุดพักทานอาหาร ซื้อของฝากให้ อ.วิทยากร แล้วต่อรถเดินทางเข้า กทม. ถึงตอน 5 ทุุ่่มครึ่ง เข้าที่พักทันที

ช่วงเช้า ออกเดินทางโดยรถแท็กซี่จากย่านสะพานควายช่วง 8.20 น. มุ่งหน้าไปยังปากเกร็ด ข้ามสะพานพระนั่งเกล้า ตรงไปยังถนนชัยพฤกษ์ ระหว่างทาง

หนูนิดโทรสอบถามเส้นทางจาก อ.วิทยากร เป็นระยะๆ ซึ่งมีจุดหมายที่ซอยบางพลับ 2 สังเกตที่ป้ายท่าทรายที่จะเห็นเด่นชัด แต่ทางเข้าซอยคงจะหายากสักหน่อย เลยมาเจอซอยบางพลับ 4 หนูนิดโทรสอบถาม อ.วิทยากร อีกครั้ง ท่านบอกว่า ไม่ใช่ ทำให้ต้องขับรถย้อนออกมา หาทางเข้า จนเลยมาถึง ท่าอิฐ กว่าที่จะยูเท ิร์นอีกไกล มาโผล่เข้าซอยบางพลับ 3 ขับเรื่อยมาจนเห็นป้ายของ อบต.บางพลับ ขับเข้ามาเรื่อยๆ จนเกือบจะเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก พอดี ท่าน อ.วิทยากร ออกมายืนโทรศัพท์ที่หน้าบ้านพอดี จึงมองเห็น และมาจอดรถที่หน้าบ้าน ถึงที่หมายจนได้อย่างลุ้นมาตลอดทาง


ท ี่ต้องลุ้น เพราะค่าแท๊กซี่ปาเข้าไปถึง 320 บาทเข้าไปแล้ว โชคดีที่คนขับใจดี ลดให้เหลือ 280 บาท (ขากลับออกมาต่อแท็กซี่ เข้าไปทางติวานนท์ ไปหมอชิต 2 จ่ายแค่ 150 บาทเท่านั้น)




ถ ึงบ้าน อ.วิทยากร เชียงกูล บริเวณบ้านร่มรื่นน่าอยู่มาก มีหนองน้ำ (สระน้ำ) สนามหญ้าหน้าบ้าน แต่หลังบ้านปลูกไม้ผลหลากหลาย เป็นสวนผลไม้อันร่มรื่น สถานที่ตั้งของบ้านพักที่อยู่นอกตัวเมืองใหญ่ในบรรยากาศแบบชนบท ที่นี่ คือที่ผลิตผลงานหนังสือออกมามากมาย..







เ ข้ามาถึงภายในบ้าน อ.วิทยากร ได้นัดหมาย 2 ลูกศิษย์คู่ใจ มารออยู่แล้ว ซึ่งวันนี้ เป็นครั้งแรกที่ หนูนิดได้พบกับ อ.วิภา ดาวมณีตัวจริงเสียงจริงหลังจากที่มีโอกาสได้ติดต่อทางอีเมล์มานานหลายเดือน ซึ่งหลังจากพูดคุยทักทายกันไม่นาน ทั้งหนูนิดและ อ.วิภาก็รู้สึกถูกคอกันทันที

ท ี่ อ.วิทยากร นัด 2 ลูกศิษย์คู่ใจมาด้วย เพื่อมาพูดคุยกันเกี่ยวกับโครงการใหม่ของชมรมศึกษาผลงานวิทยากร เชียงกูล
ซึ่ง มีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้

- การตั้ง website ใหม่ในเมืองไทยรวมถึงการจดโดเมน การหาพื้นที่ของเวบไซต์ที่เหมาะสม ซึ่ง อ.วิภา จะช่วยหนูนิดดูแลในเรื่อนี้ด้วย
- การร่วมมือกับกลุ่ม ศิษย์เก่าลูกแม่โดม (มธ) ที่เป็นเครือข่าย ร่วมมือช่วยเหลือกิจกรรมสำคัญๆอย่างต่อเนื่อง
- การจัดกิจกรรมเผยแพร่หนังสือดีที่มีคุณค่า กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน - รักการอ่าน
- แนวคิดการตั้งกองทุนรับบริจาค เพื่อจัดหาผลงานหนังสือของ อ.วิทยากร เชียงกูล ไปมอบให้กับสถาบันการศึกษาที่ต้องการ
- จัดกิจกรรมพบปะสังสรร พูดคุย แลกเปลี่ยนกับสมาชิกและผู้สนใจในต่างจังหวัด เช่น ที่มหาสารคาม
- แนวคิด การผลิตสื่อ เช่น ทำหนังสือการ์ตูน, จัดประกวดเรียงความ, จัดงานครบรอบหนังสือเล่มต่างๆที่มีคุณค่า ฯลฯฃ
- จัดกิจกรรม เปิดรับสมาชิก แจ้งข้อมูลหนังสือ เจาะกลุ่มเป้าหมาย ใครต้องการเล่มไหน และเปิดโอกาสให้ผู้สนใจช่วยเหลือในเรื่องทุน เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สู่สังคมต่อไปฯลฯ

ซึ่งเรื่องโครงการต่างๆ อ.วิภา ให้ หนูนิดไปร่างโครงการมา แล้ว อ.วิภา จะช่วยเกลาสำนวนให้ดีขึ้น ก่อนที่จะเดินหน้าหาทุนสนับสนุน ทำโครงการตามเป้าหมายต่อไป

คุยกันได้ไม่นาน อ.วิภา มีธุระที่จุฬา ต้องขอตัวเดินทางกลับ หนูนิดและ อ.วิภา ได้แลกนามบัตร เบอร์โทร อีเมล์ทันที
แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ได้อะไรเยอะทีเดียว
เมื่อคนคอเดียวกันมาเจอกัน เพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่มีคุณค่ามากมาย...

ค ุณหนูนิด เกิดความคิดดีๆขึ้นมาหลังจากนั้น อยากจะไปประสานกับพี่พนัส - พี่หนิง DSS@MSU - คุณมะเดี่ยว (นายสายลม) ฯลฯ เพื่อจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ตามเจตนารมย์กันต่อไป

"งานนี้ พี่พนัสคงดีใจแน่ๆ เพราะ อ.วิทยากร เปิดช่องให้แล้ว ถ้าทาง มมส.ติดต่อมา ท่านจะรับคำเชิญ ไปร่วมกิจกรรมด้วย"





ไปเยี่ยมบ้านทั้งที แน่นอนว่า นายบอนย่อมไม่พลาดที่จะถ่ายรูปมาฝากกัน

















ภาพนี้...









จ ะมีสักกี่คนที่จะได้เห็นแฟนพันธุ์แท้ที่ติดตามผลงาน ได้มายืนมองดูตู้หนังสือของนักเขียนที่ตนชื่นชอบและศรัทธา ด้วยแววตาที่เป็นประกายที่เปี่ยมสุข เชื่อ

มั่น และศรัทธาอย่างแรงกล้า ในขณะที่นักเขียนในดวงใจ เปิดตู้หนังสือ โน้มตัวเข้าไปหยิบหนังสือหายาก ออกมายื่นให้ แล้วถามว่า "...เล่มนี้มีหรือยัง" เล่ม

นี้ยังไม่มีใช่ไหม เอาไปสิ....."



link




**

หมายเลขบันทึก: 157921เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • บ้านน่าอยู่มากค่ะ
  • พี่พนัส..คงไม่พลาด
  • ขอบคุณและสวัสดีปีใหม่ค่ะ

ดีใจกับหนูนิดด้วยนะคะ  แบบนี้ปลื้มจนแก้มป่องแน่ๆเลย  อิอิ

ขอบพระคุณที่คิดถึงพี่และลูกๆนะคะ โดยเฉพาะน้องด๊อดดี้ คงปลื้มอีกคนแน่ๆเลยงานนี้ 

  • สวัสดีครับพี่
  • ยินดีมาก ๆ ครับ
  • อิอิ

สวัสดีค่ะพี่หนิง

  • ขออนุญาตคุยในblog ของบอนแล้วกันนะค่ะ
  • เพราะว่าเป็นสมาชิกของชมรมศึกษาผลงานวิทยากร เชียงกูล ท่านนึงเช่นกัน
  • คงจะขอรบกวนพี่หนิงในเร็ววันนี้แน่นอน
  • ฝากบอกด๊อดดี้ด้วยนะค่ะ ในฐานะสมาชิกในชมรมฯ ท่านนึงด๊อดดี้อยากให้มีโครงการอะไรมั่ง
  • ส่งเมล์มาหาบอนหรือหานิดก็ได้นะค่ะ

สำหรับน้องมะเดี่ยวผู้น่ารักและนักกิจกรรมตัวยง หนึ่งในสมาชิกของชมรมฯ รับปากเรียบร้อยแล้วว่าจะคิดโครงการดีๆ แบบนี้ ให้ในเร็วๆนี้  โดยแรกเริ่มกลุ่มเป้าหมายแรกก็คืออนาคตของชาติ

ขอบคุณมากค่ะบอน

จ้ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ช่วงนี้น้องๆกำลังสอบจ้ะ

ยินดีด้วยนะค่ะ นู๋เปงลูกศิษย์อ.วิทยากรค๊า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท